Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
26/05/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Chia sẻ
    • Người dẫn đầu
  • Nhịp sống
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Gia đình
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Sức khoẻ
        • Sức khoẻ tình dục
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
        • Tours du lịch
      • Khách sạn – Resort
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
        • Party
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Suy ngẫm
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
        • Thang thuốc bổ
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
        • Tin làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DN+chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Chia sẻ
    • Người dẫn đầu
  • Nhịp sống
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Gia đình
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Sức khoẻ
        • Sức khoẻ tình dục
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
        • Tours du lịch
      • Khách sạn – Resort
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
        • Party
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Suy ngẫm
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
        • Thang thuốc bổ
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
        • Tin làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DN+chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Kinh doanh Hành Trình Thành Công Marketing

6 bước xây dựng chiến lược dữ liệu

Sỹ Anh Đăng bởi Sỹ Anh
22/03/2019
Trong Marketing, Sách
6 bước xây dựng chiến lược dữ liệu
Share on Facebook

Cho dù là một người khổng lồ về dữ liệu lớn như Facebook hoặc Google hay là một công ty nhỏ, công ty gia đình thì tất cả các doanh nghiệp thông minh đều bắt đầu bằng chiến lược dữ liệu. Và trong bối cảnh hiện nay, mọi công ty dù lớn dù nhỏ, dù hoạt động trong bất cứ ngành nghề nào, đều cần có một chiến lược dữ liệu vững chắc.

Theo nhà tư vấn công nghệ và chiến lược kinh doanh Bernard Marr, tác giả cuốn sách best seller Data Strategy (tựa tiếng Việt là Chiến lược dữ liệu), có rất nhiều cách để một doanh nghiệp tận dụng dữ liệu, nhưng nhìn chung có hai cách: một là sử dụng dữ liệu để cải thiện tình hình kinh doanh hiện tại và cách ra quyết định kinh doanh; hai là sử dụng dữ liệu để chuyển đổi cách thức doanh nghiệp vận hành.

  • Xem thêm: 5 xu hướng xây dựng thương hiệu đáng chú ý

Trong thực tế, hầu hết các công ty đều muốn bắt đầu từ việc cải thiện khả năng ra quyết định. Tuy nhiên, nếu muốn sử dụng dữ liệu bạn luôn phải bắt đầu bằng một chiến lược dữ liệu. Loại dữ liệu nào cần thu thập và cách phân tích chúng sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào mục tiêu mà bạn muốn đạt được, vì thế bạn cần suy nghĩ về điều này ngay từ đầu. Nếu có chiến lược dữ liệu, toàn bộ quá trình sẽ trở nên trơn tru hơn, giúp cho bạn và đội ngũ tiến nhanh hơn về phía trước.

Nhà tư vấn chiến lược Bernard Marr đã đưa ra những lời khuyên giúp các doanh nghiệp xây dựng một chiến lược dữ liệu vững mạnh. Ông cho biết đã sử dụng cách tiếp cận sáu bước này với nhiều công ty và tổ chức chính phủ ở mọi quy mô và trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

6 bước xây dựng chiến lược dữ liệu 1

Theo ông, nên để những nhân vật chủ chốt, những người ra quyết định trong công ty tham gia vào quá trình xây dựng chiến lược dữ liệu ngay từ giai đoạn đầu, cũng có nghĩa là về sau này họ sẽ dễ sử dụng toàn bộ dữ liệu có được.

Một chiến lược dữ liệu tốt nên trả lời những câu hỏi quan trọng sau:

  • Đâu là điều mà tôi cần biết hoặc vấn đề nào trong kinh doanh mà tôi cần phải giải quyết? Thay vì bắt đầu với dữ liệu (những dữ liệu mà bạn đã có, có thể tiếp cận được hoặc muốn có được), hãy bắt đầu với những mục tiêu của công ty. Suy cho cùng, có nhiều dữ liệu để làm gì nếu nó không giúp bạn đạt được mục tiêu kinh doanh.
    Hãy nghĩ về những ưu tiên chiến lược mà bạn đặt ra cho những tháng, năm sắp tới. Định nghĩa mục tiêu mà bạn muốn đạt được và nghĩ về những câu hỏi lớn cần phải trả lời để từ đó vạch ra chiến lược. Nói tóm lại, hãy vạch ra những gì bạn cần đạt được từ dữ liệu. Bạn muốn tiếp cận nhiều khách hàng hơn, muốn thấu hiểu rõ hơn khách hàng hiện tại hoặc cần quyết định địa điểm tốt nhất để cung cấp dịch vụ?
  • Tôi cần loại dữ liệu nào để trả lời cho câu hỏi của tôi? Trong thời đại của dữ liệu lớn, “nghĩ nhỏ” trở nên rất quan trọng và cần thiết. “Gần đây tôi có làm việc với một trong những nhà bán lẻ lớn nhất thế giới và sau buổi làm việc với tôi, nhóm lãnh đạo và CEO của tập đoàn này đã đến gặp đội dữ liệu và bảo họ hãy ngừng ngay việc xây dựng kho dữ liệu lớn nhất thế giới, thay vào đó là kho dữ liệu nhỏ nhất nhưng có thể giúp công ty trả lời những câu hỏi quan trọng nhất. Đó là cách tiếp cận tuyệt vời đối với dữ liệu”, Bernard Marr nói.
  • Xem thêm: 10 xu hướng tiếp thị cần quan tâm trong năm 2019

