Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
21/09/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Kinh doanh Hành Trình Thành Công Khởi nghiệp

Công ty startup nên thiết kế logo dạng nào để dễ thành công hơn?

Long Hồ Đăng bởi Long Hồ
05/10/2019
Trong Featured, Khởi nghiệp
Công ty startup nên thiết kế logo dạng nào để dễ thành công hơn? - 3
Share on Facebook

Logo nào của thương hiệu nào thì hiệu quả hơn: McDonald’s hay Burger King?

McDonald’s là một thương hiệu rất thành công và logo cổng vòm màu vàng của công ty này có thể được nhận thấy từ xa. Vì thế, nếu lịch sử là nhà phán xét thì sự lựa chọn là logo của McDonald’s.

Nhưng qua lăng kính của một bài nghiên cứu được đăng trên tạp chí chuyên ngành tiếp thị Journal of Marketing Research, Burger King lại là logo tốt hơn.

Vì sao? Bởi vì Burger King là một logo mô tả. Nó đơn thuần đặt một chiếc bánh hamburger trên biểu tượng cùng với từ “burger”. Dù đây là cách tiếp cận trực diện, không hề có vẻ tinh vi, nhưng theo lập luận của  công trình nghiên cứu này, nó lại cực kỳ hiệu quả.

Logo nên thể hiện những gì mà công ty của bạn đang làm

Theo nghiên cứu, mọi người phản ứng tích cực hơn – nghĩa là họ thấy các thương hiệu chân thực hơn và xứng đáng hơn với đồng tiền họ bỏ ra nếu họ bắt gặp một logo mô tả thay vì logo trừu tượng – là những thứ không có gì cụ thể như cổng vòm của McDonald’s, hay thậm chí là “Nike swoosh”.

Những phát hiện này có được là nhờ vào sự hợp tác giữa ba trường:  Trường Kinh doanh Montpellier, Trường Kinh doanh Westminster và Trường Kinh doanh và Kinh tế Lazaridis. Dự án đã thực hiện nhiều nghiên cứu riêng biệt, tiến hành với hơn một ngàn đối tượng chỉ nhằm để phân tích đề tài này.

Công ty startup nên thiết kế logo dạng nào để dễ thành công hơn? - 2

Trong một nghiên cứu, các tác giả đã thiết kế hai thương hiệu giả: một thương hiệu thiết bị ngoài trời và một nhà hàng sushi. Mỗi thương hiệu giả được tạo hai logo khác nhau: một mô tả và một trừu tượng.

Ví dụ, logo mô tả thương hiệu thiết bị ngoài trời có hình ảnh một ngọn núi trên đó, và nhà hàng sushi có một cuộn sushi. Với các phiên bản trừu tượng, những hình dạng này đã được thay đổi thành hình tam giác màu đen cho ngọn núi và hình trụ màu đen cho sushi.

Bây giờ, ngay cả khi không nhìn thấy những logo này bằng mắt, bạn vẫn có thể dễ dàng hình dung ra chúng, phải vậy không? Các phiên bản hình học không có tính chất miêu tả nghe có vẻ rất hiện đại, lôi cuốn! Chúng phải là cách tốt hơn để chọn, phải không?

Trong thực tế, các đối tượng lại ưa thích những công ty với hình ảnh có tính mô tả cụ thể, trực diện theo nghĩa đen. Họ đánh giá chúng dễ thương và chân thực hơn.

  • Xem thêm: Những điều cần làm trước khi thiết kế logo

Phát hiện cốt lõi này không chỉ được khẳng định trong một thử nghiệm. Trong một nghiên cứu khác, các tác giả đã thu thập 174 logo của các startup khác nhau mà họ đã tìm thấy trên các nền tảng gây quỹ cộng đồng.

Khi được trình bày cho hơn một ngàn đối tượng, một lần nữa, các logo mô tả được coi là chân thực hơn, và do đó có nhiều khả năng thành công trong việc thúc đẩy doanh số.

Một nghiên cứu tiếp theo thậm chí dường như cho thấy rằng hàng trăm thương hiệu trên thị trường ngày nay dường như thành công hơn khi các doanh nghiệp sử dụng logo mô tả.

