Thành công là điều mà tất cả mọi người đều muốn đạt được trong sự nghiệp của mình, nhưng tiếc rằng nó luôn nằm ngoài tầm kiểm soát và nhận thức của nhiều người, thậm chí chỉ dừng lại ở mức độ mong muốn. Tại sao có một doanh nhân thành công còn những người khác thì không?
Tất cả phụ thuộc vào những thói quen, niềm đam mê, sự linh hoạt và thái độ ứng xử của mỗi người. Thường thì không có sự khác biệt rõ về khả năng thành công giữa doanh nhân và bất cứ một người nào khác, bởi vì mỗi người đều có thể làm bất kỳ điều gì họ muốn.
Thành công hay không chủ yếu là do cách chúng ta suy nghĩ để hình thành và trau dồi những thói quen tích cực, giữ cân bằng giữa ý tưởng và cam kết thực hiện. Dưới đây là những cách tư duy dễ mang đến thành công:
Hãy can đảm
Để thành công, bạn phải có can đảm. Và để trở nên can đảm, bạn phải có những hành động dũng cảm. Phần lớn thành công có được là do bạn dám vượt ra khỏi những gì bạn nghĩ rằng nó nằm trong tầm tay, trong khả năng của bạn – để mạo hiểm làm những điều bạn chưa hề kinh qua. Cho dù bạn thất bại hay thành công, bạn sẽ có được bài học kinh nghiệm và trưởng thành hơn.
Nội hàm bản thân sự trưởng thành đã mang ý nghĩa đạt được một mức độ thành công nhất định nào đó cho dù nó đến từ sự thành công hay thất bại.
Tin vào bản thân
Thái độ của bạn là yếu tố quyết định mọi thứ. Một thái độ tiêu cực làm giảm đi khả năng thành công và một thái độ tích cực giúp tạo nên thành công cho mỗi người. Nếu không có niềm tin vào bản thân, bạn sẽ thiếu ý chí và sức mạnh đi đến thành công.
Thành công là một điều đặc biệt được tạo ra. Đó không phải chỉ đơn thuần là một điều gì đó “sẽ xảy ra”. Khi vững tin vào chính mình, bạn có thể đạt được bất cứ điều gì: Trong chính niềm tin này, bạn sẽ có đủ sức mạnh tạo ra sự kiên cường và dũng cảm cần thiết để tiếp tục đi theo con đường mình đã lựa chọn khi mọi thứ trở nên khó khăn.
Chọn môi trường làm việc và cộng sự tốt
Cộng sự tốt là một lựa chọn quan trọng nhất trên bước đường kinh doanh của bạn. Sự phiền não, suy nghĩ tiêu cực là căn bệnh truyền nhiễm trong làm việc nhóm, đặc biệt là đối với người chủ. Tư duy tiêu cực sẽ đẩy thành công ra xa khỏi tầm tay bạn. Để đạt được các mục tiêu mà bạn mong muốn, cứ sẵn sàng thay đổi ông chủ, nếu cần thiết. Hoặc nếu bạn là ông chủ, hãy giải phóng môi trường làm việc của mình ra khỏi những cá nhân thiếu tư duy tích cực ngay lập tức.
Chỉ cần một cá nhân có tinh thần làm việc bi quan cũng có thể làm ảnh hưởng đến tình thần của toàn bộ chiến dịch. Hơn nữa, khi xung quanh bạn là những người thành công, mục tiêu bản thân được định hướng rõ ràng, bạn cũng có học hỏi được nhiều thói quen tích cực hoặc những điều hay ho, tốt đẹp từ họ, chắt lọc tinh hoa bổ sung vào nguồn lực nội tại làm vốn cho riêng mình trên con đường đi đến thành công.
Thực hiện các mục tiêu đã chọn
Biết và tính toán để đạt được vị trí, thứ hạng dẫn đầu trên thương trường là điều phải được xuất phát từ chính nguồn lực, điểm mạnh cốt lõi trong nội bộ doanh nghiệp bạn. Khi đã lựa chọn các mục tiêu, bạn có động lực mạnh hơn để đạt được chúng.
- Xem thêm: Thành công hay thất bại không ở hai chữ may rủi mà ở cách chúng ta phản ứng lại với cuộc sống
Bởi vì khi đạt được các mục tiêu này, bạn lại nảy sinh tham vọng cho những mục tiêu khác cao hơn. Khi mục tiêu phải thực hiện không xuất phát từ sự chủ động, mong muốn của bản thân bạn, chúng mang ý nghĩa như là một nhiệm vụ phải hoàn thành và không tác động như một động lực thúc đẩy bạn thực hiện.
Mỗi mục tiêu bạn lựa chọn thực hiện bao hàm ý nghĩa như một người bạn đồng hành tâm đầu ý hợp. Mở rộng khả năng cá nhân chỉ là một trong những món quà tuyệt vời để đi đến thành công trong mục tiêu kinh doanh của bạn.
Mô hình hóa mục đích
Hình ảnh trực quan có sức mạnh đặc biệt bởi vì người ta hay hành động theo những gì mình có thể nhìn thấy. Một kỹ thuật tuyệt vời để nuôi dưỡng mục đích của bạn là hãy làm cho chúng thật trực quan sinh động. Một số người sử dụng bảng liệt kê các định hướng, mục tiêu; những người khác lựa chọn bản đồ tư duy cuộc đời. Và vẫn còn những người khác đặt ra các mục tiêu xác định ngày tháng cụ thể để đạt được thành tựu của mình.
