Bài viết sau đây của một chuyên viên từng nhiều năm làm việc tại Pricewaterhouse Cooper, TP. Hồ Chí Minh. Anh cũng là một cộng tác viên của DNSGCT hiện đang tham gia khóa học Quản trị Kinh doanh cao cấp tại Đại học New South Wales, Sydney – Australia về các chương trình khởi nghiệp.
Trong thời gian theo học khóa Quản trị Kinh doanh cao cấp, tôi quan tâm đặc biệt về cách thức mà các sáng lập viên của những công ty khởi nghiệp (startup) xây dựng và phát triển các công ty này. Những phẩm chất cá nhân mà họ có được và điều gì đã thúc đẩy họ làm việc hăng say nhằm thực hiện giấc mơ của mình?
Đây thực sự là câu hỏi hóc búa vì không công ty khởi nghiệp nào giống công ty nào và các hành trình khởi nghiệp của từng người sáng lập cũng khác nhau. Thật may mắn, trong lúc đang làm nghiên cứu về chiến lược kinh doanh của các công ty khởi nghiệp thì tôi được giới thiệu phỏng vấn Mandeep Shodhi, một trong hai sáng lập viên của Hashching, một công ty môi giới trực tuyến chuyên về các khoản vay bất động sản tại Úc. Những chia sẻ của anh về quá trình khởi nghiệp khá thú vị và bổ ích.
Giúp khách hàng tìm được khoản tín dụng mua nhà mà không cần gặp bộ phận tín dụng tại ngân hàng
Đó là dịch vụ mà Hashching đang cung cấp cho khách hàng. Nói một cách đơn giản Hasching là một sàn giao dịch trực tuyến nơi mà người có nhu cầu vay tiền mua nhà có thể giao tiếp với các môi giới tín dụng đã được công ty chọn lựa. Người có nhu cầu vay tiền có thể đăng ký qua trang mạng công ty và chọn khoản vay nào thích hợp. Dựa vào nơi cư trú, công ty sẽ gửi một người môi giới gần nhà, đã được công ty chọn lựa, đến gặp và thảo luận thêm. Dịch vụ này miễn phí, riêng người môi giới thì chỉ trả một khoản tiền nhỏ để sử dụng dịch vụ của công ty và được quyền tiếp cận với khách hàng tiềm năng của công ty. Nghe qua thì đây là một ý tưởng kinh doanh đơn giản nhưng trên thực tế thì không. Lý do là thị trường tín dụng cho vay tiền mua nhà ở Úc xưa nay do bốn “đại gia” ngân hàng thống trị. Đó là ANZ, National Australia Bank (NAB), Westpac và Commonwealth. Đó là chưa kể đến mạng lưới các công ty môi giới tín dụng truyền thống chịu trách nhiệm phân phối 50% toàn bộ các khoản vay mua nhà từ ngân hàng đến tay người vay trên thị trường tín dụng mua nhà ở Úc.
Tuy nhiên, Mandeep không hề e ngại về sức mạnh và sự cạnh tranh từ các đại gia ngân hàng hay môi giới tín dụng truyền thống. Lý do là thị trường và nhu cầu từ khách hàng đã thay đổi. Ngày nay, một số lớn khách hàng trẻ tuổi, có khả năng sử dụng công nghệ thông tin thành thạo hiện có khuynh hướng không tìm đến dịch vụ ngân hàng truyền thống nữa. Họ không có thời giờ để viếng thăm các chi nhánh ngân hàng hay tìm kiếm các khoản tín dụng hấp dẫn vì thời điểm họ rời công sở sau một ngày làm việc vất vả, thì hầu hết các chi nhánh ngân hàng cũng đã đóng cửa. Thêm vào đó, họ cũng cần tư vấn độc lập từ các môi giới tín dụng đáng tin cậy để tìm được các khoản vay tốt khi giá cả bất động sản tăng vọt ở Úc. Dưới cái nhìn của Mandeep, các ngân hàng địa phương thiếu sáng tạo và sự khiêm tốn cần thiết để cảm nhận được sự thay đổi trong phân khúc khách hàng đầy tiềm năng này. Sự kết hợp giữa công nghệ thông tin, thấu hiểu về nhu cầu khách hàng và một mô hình kinh doanh phù hợp sẽ là chìa khóa cho Mandeep xây dựng một doanh nghiệp có đủ quy mô để cạnh tranh trực tiếp với các đại gia ngân hàng. Đó là lý do Công ty Hashching ra đời vào tháng 8-2015.
Chỉ trong vòng hai năm, Hashching nhận được số đơn xin vay tín dụng trực tuyến qua mạng của công ty lên đến 12 tỉ đôla Úc, một mạng lưới gồm 700 môi giới và 25 ngàn khách hàng cộng thêm hàng loạt các giải thưởng. Số giải thưởng này bao gồm việc lọt vào vòng chung kết của hai giải thưởng “Công ty Start-up tiêu biểu của Năm” và “Công ty Fintech tiêu biểu của Năm” do Công ty Viễn thông Optus trao tặng vào năm 2016. Người đồng sáng lập công ty kiêm Giám đốc Công nghệ thông tin (Chief Technology Officer), Atul Narang cũng vào đến vòng chung kết của giải thưởng “Giải pháp Sáng tạo trong tín dụng bất động sản của năm” và “Giám đốc Công nghệ thông tin của năm 2016” trong lễ trao giải thưởng Ngân hàng bán lẻ Úc Châu. Hơn thế nữa, Hashching được vinh danh trong danh sách “50 công ty Fintech đáng được lưu ý trên toàn cầu” do Công ty Tư vấn KPMG phổ biến năm 2016.