Công ty startup nên thiết kế logo dạng nào để dễ thành công hơn? - 1

Không phải mọi thương hiệu đều nên có logo mô tả

Có những trường hợp mà các nhà nghiên cứu nhận thấy logo mô tả lại là cách đi sai – cụ thể là trong trường hợp người tiêu dùng có thể “cần nhưng không thích” sản phẩm của bạn.

Để khám phá điều này, các nhà nghiên cứu đã phát triển hai phiên bản của một thương hiệu cho dầu thực vật. Một logo có hai giọt dầu, cái còn lại có hai vòng tròn trừu tượng.

Khi các đối tượng được cho biết những logo này là dành cho dầu ô liu, thứ mà mọi người cho là khỏe mạnh và tốt, phiên bản logo mô tả được ưa thích hơn.

Nhưng khi các đối tượng được cho biết những logo này là dành cho dầu cọ, phiên bản logo mô tả đã nhận được phản ứng tiêu cực hơn so với phiên bản trừu tượng.

Nói cách khác, nếu ai đó đang mua dầu cọ, hoặc có lẽ là thuốc chống côn trùng, hoặc dịch vụ tang lễ, theo các tác giả của cuộc nghiên cứu thì bạn cũng không nên nhắc nhở họ về sản phẩm của bạn một cách trực diện theo nghĩa đen. Đúng vậy, hãy giữ những điều đó khỏi logo của bạn, dù cho đó là việc bạn đang làm.

Hơn nữa, với các công ty lớn hơn, nhiều nguyên tắc trở nên không thích hợp. Chẳng hạn, nếu một thương hiệu đã được người tiêu dùng công nhận, việc mô tả nó cụ thể thêm nữa ít có tác động.

(Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra điều này bằng cách làm mới thương hiệu cho một công ty trà tên là Nemi bằng cách thêm một bình trà vào logo. Những người đã biết thương hiệu này rồi không đột nhiên bị tác động.)

Đây là một lý do tại sao McDonald’s hiện giờ hoàn toàn không nên thay đổi logo của họ bằng cách thêm bánh burger vào đó. Mặc dù có lẽ chiến lược này đã giúp công ty mở rộng trong những ngày đầu tiên có mặt ở California, trước khi Ray Kroc hoàn chỉnh mô hình nhượng quyền.

  • Xem thêm: Để thiết kế thành công logo cho một công ty mới

Cuối cùng, các nhà nghiên cứu suy đoán rằng những thương hiệu có phạm vi dịch vụ rộng, như Uber hay Procter & Gamble, có thể được hưởng lợi từ các biểu tượng trừu tượng hơn vì chúng không gắn dính thương hiệu với một sản phẩm duy nhất. Khi Uber bắt đầu giao đồ ăn, họ không muốn chỉ là một công ty chia sẻ chuyến đi nữa.

Nhưng trên tất cả, dường như nhiều thương hiệu đang chọn cách trừu tượng hóa sản phẩm của họ trong khi họ cần nên cụ thể hơn, tập trung hơn.

Đặc biệt nếu bạn là một công ty khởi nghiệp nhỏ bán một thứ nào đó thì chỉ cần dán thứ đó vào logo của bạn. Đó là điều mà mọi người muốn.

Nguồn Fast Company
Từ khoá: Burger Kingcông ty startuplogo thương hiệuMcDonald’sthiết kế logo
Bài trước đó

Apple đẩy mạnh sản xuất iPhone 11 do nhu cầu của người mua “cao hơn kỳ vọng”

Bài kế tiếp

Chương trình Lái thử xe VinFast Lux tại Bình Dương từ 4 đến 6-10-2019

Bạn có thể quan tâm

Hội An lọt top 20 trung tâm lịch sử đẹp nhất thế giới
Điểm Đến Tạo Giá Trị

Hội An lọt top 20 trung tâm lịch sử đẹp nhất thế giới

Đăng bởi Chang Q.
19/09/2025
Một công đoạn trong quy trình lắp ráp của Dat Bike.
Cà phê kinh tế

Khi chiếc xe điện Việt được “tiếp sức” 22 triệu USD

Đăng bởi Minh Nguyệt
19/09/2025
Từ chính sách LEZ đến lời nhắn gửi của VAMA: Niềm tin vào một đô thị xanh
Cà phê kinh tế

