Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
16/05/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Chia sẻ
    • Người dẫn đầu
  • Nhịp sống
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Gia đình
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Sức khoẻ
        • Sức khoẻ tình dục
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
        • Tours du lịch
      • Khách sạn – Resort
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
        • Party
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Suy ngẫm
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
        • Thang thuốc bổ
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
        • Tin làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DN+chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Chia sẻ
    • Người dẫn đầu
  • Nhịp sống
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Gia đình
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Sức khoẻ
        • Sức khoẻ tình dục
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
        • Tours du lịch
      • Khách sạn – Resort
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
        • Party
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Suy ngẫm
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
        • Thang thuốc bổ
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
        • Tin làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DN+chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Chuyện làm ăn

Hạ tầng giao thông cần vốn lẫn chính sách

Trần Đại Lộc Đăng bởi Trần Đại Lộc
27/12/2017
Trong Chuyện làm ăn
Hạ tầng giao thông cần vốn lẫn chính sách
Share on Facebook

Quá trình phát triển kinh tế của nước ta đang đối mặt với nhiều vấn đề, trong đó có tình trạng quá tải của giao thông ở hai thành phố lớn dưới áp lực dân số gia tăng cơ học.

Trong chiến lược phát triển hạ tầng kinh tế xã hội giai đoạn 2011-2020 của Việt Nam, kết cấu hạ tầng giao thông có vai trò quan trọng. Cũng như nhiều nước trong khu vực, chúng ta đang gặp nhiều thách thức trong lĩnh vực này. Nhu cầu đầu tư lớn trong khi huy động nguồn lực khó khăn, đầu tư chưa cân đối giữa các lĩnh vực, đang tập trung nhiều vào đường bộ, chi phí xây dựng lớn, chưa áp dụng nhiều công nghệ mới…

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) ước tính Việt Nam sẽ cần khoảng 480 tỉ USD từ nay đến năm 2030 để đáp ứng nhu cầu cơ sở hạ tầng cho nền kinh tế cất cánh trong thập niên tới.

Các dự án lớn về hạ tầng giao thông đáng kể bao gồm sân bay quốc tế Long Thành trị giá 16 tỉ USD nhằm thay thế cho sân bay Tân Sơn Nhất đang quá tải, dự kiến sẽ không đáp ứng nỗi nhu cầu hành khách vào năm 2025, cùng với đường cao tốc quốc gia Bắc – Nam vừa được phê duyệt sẽ hoàn thành vào năm 2030 với chi phí lên đến 14 tỉ USD.

Chính phủ cũng đang ưu tiên phát triển cơ sở hạ tầng, ít nhất là ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những yếu tố tác động vào sự đổi thay bộ mặt đô thị, nhưng rõ ràng trong thực tế điều này đang diễn ra với tốc độ không đủ nhanh để bắt kịp với yêu cầu cất cánh đang đặt ra cho nền kinh tế. Trong khi chờ đợi các dự án hạ tầng hoàn thành thì người dân vẫn tự giải quyết nhu cầu đi lại của mình.

Năm ngoái đã có khoảng 400.000 xe mới và 3 triệu xe máy mới được đăng ký trên toàn quốc. Khoảng 98% hộ gia đình ở Hà Nội (8 triệu người) và ở TP. Hồ Chí Minh có 8,5 triệu người sở hữu ít nhất một xe máy.

Hệ thống giao thông công cộng là phương tiện thay thế thực sự duy nhất cho các phương tiện cá nhân và đã được lên kế hoạch tổng thể trong hai thập niên qua mà điểm nổi bật nhất là ba tuyến tàu điện ngầm mới, đang được xây dựng ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đã phê duyệt để tài trợ cho dự án xây dựng Hệ thống vận tải số 1 của TP. Hồ Chí Minh vào năm 2006, dự án xây dựng vào năm 2010 và đến nay sau bảy năm được triển khai vẫn chưa hoàn thành đúng theo kế hoạch.

