Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
01/06/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Chia sẻ
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về Doanh Nhân
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Góc Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
        • Tình Yêu Bản Thể
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
        • Tours du lịch
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
        • Party
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
        • Thang thuốc bổ
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
        • Tin làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DN+chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Chia sẻ
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về Doanh Nhân
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Góc Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
        • Tình Yêu Bản Thể
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
        • Tours du lịch
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
        • Party
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
        • Thang thuốc bổ
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
        • Tin làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DN+chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Chuyện làm ăn

Để thay thế một triệu khách du lịch Trung Quốc

DoanhNhân+ Đăng bởi DoanhNhân+
05/06/2014
Trong Chuyện làm ăn
Để thay thế một triệu khách du lịch Trung Quốc
Share on Facebook

Từ tháng 5, lượng du khách đến Việt Nam đã có sự thay đổi rõ rệt do tình hình căng thẳng giữa Việt Nam và Trung Quốc ở Biển Đông. So với bốn tháng đầu năm, các hãng lữ hành Trung Quốc đã hủy hoàn toàn các tour, tuyến bằng đường hàng không, đường bộ, đường biển với Việt Nam. Bên cạnh đó, thị trường du khách tiếng Hoa như Hongkong, Macau, Đài Loan và thị trường ASEAN có dấu hiệu sụt giảm 30% theo báo cáo của ông Hồ Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tại Hội nghị Ban chỉ đạo Nhà nước về du lịch vào ngày 30-5 vừa qua, tình hình này đã đặt ra yêu cầu với các công ty du lịch phải nhanh chóng điều chỉnh để thay thế bằng những thị trường tiềm năng khác.

1952013thegioi-CN

Khách du lịch Trung Quốc thường bị mang tiếng là ồn ào và bất lịch sự khi ở phương Tây. Ảnh: AFP

 

Từ nhiều năm nay, Trung Quốc là thị trường có lượng khách quốc tế dẫn đầu của ngành du lịch Việt Nam, chiếm 25% tổng số khách quốc tế đến và là nguồn khách chính của các tỉnh phía Bắc nơi có cửa khẩu đường bộ với Trung Quốc như Lào Cai, Lạng Sơn, Cao Bằng, Quảng Ninh. Tuy nhiên, theo đánh giá của các doanh nghiệp, khách Trung Quốc qua đường bộ này thuộc phân khúc thấp, thời gian lưu trú ngắn vì đi theo các tour nghỉ của cơ quan, đơn vị; đi du lịch cá nhân thường kết hợp với mua bán, làm ăn…, nên số lượng tuy đông mà chi tiêu không cao. Con số chi tiêu theo thống kê của Tổng cục Du lịch là trung bình khoảng 500 USD/người/ngày so với 1.200 USD của du khách các nước khác. Vì thế, theo đánh giá chung đến hết năm 2014, mất đi 1 triệu khách Trung Quốc thì ngành du lịch Việt Nam thiệt mất 500 triệu USD, tương đương khoảng gần 11.000 tỉ đồng. Nếu so sánh với tổng thu dự kiến của ngành du lịch Việt Nam trong năm nay là 230.000 tỉ đồng (tương đương với 10,5 tỉ USD) khi đón được 8 triệu lượt khách quốc tế và trên 37 triệu lượt khách nội địa, thì nguồn thu từ du khách Trung Quốc chưa tương xứng với số lượng. Nhưng dù là như thế thì đây vẫn là nguồn thu giúp cho ngành du lịch phía Bắc phát triển.

Chịu tác động trực tiếp mức sụt giảm này là khu vực chuyên phục vụ khách nói tiếng Hoa tại TP.HCM ở Q.5, Chợ Lớn như Công ty Du lịch Chợ Lớn, Lien Bang Travelink, Lê Phong… kèm theo là hệ thống khách sạn, nhà hàng cùng các dịch vụ phục vụ khác.

