Đã được sự bảo trợ của Bộ Y tế và Bộ Công thương trong suốt 13 năm qua, năm nay, Triển lãm quốc tế chuyên ngành Y Dược (Vietnam Medi Pharm Expo) lần thứ 14 tiếp tục diễn ra trong ba ngày, từ 21 đến 23-8 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Tân Bình (446 Hoàng Văn Thụ, quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh).
Triển lãm năm nay hướng tới mục tiêu đẩy mạnh xuất khẩu, tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm của ngành dược và trang thiết bị y tế trong nước, đồng thời tăng cường hợp tác, chuyển giao công nghệ với các đối tác trong, ngoài nước và thúc đẩy quá trình hội nhập kinh tế quốc tế trong lĩnh vực này, góp phần thực hiện chủ trương kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội.
Với quy mô gần 300 gian hàng, triển lãm đã thu hút được sự tham gia của 256 công ty đến từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Colombia, Đức, Mỹ, Ý, Nga, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Thái Lan, Hongkong, Đài Loan, Trung Quốc, Ấn Độ, Pakistan, Bangladesh, Belarus… Trong ba ngày diễn ra triển lãm, nhiều hoạt động giới thiệu những sản phẩm và công nghệ mới, kết nối giao thương giữa thị trường trong và ngoài nước đã được triển khai nhằm thúc đẩy hơn nữa thị trường nội địa vốn có nhiều tiềm năng thuộc bốn nhóm ngành hàng chính là dược phẩm, trang thiết bị y tế, nha khoa và nhãn khoa.
Đây là năm thứ tư liên tiếp Vietnam Medi Pharm Expo quy tụ thêm hai chuyên ngành về dược và thiết bị trong ngành nhãn khoa và nha khoa. Nhận rõ những nhu cầu đã trở thành thiết yếu của cuộc sống, nhiều doanh nghiệp thuộc hai chuyên ngành trên đã tích cực tham gia triển lãm nên càng thu hút được đông đảo khách tham quan là chuyên gia thuộc các lĩnh vực chuyên môn. Năm ngoái, có đến 40% khách tham quan là các bác sĩ, chuyên gia, các doanh nghiệp tỏ ra rất quan tâm tới các sản phẩm trưng bày trong hai ngành hàng trên và chính điều đó đã thúc đẩy các doanh nghiệp chuyên về nhãn khoa và nha khoa đến từ các nước phát triển như Mỹ, Ý, Singapore, Colombia, Hàn Quốc… hiện diện tại 30 gian hàng trong triển lãm năm nay.
Các khu gian hàng quốc gia của một số nước và vùng lãnh thổ có mối quan hệ kinh tế gần gũi với Việt Nam như Hàn Quốc, Ấn Độ, Đài Loan vẫn duy trì những cụm gian hàng trưng bày đặc biệt để giới thiệu nhiều sản phẩm về y khoa, thiết bị y tế (Hàn Quốc, Đài Loan) và dược phẩm (Ấn Độ). Thực tế đó chứng tỏ thị trường Việt Nam vẫn tiếp tục hấp dẫn không ít doanh nghiệp y tế và dược phẩm đến từ các nước, đặc biệt là khu vực Đông Á.
Bên cạnh đó, sự có mặt của một số doanh nghiệp đến từ các nước phát triển như Đức, Mỹ, Ý, Nga, Nhật Bản, Belarus, Colombia… với các sản phẩm đa phần là máy móc phục vụ quá trình tiểu phẫu, phẫu thuật thẩm mỹ, thiết bị phòng lạnh, thiết bị nha khoa, nhãn khoa… giúp triển lãm thêm phong phú, đa dạng.
Ban tổ chức đã có những hoạt động tích cực như quảng bá rộng rãi về triển lãm trên các phương tiện truyền thông, thông tin đến các tổ chức, hiệp hội chuyên ngành, xây dựng mạng lưới thông tin cập nhật giữa các doanh nghiệp trong cùng lĩnh vực… nhờ đó đã nâng cao được hiệu quả việc hỗ trợ giới chuyên môn, các bệnh viện, phòng khám, tiếp cận đúng điều mà họ cần. Các hoạt động trong khuôn khổ triển lãm như các hội thảo chuyên ngành, tham quan một số công ty sản xuất dược phẩm có uy tín hay bệnh viện giúp nhiều đơn vị tham gia triển lãm trực tiếp tìm hiểu hệ thống y tế Việt Nam, từ đó có những hướng đi sát thực hơn trong nhu cầu điều trị, khám chữa bệnh.
Ông Daniel Lee – Trưởng đại diện của Tập đoàn Sky SoftGel – Korea (chuyên về máy chế biến và đóng gói thuốc) nhận xét: “Chúng tôi đã tham gia triển lãm Vietnam Medi Pharm Expo bốn năm liên tiếp cảở TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội nên rất tin tưởng vào tiềm năng phát triển của thị trường dược phẩm Việt Nam. Qua mỗi kỳ triển lãm, chúng tôi lại có cơ hội gặp gỡ thêm đối tác và hiểu rõ hơn về nhu cầu sản xuất cũng như tiêu dùng dược phẩm của người dân Việt Nam”.
K.B