Trong khi đó, chi phí của dự án đã tăng hơn gấp đôi do lạm phát, sự mất giá của tiền đồng và giá đất tăng nhanh. Akito Takahashi, đại diện cao cấp của JICA giải thích về sự chậm trễ này: “Chúng tôi đã trải qua lạm phát 10 – 12%/năm, cũng ảnh hưởng đến tỷ giá hối đoái giữa đồng yen và đồng Việt Nam. Nhiều thành phần của dự án, như thiết bị đường hầm ngầm, phải được nhập khẩu. Chính phủ Việt Nam cũng mở rộng phạm vi của tuyến đường dài 19km, trong đó có 2,6km sẽ chạy ngầm, sau khi thiết kế ban đầu đã được phê duyệt, đã góp thêm vào sự chậm trễ và chi phí tăng cao. Vì nhiều lý do khác nhau, chi phí dự án vượt quá số tiền ban đầu, đã gấp hơn 2,8 lần”.

Mới chỉ có một tuyến Metro đang được xây dựng, chạy từ chợ Bến Thành ở trung tâm thành phố đến Suối Tiên, mà phần lớn đường Lê Lợi nối chợ Bến Thành với Nhà hát Thành phố hiện nay đã là một công trường khổng lồ hạn chế lưu thông khu vực mà hình ảnh phản cảm là những chiếc xe máy giành giật vỉa hè với người đi bộ. Phần lớn đường hầm đã được hoàn thành và dự kiến sẽ được khai trương vào năm 2020, trễ hai năm so với kế hoạch.

Ha-tang-giao-thong-can-von-lan-chinh-sach
Tuyến metro Sài Gòn – Suối Tiên đang trong quá trình thi công

Trong khi đó tại Hà Nội, người ta hy vọng sẽ có tuyến tàu điện đầu tiên vào năm tới, như thế cũng đã trễ khoảng ba năm so với kế hoạch. Tuyến 2A, do Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc xây dựng với sự tài trợ của Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc, được thiết kế để chạy 13km ở phía tây bắc thủ đô cũng đang có vấn đề. Thông tin chi tiết về dự án này, chẳng hạn như tổng chi phí, vẫn chưa rõ ràng, đồng thời một số tai nạn gây tử vong đã xói mòn sự tin cậy của công chúng về tuyến tàu điện này trong quá trình xây dựng.

Tuyến 3, chạy từ Ga Trung tâm Hà Nội đến Nhỗn, khu ngoại ô phía tây bắc và khu kinh doanh mới nổi, đã hoàn thành 40% công trình dân dụng. Tuy vậy đường hầm ngầm ở khu vực cũ của Hà Nội, nơi có nhiều di sản văn hóa như Văn Miếu, vẫn chưa bắt đầu.

ADB hỗ trợ cho dự án này đã đệ trình hợp đồng đường hầm vào năm ngoái nhưng nhà thầu vẫn cần tiến hành một nghiên cứu về môi trường và xã hội. Trong khi đó, UBND thành phố Hà Nội vẫn chưa bồi thường cho các gia đình về tái định cư, thủ tục tốn nhiều thời gian và tốn kém có thể làm trì hoãn dự án ban đầu dự kiến hoàn thành vào năm 2020. Khoản đầu tư ban đầu cho dự án này là 1,37 tỉ USD, nhưng dự kiến có thể sẽ tăng lên.

Năm ngoái, nợ công dự kiến đến 63,6% GDP nhưng đã nhanh chóng đạt tới mức 65%. Năm nay con số này giảm xuống còn 62,6% GDP là một tín hiệu tích cực cùng với tăng trưởng GDP ở mức 6,8% nhưng vẫn chưa cho thấy tín hiệu lạc quan về việc hoàn thành các dự án hạ tầng giao thông đúng kế hoạch.

Các khoản vay ngân hàng thương mại cho các dự án cơ sở hạ tầng như đường cao tốc, bến cảng, cảng hàng không, cũng khó có thể thực hiện trong giai đoạn trước mắt khi mà năm 2018 là năm cuối cùng chúng ta có được đồng vốn từ ADB.

Một giải pháp khắc phục tình hình này là tiến tới các dự án Hợp tác công tư (PPP) thường có tại nhiều nước châu Á nhưng chưa phổ biến ở Việt Nam.

