Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
11/10/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Kinh doanh Hành Trình Thành Công Marketing

Để khách hàng đi đến hành động

Nhất Nguyên Đăng bởi Nhất Nguyên
16/09/2019
Trong Marketing
Để khách hàng đi đến hành động mua hàng - 1
Share on Facebook

Những chương trình quảng cáo mang tính sáng tạo thường gây được sự chú ý của khách hàng hoặc thậm chí giành được nhiều giải thưởng.

Tuy nhiên, những chương trình quảng cáo thành công phải là những chương trình thúc đẩy khách hàng đi đến hành động. Christopher Ryan – một chuyên gia trong lĩnh vực tiếp thị từ doanh nghiệp đến doanh nghiệp (B2B marketing) đã đưa ra những lời khuyên dưới đây giúp doanh nghiệp xây dựng những chương trình quảng cáo, những thông điệp tiếp thị khiến khách hàng phải đi đến quyết định mua hàng.

Để có được những thông điệp tiếp thị thúc đẩy khách hàng đi đến hành động mua hàng, trước tiên doanh nghiệp phải tìm hiểu những nguyên nhân khiến khách hàng mua hàng. Người tiêu dùng thường mua hàng để thỏa mãn những nhu cầu sau đây:

  • Để giải quyết một vấn đề.
  • Để làm giàu kiến thức.
  • Để cảm thấy thoải mái hơn.
  • Để làm cho cuộc sống trở nên dễ dàng hơn.
  • Để trở thành người có giá trị hơn.
  • Để thỏa mãn sự hiếu kỳ.
  • Để cảm thấy bản thân tốt hơn.

Rất hiếm khách hàng đặt ra một danh sách những việc cần phải kiểm tra khi quyết định mua sắm và xem ra, việc mua sắm của họ là kết quả của một quá trình tư duy “bất thành văn”.

Trước tiên, khách hàng phải có một nhu cầu hay mong muốn mà họ có thể nhận thức được về sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp. Tiếp theo, họ phải tin rằng sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp thỏa mãn các điều kiện của họ và họ phải bị thuyết phục rằng doanh nghiệp đáng tin cậy.

  • Xem thêm: Để bán hàng thành công trong kênh kinh doanh B2B: Hãy tác động lên cảm xúc của người mua hàng

Nói một cách khác, khách hàng phải được thỏa mãn bằng các định vị giá trị cơ bản của doanh nghiệp, nghĩa là doanh nghiệp phải làm cho họ cảm thấy rằng những gì họ có thể nhận được từ với doanh nghiệp là xứng đáng hay nhiều hơn những gì mà họ bỏ ra (bao gồm cả tiền bạc, thời gian và công sức). Cuối cùng, khách hàng phải tin rằng rủi ro khi làm ăn với doanh nghiệp là thấp hay có thể quản lý được.

Tác động đến cảm xúc

Khách hàng mua hàng theo cảm xúc và biện minh cho việc mua hàng của họ bằng lý trí. Đó là lý do tại sao các chương trình quảng cáo khơi gợi nhiều cảm xúc của khách hàng luôn có sức thu hút hơn những chương trình quảng quá chú trọng vào tính logic.

Để khách hàng đi đến hành động mua hàng - 2

Vì vậy, khi xây dựng các thông điệp quảng cáo, trước tiên doanh nghiệp phải “đánh” vào cảm xúc của khách hàng, sau đó đưa ra những lý do dựa trên logic để giúp khách hàng biện minh cho quyết định mua hàng dựa trên cảm xúc của họ.

  • Xem thêm: Marketing nên hỗ trợ như thế nào cho hoạt động bán hàng?

Dù mua một món hàng có giá trị nhỏ hay lớn, khách hàng luôn có một mức độ lo lắng nhất định trong quá trình mua hàng và nhiệm vụ của doanh nghiệp là giúp họ xua tan nỗi lo lắng đó. Đây chính là điểm tạo ra sự khác biệt mang tính cạnh tranh.

Hai động cơ quan trọng nhất trong quá trình mua hàng là làm cho cuộc sống dễ dàng hơn và để cảm thấy thoải mái hơn. Do vậy, những nỗ lực của doanh nghiệp giúp khách hàng thỏa mãn hai nhu cầu này sẽ luôn được đền bù xứng đáng.

