Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
21/07/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Góc đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Góc đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Chuyện làm ăn

Văn hóa làm từ thiện

Minh Thông Đăng bởi Minh Thông
19/09/2014
Trong Chuyện làm ăn
Văn hóa làm từ thiện
Share on Facebook

Đóng góp từ thiện giờ đây đã trở thành một nét đẹp văn hóa trong đời sống xã hội của chúng ta mặc dù nhìn chung thu nhập bình quân của người dân vẫn còn thấp. Việc làm từ thiện xuất phát từ nhiều động cơ khác nhau nhưng có một điểm chung là đều mang lại nhiều điều lợi: lợi cho xã hội, cho người làm từ thiện và cho cả người thừa hưởng kết quả từ hoạt động này. Những điều kiện tự nhiên và xã hội đã có một tác động đáng kể vào việc làm từ thiện. Thời gian gần đây ở nhiều góc phố Sài Gòn xuất hiện những bình nước trà lớn không biết của ai đặt nhằm giúp những người lao động nghèo qua cơn khát dọc đường. Hay như ai cũng biết mua vé số xác suất trúng là rất thấp nhưng nhiều người Sài Gòn vẫn không hề từ chối lời mời của một bà cụ trên tay cầm cả xấp vé số chưa bán được. Mua vé số không cầu may mà nghĩ đó là một việc từ thiện, phải chăng vì vậy mà thành phố này là nơi tiêu thụ vé số nhiều nhất nước tính theo bình quân đầu người. Hoạt động từ thiện vô cùng đa dạng đã giúp biết bao số phận không may như từ những nồi cháo tình thương trong các bệnh viện đến những quán cơm 2.000 đồng làm giảm gánh nặng mưu sinh cho người lao động nghèo, từ những ca phẫu thuật tim cho trẻ em nghèo của “Quỹ Hiểu về trái tim” đến những chương trình “Đem ánh sáng cho người nghèo và trẻ em mù bẩm sinh”, chương trình “Xe lăn cho người tàn tật và trẻ em bại liệt” của Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP.HCM và còn biết bao kênh từ thiện khác nữa. Những hoạt động này được sự hưởng ứng của nhiều tầng lớp trong xã hội, đặc biệt doanh nghiệp và giới doanh nhân dù tình hình kinh tế chưa ổn định, công việc làm ăn còn khó khăn nhưng rõ ràng làm từ thiện dường như giờ đây đã trở thành phong trào.

Helping-Hand-by-Judit-Klein

Mục đích làm từ thiện của doanh nghiệp cũng có nhiều nét chấm phá khác nhau mà phổ biến và tích cực hơn cả là xuất phát từ trách nhiệm xã hội – một từ có tính thời thượng. Ông Peter Handal, người đứng đầu tổ chức Date Canergie Việt Nam đã nhìn nhận một cách thẳng thắn rằng: “Trách nhiệm với xã hội vừa mang lại điều tốt cho mọi người, vừa giúp xây dựng hình ảnh của doanh nghiệp. Khi người dân thích một doanh nghiệp làm điều tốt đẹp cho cộng đồng thì họ cũng cảm thấy thân thiện hơn với thương hiệu của doanh nghiệp”. Ông Phạm Phú Ngọc Trai, một doanh nhân có bề dày tham gia hoạt động từ thiện cũng có cùng quan điểm khi cho rằng doanh nghiệp thành đạt không chỉ là làm ăn có lãi mà còn tạo được sự tôn trọng, quý mến của mọi người và uy tín trong xã hội.

Thế nhưng cũng như bàn tay có năm ngón dài ngắn khác nhau. Có doanh nghiệp, thấy người ta làm từ thiện thì cũng làm để chứng tỏ mình không hề thua kém ai. Có doanh nghiệp lồng ghép sản phẩm của mình vào hoạt động từ thiện không khác gì một cách chiêu khách, có nơi tham gia làm từ thiện lại đòi hỏi những điều kiện lợi ích được ghi cụ thể vào hợp đồng. Cũng có doanh nghiệp làm từ thiện mà chi phí tổ chức cho một chương trình hoành tráng với những chuyến đi xa cho hàng chục người lớn hơn cả khoản tiền mang lại cho nơi thụ hưởng, trong chừng mực đó là cách làm từ thiện mua danh khá lãng phí. Nhưng thôi, đừng vội phê phán, bởi rõ ràng xã hội cũng thừa hưởng được ít nhiều lợi ích, có còn hơn không.

