Kỳ họp thứ ba, Quốc hội Khóa XIII khai mạc vào ngày 21-5, sẽ kéo dài trong 32 ngày (đến ngày 21-6), trong đó có 25 ngày làm việc chính thức. Kỳ họp này đánh dấu một số đổi mới trong cách thức tổ chức, tiến hành, bước đầu thực hiện một số nội dung theo Đề án tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội mà cụ thể nhất là trong các khâu xây dựng pháp luật. Việc kết nối giữa các giai đoạn từ xây dựng dự thảo, dự án với cơ quan thẩm tra đã được tiến hành chặt chẽ hơn. Các cơ quan của Quốc hội trong quá trình thẩm tra dự án luật đã mở nhiều hội thảo dưới hình thức trực tuyến để thu hút ý kiến đóng góp của đông đảo cử tri, nhất là các chuyên gia trên mọi lĩnh vực kinh tế xã hội…
Nội dung chính của kỳ họp là bàn về công tác lập pháp. Dự kiến Quốc hội sẽ xem xét, thông qua 13 dự án luật (trong đó có Luật Biển ViệtNam), bảy nghị quyết và cho ý kiến về sáu dự án luật. Quốc hội cũng xem xét, thảo luận các báo cáo đánh giá bổ sung tình hình kinh tế xã hội – ngân sách năm 2011 và những tháng đầu năm 2012; giám sát chuyên đề về việc thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư công cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn; nghiên cứu và đặc biệt là cho ý kiến về Đề án tổng thể tái cơ cấu nền kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao hiệu quả, năng suất và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế do Chính phủ đệ trình.
Tại kỳ họp này, trên cơ sở đề nghị của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các cơ quan liên quan, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ trình ra Quốc hội đề nghị xem xét tư cách đại biểu Quốc hội của bà Đặng Thị Hoàng Yến.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng trong phiên khai mạc kỳ họp thứ ba Quốc hội khóa XIII
Ảnh TTXVN
Nhóm nghiên cứu của Trung tâm nghiên cứu công nghệ lọc hóa dầu, Phòng Thí nghiệm trọng điểm động cơ đốt trong thuộc ĐH Bách khoa TP.HCM, dưới sự chỉ đạo của Sở Khoa học Công nghệ TP.HCM, cho biết việc sử dụng xăng không đảm bảo chất lượng (pha ethanol, methanol không theo quy chuẩn) là một trong những nguy cơ cao gây cháy xe gắn máy.
Tại cuộc họp báo công bố kết quả nghiên cứu xác định các nguyên nhân gây cháy xe gắn máy tại TP.HCM ngày 17-5, trên kết quả nghiên cứu thực nghiệm và nghiên cứu phân tích số liệu từ việc tiếp cận các vụ cháy, từ các cơ quan chức năng về các vụ cháy trong khu vực TP.HCM, nhóm nghiên cứu đã kết luận nguy cơ hình thành các nguyên nhân gây cháy xe gắn máy gần đây nhất xuất phát từ các yếu tố: sử dụng nhiên liệu kém chất lượng như xăng có chỉ số RON thấp (RON 83), xăng pha methanol, ethanol chất lượng thấp và không đúng kỹ thuật sẽ gây ra sự rò rỉ nhiên liệu thông qua hiện tượng phá hủy hệ thống ống dẫn hoặc do áp suất hơi cao hoặc do bất cẩn chủ quan của người sử dụng, nguồn xăng rò rỉ này sẽ tiếp xúc với nguồn nhiệt đủ nóng sinh ra từ hoạt động của động cơ, hoặc ma sát hệ thống hãm…
Ông Phan Minh Tân, Giám đốc Sở Khoa học Công nghệ TP.HCM cho biết đây là những kết quả ban đầu, chưa phải là nghiên cứu toàn diện vì thời gian nghiên cứu ngắn, còn nhiều vấn đề cần tiếp tục nghiên cứu để trả lời. Việc đưa ra nghi vấn về sử dụng xăng pha methanol, ethanol là có cơ sở bởi năm 2011 qua kiểm tra 154 mẫu xăng, Sở đã phát hiện 35 mẫu có pha methanol. Nếu pha 15% methanol vào xăng A83, xăng đó sẽ trở thành xăng A92. Việc nhập khẩu methanol đã tăng đột biến thời gian qua, dù chưa thể khẳng định số này được dùng hoàn toàn vào pha trộn xăng nhưng cũng không loại trừ một lượng lớn đã được sử dụng để biến xăng A83 thành A92.
Sắp tới, nhóm nghiên cứu này sẽ tìm kiếm nguyên nhân cháy xe ôtô. Cuối cùng sẽ là cơ sở cho việc hoàn thiện tiêu chuẩn nhiên liệu an toàn và hiệu quả tại Việt Nam.
Một vụ cháy xe máy tại TP. Hồ Chí Minh