Ông Lý Tất Vinh, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty Du lịch Chợ Lớn cho biết: “Lượng khách ở các thị trường truyền thống giảm buộc chúng tôi phải tính toán lại kế hoạch, khởi động việc tiếp thị các thị trường thay thế khác như chuyển trọng tâm sang các nước ASEAN, Ấn Độ lâu nay đã có giao dịch nhưng chưa phát triển mạnh”. Du lịch Chợ Lớn có hai khách sạn ba sao, thường dành cho khách quốc tế thì nay sẽ mở rộng đón du khách nội địa đi công tác hoặc khách tour, khách đoàn. Cùng một phương cách như vậy, ông Dương Duy Mỹ, Tổng giám đốc Windsor Plaza cho biết: “Đến nay thì lượng khách Trung Quốc đã hủy toàn bộ 100% các booking đặt phòng nên chúng tôi phải tăng cường thị trường nội địa. Nếu tình hình xấu hơn thì cũng phải nghĩ đến việc giảm giá phòng nghỉ, nhà hàng để duy trì hoạt động”.

Tuy vậy, ông Vinh cho rằng đây là cơ hội để các doanh nghiệp du lịch xem xét cũng như cơ cấu lại hướng kinh doanh, nguồn khách để phòng chống rủi ro. Bởi du lịch là ngành nhạy cảm, dễ bịảnh hưởng với các yếu tố kinh tế, chính trị, thiên tai hay dịch bệnh và cũng không thiếu những rủi ro đột xuất cũng như các nguy cơ bất ngờ. Vì thế, mất khách Trung Quốc sẽ làm cho các công ty từ trước đến nay chỉ chuyên về một thị trường, thiếu đa dạng lĩnh vực hoạt động bịảnh hưởng nặng nề.

Khách Trung Quốc mua sắm ở chợ Hàn, Đà Nẵng

 

Đối với nhiều công ty du lịch như Saigontourist, Vietravel, Benthanh Tourist, Fiditour, Hòa Bình… thì tuy khách nói tiếng Hoa không chiếm số lượng chi phối, nhưng vẫn là nguồn khách nhiều tiềm năng. Từ năm 1996, Saigontourist phát triển hình thức du lịch tàu biển, cho đến năm 2013 đã đạt con số gần 100 tàu đến Việt Nam mỗi năm với hơn 100.000 khách. Thoạt đầu đa phần là khách châu Âu nay phát triển thêm nhiều tour châu Á, như tàu SuperStar Vigo đến cảng Hạ Long vào ngày 3-6 xuất phát từ Hongkong nên có 150 khách Trung Quốc. Ông Lương Mỹ Hưng, Giám đốc Kinh doanh khối Inbound cho biết: “Chiến lược kinh doanh của công ty là khai thác đồng đều các thị trường trọng điểm của du lịch quốc tế như Tây Âu, Đông Bắc Á, du lịch tàu biển, biên giới… Trong thời gian tới, Lữ hành Saigontourist sẽ xúc tiến mạnh và quảng bá các khu vực Trung Đông, Thổ Nhĩ Kỳ, New Zealand, Đông Âu… thông qua các hội chợ, xúc tiến riêng. Do vậy, thiệt hại từ nguồn khách tiếng Hoa trước mắt chưa thực sự lớn, nhưng tầm ảnh hưởng ra sao tùy thuộc vào mùa khách inbound vào cuối năm”.

Lượng khách nói tiếng Hoa tại Công ty Du lịch Vietravel cũng không phải là nguồn khách đến quan trọng so với khách Nhật Bản, châu Âu, Trung Đông, nhưng từ tháng 3, Vietravel đã mở hướng khai thác thu hút du khách Trung Quốc phân khúc cao cấp bay thẳng từ Thượng Hải đến Đà Nẵng 2 chuyến/tuần bằng các chuyến bay riêng. Nếu không có sự kiện Biển Đông diễn ra thì loại hình du lịch hợp tác này sẽ phát triển tốt với nhiều địa phương ở Trung Quốc đến Đà Nẵng, TP.HCM… bằng đường bay trực tiếp và đó là nguồn thu không nhỏ. Ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc Khối truyền thông của Công ty Vietravel giới thiệu các phương án thay thế là xúc tiến mạnh hơn các thị trường nói tiếng Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha để thu hút du khách châu Âu; tiếp tục mở rộng văn phòng đại diện tại các nước và các thị trường trọng điểm Mỹ, Úc, Pháp, Hongkong, Singapore, Malaysia…; tiếp tục tham gia các hội chợ du lịch quốc tế định kỳ, tổ chức các đoàn famtrip…