Thành công bước đầu của Hashching đánh dấu một hành trình dài của cá nhân cậu bé Mandeep, một di dân gốc Ấn Độ đến Úc từ năm 14 tuổi với số vốn liếng tiếng Anh hết sức hạn chế. Thế nhưng, chặng đường rời bỏ một công việc lương cao tại Ngân hàng Westpac để khởi nghiệp Công ty Hashching có lẽ là một hành trình khó khăn nhất đối với Mandeep. Với tấm bằng MBA của Đại học Sydney danh tiếng, lẽ ra Mandeep có thể tận hưởng một sự thăng tiến nghề nghiệp vững chắc tại Westpac. Nhưng có lẽ sự khao khát và lòng đam mê khởi nghiệp cho chính mình đã thôi thúc Mandeep thành lập Hashching.
Đâu là yếu tố thành công khi khởi nghiệp
Tuy nhiên, khi nói những yếu tố mang lại thành công cho Hashching, Mandeep cho rằng khả năng nhận diện cơ hội kinh doanh chỉ là một phần vì một người sáng lập viên cần phải có những phẩm chất cá nhân khác liên quan đến khả năng thực hiện một ý tưởng. Nếu không, một ý tưởng kinh doanh tốt cũng chỉ là một ý tưởng trên giấy mà thôi. Một số phẩm chất sau đây là do Mandeep liệt kê theo quan điểm cá nhân.
Cam kết mãnh liệt
Để có thể thành công, bạn phải có một cam kết mãnh liệt do doanh nghiệp mà bạn đang xây dựng. Điều đó có nghĩa là bạn ngưng hẳn công việc hằng ngày mà phải trong tư thế luôn chuẩn bị làm việc 24 giờ một ngày và bảy ngày trong tuần để đáp ứng được yêu cầu công việc.
Sự tò mò
Sự thèm khát kiến thức và chấp nhận đầu tư thời gian của bạn để lúc nào cũng cập nhật kiến thức về ngành công nghiệp mà bạn đang hoạt động. Đăng ký vào các trang tin tức trực tuyến, diễn đàn, blog, thay đổi trong ngành để thúc đẩy bạn xây dựng nền tảng kiến thức chuyên sâu và có thể tạo ra những ý tưởng mới.
Giao tiếp
Bạn phải có thái độ tích cực để mọi người dễ tiếp cận với mình và đây là một phẩm chất tối quan trọng cho một người khởi nghiệp thành công. Bạn nên xây dựng cho mình một mạng lưới quan hệ khi sẵn sàng tham dự các sự kiện trong ngành để tiếp cận với những người có thể giúp ý kiến hay những nhà đầu tư tiềm năng. Bạn nên tiếp tục và tiếp tục tham dự các sự kiện chuyên ngành. Điều quan trọng bạn cần nhớ là bạn không thể làm việc trong sự biệt lập mà hãy tham gia vào một nhóm. Điều đó không những sẽ giúp bạn giữ vững tinh thần mà còn tạo điều kiện cho bạn tạo dựng các mối quan hệ có thể giúp bạn giải quyết một số vấn đề mà bạn không thể giải quyết một mình.
Chú ý đến chi tiết
Bạn cần phải chú ý sự tổng hợp của nhiều khía cạnh khác nhau để đưa một doanh nghiệp đến thành công. Thí dụ như mục tiêu kinh doanh phải phối hợp đồng bộ với công nghệ và năng lực tài chính. Bạn phải xem xét và lên kế hoạch đối phó với những thử thách thường thấy ở những doanh nghiệp nhỏ đang trên đường phát triển như khả năng quản lý ở quy mô lớn hơn chẳng hạn.
Khởi nghiệp thành công nhất thuộc về lĩnh vực tài chính
Công ty Tư vấn KPMG và Quỹ đầu tư mạo hiểm Australia H2 Venture vừa công bố bảng xếp hạng 100 công ty khởi nghiệp hàng đầu trên thế giới năm 2017, trong đó Mỹ là quốc gia đóng góp nhiều nhất với 19 công ty, nhưng Trung Quốc gây ấn tượng hơn cả với những công ty khởi nghiệp thành công nhất. Đất nước đông dân nhất thế giới có Công ty thanh toán Ant Financial, Công ty bảo hiểm bất động sản trực tuyến Zhong An và Công ty cho thuê đồ điện Qudian xếp ba vị trí hàng đầu danh sách này.
Chiếm phần lớn trong số 100 công ty khởi nghiệp thành công nhất có 32 công ty hoạt động trong lĩnh vực cho vay trực tuyến, 24 công ty thanh toán trực tuyến. Nhìn chung lĩnh vực tài chính chiếm đa số.
Năm nay, Australia có ba công ty được xếp hạng và bảy công ty thuộc vào danh sách “Những ngôi sao đang lên” trong đó công ty cho vay trực tuyến Prospa (Sydney) được xếp hạng 24 sau khi thành công huy động được số vốn đầu tư 25 triệu đôla từ Quỹ đầu tư Airtree Venture và khoản tín dụng 20 triệu đôla từ Quỹ đầu tư Partner for Growth. Công ty khác của Australia có vị trí 37 là Zipmoney cũng từ Sydney sau một năm thành công bằng khoản đầu tư 40 triệu đôla từ Ngân hàng Westpac và một khoản tín dụng 260 triệu đôla đến từ đối thủ cạnh tranh của ngân hàng này là National Australia Bank.