Hãy nhìn vào từng câu hỏi mà bạn đã xác định và nghĩ về loại dữ liệu lý tưởng mà bạn cần để trả lời cho câu hỏi đó. Một khi đã định nghĩa được loại dữ liệu lý tưởng, bạn sẽ nhìn ra loại dữ liệu đã có sẵn trong tổ chức của mình. Sau đó, hãy nhìn ra bên ngoài và xác định loại dữ liệu mà bạn cần tiếp cận. Nên nhớ rằng, chỉ khi bạn biết mình cần gì thì mới biết nơi để tìm kiếm và thu thập dữ liệu.

  • Làm cách nào để phân tích dữ liệu? Một khi đã xác định rõ nhu cầu thông tin và dữ liệu cần có, bạn cần định nghĩa những yêu cầu cho việc phân tích dữ liệu, chẳng hạn: làm sao để hiểu thấu dữ liệu để từ đó trả lời các câu hỏi và đạt được mục tiêu kinh doanh.
    Dữ liệu truyền thống thì đơn giản hơn: chẳng hạn số lần giao dịch và số lần khách hàng thăm trang web. Nhưng phần lớn dữ liệu tiềm năng hiện nay là những nội dung tản mạn có trong email, các “tút” mạng xã hội, nội dung video… Kết hợp khối dữ liệu phức tạp và hỗn mang này với các dữ liệu truyền thống sẽ mang lại giá trị mà bạn thật sự cần, nhưng bạn phải có một kế hoạch phân tích.
  • Làm thế nào để báo cáo và trình bày những kết quả, tầm nhìn thấu hiểu rút ra từ dữ liệu? Có nhiều dữ liệu cũng vô dụng nếu như những kết quả quan trọng có trong dữ liệu không thể đến với đúng người bằng cách thức phù hợp để giúp họ ra quyết định. Vì thế, bạn cần vận dụng những kỹ thuật trình bày sinh động, nhấn mạnh và thể hiện những thông tin mấu chốt một cách thân thiện, dễ xem.
  • Loại phần mềm và phần cứng mà tôi cần có? Kế tiếp, bạn cần xác định các yêu cầu về phần mềm và phần cứng. Công nghệ lưu trữ dữ liệu hiện tại của bạn có phù hợp hay chưa? Bạn có cần bổ sung các giải pháp đám mây? Năng lực phân tích và báo cáo hiện nay ra sao và bạn còn cần thêm gì nữa?
  • Sau cùng, kế hoạch hành động là gì? Một khi đã xác định những nhu cầu kể trên, bạn đã sẵn sàng vạch ra một kế hoạch hành động để đưa chiến lược dữ liệu vào thực tế. Cũng như bất cứ kế hoạch hành động nào khác, nó sẽ bao gồm các cột mốc chính, những người tham gia và trách nhiệm của họ. Sau khi xây dựng chiến lược dữ liệu, một trong những bước đầu tiên là tạo ra một trường hợp ứng dụng cụ thể trong kinh doanh, từ đó thuyết phục mọi người trong tổ chức về giá trị thật sự của việc sử dụng dữ liệu. Một điều quan trọng nữa là nên xác định nhu cầu huấn luyện nội bộ và khi nào nên có sự trợ giúp từ bên ngoài.
Từ khoá: Bernard Marrchiến lược dữ liệukhả năng ra quyết định
Bài trước đó

VPBank tung hai gói sản phẩm cho khách vay mua nhà, ôtô

Bài kế tiếp

Nissan điều chỉnh giá bán mẫu xe Terra phiên bản S và E

Bạn có thể quan tâm

Sprite + Tea: Khi mạng xã hội trở thành phòng R&D lớn nhất thế giới
Marketing

Sprite + Tea: Khi mạng xã hội trở thành phòng R&D lớn nhất thế giới

Đăng bởi Vinh Nguyen
21/05/2025
Tưởng như không thể - Khi trái tim dẫn lối cho ngoại giao văn hóa Việt
Sách