Có doanh nghiệp và cả không ít doanh nhân làm từ thiện theo nhu cầu… tâm linh. Cứ nghĩ làm việc thiện trong kiếp này ắt hẳn sẽ được hưởng quả ngọt trong kiếp sau. Cũng tốt, ít nhất là tốt hơn những ai không đủ kiên nhẫn chờ đợi đến kiếp sau nên đã tranh thủ thánh thần, chen chúc mua ấn đền Trần với hy vọng được sớm thăng quan tiến chức, thay vì dùng những khoản tiền nhỏ giúp những người nghèo khó. Đó mới chính là thiện tâm.

Thông tin từ đề tài “Đóng góp từ thiện tại Việt Nam” do Trung tâm Nghiên cứu châu Á – Thái Bình Dương ở Hà Nội thực hiện vào năm 2013 cho thấy ở Hà Nội có 8% doanh nghiệp tham gia ít nhất vào một hoạt động từ thiện trong khi ở TP.HCM tỷ lệ này lên tới 66%. Trung bình mỗi năm các doanh nghiệp TP.HCM đóng góp cho hoạt động số tiền nhiều hơn khoảng 8-9 lần so với các doanh nghiệp Hà Nội.

Điều này cũng dễ hiểu khi Sài Gòn từ xưa là vùng đất dễ sinh sống đã hình thành tính cách hào phóng và chia sẻ. TP.HCM lại là nơi kinh tế thị trường phát triển sớm nhất, đã tạo điều kiện cho giới kinh doanh có điều kiện tham gia vào đời sống xã hội hơn các nơi khác. Người làm ăn, với suy nghĩ mình may mắn trở nên giàu có là cũng nhờ ơn trên giúp đỡ thì cũng phải biết chia sẻ với người khó khăn hơn mình, đạo lý làm ăn là như vậy.

Thanh Như

Từ khoá: Đóng góp từ thiệnlàm từ thiệnVăn hóa
Bài trước đó

Sắc thu

Bài kế tiếp

Bí quyết chăm sóc da hằng ngày

Bạn có thể quan tâm

Mắt lửa hàn và giai điệu xanh trên cát
Chuyện làm ăn

Mắt lửa hàn và giai điệu xanh trên cát

Đăng bởi DoanhNhân+
11/07/2025
Dassault Systèmes hợp tác cùng NTT e-MOI thúc đẩy chuyển đổi số tại Việt Nam
Chuyện làm ăn

Dassault Systèmes hợp tác cùng NTT e-MOI thúc đẩy chuyển đổi số tại Việt Nam

Đăng bởi Nam Long
15/03/2025
Mô hình trồng nấm ở xã Tà Đảnh (Tri Tôn, An Giang)
Chuyện làm ăn

Điện mặt trời nông nghiệp – Giải pháp xanh cho tương lai

Đăng bởi Thanh Anh
26/02/2025
Ông Azmi Bin Wan Hussin Wan, Giám đốc dự án CT Semiconductor
Chuyện làm ăn

CT Group phát triển nhà máy bán dẫn 100 triệu USD và giới thiệu sàn tín chỉ carbon

Đăng bởi Bảo Hướng
17/11/2024
Lần đầu tiên Việt Nam thành công sản xuất đại trà vải sinh thái từ lá dứa - 4
Chuyện làm ăn

Lần đầu tiên Việt Nam thành công sản xuất đại trà vải sinh thái từ lá dứa

Đăng bởi Minh Anh
19/09/2024
JLR đầu tư 5 triệu bảng tái tạo trải nghiệm sản xuất
Chuyện làm ăn

