Trong thực tế, các nhân viên tiếp thị hay kinh doanh không ít lần phải đối diện với những khách hàng chưa sẵn sàng bỏ tiền mua sắm. Có lẽ họ vẫn đang cân nhắc đến những sản phẩm hay dịch vụ tương tự của doanh nghiệp khác hoặc đang có vấn đề cá nhân nên trì hoãn việc đưa ra quyết định sau cùng.
Làm thế nào để thuyết phục họ mua hàng vào phút chót? Để hoàn tất bước đi gian nan ấy, bạn hãy tập trung suy nghĩ theo những hướng cụ thể dưới đây.
Dành một phần ngân sách tiếp thị cho việc thuyết phục khách hàng tiềm năng
Nếu doanh nghiệp của bạn chi nhiều tiền cho hoạt động tiếp thị hay quảng cáo thì hãy dành một phần nhất định để thuyết phục những người có tiềm năng nhất để khiến họ trở thành khách hàng thật sự, nhất là những ai thể hiện rõ nhu cầu và tỏ ra quan tâm đến doanh nghiệp của bạn.
Quan tâm đến cuộc sống của khách hàng
Không một ai muốn nghe mãi khúc hát “Hãy mua hàng của chúng tôi” nên thay vì cất lên điệp khúc đó, bạn cần thể hiện sự quan tâm đến khách hàng, tạo nên hình ảnh một nhà tư vấn đáng tin cậy trong mắt khách hàng.
- Xem thêm: Thu hút khách hàng bằng tâm lý sở hữu
Bạn nên gửi đến khách hàng tiềm năng những bài viết hay thông tin với nội dung có thể giúp họ giải quyết những mối bận tâm trong cuộc sống. Khi đã được giúp đỡ, nếu khách hàng tiềm năng quyết định bỏ tiền mua sắm thì khả năng mua hàng của bạn sẽ rất cao.
Sử dụng nhiều kênh truyền tin
Email là cách nhanh nhất và dễ dàng nhất để theo dõi khách hàng tiềm năng, nhưng vẫn còn nhiều kênh truyền tin mà bạn không nên bỏ qua, ví dụ điện thoại, thư tay hay chia sẻ các đường link tin tức, video… Chúng đều có khả năng mang đến cho bạn những cơ hội gắn kết với khách hàng tiềm năng, gia tăng được khả năng mua hàng của họ.
Xây dựng và kiên trì thực hiện lịch trình theo dõi
Nên đặt ra lịch trình theo dõi khách hàng tiềm năng dựa trên chu kỳ bán hàng thông thường của bạn. Chẳng hạn, nếu chu kỳ kinh doanh của bạn là một tháng thì bạn lên kế hoạch theo dõi khách hàng từ chế độ một tuần hai lần, thực hiện trong bốn tuần liên tục, tiếp đó chuyển sang chế độ rồi một tuần một lần trong hai tuần, rồi đến chế độ mỗi tháng một lần trong suốt 12 tháng. Điều quan trọng nhất là không bỏ cuộc.Cứ kiên trì sẽ gặp thành công.
Xác lập hệ thống theo dõi
Việc xác lập hệ thống theo dõi cũng rất quan trọng vì quá trình theo dõi có thể kéo dài từ nhiều tháng đến nhiều năm. Thiếu hệ thống theo dõi tất nhiên rất dễ bị mất mát thông tin và khó thu được kết quả mong muốn.
Phần việc này phải bắt đầu từ khâu đơn giản nhất là đặt chuông báo trên điện thoại đến
phức tạp nhất là xác lập cả một hệ thống quản lý dữ liệu khách hàng (CRM) hay tuyển dụng thêm chuyên gia tiếp thị giúp các nhân viên kinh doanh ký được hợp đồng mua hàng với các khách hàng tiềm năng.
Cuối cùng, đừng quên việc đo lường mức độ hiệu quả của việc theo dõi khách hàng để biết những việc bạn nên làm nhiều hơn nhằm lôi kéo bằng được các khách hàng mà bạn đang hướng tới.