Từ chính sách LEZ đến lời nhắn gửi của VAMA: Niềm tin vào một đô thị xanh

Đăng bởi Takeshi Naoe
17/09/2025
Minh họa vụ kiện Google – Penske về bản quyền trong kỷ nguyên AI
Cà phê kinh tế

Google – Penske: Khi bản quyền bước vào kỷ nguyên AI

Đăng bởi Bình Nguyên
15/09/2025
Từ phát súng ở Utah đến cú tấn công dữ liệu ở Hà Nội: Một tuần thế giới chao đảo
Sang ngày mới

Từ phát súng ở Utah đến cú tấn công dữ liệu ở Hà Nội: Một tuần thế giới chao đảo

Đăng bởi DoanhNhân+
14/09/2025
Bạn trẻ Gen Z Việt Nam làm việc trên laptop tại quán cà phê, ánh đèn ấm.
Nhân lực

Con đường sự nghiệp của thế hệ Gen Z liệu có quá gập ghềnh so với Gen X, Y?

Đăng bởi NSC TS. Nông Vương Phi
13/09/2025
Thư viện trong lòng đất ở Kisarazu: nơi tri thức được gieo như một mùa vụ
Kiến trúc

Thư viện trong lòng đất ở Kisarazu: nơi tri thức được gieo như một mùa vụ

Đăng bởi An Yên
13/09/2025
Từ khói bụi đến hàng hóa: Câu chuyện thị trường tín chỉ carbon Việt Nam
Cà phê kinh tế

Từ khói bụi đến hàng hóa: Câu chuyện thị trường tín chỉ carbon Việt Nam

Đăng bởi Minh Nguyệt
13/09/2025
Điện hóa – Số hóa – Bền vững: Ba trụ cột chuyển đổi hạ tầng cảng biển Việt Nam
Cà phê kinh tế

Điện hóa – Số hóa – Bền vững: Ba trụ cột chuyển đổi hạ tầng cảng biển Việt Nam

Đăng bởi NSC TS. Nông Vương Phi
12/09/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
Chương trình Lái thử xe VinFast Lux tại Bình Dương từ 4 đến 6-10-2019

Chương trình Lái thử xe VinFast Lux tại Bình Dương từ 4 đến 6-10-2019

MỚICẬP NHẬT

4 tín hiệu cảnh báo cholesterol cao thường bị bỏ qua
Dinh dưỡng

4 tín hiệu cảnh báo cholesterol cao thường bị bỏ qua

Đăng bởi An Yên
20/09/2025

Người ta thường nghĩ bệnh tim mạch là chuyện “tuổi già”. Nhưng thực tế, cholesterol cao – một trong những...

Xem thêmDetails
Không khí sôi động tại Lễ hội đua bò Bảy Núi 2025 - 11

Không khí sôi động tại Lễ hội đua bò Bảy Núi 2025

20/09/2025
Tetra Pak tiên phong lĩnh vực thực phẩm xanh

Tetra Pak và hành trình kiến tạo hệ lương thực – thực phẩm xanh

20/09/2025
BYD Việt Nam hé lộ sedan PHEV hoàn toàn mới SEAL 5, ra mắt tháng 10

BYD Việt Nam hé lộ sedan PHEV hoàn toàn mới SEAL 5, ra mắt tháng 10

20/09/2025
Không gian Xiaomi Store tại Crescent Mall TP.HCM trưng bày hệ sinh thái “Human x Car x Home” - 2

Xiaomi Store đầu tiên tại Việt Nam: Khi “Human x Car x Home” trở thành trải nghiệm sống

19/09/2025

NỔI BẬT

  • Không khí sôi động tại Lễ hội đua bò Bảy Núi 2025 - 11

    Không khí sôi động tại Lễ hội đua bò Bảy Núi 2025

    154 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Tetra Pak và hành trình kiến tạo hệ lương thực – thực phẩm xanh

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Khi Tây Ban Nha – Bồ Đào Nha tranh nhau anh hùng hàng hải Magellan

    182 chia sẻ
    Chia sẻ 73 Tweet 46
  • Chiếc máy ảnh bé bằng móc khóa và cơn sốt hoài niệm của một thế hệ

    154 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Những chai Coca-Cola triệu đô

    174 chia sẻ
    Chia sẻ 70 Tweet 44
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.