Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
09/08/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn

TP.HCM tính hạn chế xe xăng, dầu vào trung tâm từ 2026 – Bước đi thử thách thói quen di chuyển

Takeshi NaoeĐăng bởi Takeshi Naoe
09/08/2025
Trong Cà phê kinh tế

Không khí TP.HCM mỗi giờ cao điểm như đặc quánh bởi khói bụi và tiếng động cơ. Những hàng xe xăng, dầu chen chúc qua từng nút giao ở quận 1, quận 3, quận 5 không chỉ làm chậm nhịp sống mà còn khiến chất lượng không khí liên tục ở mức báo động. Trong bối cảnh đó, đề xuất hạn chế phương tiện chạy nhiên liệu hóa thạch vào trung tâm từ năm 2026 xuất hiện như một “liều thuốc” mạnh – nhưng cũng đầy tranh cãi.

Khu vực trung tâm thành phố được đề xuất làm vùng LEZ. Đồ họa: Hoàng Khánh

Điều đáng chú ý là phạm vi hạn chế không chỉ gói gọn ở vài tuyến phố, mà được khoanh tròn bởi cả một “vành đai cầu” bao quanh lõi đô thị, từ Điện Biên Phủ, Hoàng Hoa Thám đến Khánh Hội, Nguyễn Hữu Cảnh. Đây là khu vực vốn được xem là trái tim kinh tế – văn hóa của thành phố. Nếu lệnh siết được áp dụng, thói quen di chuyển của hàng triệu người sẽ buộc phải thay đổi, tạo ra cú hích cho phương tiện xanh nhưng cũng tiềm ẩn nguy cơ xáo trộn trong ngắn hạn.Chính sách này đặt TP.HCM vào cùng quỹ đạo với nhiều đô thị lớn trên thế giới trong xu hướng giao thông bền vững. Tuy nhiên, bài toán “đi trước một bước” về hạ tầng công cộng, trạm sạc, bãi đỗ ngoại vi sẽ là yếu tố quyết định liệu thành phố có thể biến tham vọng này thành hiện thực hay không.

Phạm vi áp dụng: “vành đai cầu” và các tuyến đường giới hạn

Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đề xuất phạm vi hạn chế được bao quanh bởi các cây cầu: Điện Biên Phủ – Bùi Hữu Nghĩa, Bông (Đinh Tiên Hoàng), Hoàng Hoa Thám, Trần Khắc Chân, Kiệu (Hai Bà Trưng), Công Lý (Nam Kỳ Khởi Nghĩa), Lê Văn Sỹ, Nguyễn Văn Cừ, Ông Lãnh (Nguyễn Thái Học), Calmette, Khánh Hội, Nguyễn Hữu Cảnh, Thị Nghè.

Bên trong khu vực này, nhiều tuyến đường chính sẽ nằm trong vùng kiểm soát, gồm: Bà Huyện Thanh Quan, Nguyễn Phúc Nguyên, Cách Mạng Tháng Tám, Cao Thắng, Lê Hồng Phong, 3 Tháng 2, Lý Thái Tổ, Ngô Gia Tự, Hồ Thị Kỷ, Trần Phú, An Dương Vương, Nguyễn Trãi, Phan Văn Trị, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Cảnh Chân, Trần Đình Xu.