Lý do là cơ chế chia sẻ rủi ro đến nay vẫn chưa được làm rõ, trong đó có việc đảm bảo một khoản thu nhập tối thiểu nhất định cho nhà đầu tư. Một cơ quan quản lý ngân hàng nước ngoài cho biết: “Ở Việt Nam cần phải có một cơ chế chia sẻ rủi ro hợp lý cho nhà đầu tư, nếu không thì các ngân hàng sẽ không hỗ trợ cho dự án đó”.

Hình thức hợp tác công tư có thể áp dụng cho các dự án đường bộ, cảng và sân bay, nhưng ít khả thi đối với các hệ thống vận tải công cộng đô thị hoặc các dịch vụ tàu cao tốc mới với những vướng mắc về tiền bạc.

Việc định giá vé tàu điện ngầm đô thị sẽ là một vấn đề đặc biệt nhạy cảm, giá quá thấp thì hệ thống sẽ mất tiền, giá quá cao thì ít người sử dụng. Với nền “văn hóa xe máy” hiện tại của Việt Nam, việc bỏ xe máy để đi tàu điện cũng chỉ mới là kỳ vọng khi kinh phí hoàn thành các tuyến tàu điện đang đội cao so với dự toán ban đầu, thời gian thực hiện kéo dài khiến chi phí cơ hội tăng thêm.

Singapore với việc xây dựng, kết nối cơ sở hạ tầng hiện đại và hiệu quả là một kinh nghiệm rất đáng cho chúng ta học tập.

Bộ Giao thông Vận tải Singapore đặt mục tiêu xây dựng một hệ thống giao thông tích hợp nhằm tạo ra mạng lưới vận tải liền mạch đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, du khách cũng như hoạt động vận chuyển hàng hóa, dịch vụ…

Singapore sử dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và khai thác hệ thống hạ tầng giao thông, chủ động ứng dụng triệt để thành tựu khoa học và công nghệ hiện đại.

Bên cạnh đó, chính phủ Singapore luôn chú trọng xây dựng một hệ thống giao thông tích hợp xe buýt – tàu điện ngầm MRT – taxi, như một trong những bước căn bản góp phần tạo ra môi trường thân thiện, thoải mái. Đó cũng là một trong những lý do khiến quốc đảo này trở thành điểm đến lý tưởng và dễ dàng nhất để kinh doanh.

Để tìm kiếm nguồn vốn đáp ứng nhu cầu đầu tư và phát triển cơ sở hạ tầng, chính phủ Singapore đã phát hành trái phiếu chính phủ để huy động nguồn vốn. Ngoài ra, Singapore còn thực hiện chiến lược cắt giảm thuế vừa nhằm thúc đẩy kinh tế vĩ mô vừa thu hút các nhà đầu tư nước ngoài.

  • Ảnh Độc Lập
Từ khoá: hạ tầng giao thôngmetroPPPSingapore
Bài trước đó

Ra mắt dự án Green Bay Garden

Bài kế tiếp

Tết này rong chơi Thượng Hải

Bạn có thể quan tâm

Dassault Systèmes hợp tác cùng NTT e-MOI thúc đẩy chuyển đổi số tại Việt Nam
Chuyện làm ăn

Dassault Systèmes hợp tác cùng NTT e-MOI thúc đẩy chuyển đổi số tại Việt Nam

Đăng bởi Nam Long
15/03/2025
Mô hình trồng nấm ở xã Tà Đảnh (Tri Tôn, An Giang)
Chuyện làm ăn

Điện mặt trời nông nghiệp – Giải pháp xanh cho tương lai

Đăng bởi Thanh Anh
26/02/2025
Ông Azmi Bin Wan Hussin Wan, Giám đốc dự án CT Semiconductor
Chuyện làm ăn

CT Group phát triển nhà máy bán dẫn 100 triệu USD và giới thiệu sàn tín chỉ carbon

Đăng bởi Bảo Hướng
17/11/2024
Lần đầu tiên Việt Nam thành công sản xuất đại trà vải sinh thái từ lá dứa - 4
Chuyện làm ăn

Lần đầu tiên Việt Nam thành công sản xuất đại trà vải sinh thái từ lá dứa

Đăng bởi Minh Anh
19/09/2024
JLR đầu tư 5 triệu bảng tái tạo trải nghiệm sản xuất
Chuyện làm ăn

