Khi đã tốn nhiều thời gian và công sức để xây dựng website mà hầu như mọi người truy cập không chịu dành thời gian để đọc thông tin ở đó thì còn có gì buồn hơn?
Có nhiều lý do dẫn đến tình trạng không mong muốn ấy và để xác định xem website của bạn có khả năng giữ chân người truy cập lâu hay không, hãy truy cập vào mục Google Analytics.
Nếu tỷ lệ cao hơn 50 – 60% thì nghĩa là tính trung bình, mỗi người truy cập vào website của bạn không quá… một phút và bạn nên tham khảo những chỉ dẫn sau đây để tạo thêm sức hấp dẫn cho trang web của mình.
Thử nghiệm cùng truyền thông đa phương tiện
Các tập tin truyền thông đa phương tiện thường có khuynh hướng nắm bắt sự chú ý của người xem lâu hơn. Các khách truy cập thường không thích đọc một bài viết dài hơn 2.000 chữ, song lại sẵn lòng theo dõi một đoạn video clip hay đoạn thu âm audio hấp dẫn với cùng nội dung.
Do đó, hãy thử nghiệm mọi công cụ từ video clip, slideshow đến podcast và thư viện hình ảnh. Việc đo lường sự tác động của những yếu tố hỗ trợ ấy đến mức độ giữ chân khách truy cập sẽ giúp bạn xác định được phương tiện nên sử dụng trong thời gian tới.
- Xem thêm: Làm cho website có sức lan truyền mạnh
Làm cho nội dung trở nên dễ tiếp thu hơn
Một trang web không chứa đựng gì khác ngoài một văn bản dài dòng, chi chít chữ thì rất khó lôi cuốn người xem. Nhằm giúp nội dung dễ tiếp thu hơn, bạn nên vận dụng các kỹ năng sau:
- Cắt ngắn các đoạn văn, đảm bảo mỗi đoạn không chứa nhiều hơn ba đến năm câu.
- Sử dụng các tiêu đề nhỏ để chia nội dung thành nhiều phần.
- Bổ sung các dấu hoa thị đầu dòng hay đánh số liệt kê khi cần thiết.
- Tô đậm hay in nghiêng các cụm từ khóa hay đoạn văn quan trọng.
Những việc làm ấy tuy đơn giản nhưng có thể giúp người đọc gắn kết hơn với nội dung họ đang xem và giúp giảm đi đáng kể tỷ lệ rút lui khỏi trang web.
Bổ sung các đường link nội bộ
Một yếu tố giúp nâng tỷ lệ người đọc dừng lại lâu tại trang web là tạo cho người đọc nhiều lựa chọn nội dung, giúp họ cảm thấy thích thú khi có khả năng tham khảo nhiều nguồn tin khác.
Chẳng hạn, khi ai đó nhấp chuột vào website tìm kiếm lời đáp cho câu hỏi “Đội nào vô địch World Cup 1998?” mà website không chỉ cung cấp câu trả lời chính xác, lại còn cung cấp các đường link dẫn đến các trang hỗ trợ khác nói về các ngôi sao đã tỏa sáng nhất trong giải đó cùng những chủ đề hấp dẫn khác thì tất nhiên người ấy sẽ lưu lại website lâu hơn.
Một cách đơn giản khiến mọi người ở lại trên website của bạn lâu hơn chính là bổ sung những đường truyền nội bộ dẫn đến các trang liên quan khác trong website của bạn.
- Xem thêm: Xây dựng trang web hướng đến khách hàng
Mặc dù những đường link ấy sẽ giúp gia tăng giá trị tối đa hóa công cụ tìm kiếm SEO, chúng cần được sắp xếp sao cho người đọc dễ dàng tìm kiếm được những thông tin mà họ quan tâm.
Ngoài ra, bạn đừng quên bổ sung các lựa chọn như “Bạn cũng có thể thích” hay “Bài viết hoặc nội dung liên quan” để tạo thêm cơ hội cho mọi người dừng ở website của bạn lâu hơn.
Hối thúc người đọc hành động
Nếu bạn muốn khách truy cập ở lại lâu hơn trên website của bạn, hãy mời gọi họ làm một điều gì đó, ví dụ:
- Đề nghị họ xem các bài viết liên quan được đăng tải trên website của bạn.
- Khuyến khích họ để lại lời bình luận, nhận xét hoặc góp ý cho các bài viết blog.
- Hướng dẫn họ đến các video miễn phí trên website.
Nên nhớ rằng người xem đôi khi không thể hiểu được ý của bạn. Vì vậy, nếu muốn họ thực hiện một hành động cụ thể, đừng ngại nói rõ những lợi ích mà cả bạn lẫn họ có thể nhận được.