Tạo ra động cơ mua hàng

Để xây dựng những thông điệp quảng cáo có khả năng thúc đẩy khách hàng đi đến hành động, doanh nghiệp còn có thể tác động đến những động cơ sau đây của họ:

  • Lòng tham: Con người dễ bị ảnh hưởng bởi lòng tham ở một mức độ nào đó. Lòng tham thường được hiểu là một cảm xúc tiêu cực, nhưng nó chỉ là mong muốn có được một thương vụ tốt hơn những khách hàng khác, hay để củng cố địa vị với chi phí thấp.
  • Nỗi lo sợ: Doanh nghiệp cần tiếp thị bằng những thông điệp mang hàm ý rằng “Nếu anh không mua hàng của chúng tôi, anh sẽ gặp phải những điều rắc rối”.
  • Cảm giác tội lỗi: Nếu được sử dụng cẩn thận, đây sẽ là một công cụ có tác dụng rất lớn trong việc thúc đẩy khách hàng đi đến hành động mua hàng. Một ví dụ điển hình là chiến dịch quảng cáo “Reach out and Touch Someone” (tạm dịch: Hãy liên lạc với ai đó) của AT&T trong những năm từ 1979 đến 1983 và được tái hiện vào năm 2003. Chủ đề của chiến dịch này là “Bạn phải cảm thấy có lỗi nếu không không gọi điện cho những người mà bạn yêu thương (nhất là mẹ của mình) khi AT&T đã làm cho điều đó trở nên dễ dàng”.
  • Sự hiếu kỳ: Một số người có nhu cầu rất mạnh mẽ về việc sở hữu, hay ít nhất là hiểu biết, về những sản phẩm hay dịch vụ mới nhất. Doanh nghiệp có thể kích thích sự hiếu kỳ của khách hàng bằng cách giữ lại một ít thông tin trong các thông điệp quảng cáo.
  • Địa vị hay tính độc quyền: Những ai có con nhỏ chắc chắn sẽ rất hiểu cảm xúc này. Khi bạn nói với đứa con của mình “Con không được có thứ đó” thì sự quan tâm của đứa trẻ đối với vật hay điều bị cấm càng tăng lên.
  • Áp lực về thời gian: Những thông điệp tạo ra áp lực về thời gian có tác dụng thúc đẩy khách hàng phải nhanh chóng hành động, chẳng hạn “Hãy mua hàng ngay hôm nay để tiết kiệm 20% chi phí trong tháng tới” hoặc “Ưu đãi này chỉ dành cho 200 khách hàng đầu tiên”.
  • Sự thuận lợi: Hầu hết khách hàng đều cảm thấy áp lực rất lớn về thời gian. Những thông điệp quảng cáo hứa hẹn giúp khách hàng tiết kiệm được nhiều thời gian hay làm cho cuộc sống dễ dàng luôn có sức thu hút rất mạnh.
  • Tài chính: Có hai cách để sử dụng công cụ này là nói rằng sản phẩm của doanh nghiệp giúp khách hàng tiết kiệm tiền hoặc nói rằng sản phẩm của doanh nghiệp tạo thêm thu nhập.
  • Kiến thức: Nhiều khách hàng luôn khát khao làm giàu vốn kiến thức của mình. Họ muốn có được những thông tin hướng dẫn họ làm việc tốt hơn, công ty của họ có khả năng sinh lợi cao hơn và gia đình họ có một cuộc sống hạnh phúc hơn.

Một điều cần nhớ là những động cơ bắt nguồn từ nỗi lo sợ thường chỉ có tác dụng ngắn hạn, trong khi những động cơ xuất phát từ sự quan tâm luôn tạo ra những thay đổi lâu dài.

Nguồn BMA
Từ khoá: B2B marketingChristopher Ryanhành động mua hàngnguyên nhân mua hàngthông điệp tiếp thị
Bài trước đó

19-9-2019 | VinSmart sắp ra mắt dòng điện thoại Vsmart Joy2+ tại Việt Nam

Bài kế tiếp

Augusta êm đềm

Bạn có thể quan tâm

Ly bia và những mái nhà cô đơn
Cà phê kinh tế

Ly bia và những mái nhà cô đơn

Đăng bởi Danny Nguyen
08/10/2025
Quảng trường Nguyễn Huệ về đêm nhìn về Bitexco, ánh đèn quảng cáo Coca-Cola, Pepsi, Samsung phản chiếu trên mặt đường ướt.
Marketing

Nghề quảng cáo và bài học cũ chưa bao giờ lỗi thời

Đăng bởi Vinh Nguyen
08/10/2025
Không chỉ TikTok, Facebook: Hành trình đa kênh mới của Influencer Marketing Việt Nam
Marketing

Không chỉ TikTok, Facebook: Hành trình đa kênh mới của Influencer Marketing Việt Nam

Đăng bởi Vinh Nguyen
30/09/2025
Marketer và AI cùng làm việc, con người giữ vai trò sáng tạo và chiến lược.
Marketing

Khi AI làm được hết… thì marketer còn làm gì?