JLR đầu tư 5 triệu bảng tái tạo trải nghiệm sản xuất

Đăng bởi Minh Nguyệt
24/05/2024
Từ nông trại đến bàn ăn theo xu hướng nông nghiệp bền vững theo tiêu chuẩn Châu Âu
Ẩm thực

Từ nông trại đến bàn ăn theo xu hướng nông nghiệp bền vững theo tiêu chuẩn Châu Âu

Đăng bởi Trâm Anh
14/04/2024
IMT giới thiệu mô hình xây dựng doanh nghiệp bền vững, lấy văn hóa làm trọng tâm - 8
Chuyện làm ăn

IMT giới thiệu mô hình xây dựng doanh nghiệp bền vững, lấy văn hóa làm trọng tâm

Đăng bởi Thanh Anh
28/03/2024
T&A Ogilvy dự báo cá nhân hoá người ảo là 1 trong 7 xu hướng chủ đạo trong năm 2024 - 3
Chuyện làm ăn

T&A Ogilvy dự báo cá nhân hoá người ảo là 1 trong 7 xu hướng chủ đạo trong năm 2024

Đăng bởi Minh Anh
27/12/2023
Lỡ hẹn với Cần Giờ  một cuộc… livestream
Chuyện làm ăn

Lỡ hẹn với Cần Giờ một cuộc… livestream

Đăng bởi Ái Mỹ
07/12/2023
Xem thêm
Bài kế tiếp
Đầu xuân trải nghiệm mùa hè ở nam bán cầu

Tết này rong chơi Thượng Hải

MỚICẬP NHẬT

Xiaomi TV A Pro 2026: Mang cả rạp phim về phòng khách - 1
Nghe nhìn

Xiaomi TV A Pro 2026: Mang cả rạp phim về phòng khách

Đăng bởi Hải Lý
15/05/2025

Trong một thế giới nơi mọi khung hình đều có thể gợi cảm xúc, Xiaomi vừa đặt thêm một viên...

Xem thêmDetails
Hilton chọn Việt Nam mở màn châu Á – Tru by Hilton là ai? - 3

Hilton chọn Việt Nam mở màn châu Á – Tru by Hilton là ai?

15/05/2025
Redmi Note 14 Series Vàng Sa Mạc: Khi công nghệ khoác áo cảm hứng - 2

Redmi Note 14 Series Vàng Sa Mạc: Khi công nghệ khoác áo cảm hứng

15/05/2025
Samsung Vision AI Tour 2025: Khi chiếc TV không còn chỉ để xem - 1

Samsung Vision AI Tour 2025: Khi chiếc TV không còn chỉ để xem

15/05/2025
Billiards SCTV Cup 2025: Từ Vô Danh Thành Huyền Thoại - 7

Billiards SCTV Cup 2025: Từ Vô Danh Thành Huyền Thoại

14/05/2025

NỔI BẬT

  • Hilton chọn Việt Nam mở màn châu Á – Tru by Hilton là ai? - 3

    Hilton chọn Việt Nam mở màn châu Á – Tru by Hilton là ai?

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Redmi Note 14 Series Vàng Sa Mạc: Khi công nghệ khoác áo cảm hứng

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Tổng Giám đốc Sheraton Saigon Grand Opera Hotel Julian Wong: ‘Các khách sạn 5 sao khác cũng đang trên hành trình giảm dấu chân carbon’

    164 chia sẻ
    Chia sẻ 66 Tweet 41
  • Xiaomi TV A Pro 2026: Mang cả rạp phim về phòng khách

    152 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • “Phước chủ may thầy”?

    235 chia sẻ
    Chia sẻ 95 Tweet 58
Facebook Youtube Instagram TikTok Threads
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

33win

kuwin

188bet

97win

Good88

For88

U888

Top88

Go99

188bet

188bet

xoso66

77bet

ww88

good88

c54

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Chia sẻ
    • Người dẫn đầu
  • Nhịp sống
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Gia đình
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Sức khoẻ
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Khách sạn – Resort
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Suy ngẫm
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DN+chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.