Một nghiên cứu do Công ty Tư vấn xây dựng nhãn hiệu Siegel+Gale thực hiện đã đưa ra kết luận rằng biểu tượng (logo) của những nhãn hiệu dễ nhớ có khả năng thu hút sự chú ý của người tiêu dùng cao hơn 13% so với các logo bình thường và chúng khiến cho họ muốn tìm hiểu thêm về nhãn hiệu mang logo đó nhiều hơn 7%.
Tuy nhiên, theo Ross Kimbarovsky, nhà sáng lập của crowdspring, công ty đã thiết kế logo cho nhiều nhãn hiệu nổi tiếng trên thế giới, một logo ấn tượng không chỉ nằm ở màu sắc và kiểu chữ. Kimbarovsky khuyên doanh nghiệp nên làm những điều sau trước khi thuê các chuyên gia thiết kế logo cho nhãn hiệu của mình.
- Xem thêm: Đã đến lúc thay đổi logo?
1. Tìm hiểu kỹ về nhãn hiệu
Khách hàng mới là những người khám phá thị trường và nhãn hiệu của doanh nghiệp chính là những kỷ niệm mà họ sẽ ghi nhớ. Vì vậy, muốn cho khách hàng nhớ về mình, doanh nghiệp phải thiết kế logo sao cho không chỉ “bắt mắt” mà còn thể hiện được bản chất hoạt động của công ty. “Nhiều chủ doanh nghiệp đã quan niệm sai lầm rằng chỉ cần có một logo hoàn hảo là họ có thể xây dựng nhãn hiệu dựa trên logo đó. Điều này sẽ khiến họ thất bại. Logo của doanh nghiệp phải có ý nghĩa xuất phát từ nhãn hiệu.
Để thiết kế được một logo có khả năng truyền đi thông điệp về nhãn hiệu thì doanh nghiệp cần phải hiểu rõ về nhãn hiệu của mình. Những giá trị, thực tiễn, lợi ích, sản phẩm hay dịch vụ nào đang làm cho doanh nghiệp khác biệt và độc đáo trong nhận thức của người tiêu dùng?
Trong suốt 10 năm qua, chúng tôi đã giúp hàng chục ngàn doanh nhân, các chủ doanh nghiệp nhỏ, các tổ chức thiết kế logo. Chúng tôi nhận thấy rằng nhiều chủ doanh nghiệp đã không có những hiểu biết sâu sắc về chính nhãn hiệu của mình”, Kimbarovsky chia sẻ.
2. Đánh giá những phong cách thiết kế doanh nghiệp yêu thích và không yêu thích
Mỗi logo phải mang một phong cách riêng. Hằng năm thị trường thường xuất hiện nhiều xu hướng thiết kế mới. Và không phải nhà thiết kế logo nào cũng có thể nắm bắt và vận dụng hiệu quả các xu hướng phổ biến cũng như loại bỏ những phong cách thiết kế lạc hậu. “Chẳng hạn, các hình sọc, chữ xếp chồng lên nhau, chữ được làm mờ dần và các khối hình học là những xu hướng thiết kế logo phổ biến trong năm 2017.
Nhưng không phải lúc nào thị trường cũng hình thành một xu hướng thiết kế rõ ràng. Và ngay cả khi đã có một xu hướng thì xu hướng ấy cũng mang theo nó một giá trị thẩm mỹ nào đó, chưa chắc đã hỗ trợ hay phản ảnh được giá trị nhãn hiệu của doanh nghiệp”, Kimbarovsky giải thích.
“Trong năm 2018, chữ in sáng tạo, tông màu sáng, nghệ thuật đường nét hình học và kiểu chữ đơn giản đang nổi lên như là một xu hướng thiết kế logo hiện đại. Bạn có thể thích hoặc không thích một số phong cách thiết kế này. Hãy dành thời gian để nghiên cứu nhiều phong cách thiết kế khác nhau và lập ra danh sách những phong cách mà mình thích cũng như không thích, làm cơ sở cho việc thiết kế logo của doanh nghiệp”, Kimbarovsky khuyên.
