Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
14/04/2021
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Thời sự
      • Chuyện làm ăn
      • Đầu tư
      • Điểm tin
      • Góc nhìn
      • Doanh nghiệp
      • Thế giới
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Khởi nghiệp
      • Xu hướng
      • Ý tưởng mới
      • Góc chuyên gia
    • Con đường sự nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • DoanhNhan-Hub
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • DN+ trò chuyện
    • Who’s Who
    • Chia sẻ
    • Leader
    • Câu chuyên kinh doanh
  • Nhịp sống
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Gia đình
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Yêu
    • Sống khoẻ
      • Dinh dưỡng
      • Thư gởi người bận rộn
      • Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
      • Sức khoẻ
        • Chuyện phòng the
        • Y tế
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Hàng không
      • Khách sạn – Resort
      • Tours du lịch
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
      • Party
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Trang trí
      • Văn phòng
    • Tư liệu
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
    • Thư giãn
      • Thang thuốc bổ
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trend
      • Style guide
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
      • Mỹ phẩm
      • Tin làm đẹp
    • Phụ kiện
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DoanhNhan+ chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
    • Thị trường
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
e-Media
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Thời sự
      • Chuyện làm ăn
      • Đầu tư
      • Điểm tin
      • Góc nhìn
      • Doanh nghiệp
      • Thế giới
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Khởi nghiệp
      • Xu hướng
      • Ý tưởng mới
      • Góc chuyên gia
    • Con đường sự nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • DoanhNhan-Hub
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • DN+ trò chuyện
    • Who’s Who
    • Chia sẻ
    • Leader
    • Câu chuyên kinh doanh
  • Nhịp sống
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Gia đình
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Yêu
    • Sống khoẻ
      • Dinh dưỡng
      • Thư gởi người bận rộn
      • Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
      • Sức khoẻ
        • Chuyện phòng the
        • Y tế
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Hàng không
      • Khách sạn – Resort
      • Tours du lịch
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
      • Party
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Trang trí
      • Văn phòng
    • Tư liệu
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
    • Thư giãn
      • Thang thuốc bổ
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trend
      • Style guide
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
      • Mỹ phẩm
      • Tin làm đẹp
    • Phụ kiện
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DoanhNhan+ chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
    • Thị trường
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
e-Media
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Con đường sự nghiệp Marketing

Định giá cho những sản phẩm và dịch vụ phức tạp

Đăng bởi Nhất Nguyên
03/10/2015
Định giá cho những sản phẩm và dịch vụ phức tạp
Share on Facebook

Định giá là một trong những quyết định khó khăn nhất đối với các doanh nghiệp. Việc định giá sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu, lợi nhuận, giá trị sản phẩm và cuối cùng là sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp.

Thách thức này sẽ càng lớn hơn khi doanh nghiệp kinh doanh những sản phẩm hay dịch vụ phức tạp, chẳng hạn như bán một phần mềm với nhiều công việc liên quan đến việc tích hợp phần mềm ấy với các phần mềm, hệ thống khác mà khách hàng đang sử dụng và việc bảo trì phần mềm sau đó. Việc định giá không chính xác và đầy đủ sẽ khiến cho doanh nghiệp bị lỗ. Mike Periu, Chủ tịch của Proximo International LLC, đưa ra những cảnh báo và lời khuyên sau đây giúp các doanh nghiệp định giá cho các sản phẩm và dịch vụ phức tạp.

  • Xem thêm: Hãy định giá đúng!

1. Có quá nhiều biến số

Không giống với việc bán một sản phẩm đơn giản được đóng gói, khi bán một sản phẩm phức tạp doanh nghiệp phải trải qua một quá trình đàm phán với khách hàng và chăm sóc hậu mãi kéo dài. Trong quá trình ấy, cơ cấu chi phí, sức khỏe tài chính và các chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp cũng có thể thay đổi. Vì vậy, doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn nếu đặt ra một mức giá cố định ngay từ đầu.

2. Quá trình bán hàng thường liên quan đến nhiều trung tâm chi phí với những mục tiêu hoạt động khác nhau

Chẳng hạn, việc bán một phần mềm có thể liên quan đến trên mười bộ phận khác nhau, mỗi bộ phận sẽ có những phản ứng khác nhau trước các tình huống. Hiểu được động cơ, mục tiêu của từng trung tâm chi phí, điều phối giữa các trung tâm với nhau là điều cần thiết để đảm bảo việc định giá có tính đến những chi phí có thể phát sinh ngoài dự kiến trong tương lai.