Hiện nay chưa phải là mùa cao điểm của du lịch outbound, chưa đủ yếu tố để đánh giá về những thiệt hại cũng như sự chuyển hướng thị trường có tác dụng đến đâu. Vì vậy, theo ông Võ Anh Tài, Chủ tịch Hội Lữ hành TP.HCM, Tổng giám đốc Lữ hành Saigontourist thì Việt Nam  phải đẩy mạnh chiến dịch truyền thông về một điểm đến an ninh, an toàn và thân thiện với du khách quốc tế, kể cả khách Trung Quốc. Chiến dịch truyền thông này phải được quảng bá mạnh mẽ, đa dạng, tranh thủ các hội chợ, road show ở thị trường quốc tế… Chính phủ cần miễn giảm thị thực cho các thị trường bổ sung, như khi Nhật miễn giảm visa cho du khách Thái thì lượng khách tăng lên 100% hay hiện nay ở Singapore hay Malaysia tràn ngập du khách Ấn Độ.

Việc bị động trước chuyện bị hủy toàn bộ các tour đến và đi từ Trung Quốc đã bộc lộ nhiều nhược điểm của ngành du lịch Việt Nam. Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng giám đốc Công ty Vietravel thì cho rằng, kinh nghiệm lớn nhất rút tỉa được là công tác định hướng thị trường để xúc tiến, quảng bá của chúng ta trong thời gian qua còn chủ quan, không tính toán đến những trục trặc hoặc sai sót có thể xảy ra. Làm thị trường nhưng không có kế hoạch dài hạn, căn cơ, nên khó tiến xa trong việc mở rộng thị trường.

Kim Phi

Từ khoá: các tỉnh phía Bắckhách du lịch Trung Quốcmột triệu kháchthị trường tiềm năng khác
Bài trước đó

25 năm, chỉ một chặng đường

Bài kế tiếp

Biến thách thức thành cơ hội lịch sử

Bạn có thể quan tâm

Dassault Systèmes hợp tác cùng NTT e-MOI thúc đẩy chuyển đổi số tại Việt Nam
Chuyện làm ăn

Dassault Systèmes hợp tác cùng NTT e-MOI thúc đẩy chuyển đổi số tại Việt Nam

Đăng bởi Nam Long
15/03/2025
Mô hình trồng nấm ở xã Tà Đảnh (Tri Tôn, An Giang)
Chuyện làm ăn

Điện mặt trời nông nghiệp – Giải pháp xanh cho tương lai

Đăng bởi Thanh Anh
26/02/2025
Ông Azmi Bin Wan Hussin Wan, Giám đốc dự án CT Semiconductor
Chuyện làm ăn

CT Group phát triển nhà máy bán dẫn 100 triệu USD và giới thiệu sàn tín chỉ carbon

Đăng bởi Bảo Hướng
17/11/2024
Lần đầu tiên Việt Nam thành công sản xuất đại trà vải sinh thái từ lá dứa - 4
Chuyện làm ăn

Lần đầu tiên Việt Nam thành công sản xuất đại trà vải sinh thái từ lá dứa

Đăng bởi Minh Anh
19/09/2024
JLR đầu tư 5 triệu bảng tái tạo trải nghiệm sản xuất
Chuyện làm ăn

JLR đầu tư 5 triệu bảng tái tạo trải nghiệm sản xuất

Đăng bởi Minh Nguyệt
24/05/2024
Từ nông trại đến bàn ăn theo xu hướng nông nghiệp bền vững theo tiêu chuẩn Châu Âu
Ẩm thực