JLR đầu tư 5 triệu bảng tái tạo trải nghiệm sản xuất

Đăng bởi Minh Nguyệt
24/05/2024
Từ nông trại đến bàn ăn theo xu hướng nông nghiệp bền vững theo tiêu chuẩn Châu Âu
Ẩm thực

Từ nông trại đến bàn ăn theo xu hướng nông nghiệp bền vững theo tiêu chuẩn Châu Âu

Đăng bởi Trâm Anh
14/04/2024
IMT giới thiệu mô hình xây dựng doanh nghiệp bền vững, lấy văn hóa làm trọng tâm - 8
Chuyện làm ăn

IMT giới thiệu mô hình xây dựng doanh nghiệp bền vững, lấy văn hóa làm trọng tâm

Đăng bởi Thanh Anh
28/03/2024
T&A Ogilvy dự báo cá nhân hoá người ảo là 1 trong 7 xu hướng chủ đạo trong năm 2024 - 3
Chuyện làm ăn

T&A Ogilvy dự báo cá nhân hoá người ảo là 1 trong 7 xu hướng chủ đạo trong năm 2024

Đăng bởi Minh Anh
27/12/2023
Xem thêm
Bài kế tiếp
Bí quyết chăm sóc da hằng ngày 3

Bí quyết chăm sóc da hằng ngày

MỚICẬP NHẬT

Tuần qua, một con tàu chìm – và thế giới cũng lặng đi trong nhiều cú va chạm.
Sang ngày mới

Tuần qua thế giới chuyển mình trong những nhịp im lặng

Đăng bởi DoanhNhân+
20/07/2025

🌏 Tổng hợp những tin tức nổi bật nhất từ ngày 14 đến 20/7/2025 – từ nghị trường Việt Nam, chiến...

Xem thêmDetails
Kia EV5 2026 – Khi chiếc SUV điện biết lắng nghe bạn - 2

Kia EV5 2026 – Khi chiếc SUV điện biết lắng nghe bạn

20/07/2025
Giữa ánh sáng và khoảng lặng: Hành trình học cách giữ lại cho mình

Giữa ánh sáng và khoảng lặng: Hành trình học cách giữ lại cho mình

20/07/2025
Trung Thu từ Savouré: Khi ký ức Sài Gòn hoá thành những hộp quà tinh tế

Trung Thu từ Savouré: Khi ký ức Sài Gòn hoá thành những hộp quà tinh tế

20/07/2025
Cà chua biết kêu cứu – còn ta có đang lắng nghe nhau?

Cà chua biết kêu cứu – còn ta có đang lắng nghe nhau?

20/07/2025

NỔI BẬT

  • Gen Z và định nghĩa lại “năng suất”: Một phút tĩnh lặng giữa không gian số hóa – nơi cân bằng nội tâm quan trọng không kém deadline đúng hạn. (Ảnh: pexels-silverkblack)

    Khi robot mặc vest và Gen Z lên ngôi: Cuộc cách mạng nhân lực thời 4.0

    168 chia sẻ
    Chia sẻ 67 Tweet 42
  • Kia EV5 2026 – Khi chiếc SUV điện biết lắng nghe bạn

    158 chia sẻ
    Chia sẻ 63 Tweet 40
  • Trump siết Nga, TP.HCM gọi 20 tỉ USD, Việt Nam đổi tên trường cũ

    180 chia sẻ
    Chia sẻ 72 Tweet 45
  • 8 thẻ vàng, 1 thẻ đỏ: SLNA vẫn thắng!

    158 chia sẻ
    Chia sẻ 63 Tweet 40
  • Trung Thu từ Savouré: Khi ký ức Sài Gòn hoá thành những hộp quà tinh tế

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
Facebook Youtube Instagram TikTok Threads
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

33win

kuwin

188bet

97win

Good88

For88

U888

Top88

Go99

188bet

188bet

xoso66

77bet

ww88

good88

c54

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Góc đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.