3. Xác định chi phí thiết kế
Số tiền bỏ ra cho việc thiết kế một logo có thể dao động từ mức 5 USD cho một logo “rẻ tiền” cho đến vài trăm hay vài ngàn USD đối với những logo và nhãn hiệu được thiết kế bởi các công ty hay nhà thiết kế chuyên nghiệp. “Một số chủ doanh nghiệp có thể tiết kiệm tiền bằng cách mua những logo được thiết kế sẵn từ những cửa hàng logo trực tuyến.
Đây là một việc làm nguy hiểm vì nó sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh lâu dài của doanh nghiệp. Những logo “hàng chợ” như thế sẽ khó có thể phản ảnh được những giá trị, thông điệp mà doanh nghiệp mong muốn chuyển tải đến khách hàng. Khi mua những logo này, doanh nghiệp sẽ nhanh chóng nhận ra rằng chúng trông cũng “na ná” với vô số logo khác có sẵn trên thị trường”, Kimbarovsky cảnh báo.
Theo Kimbarovsky, doanh nghiệp nên dành ra ít nhất vài trăm USD để đầu tư cho một logo độc đáo. “Trong một thập niên qua, chúng tôi đã thử nghiệm và nghiên cứu kỹ các kết quả thu được khi đầu tư vào logo ở các mức giá khác nhau. Và chúng tôi kết luận rằng khó có thể có được một logo tốt nếu bạn chỉ bỏ ra ít hơn vài trăm USD. Bởi nếu chi phí quá thấp thì sẽ không đủ khuyến khích nhà thiết kế phát huy hết sức sáng tạo của mình. Đối với công ty của chúng tôi, chi phí này là 350 USD”, Kimbarovsky giải thích thêm.
4. Xây dựng bản tóm tắt dự án thiết kế logo
“Đa số các nhà thiết kế đều có một quỹ thời gian rất hạn chế và họ sẽ rất kén chọn khách hàng. Nên nhớ rằng bạn có thể hiểu rõ về doanh nghiệp của mình nhưng nhà thiết kế logo thì chưa chắc. Việc xây dựng một bản tóm tắt về đề án thiết kế logo tốt sẽ giúp các nhà thiết kế hiểu rõ hơn về doanh nghiệp, về sản phẩm, dịch vụ, các giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, từ đó thực hiện việc thiết kế hiệu quả hơn.
Bạn cũng cần phải trung thực và cung cấp cho họ những thông tin cần thiết, từ lịch sử hình thành đến phong cách của doanh nghiệp (như hiện đại, trẻ trung hay bảo thủ…)”, Kimbarovsky khuyên.
- Xem thêm: Bí quyết tạo dựng logo thành công
5. Xác định người đưa ra quyết định cuối cùng
Một số doanh nghiệp có rất nhiều người cùng tham gia vào việc đưa ra các phản hồi và lựa chọn logo cuối cùng. Kimbarovsky cho rằng, đây là một sai lầm. Theo tác giả, chỉ nên có một người “sở hữu” quá trình này và có thể đưa ra quyết định cuối cùng. “Việc đánh giá mang tính hội đồng sẽ dẫn đến có quá nhiều ý tưởng và sự thỏa hiệp chi phối lên hình ảnh, diện mạo của logo, làm cho “tác phẩm cuối cùng” có thể trở nên mờ nhạt, không có cá tính. Mục đích của doanh nghiệp là tạo ra một logo ấn tượng.
Nên chọn ra một nhóm nhỏ gồm 2, 3 người, có thể đưa ra những đánh giá, nhận xét mà bạn có thể tin được. Các thành viên của nhóm này có thể là người từ nội bộ hoặc từ bên ngoài nhưng người bên ngoài thường sẽ khách quan hơn. Bạn có thể tham khảo ý kiến của họ nhưng phải là người ra quyết định cuối cùng”, Kimbarovsky khuyên.