3. Quá trình bán hàng thường kéo dài

Có thể mất đến 18 tháng để doanh nghiệp khép lại thành công một thương vụ kể từ lúc tiếp xúc với khách hàng lần đầu tiên. Trong thời gian này, các yếu tố chi phí có thể thay đổi mạnh, làm cho mức giá ấn định ngay từ vòng đàm phán đầu tiêu với khách hàng sẽ không còn có giá trị.

Để khắc phục những khó khăn trên, Periu khuyên các doanh nghiệp nên làm theo những nguyên tắc sau khi định giá cho các mặt hàng phức tạp.

  • Xem thêm: Chiến lược định giá có ảnh hưởng đến uy tín doanh nghiệp?

Đưa ra một khung giá thay vì các mức giá cố định ngay từ đầu

Điều quan trọng là làm cho người mua hiểu được một số nguyên tắc và yếu tố chính trong việc định giá mà khi các yếu tố ấy thay đổi thì giá bán cũng sẽ thay đổi, từ đó hai bên thống nhất với nhau về một khung giá dự toán. Điều đó cũng có nghĩa là doanh nghiệp cũng không nên mất thời gian nếu khung giá dự toán của sản phẩm hay dịch vụ mà mình đang chào bán sẽ ở mức trên dưới 500 ngàn USD trong khi khách hàng chỉ có thể dành ra một ngân sách trên dưới 200 ngàn USD để mua sản phẩm này.

Nếu đi ra ngoài mức giá dự toán của mình thì doanh nghiệp cũng không nên đưa ra một mức giá cố định ngay từ đầu. Nên tính thêm một mức dự phòng 10 – 30% vào mức giá dự toán. Người mua sẽ có tâm lý thoải mái hơn nếu mức giá chốt cuối cùng thấp hơn mức giá dự toán mà doanh nghiệp đưa ra ban đầu.

Đề xuất chạy thử một vài dự án trước khi đưa ra mức giá cố định

Các dự án chạy thử thường đem lại lợi ích cho cả hai bên mua và bán. Người bán sẽ có cơ hội đánh giá toàn bộ các nỗ lực và chi phí cần thiết để cung cấp sản phẩm, dịch vụ một cách toàn diện theo yêu cầu của người mua và từ đó đưa ra các quyết định về định giá chính xác hơn.

Khách hàng cũng có cơ hội để dùng thử một số “phiên bản” khác nhau của sản phẩm hay dịch vụ, từ đó chọn ra phiên bản có tính năng và lợi ích phù hợp nhất với nhu cầu của mình.

Cũng qua quá trình này, doanh nghiệp sẽ nhận diện chính xác những lợi ích và giá trị mà sản phẩm hay dịch vụ của mình đem đến cho khách hàng từ đó ra quyết định về giá bán chính xác hơn. Thông thường, khi khách hàng cảm nhận giá trị của một sản phẩm ở mức cao thì doanh nghiệp cũng có thể ấn định giá bán cho sản phẩm ấy ở mức cao.

  • Xem thêm: Cẩn trọng với việc định giá bán

Linh hoạt

Hợp đồng mua bán những sản phẩm và dịch vụ phức tạp nên bao gồm những điều khoản cho phép hai bên có được những sự linh hoạt nhất định trước sự thay đổi của các tình huống.

Chẳng hạn, hai bên sẽ đàm phán lại giá bán nếu có sự thay đổi về nguyên vật liệu, hoặc đối với những trường hợp phát sinh theo nhu cầu riêng của bên mua mà không được đề cập trong phần dự án chính. Hai bên cũng có thể thống nhất thay đổi giá bán khi một số cấu phần chi phí chính thay đổi.

Sử dụng mô hình định giá phản ánh cơ cấu chi phí

Theo Periu, một chiến lược định giá tốt sẽ phải tính đến thời điểm nhận được tiền thanh toán từ khách hàng, biên độ sinh lời tổng thể và vòng quay của doanh thu. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng phải xem xét tất cả các loại chi phí, kể cả chi phí lãi trong trường hợp doanh nghiệp có vay vốn. Một số doanh nghiệp còn định giá cho dịch vụ phức tạp bao gồm phí “tham gia” (onboarding) và phí tái tục sử dụng dịch vụ hằng năm.

