Hằng ngày, rất nhiều các công ty mới ra đời. Vậy làm thế nào để một logo có thể thu hút được tâm trí của khách hàng và tách biệt khỏi đám đông?
Mỗi ngày, chúng ta nhìn thấy rất nhiều logo xung quanh. Nhưng có một số logo rất dễ nhận diện, dù không cần thấy tên của công ty, mọi người vẫn có thể nhận biết ra doanh nghiệp đó qua logo. Và đó chính là điều làm nên một logo tuyệt vời. Chủ sở hữu của các logo nổi tiếng đó cũng từng bắt đầu như những “startup” và đối mặt với câu hỏi: “Logo của chúng ta sẽ như thế nào?”.
Sự đơn giản
Trong những năm qua, logo đã ngày càng trở nên đơn giản hơn. Vì sao? Vì càng có ít chi tiết thì logo sẽ càng dễ nhớ hơn. Sau đây là vài ví dụ về sự đơn giản hóa trong thiết kế logo:
Lựa chọn màu sắc
Nếu bạn hỏi ai đó rằng màu sắc logo có quan trọng với họ không, có lẽ câu trả lời sẽ là “họ không quan tâm đến màu sắc mà chỉ chú ý đến sản phẩm”. Điều này đúng một phần. Dĩ nhiên, sản phẩm là quan trọng nhưng phần lớn nhận thức của khách hàng xảy ra trong vô thức. Trong thực tế, việc chọn lựa màu sắc logo cho một công ty mới là rất quan trọng vì mỗi màu đều liên tưởng đến một trong những cảm xúc đặc biệt và cũng liên quan đến công ty.
Xu hướng mới nhất trong thế giới kỹ thuật số ngày nay là sử dụng ít màu sắc nhất có thể. Những bảng màu đơn giản thực ra sẽ tạo cảm giác nhiều màu hơn do phương pháp đơn giản hóa, rút gọn sẽ cho phép từng màu sắc trong không gian có thể tỏa sáng.
- Xem thêm: Bí quyết tạo dựng logo thành công
Thông tin về công ty
Thiết kế là quan trọng nhưng đừng quên rằng nhiệm vụ đầu tiên của logo là thông báo cho khách hàng biết công ty này thực sự đang làm gì. Họ phải hiểu được doanh nghiệp này đang hoạt động trong ngành nào và ý tưởng chính là gì. Chẳng hạn:
- Instagram: Chúng ta có thể tìm thấy một máy chụp ảnh nhỏ trong logo của Instagram và liên tưởng rằng ứng dụng này liên quan đến hình ảnh.
- Dropbox: Chiếc hộp trên logo làm chúng ta nghĩ đến việc cất giữ mọi thứ, và đây là ý tưởng chính của công ty này.
Phù hợp với đối tượng mục tiêu
Và một điều quan trọng nữa, đối tượng khách hàng của công ty phải hiểu, phải “cảm” được logo của họ. Nếu một logo quá khác lạ so với mong đợi của khách hàng, họ sẽ cảm thấy mơ hồ, không chắc chắn. Khi đó, dù cho sản phẩm của doanh nghiệp có đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng thì có thể họ vẫn không chú ý đến công ty này.
Tồn tại cùng năm tháng
Khi sáng tạo logo, hãy tự đặt ra câu hỏi: “Đây vẫn sẽ là một logo tuyệt vời trong 10 năm, 20 năm hoặc thậm chí 50 năm nữa?”. Dĩ nhiên, doanh nghiệp có thể thực hiện những thay đổi nhỏ đối với logo nhưng không nên đánh mất ý tưởng chính vì khách hàng nhận biết được một công ty không chỉ qua cái tên mà còn bằng logo. Vì thế, logo cần phải có thể nhận diện được trải qua nhiều năm và điều này nên được cân nhắc thận trọng ngay từ khi thiết kế logo đầu tiên.
Logo của Google và Starbucks đã có những thay đổi qua thời gian (về kiểu chữ hoặc màu sắc và cả hình ảnh biểu trưng) nhưng mọi người vẫn nhận diện được các thương hiệu này.