Lộ trình thực hiện: rõ mốc, siết dần

  • Năm 2025: Hoàn tất giai đoạn chuẩn bị, bao gồm ban hành khung pháp lý và cơ chế vận hành vùng phát thải thấp (LEZ).
  • Năm 2026: Thí điểm LEZ ở khu trung tâm; bước đầu kiểm soát ôtô thương mại dưới chuẩn Euro 4 và xe máy kinh doanh dịch vụ dưới chuẩn Euro 2.
  • Năm 2027: Xe máy phải kiểm định khí thải; phương tiện không đạt yêu cầu sẽ bị hạn chế vào khu vực thí điểm.
  • Cuối 2028: Toàn bộ xe máy công nghệ chuyển sang chạy điện.
  • Từ 12/2029: Xe máy chạy xăng sẽ không được phép tham gia dịch vụ gọi xe công nghệ.
  • Năm 2030: LEZ áp dụng cho toàn bộ xe cá nhân ở khu trung tâm.
  • Sau 2032: Thành phố đánh giá hiệu quả và cân nhắc mở rộng LEZ ra khu vực Vành đai 1 (Phạm Văn Đồng – vòng xoay Nguyễn Thái Sơn – Ngã tư Bảy Hiền – Hương Lộ 2 – Nguyễn Văn Linh…).

Bài học từ các đô thị khác

London thu phí 15 bảng/ngày với xe không đạt chuẩn khí thải khi vào “vùng phát thải thấp”, Singapore điều tiết bằng hệ thống ERP tính phí tự động, còn Oslo gần như loại bỏ toàn bộ bãi đỗ xe trong trung tâm. Điểm chung là hạ tầng phương tiện công cộng đã được mở rộng mạnh mẽ trước khi áp dụng hạn chế.

TP.HCM đang có cơ hội làm tương tự khi tuyến metro số 1 chuẩn bị vận hành, nhiều tuyến xe buýt điện và dự án bãi đỗ ngầm được thúc đẩy.

Thử thách và kỳ vọng

Việc hạn chế xe xăng, dầu tại trung tâm chắc chắn sẽ tác động đến hàng chục nghìn chuyến xe dịch vụ, vận tải và di chuyển cá nhân mỗi ngày. Nếu triển khai đồng bộ với phương tiện thay thế, đây có thể là bước ngoặt đưa TP.HCM tiến gần hơn tới hình mẫu đô thị giao thông xanh. Nhưng nếu thiếu chuẩn bị, nguy cơ ùn tắc lan rộng và chi phí sinh hoạt tăng cao sẽ là rào cản lớn.

Liệu TP.HCM có đủ quyết tâm và nguồn lực để biến chính sách này thành bước tiến bền vững, hay sẽ phải điều chỉnh trước sức ép thực tế? Câu trả lời sẽ rõ dần trong 18 tháng tới.

  • Xem thêm: Xe điện và giấc mơ “xanh” của đô thị: Khi hạ tầng không theo kịp nhịp đập của thị trường
Từ khoá: giao thông xanhhạn chế xe xăng dầukhu vực trung tâmmôi trường đô thịphương tiện sạchTP.HCM
Bài trước đó

“Đường | The Way” – Hành trình mười năm thong dong với những nhịp màu

Bài kế tiếp

Khuôn mặt – chìa khóa mới của y học dự đoán

Bạn có thể quan tâm

Lễ ra mắt và xuất quân CLB Công an TPHCM mùa giải V.League 2025–2026 với sự tham dự của lãnh đạo thành phố và ban huấn luyện - 1
Bóng đá

Công an TPHCM trở lại V.League sau 23 năm: Tái sinh một biểu tượng bóng đá thành phố

08/08/2025
Việt Nam vươn lên thành điểm sáng xây dựng bền vững toàn cầu
Bất động sản

Việt Nam vươn lên thành điểm sáng xây dựng bền vững toàn cầu

08/08/2025
Di sản xuyên biên giới đầu tiên của Việt Nam: Biên giới mới của tư duy bảo tồn
Điểm Đến Tạo Giá Trị

Di sản xuyên biên giới đầu tiên của Việt Nam: Biên giới mới của tư duy bảo tồn

07/08/2025
Khi nỗi đau trở thành nghệ thuật: Một nốt lặng của Phan Quang giữa thị giác đô thị
Nghệ thuật

Khi nỗi đau trở thành nghệ thuật: Một nốt lặng của Phan Quang giữa thị giác đô thị

07/08/2025
127 dự án trọng điểm: TP.HCM đang mở ra “sân chơi” nào cho nhà đầu tư?
Cà phê kinh tế

127 dự án trọng điểm: TP.HCM đang mở ra “sân chơi” nào cho nhà đầu tư?

