Kinh doanh nội thất là một lĩnh vực khá đặc biệt. Không chỉ gắn bó chặt chẽ với chu kỳ lên xuống của thị trường bất động sản, ngành này còn cực kỳ “phân mảnh” bởi sự đa dạng trong sản phẩm dành cho từng phân khúc người dùng khác nhau. Nếu như đối tượng bình dân sẽ tìm đến các cửa hàng buôn bán nội thất nhỏ lẻ, thì khách trung lưu và giàu có lại chọn những thương hiệu có tên tuổi để trang hoàng cho ngôi nhà của mình. Ngoài ra, thị trường này còn là sự giành giật liên tục giữa nội thất sản xuất trong nước với các sản phẩm ngoại nhập đủ giá cả và chất lượng. Chính vì thế, mức độ cạnh tranh cũng rất khốc liệt.
Số liệu gần đây từ Bộ Công thương cho thấy, trên 80% thị phần đồ gỗ, nội thất trong nước hiện nằm trong tay các công ty đa quốc gia hoặc công ty có vốn đầu tư nước ngoài. Rõ ràng, sẽ là không dễ để một thương hiệu nội thất Việt có thể khẳng định được chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong bối cảnh như vậy. Do đó, câu chuyện phát triển hệ thống của Nhà Xinh, thương hiệu nội thất “made in Vietnam” có thể xem là một ví dụ thú vị.
Nội thất Việt cho người Việt
Được ông Nguyễn Quốc Khanh của Công ty Kiến trúc xây dựng AA sáng lập từ năm 1999, Nhà Xinh là một trong những thương hiệu nội thất cao cấp đầu tiên nhắm đến thị trường nội địa. Ra đời vào thời điểm thị trường nội thất vẫn còn bị thống trị bởi những sản phẩm chạm trổ truyền thống, nội thất mang thương hiệu Nhà Xinh nhanh chóng chiếm được cảm tình của người tiêu dùng bởi gu thẩm mỹ tinh tế đi kèm công năng sử dụng hiệu quả.
Tất nhiên, thiết kế có tính thẩm mỹ và công năng cao không thôi chưa đủ. Chất lượng sản phẩm chính là yếu tố cốt lõi đến với người dùng cuối cùng, dựa trên ý tưởng đưa những sản phẩm chất lượng từ nhà máy sản xuất các sản phẩm nội thất cao cấp cho các công trình khách sạn năm sao của Công ty AA. Đây chính là sự khác biệt về tiêu chuẩn chất lượng mà gần như chưa có thương hiệu nội thất cao cấp nào khác tại Việt Nam có được.
Giai đoạn 2005-2007, thời kỳ cực thịnh của thị trường bất động sản Việt Nam cũng là lúc thương hiệu Nhà Xinh ghi nhận sự phát triển mạnh mẽ, với doanh thu tăng trưởng trung bình 20 – 25%/năm. Lúc này, hệ thống showroom của Nhà Xinh cũng đã có mặt ở hầu hết các khu đô thị mới, đồng thời cũng phủ sóng rộng khắp trung tâm đô thị lớn.Tuy nhiên, sự phất lên của bất động sản cũng đã khơi mào cho làn sóng hàng nội thất Trung Quốc tràn vào Việt Nam. Chịu áp lực nặng nề bởi cạnh tranh, kèm theo tác động khó tránh khỏi từ sự suy giảm của thị trường bất động sản, mức tăng trưởng của Nhà Xinh cũng phần nào bị giảm theo.
Nếu như chỉ chú trọng đến yếu tố lợi nhuận, có lẽ Nhà Xinh đã xuôi theo thị trường để tham gia vào làn sóng nhập khẩu nội thất Trung Quốc về bán kiếm lời. Thực tế, đây là một con đường khá “dễ đi” cho nhiều nhà phân phối nội thất trong nước bởi nhiều yếu tố. Phần lớn các đơn vị này đều đến thành phố Phật Sơn (gần Quảng Châu, Trung Quốc) để gom hàng về bán do mẫu mã và chủng loại sản phẩm ở đây rất phong phú. Ngoài ra, không phải mất chi phí đầu tư thiết kế nên lợi nhuận cũng tốt hơn hẳn so với các doanh nghiệp tự sản xuất.
Tuy nhiên, cũng vì nguồn hàng quá đa dạng nên chất lượng cũng như độan toàn cho người sử dụng của các sản phẩm nội thất từ Trung Quốc khó được đảm bảo. Từng có nhiều cảnh báo về việc ô nhiễm môi trường trong nhà bởi những hóa chất như formaldehyde, benzene, ammoniac hay radon, vốn thường được tìm thấy trong vật liệu xây nhà và nội thất giá rẻ. Nhà Xinh đã không chọn lối rẽ nhập khẩu, bởi vì “Thương hiệu Nhà Xinh đang phục vụ cho những khách hàng có gu thẩm mỹ và yêu cầu cao về chất lượng, nếu chúng tôi thay đổi thì họ sẽ bỏ đi ngay!”, đại diện công ty chia sẻ. Vẫn dựa trên nền tảng cốt lõi là sản xuất trong nước, chỉ một phần nhỏ được nhập khẩu rất chọn lọc từ châu Âu để tăng tính phong phú nhưng vẫn giữ được chất lượng của sản phẩm, gu thẩm mỹ riêng.
