Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
26/09/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Kinh doanh Hành Trình Thành Công Marketing

Một số lưu ý khi định giá theo từng đối tượng khách hàng

Nhất Nguyên Đăng bởi Nhất Nguyên
02/11/2017
Trong Marketing
Một số lưu ý khi định giá theo từng đối tượng khách hàng
Share on Facebook

Bạn đã từng tìm kiếm thông tin về giá vé máy bay và đặt phòng khách sạn trên các ứng dụng dành cho điện thoại và trên trang web của cùng một công ty bán dịch vụ này nhưng lại thấy các mức giá khác nhau trong kết quả tìm kiếm?

Rafi Mohammed, một chuyên gia tư vấn chiến lược định giá, tác giả cuốn The 1% Windfall: How Successful Companies Use Price to Profit and Grow (tạm dịch: Chiến lược định giá để tăng trưởng và sinh lợi của các công ty thành công), cho biết mình từng gặp trường hợp này và đã tìm hiểu lý do đằng sau sự khác biệt ấy.

  • Xem thêm: Định giá khác biệt: Để khách hàng cảm thấy công bằng

Mohammed đã sử dụng ứng dụng trên điện thoại iPhone của Orbitz để tìm kiếm thông tin về chi phí vé máy bay, khách sạn cho một chuyến đi nghỉ ở New York. Sau khi chọn được một khách sạn, anh truy cập vào trang web của Orbitz từ máy tính xách tay của mình để đặt cùng một gói vé máy bay và khách sạn (cùng chuyến bay, cùng khách sạn và loại phòng) thì lại nhận được báo giá cao hơn 117 USD (tức cao hơn 6,5%) so với tổng mức giá khi đặt trên ứng dụng dành cho điện thoại.

Ngạc nhiên vì điều đó, Mohammed nhờ một người bạn ngồi bên thử đặt mua cùng một gói dịch vụ này từ ứng dụng dành cho điện thoại và kết quả là mức giá hiển thị trên điện thoại của người bạn ấy lại cao hơn 50 USD (2,8%) so với mức giá thể hiện trên điện thoại của Mohammed. Tiếp tục những thử nghiệm khác, Mohammed phát hiện ra rằng cô bạn của anh gần như lúc nào cũng phải trả giá cao hơn anh cho cùng một dịch vụ.

Khi Mohammed chia sẻ kết quả trên với Expedia (công ty sở hữu Orbitz), người phát ngôn của công ty này đã giải thích rằng sở dĩ mức giá hiển thị trên ứng dụng dành cho điện thoại và trên trang web khác nhau là do nhà cung cấp dịch vụ dành mức giá ưu đãi cho khách hàng sử dụng ứng dụng qua điện thoại hay có đăng ký thành viên.

Còn sự khác biệt trong mức giá dành cho các thành viên khác nhau là do Orbitz đã làm thử nghiệm so sánh mô hình (A/B testing) dựa trên các dữ liệu về người tiêu dùng để từ đó chọn ra cách định giá hiệu quả nhất. Orbitz cho biết không tạo ra sự khác biệt về giá dựa trên loại thiết bị khách hàng sử dụng, trình duyệt mà họ truy cập hay các hình thức tìm kiếm thông tin.

  • Xem thêm: Định giá cao dựa vào mức độ mong muốn của khách hàng

Trên thực tế, chỉ cần dựa trên vài đặc điểm (như khách hàng sử dụng ứng dụng trên điện thoại hay truy cập trang web, là thành viên hay không) là các công ty đã có thể đưa ra cách định giá mang tính cá nhân. Có nghĩa là một số khách hàng sẽ nhận được mức giá không giống với những khách hàng khác.

Lý do các nhà bán lẻ tạo ra sự khác biệt trong định giá, theo Mohammed, nằm ở lý thuyết về đường đồ thị dốc trong quan hệ giữa giá và nhu cầu trong kinh tế học. Theo đó, với hầu hết sản phẩm, một số khách hàng sẵn sàng trả giá cao hơn những khách hàng khác. Để khai thác quy luật này, các giám đốc quản lý giá sử dụng một số kỹ thuật để tạo ra sự khác biệt trong mức giá mà mỗi nhóm khách hàng sẽ trả.