Làm gì để tốt nhất cho bản thân mình là vấn đề quan trọng mà mỗi cá nhân phải tự xác định và lựa chọn. Tôi tin rằng khi bạn viết ra bất cứ điều gì bạn muốn làm, khả năng đạt được sẽ cao hơn là bạn chỉ giữ lại trong đầu mình. Khi bạn thực hiện mục đích của mình bằng các mô hình, kế hoạch, số liệu, mục tiêu cụ thể thì khả năng hiện thực hóa chúng sẽ cao hơn. Khi bạn giữ lại trong tâm trí mình, chúng vẫn chỉ là mong muốn của bạn mà thôi.
Chấp nhận thách thức
Chỉ có một vài con đường có thể đi lên núi một cách dễ dàng và chúng thường là rất khó tìm! Thách thức là một phần tất yếu không thể thiếu đối với bất kỳ thành công nào trong kinh doanh.
Và thách thức là những điều làm cho bạn trưởng thành, tiến bộ hơn trong cuộc hành trình của mình. Mỗi khó khăn, thách thức, cản trở trên đường đời, tạo cơ hội cho bạn xác định một hướng đi mới để đạt được ước mơ – đó có thể là sản phẩm, khách hàng, nhà quản lý, nhân viên và những con số. Vì lý do này bạn hãy biết ơn những khó khăn, thử thách trong cuộc sống. Mỗi thách thức như là một kim chỉ nam giúp bạn định hướng, tận dụng cơ hội, trong mỗi tình huống khác nhau để phát triển tiềm năng kinh doanh.
Biết chọn lọc
Sự lựa chọn kỹ lưỡng, chính xác giúp tạo nên thành công. Bạn phải suy nghĩ sâu sắc và thông minh hơn về hình ảnh và những gì bạn cần phải có cho mỗi bước đi trong công việc để tiếp tục kết nối và thực hiện các mục tiêu kinh doanh của mình.
Suy nghĩ thấu đáo, chính chắn có nghĩa là nhận thức sâu sắc vấn đề ở tất cả các góc độ và duy trì các mối liên hệ hiện tại vì vậy mà bạn không cần phải dọn sạch những sai lầm có thể xảy ra trong tương lai.
Hãy sáng suốt trong lựa chọn: đó là những người nào sẽ tốt nhất trong những công việc gì, khách hàng hay giao dịch kinh doanh nào có khả năng đưa bạn tiến xa hơn, và những gì tại mỗi thời điểm thôi thúc bạn thay đổi để đạt hiệu quả cao nhất. Đó là cách chọn lọc thông minh giúp bạn theo đuổi đến cùng sự thành công.
Sẵn sàng chấp nhận rủi ro
Không có bất kỳ điều gì bảo đảm cho con đường đi đến thành công trong cuộc sống cũng như sự nghiệp kinh doanh của bạn. Những thứ ta chưa biết, chưa hình dung được luôn mờ ảo, không rõ ràng. Do đó, kinh nghiệm từ rủi ro và bài học cuộc sống thường rất cần thiết giúp bạn đi đúng hướng.
Nếu sợ rủi ro, bạn sẽ tự đặt giới hạn cho cơ hội thành công của mình và bạn có thể chỉ quẩn quanh trong khuôn khổ của sự an toàn nhàm chán. Bạn không thể có được những gì mình mong muốn nếu bạn không dám chấp nhận rủi ro và nguy cơ phải đánh đổi.
Yêu thích công việc của bạn
Bạn có nhiều khả năng để thành công trong kinh doanh vì đã đầu tư vào sự nghiệp đúng với đam mê và cá tính của mình. Có một cách để tìm thấy niềm đam mê về bất cứ điều gì và mọi thứ bạn làm trong cuộc sống.
Bạn không thể chỉ yêu thích mỗi phần công việc của mình, nhưng phải chịu đựng sự phiền phức, khó chịu của tổng thể công việc mà bạn đã đầu tư đáng kể cà về thời gian và nguồn lực.
Hãy sẵn lòng yêu thích và tìm hiểu mục đích, ý nghĩa tất cả các khía cạnh của những gì mà doanh nghiệp bạn đòi hỏi, cam kết thực hiện và xem những gì bạn đang làm như là một lợi ích cho những người khác. Khi bạn yêu thích công việc của mình thì không điều gì tốt hơn, mạnh hơn có thể giữ bạn chân bạn tiếp tục làm việc công việc đó, nuôi dưỡng nó và làm cho nó phát triển bằng chính niềm yêu thích công việc của bạn.
Lòng biết ơn
Khi nhìn cuộc sống và nghề nghiệp trong điều kiện thiếu trong những gì mình đã đạt được, bạn không thể dẫn dắt doanh nghiệp của mình đi đến các bậc thang của sự thành công. Tiếp theo là vấn đề tiêu cực đang làm cản trở sự tiến bộ của bạn. Hãy nhìn lại tất cả những gì đang có, bạn sẽ nhận ra rằng mình rất may mắn so với những người khác xung quanh bạn.
Khi nhận thức được điều này, bạn sẽ không còn đau khổ, than vãn, phiền não về những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống. Bạn thấy đó, trên mỗi hóa đơn thanh toán, bạn đều đọc được lời cám ơn của nhà cung cấp hàng hóa, dịch vụ mà bạn đã sử dụng. Đó không chỉ là để cảm ơn khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp mà còn là lời cảm ơn của họ vì đã nhận được khoản tiền bạn đã thanh toán, chi trả.
Những thói quen tốt cùng với sự linh hoạt trong cuộc sống đưa bạn đến gần hơn với sự thành công. Thành công là một sự linh động có cơ chế điều khiển theo cách riêng của nó. Việc phát triển các tư duy như một la bàn giúp bạn không ngừng định hướng trên con đường kinh doanh và thực hiện mục tiêu tài chính. Những tư duy này cho phép bạn cởi mở, linh hoạt và định hướng chính xác hơn trong cuộc sống.