Các nền tảng thương mại điện tử đều quyết tâm gia tăng năng lực kho bãi và hậu cần nhằm hỗ trợ các thương hiệu và nhà bán hàng tại Việt Nam tạo lợi thế cạnh tranh vào giai đoạn mua sắm bùng nổ cuối năm.
Đón làn sóng mới
Tháng 8-2020, Shopee, nền tảng thương mại điện tử sở hữu lượt truy cập lớn nhất thị trường trong nước hiện nay, chính thức đưa vào vận hành kho trữ hàng thứ ba của mình ở thị trường Việt Nam. Tọa lạc tại Tân Phú Trung, Củ Chi, Tp. HCM kho hậu cần mới này hiện có quy mô lớn nhất trong hệ thống kho vận của Shopee Việt Nam .
Theo ông Đinh Liêm Khiết, Giám đốc kho vận, đây là kho hàng lớn nhất của Shopee tại Việt Nam, có quy mô ấn tượng không kém so với các kho hàng ở các quốc gia trong khu vực như Thái Lan, Indonesia, Đài Loan, Malaysia…
Không chỉ gia tăng mức độ tự động hóa, kho còn được tích hợp hệ thống quản lý chuyên biệt để truy cứu vị trí hàng hóa ngay từ khi người mua đặt đơn hàng trên sàn Shopee, quy trình di chuyển theo chuyền để có thể đưa hàng đến người giao hàng một cách hợp lý nhất, tiết kiệm thời gian chờ và chi phí vận hành.
Trên toàn khu vực, các thương hiệu và nhà bán hàng sử dụng dịch vụ kho hàng của Shopee bán được nhiều hơn và vận chuyển số lượng bưu kiện nhiều hơn gấp 4 lần so với trước đây. Điều này cho thấy, việc tối ưu hóa hệ thống kho bãi nhằm giúp người bán lẫn các thương hiệu có thể phân phối hàng đến tay người dùng với tốc độ, độ tin cậy và hiệu quả cao hơn cũng là cách các sàn TMĐT tạo lợi thế cạnh tranh cho mình.
Ông Đinh Liêm Khiết cho biết, nhằm giúp các thương hiệu và người bán hoàn có thể thành đơn hàng nhanh hơn và gia tăng mức độ cạnh tranh về thời lượng giao nhận, Shopee đã lựa chọn vị trí tọa lạc chiến lược cho nhà kho mới này. Đây là khu vực không bị cấm xe vào giờ cao điểm nên các nhà cung cấp dễ dàng giao hàng 24/24.
Bên cạnh đó, khá nhiều đối tác giao nhận hàng hóa của Shopee đặt trụ sở tại đây. Do đó, nhà kho mới tại Khu công nghiệp Tân Phú Trung, Củ Chi, Shopee còn tạo điều kiện cho đối tác có thể tiếp nhận đơn hàng về các trung tâm giao nhận được thuận tiện và nhanh chóng. Nhà kho mới của chúng tôi tiếp tục nỗ lực để giúp các thương hiệu và người bán hoàn thành đơn hàng nhanh hơn và phát triển kinh doanh của họ.
Cuộc chiến TMĐT hiện nay không còn đơn thuần là thu hút người dùng, tạo các chương trình khuyến mãi thu hút người dùng mà còn là những giá trị đi kèm. Tốc độ và dịch vụ giao hàng là những đòi hỏi mới từ phía người dùng, buộc các sàn phải triển khai giao hàng nhanh hơn trước.
Với cơ sở mới này, trước mắt, Shopee hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu của người dùng tại các khu vực lân cận Tp. HCM, và sau là các tỉnh thành, nơi đang ghi nhận tín hiệu tăng trưởng rất tốt trong mua sắm TMĐT trên sàn giao dịch này.
Siêu tăng trưởng
Theo báo cáo eConomy SEA 2019 do Google và Temasek thực hiện, quy mô thị trường TMĐT Việt Nam đầu năm 2020 đạt 5 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng lên tới 81%. Hiện, Việt Nam được đánh giá là một trong những thị trường TMĐT phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á, chỉ xếp sau Indonesia.
Với mức tăng trưởng cao và liên tục từ năm 2015 trở lại đây, năm 2020 này, các chuyên gia dự đoán, kinh tế số của Việt Nam có khả năng đạt giá trị 13 tỷ USD. “Chưa bao giờ, TMĐT Việt Nam lại có cơ hội bứt phá như hiện nay”, ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó chủ tịch Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam nhận xét như vậy khi được hỏi về thị trường TMĐT trong năm 2012.
Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh vẫn còn nhiều biến động như hiện nay, để đạt được con số trên không đơn giản. Theo ông Dũng, các doanh nghiệp lẫn sàn giao dịch sẽ phải nỗ lực rất nhiều trong thời gian tới, nhất là việc đảm bảo chất lượng hàng hoá, gia tăng trải nghiệm cho người dùng.
Đồng quan điểm, Ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc Điều hành Shopee Việt Nam cũng cho rằng, những tháng cuối năm, thị trường Việt Nam sẽ chứng kiến sự bùng nổ của TMĐT bởi hàng loạt các chương trình khuyến mãi vào dịp trùng cửu như 9.9, 10.10, 11.11, 12.12… Shopee cũng đã chính thức khởi động sự kiện mua sắm 9.9 Ngày Siêu Mua Sắm, kéo dài trong vòng 4 tuần với nhiều ưu đãi và hoạt động giải trí diễn ra tại 7 thị trường trong toàn khu vực.
Thống kê ba năm trở lại đây cho thấy, những chương trình khuyến mãi dịp trùng cửu thực sự là những chương trình kích cầu hiệu quả vượt mong đợi. “Người tiêu dùng mong đợi chất lượng dịch vụ và độ tin cậy cao khi mua sắm qua các trang thương mại điện tử nhất là khi mua sắm trực tuyến là một điều “bình thường mới”. Vì vậy, Shopee tiếp tục nâng cao cơ sở hạ tầng kho vận và thanh toán mang lại trải nghiệm mua bán liền mạch hơn”, ông Tuấn Anh cho biết thêm.