Từ nông trại đến bàn ăn theo xu hướng nông nghiệp bền vững theo tiêu chuẩn Châu Âu

Đăng bởi Trâm Anh
14/04/2024
IMT giới thiệu mô hình xây dựng doanh nghiệp bền vững, lấy văn hóa làm trọng tâm - 8
Chuyện làm ăn

IMT giới thiệu mô hình xây dựng doanh nghiệp bền vững, lấy văn hóa làm trọng tâm

Đăng bởi Thanh Anh
28/03/2024
T&A Ogilvy dự báo cá nhân hoá người ảo là 1 trong 7 xu hướng chủ đạo trong năm 2024 - 3
Chuyện làm ăn

T&A Ogilvy dự báo cá nhân hoá người ảo là 1 trong 7 xu hướng chủ đạo trong năm 2024

Đăng bởi Minh Anh
27/12/2023
Lỡ hẹn với Cần Giờ  một cuộc… livestream
Chuyện làm ăn

Lỡ hẹn với Cần Giờ một cuộc… livestream

Đăng bởi Ái Mỹ
07/12/2023
Xem thêm
Bài kế tiếp
Biến thách thức thành cơ hội lịch sử

Biến thách thức thành cơ hội lịch sử

MỚICẬP NHẬT

Bao Phương Vinh lên ngôi Vô địch SCTV Cup 2025 với nữa tỷ đồng tiền thưởng - 5
Sống Thể thao

Bao Phương Vinh lên ngôi Vô địch SCTV Cup 2025 với nữa tỷ đồng tiền thưởng

Đăng bởi Dư Hải
01/06/2025

Nhà thi đấu Hồ Xuân Hương bùng nổ cảm xúc khi Bao Phương Vinh chính thức bước lên ngôi Vô...

Xem thêmDetails
'Vietnam Legends Championship 2025' với 500 ngàn USD giải thưởng tại Việt Nam - 5

‘Vietnam Legends Championship 2025’ với 500 ngàn USD giải thưởng tại Việt Nam

31/05/2025
Người đàn ông trung niên đang đứng trước gương, ánh mắt quyết đoán, biểu cảm mạnh mẽ, tượng trưng cho sự phục hồi testosterone tự nhiên và tinh thần sống đỉnh cao.

Bí mật testosterone: Hành trình tỉnh thức của người đàn ông trung niên

31/05/2025
Bàn ăn tinh tế tại Miên Saigon với món khai vị từ hoa dại và dưa gang, trong không gian mùa hè ấm cúng.

“Hạ Hoạch” tại Miên Saigon: Một bản giao hưởng vị giác giữa lòng Sài Gòn

31/05/2025
Người giúp việc lớn tuổi đang chăm sóc trẻ nhỏ trong không gian ấm cúng, ánh mắt dịu dàng và đầy trách nhiệm

Giúp việc – khi công việc trở thành một hành trình tử tế

31/05/2025

NỔI BẬT

  • Ba thương hiệu nhà hàng chay Việt Nam tốt nhất thế giới

    Ba thương hiệu Việt Nam góp mặt trong Top 1% nhà hàng thực vật hàng đầu thế giới: Hum ba lần được Tripadvisor vinh danh

    187 chia sẻ
    Chia sẻ 75 Tweet 47
  • Tại sao Nhân – Quả ngày nay lại đến nhanh như vậy?

    154 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • ‘Vietnam Legends Championship 2025’ với 500 ngàn USD giải thưởng tại Việt Nam

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Bao Phương Vinh lên ngôi Vô địch SCTV Cup 2025 với nữa tỷ đồng tiền thưởng

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Loạt tranh ký sinh động về thời trang, cuộc sống người Nam bộ đầu thế kỷ 20

    312 chia sẻ
    Chia sẻ 123 Tweet 77
Facebook Youtube Instagram TikTok Threads
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

33win

kuwin

188bet

97win

Good88

For88

U888

Top88

Go99

188bet

188bet

xoso66

77bet

ww88

good88

c54

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Chia sẻ
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về Doanh Nhân
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Góc Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DN+chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.