Tưởng như không thể – Khi trái tim dẫn lối cho ngoại giao văn hóa Việt

Đăng bởi Quỳnh Anh
26/04/2025
sự kiện MMA Vietnam 2025
Marketing

Hơn 800 nhà lãnh đạo hội tụ để thúc đẩy đổi mới trong ngành tiếp thị

Đăng bởi Trâm Anh
18/04/2025
"EQ đỉnh cao" - Cuốn sách giúp bạn sống tử tế hơn với cảm xúc của chính mình
Sách

“EQ đỉnh cao” – Cuốn sách giúp bạn sống tử tế hơn với cảm xúc của chính mình

Đăng bởi Thanh Anh
17/04/2025
Viết tiếp câu chuyện thương hiệu của bạn tại MMA SMARTIES Awards 2025
Marketing

Viết tiếp câu chuyện thương hiệu của bạn tại MMA SMARTIES Awards 2025

Đăng bởi Trâm Anh
10/04/2025
MMA CEO - CMO 2025
Marketing

MMA CEO & CMO Summit 2025 – Cuộc gặp gỡ chiến lược của các lãnh đạo cấp cao

Đăng bởi Trâm Anh
02/04/2025
Sự kiện marketing MMA
Marketing

Tăng cường sức mạnh thương hiệu từ hệ sinh thái marketing

Đăng bởi Trâm Anh
26/03/2025
MMA Global
Marketing

MMA Global – Hơn một thập kỷ thúc đẩy đổi mới marketing và tăng trưởng kinh doanh tại Việt Nam

Đăng bởi Trâm Anh
19/03/2025
Về đi con - Khi mỗi cuộc trở về đều mang một ý nghĩa -2
Sách

Về đi con – Khi mỗi cuộc trở về đều mang một ý nghĩa

Đăng bởi Hải Lý
11/03/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
Nissan Terra

Nissan điều chỉnh giá bán mẫu xe Terra phiên bản S và E

MỚICẬP NHẬT

EVSDA: Giải thưởng quốc tế dành cho các nhà thiết kế Việt hướng tới phát triển bền vững - 1
Sự kiện

EVSDA: Giải thưởng quốc tế dành cho các nhà thiết kế Việt hướng tới phát triển bền vững

Đăng bởi Thanh Anh
25/05/2025

Mới đây, Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam đã chính thức công bố Giải thưởng Thiết kế...

Xem thêmDetails
Ba thương hiệu nhà hàng chay Việt Nam tốt nhất thế giới

Ba thương hiệu Việt Nam góp mặt trong Top 1% nhà hàng thực vật hàng đầu thế giới: Hum ba lần được Tripadvisor vinh danh

24/05/2025
Singapore Việt Nam

Singapore thúc đẩy thu hút du khách Việt Nam

24/05/2025
LG trình làng thế hệ TV AI mới - Không chỉ để xem, mà để thấu hiểu - 1

LG trình làng thế hệ TV AI mới – Không chỉ để xem, mà để thấu hiểu

24/05/2025
Synology khuấy động Computex 2025 với loạt giải pháp lưu trữ mạnh mẽ cho cả doanh nghiệp lẫn gia đình - 1

Synology khuấy động Computex 2025 với loạt giải pháp lưu trữ mạnh mẽ cho cả doanh nghiệp lẫn gia đình

24/05/2025

NỔI BẬT

  • Nhà sưu tập Hàn Tấn Quang: Nghề chơi cũng phải “đến nơi đến chốn”

    Nhà sưu tập Hàn Tấn Quang: Nghề chơi cũng phải “đến nơi đến chốn”

    471 chia sẻ
    Chia sẻ 334 Tweet 57
  • Ba thương hiệu Việt Nam góp mặt trong Top 1% nhà hàng thực vật hàng đầu thế giới: Hum ba lần được Tripadvisor vinh danh

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Toong – Sự tiến hóa của môi trường làm việc

    175 chia sẻ
    Chia sẻ 70 Tweet 44
  • Những kiệt tác mỹ thuật của Michelangelo

    573 chia sẻ
    Chia sẻ 229 Tweet 143
  • Truyền thuyết về ông Nam Hải

    634 chia sẻ
    Chia sẻ 254 Tweet 159
Facebook Youtube Instagram TikTok Threads
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

33win

kuwin

188bet

97win

Good88

For88

U888

Top88

Go99

188bet

188bet

xoso66

77bet

ww88

good88

c54

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Chia sẻ
    • Người dẫn đầu
  • Nhịp sống
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Gia đình
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Sức khoẻ
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Khách sạn – Resort
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Suy ngẫm
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DN+chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.