Thành quả của sự kiên định
Quyết tâm đeo đuổi tham vọng xây dựng một thương hiệu nội thất cao cấp Việt cho người Việt, Nhà Xinh tiếp tục đầu tư mạnh vào khâu nghiên cứu nhằm phát triển thêm nhiều sản phẩm mới. Nhà Xinh hiện có danh mục gần 4.000 mã hàng nội thất và trang trí, độ chênh lệch giá bán giữa các sản phẩm cùng loại cũng không quá cao, giúp khách hàng dễ dàng hơn khi chọn lựa.
Khó khăn chung của thị trường bất động sản cũng không khiến cho Nhà Xinh chùn tay trong kế hoạch mở rộng quy mô thị trường. Hàng loạt các showroom tại các khu đô thị hàng đầu như Yên Hòa, Phú Mỹ Hưng, Royal City lần lượt ra đời.Năm ngoái, Nhà Xinh tiếp tục đầu tư thêm một showroom 1.000m2 ngay vị trí đắc địa tại nút giao thông Hai Bà Trưng – Trần Cao Vân, Q.1, TP.HCM.
Cùng với việc mở rộng thị trường là sự chăm chút cho trải nghiệm khách hàng của Nhà Xinh.Tất cả các showroom của thương hiệu này đều được bài trí như không gian thật, giúp người tham quan dễ dàng cảm nhận sản phẩm thực tế sẽ ra sao trong ngôi nhà của họ. Không chỉ có vậy, thương hiệu này còn tiên phong cung cấp gói dịch vụ tư vấn thiết kế và cung cấp sản phẩm trọn gói, với mục đích đưa nội thất Nhà Xinh vào không gian của khách hàng một cách thẩm mỹ và tiện dụng nhất.
Không chỉ đầu tư nâng cao trải nghiệm khách hàng ở các showroom, Nhà Xinh còn nhắm đến việc phục vụ nhu cầu tìm hiểu thông tin của họ trên môi trường trực tuyến. Website nhaxinh.com được đánh giá là một trong những website nội thất tốt nhất Việt Nam, với sự chăm chút rất tỉ mỉ và thu hút hàng nghìn lượt ghé thăm mỗi ngày. Trang Facebook của thương hiệu này tuy chỉ mới ra mắt được hai năm, nhưng đã thu hút gần 20.000 người theo dõi. Theo đại diện công ty, bí quyết nằm ở chỗ Nhà Xinh liên tục cung cấp nhiều thông tin hữu ích và hình ảnh thực về không gian sống và nội thất.
Đầu tháng 8 vừa qua, Nhà Xinh cũng đã trở thành một trong những thương hiệu nội thất cao cấp đầu tiên tại Việt Nam cho đặt mua hàng qua internet. Đây là một bước đi khá thú vị, bởi tâm lý chung của người mua hàng nội thất vẫn là muốn xem tận mắt và sờ tận tay trước khi đưa ra quyết định. Theo lý giải của Nhà Xinh, việc ra mắt kênh mua sắm trực tuyến là nhằm đơn giản hóa tối đa mọi phiền hà cho khách hàng. “Dự kiến đến cuối năm 2016, kênh trực tuyến sẽ đóng góp 10% vào tổng doanh thu. Đó sẽ là những giá trị mà kênh bán hàng này mang lại cho công ty”, đại diện Nhà Xinh nói.
Đích đến là thương hiệu tiên phong và văn minh
Ngoài việc chủ động tấn công kênh thương mại điện tử, tư tưởng kinh doanh hiện đại của Nhà Xinh còn được thể hiện qua việc Nhà Xinh là một thương hiệu rất tích cực tham gia và đi đầu trong các hoạt động vì cộng đồng. Đơn vị này từng tổ chức cuộc thi thiết kế nội thất từ nguyên liệu tái chế, tài trợ học bổng cho nữ sinh nghèo vượt khó kết hợp với báo Phụ nữ TP.HCM, hay hỗ trợ tài chính cho các tổ chức từ thiện, tổ chức phi lợi nhuận… Những hoạt động như vậy không chỉ đóng góp giá trị thật, mà còn góp phần xây dựng thương hiệu Việt của Nhà Xinh trở nên sống động hơn trong mắt khách hàng lẫn nhân viên.
“Thương hiệu là một thực thể sống, phải được nuôi dưỡng và chăm sóc liên tục thì mới hy vọng có ngày thu được quả ngọt. Đó cũng là một phần lý do khiến chúng tôi quyết định đổi mới bộ nhận diện thương hiệu của Nhà Xinh vào năm nay. Logo mới với chiếc lá cách điệu trở nên thanh lịch, hiện đại và mới mẻ hơn cũng như thể hiện thông điệp hướng cộng đồng, bảo vệ môi trường mà Nhà Xinh muốn gửi đến khách hàng. Và hiển nhiên, người lao động nào cũng sẽ tận tâm hơn khi được làm việc cho một thương hiệu được yêu mến”, đại diện Nhà Xinh kết luận.
T.H (DNSGCT)