Các công ty sẽ thu được nhiều lợi nhuận từ những khách hàng nằm ở “phần đỉnh của đường cầu” – những người đánh giá rất cao về sản phẩm. Mặt khác, nếu các chương trình giảm giá được khéo léo áp dụng cho những khách hàng chưa sẵn sàng muốn mua hàng, doanh nghiệp có thể tăng thêm doanh số (và lợi nhuận trong một số trường hợp). Kết quả chung là doanh nghiệp sẽ có một cơ sở khách hàng sinh lợi nhiều hơn, trong đó có một số khách hàng trả cao hơn những khách hàng khác.

Chiến lược định giá cá nhân hóa đang được các công ty bán xe hơi áp dụng triệt để. Mục đích của nhân viên bán hàng là xác định mỗi khách hàng sẵn sàng trả giá bao nhiêu cho một chiếc xe thông qua việc thương lượng mang tính cá nhân. Giá cả được áp dụng riêng cho từng đối tượng khách hàng dựa vào đặc điểm của họ và quan sát của nhân viên bán hàng về hành động của họ.

Khách hàng ăn mặc thế nào, đang lái xe hơi hiệu gì và thông tin từ những câu hỏi có vẻ chẳng liên quan (ở đâu, làm nghề gì) là những tín hiệu làm cơ sở định giá cho nhân viên bán hàng. Nhân viên bán hàng còn quan sát hành động của khách hàng, chẳng hạn như có đang xem loại xe nào khác hay không, phản ứng thế nào trong cuộc đối thoại (bị động hay tích cực)… Đánh giá các đặc điểm và hành động của người mua hàng sẽ giúp người bán hàng định giá phù hợp.

Theo Mohammed, các nhà bán lẻ trực tuyến có thể cũng đang xây dựng hồ sơ tương tự về người mua hàng thông qua các kênh kỹ thuật số. Những thông tin thu thập là cách khách hàng truy cập vào một cửa hàng trực tuyến: đang ở đâu, sử dụng điện thoại di động, máy tính xách tay hay máy tính bàn, sử dụng hệ điều hành gì,… Hành động của khách hàng cũng là cơ sở để định giá: Khách hàng đang xem những sản phẩm nào? Họ ghé thăm trang web bao nhiêu lần? Cũng như nhân viên bán xe hơi, nhà bán lẻ trực tuyến có thể đánh giá những hành động và đặc điểm của người mua hàng để xây dựng một hồ sơ cho việc định giá mang tính cá nhân.

  • Xem thêm: Cẩn trọng với việc định giá bán 

Mohammed cho rằng vấn đề chính ở đây là liệu cách định giá phân biệt như thế, cho dù là trên chợ “ảo” hay chợ “thực” có phù hợp với đạo đức kinh doanh hay không? Những nỗ lực định giá theo từng đối tượng khách hàng có thể vô tình đưa đến những kết quả không công bằng. Liệu khách hàng có cảm thấy thoải mái khi biết rằng mức giá mà họ được chào có thể cao hơn mức giá những khách hàng khác được chào?

Các nhà bán lẻ “thương lượng” với từng khách hàng bằng cách cá nhân hóa mức giá dựa trên hồ sơ khách hàng. Đổi lại, người mua hàng cũng sẽ “mặc cả” bằng cách kiểm tra giá được hiển thị quá các thiết bị khác nhau, sử dụng ứng dụng trên điện thoại di động, tìm kiếm thông tin, tham khảo từ bạn bè để đưa ra các so sánh… Họ cũng có thể có khuynh hướng không muốn mua hàng của những nhà bán lẻ định giá theo kiểu này. Có lẽ chính vì những băn khoăn ấy mà một số nhà bán lẻ như Amazon đã tuyên bố áp dụng chính sách giá đồng nhất cho mọi đối tượng khách hàng.

Nguồn HBR
Từ khoá: bán lẻ trực tuyếnđịnh giá cá nhânnghiên cứu khách hàng
Bài trước đó

Chảo chống dính Hard&Light của Lock&Lock

Bài kế tiếp

Tác dụng khó ngờ của dâu tây

Bạn có thể quan tâm

Marketer và AI cùng làm việc, con người giữ vai trò sáng tạo và chiến lược.
Marketing

Khi AI làm được hết… thì marketer còn làm gì?