Đăng bởi Vinh Nguyen
24/09/2025
VF 3 tạo “66 giờ lịch sử”, giúp VinFast đại thắng 6 hạng mục APAC Effie
Marketing

VinFast đại thắng APAC Effie 2025, lần đầu mang “Vàng Effie” về cho quảng cáo Việt Nam

Đăng bởi Vinh Nguyen
23/09/2025
Khởi động VSMCamp & CSMOSummit 2025: Quantum of Sales – Công nghệ, Con người và Trải nghiệm cá nhân hoá
Hội thảo

Khởi động VSMCamp & CSMOSummit 2025: Quantum of Sales – Công nghệ, Con người và Trải nghiệm cá nhân hoá

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
23/09/2025
Bí quyết nói trước công chúng: Học từ những bậc thầy sân khấu
Marketing

Bí quyết nói trước công chúng: Học từ những bậc thầy sân khấu

Đăng bởi Neo Ng.
14/09/2025
Marketer trong kỷ nguyên AI – từ người thực thi trở thành “người biên đạo” tạo ý nghĩa và cảm xúc.
Marketing

Khi marketer trở thành “người biên đạo” trong kỷ nguyên AI

Đăng bởi Vinh Nguyen
12/09/2025
Lấy thùng rác làm quảng cáo – Volkswagen biến rác thành xe điện
Marketing

Lấy thùng rác làm quảng cáo – Volkswagen biến rác thành xe điện

Đăng bởi Takeshi Naoe
25/08/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
Augusta - thành phố lớn thứ nhì của bang Georgia - 7

Augusta êm đềm

MỚICẬP NHẬT

Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam trao học bổng “Vòng tay nhân ái” cho học sinh tại Đồng Tháp. - 2
Doanh nghiệp

Quỹ Toyota trao học bổng ‘Vòng tay nhân ái’ tại Đồng Tháp: Thêm một nhịp nối sau nỗi đau giao thông

Đăng bởi Hải Lý
10/10/2025

'Hơn một thập niên theo đuổi mục tiêu “công dân tốt trong cộng đồng”, Quỹ Toyota Việt Nam tiếp tục...

Xem thêmDetails
POCO M7 ra mắt tại Việt Nam: pin 7.000mAh, màn hình 6,9 inch, giá từ 4,29 triệu đồng - 3

POCO M7 ra mắt tại Việt Nam: pin 7.000mAh, màn hình 6,9 inch, giá từ 4,29 triệu đồng

10/10/2025
Sir Niels Lan Doky trở lại Việt Nam: Khi di sản ngân vang trong dòng chảy Jazz đương đại - 1

Sir Niels Lan Doky trở lại Việt Nam: Khi di sản ngân vang trong dòng chảy Jazz đương đại

10/10/2025
Ba mươi năm và một hành trình mang tên CR-V

Ba mươi năm và một hành trình mang tên CR-V

10/10/2025
Việt Nam tạm vững ngôi nhì bảng sau chiến thắng 3-1 trước Nepal - 2

Việt Nam tạm vững ngôi nhì bảng sau chiến thắng 3-1 trước Nepal

10/10/2025

NỔI BẬT

  • TP.HCM khai mạc Tuần lễ 'Khỏe để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc' năm 2025 - 1

    TP.HCM khai mạc Tuần lễ ‘Khỏe để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc’ năm 2025

    156 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Nạn săn bắt trộm tại Đông Nam Á

    208 chia sẻ
    Chia sẻ 83 Tweet 52
  • Việt Nam tạm vững ngôi nhì bảng sau chiến thắng 3-1 trước Nepal

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Lê Thị Thúy Loan: Sống hết mình, nhưng đừng quên mình

    173 chia sẻ
    Chia sẻ 69 Tweet 43
  • Nguyễn Hữu Y Yên: Tình yêu nghề lớn lên sau những chuyến đi

    308 chia sẻ
    Chia sẻ 123 Tweet 77
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.