07/08/2025
Tĩnh lặng vừa đủ – Ký họa không gian sống mang tinh thần Japandi
Không gian sống

Tĩnh lặng vừa đủ – Ký họa không gian sống mang tinh thần Japandi

06/08/2025

DOANH NHÂN+ĐỀ XUẤT

TP.HCM tính hạn chế xe xăng, dầu vào trung tâm từ 2026 – Bước đi thử thách thói quen di chuyển
Cà phê kinh tế

TP.HCM tính hạn chế xe xăng, dầu vào trung tâm từ 2026 – Bước đi thử thách thói quen di chuyển

Đăng bởi Takeshi Naoe
09/08/2025

Không khí TP.HCM mỗi giờ cao điểm như đặc quánh bởi khói bụi và tiếng động cơ. Những hàng xe...

Xem thêmDetails
127 dự án trọng điểm: TP.HCM đang mở ra “sân chơi” nào cho nhà đầu tư?
Cà phê kinh tế

127 dự án trọng điểm: TP.HCM đang mở ra “sân chơi” nào cho nhà đầu tư?

Đăng bởi Bình Nguyên
07/08/2025

Sau sáp nhập, TP.HCM không chỉ mở rộng địa giới hành chính mà còn định hình lại chiến lược thu...

Xem thêmDetails
BYD ‘tất tay’ giảm tới 30%: Khi vị thế “ông vua” không đảm bảo chiến thắng trên mọi mặt trận
Cà phê kinh tế

BYD ‘tất tay’ giảm tới 30%: Khi vị thế “ông vua” không đảm bảo chiến thắng trên mọi mặt trận

Đăng bởi Vinh Nguyen
05/08/2025

Báo cáo cho thấy, vào tháng 5 vừa qua, BYD đã mạnh tay giảm giá một số mẫu xe chủ...

Xem thêmDetails
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên trong một phiên đàm phán thuế. (Ảnh: Bộ Công Thương)

Mỹ chính thức áp thuế 20% lên hàng Việt sau nhiều tháng đàm phán

Đăng bởi Bình Nguyên
01/08/2025

Việt Nam chính thức nằm trong nhóm chịu mức thuế 20% theo sắc lệnh thương mại mới được Mỹ ban...

Xe điện và giấc mơ “xanh” của đô thị: Khi hạ tầng không theo kịp nhịp đập của thị trường

Xe điện và giấc mơ “xanh” của đô thị: Khi hạ tầng không theo kịp nhịp đập của thị trường

Đăng bởi Takeshi Naoe
01/08/2025

Giữa lòng Sài Gòn, câu chuyện về chiếc xe điện không chỉ là vấn đề của một phương tiện di...

Khi cuộc chơi logistics chuyển hướng: Việt Nam có sẵn sàng “số” và “xanh”?

Khi cuộc chơi logistics chuyển hướng: Việt Nam có sẵn sàng “số” và “xanh”?

Đăng bởi NSC TS. Nông Vương Phi
01/08/2025

Hàng trăm doanh nghiệp quy mô lớn đã cùng hội tụ về TP.HCM tại Triển lãm VILOG 2025, cho thấy...

Giới hạn nhiên liệu ô tô, xe máy: Chọn kiểm soát theo mẫu xe hay toàn hãng?

Giới hạn nhiên liệu ô tô, xe máy: Chọn kiểm soát theo mẫu xe hay toàn hãng?

Đăng bởi Takeshi Naoe
26/07/2025

Lựa chọn giữa hai mô hình quản lý mức tiêu thụ nhiên liệu – MEPS hay CAFC – đang tạo...

Xem thêm
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

33win

kuwin

188bet

97win

Good88

For88

U888

Top88

Go99

188bet

188bet

xoso66

77bet

ww88

good88

c54

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.