Đăng bởi Vinh Nguyen
24/09/2025
VF 3 tạo “66 giờ lịch sử”, giúp VinFast đại thắng 6 hạng mục APAC Effie
Marketing

VinFast đại thắng APAC Effie 2025, lần đầu mang “Vàng Effie” về cho quảng cáo Việt Nam

Đăng bởi Vinh Nguyen
23/09/2025
Khởi động VSMCamp & CSMOSummit 2025: Quantum of Sales – Công nghệ, Con người và Trải nghiệm cá nhân hoá
Hội thảo

Khởi động VSMCamp & CSMOSummit 2025: Quantum of Sales – Công nghệ, Con người và Trải nghiệm cá nhân hoá

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
23/09/2025
Bí quyết nói trước công chúng: Học từ những bậc thầy sân khấu
Marketing

Bí quyết nói trước công chúng: Học từ những bậc thầy sân khấu

Đăng bởi Neo Ng.
14/09/2025
Marketer trong kỷ nguyên AI – từ người thực thi trở thành “người biên đạo” tạo ý nghĩa và cảm xúc.
Marketing

Khi marketer trở thành “người biên đạo” trong kỷ nguyên AI

Đăng bởi Vinh Nguyen
12/09/2025
Lấy thùng rác làm quảng cáo – Volkswagen biến rác thành xe điện
Marketing

Lấy thùng rác làm quảng cáo – Volkswagen biến rác thành xe điện

Đăng bởi Takeshi Naoe
25/08/2025
MMA INNOVATE VIETNAM 2025: Điểm hẹn chiến lược của marketing, công nghệ và sáng tạo
Marketing

MMA INNOVATE VIETNAM 2025: Điểm hẹn chiến lược của marketing, công nghệ và sáng tạo

Đăng bởi Trâm Anh
23/08/2025
Khi phân chim cũng thành một phần ký ức
Marketing

Khi phân chim cũng thành một phần ký ức

Đăng bởi Vinh Nguyen
17/08/2025
Giữa một tờ báo – cả một vũ trụ mở ra
Marketing

Giữa một tờ báo – cả một vũ trụ mở ra

Đăng bởi Vinh Nguyen
11/08/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
Tác dụng khó ngờ của dâu tây

Tác dụng khó ngờ của dâu tây

MỚICẬP NHẬT

Bìa sách Chuyện Báo Sài Gòn – Thăng trầm làng báo Sài Gòn từ 1975 đến nay của Lưu Phan và Đinh Hiệp, minh họa cảnh bán báo trước chợ Bến Thành.
Đọc & sống

Chuyện Báo Sài Gòn – Lát cắt 50 năm

Đăng bởi Minh Nguyệt
26/09/2025

Có những cuốn sách như chiếc gương nhỏ, soi lại cả một chặng đường. Chuyện báo Sài Gòn là một...

Xem thêmDetails
Những dấu ấn làm nên hành trình 30 năm rực rỡ của Toyota Việt Nam

Những dấu ấn làm nên hành trình 30 năm rực rỡ của Toyota Việt Nam

26/09/2025
Vụ học sinh túm tóc cô giáo, GS John Vu – Nguyên Phong: “Như một hồi chuông cảnh tỉnh”

Vụ học sinh túm tóc cô giáo, GS John Vu – Nguyên Phong: “Như một hồi chuông cảnh tỉnh”

26/09/2025
4 cách cơ thể “mách bảo” rằng bạn đang nạp quá nhiều protein

4 cách cơ thể “mách bảo” rằng bạn đang nạp quá nhiều protein

26/09/2025
TikTok (phiên bản Mỹ): Thỏa thuận 14 tỷ đô và những dấu hỏi không nhỏ

TikTok (phiên bản Mỹ): Thỏa thuận 14 tỷ đô và những dấu hỏi không nhỏ

26/09/2025

NỔI BẬT

  • Quang deLam và giấc mơ nối liền Đông – Tây

    Quang deLam và giấc mơ nối liền Đông – Tây

    154 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Xiaomi “phủ sóng” Việt Nam: từ 15T Series đến Mijia gia dụng và AIoT thế hệ mới

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Yaris Cross – dấu son đẹp trong hành trình 30 năm kiến tạo niềm tin của Toyota

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Chuyện Báo Sài Gòn – Lát cắt 50 năm

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Cơn địa chấn H-1B và viễn cảnh Silicon Valley sau cú sốc 100.000 USD

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.