Nguồn OpenForum
Từ khoá: chiến lược kinh doanhđịnh giá sản phẩmnhận diện giá trị sản phẩm
Bài trước đó

Chuyên mục “Đến với AEC”: Năng suất lao động là bài toán khó

Bài kế tiếp

Việt Nam là một trong những nơi tốt nhất để người nước ngoài sinh sống và làm việc

Bạn có thể quan tâm

Đại diện công ty Startialab - Ông Sugamiya Michiharu và đại diện công ty Vitalify Asia - Ông Ishiguro Kentaro
Doanh nghiệp

Bownow – công cụ Marketing Automation nội địa Nhật Bản chính thức được giới thiệu tại Việt Nam

06/04/2021
Tiếp sinh lực cho hoạt động bán hàng
Marketing

Tiếp sinh lực cho hoạt động bán hàng

30/03/2021
Phát triển thị phần khi thị trường bị bão hòa
Marketing

Phát triển thị phần khi thị trường bị bão hòa

16/03/2021
Ba giai đoạn của tiếp thị truyền thông xã hội - 1
Marketing

Ba giai đoạn của tiếp thị truyền thông xã hội

14/03/2021
Những khoảng cách giữa thực tế và lý thuyết
Marketing

Những khoảng cách giữa thực tế và lý thuyết

09/03/2021
Tăng giá bán nhưng không bị mất khách hàng
Marketing

Tăng giá bán nhưng không bị mất khách hàng

04/03/2021
Thủ đoạn dìm và nâng hàng trong thương mại điện tử - 1
Marketing

Thủ đoạn dìm và nâng hàng trong thương mại điện tử

28/02/2021
Vì sao phải tiếp thị về lợi ích của sản phẩm? - 2
Marketing

Vì sao phải tiếp thị về lợi ích của sản phẩm?

26/02/2021
Đừng chiến thắng trong tâm trí, để rồi thất bại trên quầy kệ
Marketing

Đừng chiến thắng trong tâm trí, để rồi thất bại trên quầy kệ

06/02/2021
Xem thêm
Bài kế tiếp
Việt Nam là một trong những nơi tốt nhất để người nước ngoài sinh sống và làm việc

Việt Nam là một trong những nơi tốt nhất để người nước ngoài sinh sống và làm việc

Mới cập nhật

Lần đầu tiên Hermès thiết kế đồng hồ phong cách thể thao
Đồng hồ

Lần đầu tiên Hermès thiết kế đồng hồ phong cách thể thao

13/04/2021

Dòng H08 ra mắt tại Watches & Wonders Geneva 2021 đánh dấu một phong cách thiết kế đồng hồ mới...

Xem thêm
Selena, nữ ca sĩ chết do tay người hâm mộ

Selena, nữ ca sĩ chết do tay người hâm mộ

13/04/2021
Thiết kế vì một Ngày mai Tươi đẹp hơn cạnh tranh giành các danh hiệu Grand Prix - 7

Thiết kế vì một Ngày mai Tươi đẹp hơn cạnh tranh giành các danh hiệu Grand Prix

13/04/2021
Tạo giá trị từ nhân viên

Tạo giá trị từ nhân viên

13/04/2021
Cơ hội sở hữu chiếc Redmi Note 10 Pro MFF tại sự kiện Mi Fans Festival 2021

Cơ hội sở hữu chiếc Redmi Note 10 Pro MFF tại sự kiện Mi Fans Festival 2021

13/04/2021
Facebook Youtube Instagram Pinterest
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy
  • Tuyển dụng
  • Magazine

Content Protection by DMCA.com

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

VTM ONLINE | HOME DECOR PLUS | WELOVECAR | LICH LAM 
© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Thời sự
      • Chuyện làm ăn
      • Đầu tư
      • Điểm tin
      • Góc nhìn
      • Doanh nghiệp
      • Thế giới
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Khởi nghiệp
      • Xu hướng
      • Ý tưởng mới
      • Góc chuyên gia
    • Con đường sự nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • DoanhNhan-Hub
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • DN+ trò chuyện
    • Who’s Who
    • Chia sẻ
    • Leader
    • Câu chuyên kinh doanh
  • Nhịp sống
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Gia đình
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Yêu
    • Sống khoẻ
      • Dinh dưỡng
      • Thư gởi người bận rộn
      • Thể thao
      • Sức khoẻ
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Hàng không
      • Khách sạn – Resort
      • Tours du lịch
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
      • Party
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Trang trí
      • Văn phòng
    • Tư liệu
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
    • Thư giãn
      • Thang thuốc bổ
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trend
      • Style guide
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
      • Mỹ phẩm
      • Tin làm đẹp
    • Phụ kiện
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DoanhNhan+ chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
    • Thị trường
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình

VTM ONLINE | HOME DECOR PLUS | WELOVECAR | LICH LAM 
© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập