Tuần qua, triển lãm Đài Loan – Taiwan Expo 2017 do Hiệp hội Xúc tiến Thương mại Đài Loan – TAITRA chủ trì diễn ra tại quận 7 đã gây sự chú ý đặc biệt ở TP. Hồ Chí Minh bởi quy tụ được nhiều sản phẩm và công nghệ có tính đột phá. Triển lãm trưng bày hơn 4.000 sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao của 150 doanh nghiệp hàng đầu Đài Loan. Đặc biệt, rất nhiều trong số đó đã ứng dụng các giải pháp Mạng lưới Vạn vật Kết nối Internet (IoT) – nền tảng cốt lõi làm nên chủ đề Công nghệ xanh – cho cuộc sống thông minh hơn của hội chợ lần này.
Sức hấp dẫn từ các giải pháp IoT mới nhất
Taiwan Expo 2017 chia làm tám khu gian hàng chuyên đề, như khu trải nghiệm sản phẩm Taiwan Excellence, khu gian hàng Cuộc sống xanh, khu gian hàng sản phẩm nông nghiệp, ngư nghiệp mới, khu gian hàng chăm sóc sức khỏe, khu tuyển dụng và giới thiệu việc làm, khu thiết bị gia công thực phẩm, khu gian hàng giới thiệu văn hóa, hướng dẫn du lịch Đài Loan… Trong đó khu trải nghiệm sản phẩm Taiwan Excellence quy tụ 66 thương hiệu được vinh danh bởi giải thưởng Taiwan Excellence danh giá. Tại đây, các sản phẩm được giới thiệu bởi 66 thương hiệu hàng đầu Đài Loan thuộc nhiều nhóm ngành như công nghệ thông tin (CNTT), sản phẩm gia dụng, thiết bị chăm sóc sức khỏe và phương tiện di chuyển. “Qua việc tiếp cận các sản phẩm tinh hoa công nghệ đến từ Đài Loan được vinh danh bởi giải thưởng Taiwan Excellence, người dân cũng sẽ có thêm nhiều cơ hội lựa chọn và nâng cao trải nghiệm cuộc sống. Sau khi tham quan triển lãm, tôi tin rằng bất cứ ai cũng có thể tìm cho mình, hoặc bạn bè, người thân một món đồ công nghệ thú vị đến từ Taiwan Excellence”, TS Mai Liêm Trực, nguyên Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông chia sẻ tại sự kiện.
Bên cạnh với khu trải nghiệm sản phẩm Taiwan Excellence, hội nghị Taiwan Excellence Giải pháp Vạn vật Kết nối Internet cho Cuộc sống Thông minh đã diễn ra nhằm thảo luận những tiềm năng phát triển của nền tảng này tại Đài Loan và Việt Nam, đồng thời giới thiệu các giải pháp mạng lưới Vạn vật Kết nối Internet (IoT) mới nhất. Góp mặt tại hội nghị là nhiều vị khách đến từ Đài Loan và Việt Nam, cùng năm đại diện thương hiệu Advantech, Edimax, D-Link, ICP DAS và Thermaltake.
Tổng quan về mạng lưới Vạn vật Kết nối Internet (IoT) tại Đài Loan, ông Raymond Chen, Chủ nhiệm, Phòng Tiếp thị Dự án, TAITRA cho biết: “Theo Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế (IDC), mạng lưới Vạn vật Kết nối Internet (IoT) chính là khởi đầu cho cuộc cách mạng công nghiệp tiếp theo của toàn thế giới. Dự kiến đến năm 2020, công nghệ này sẽ kết nối 4 tỉ người, và thu về 7,1 nghìn tỉ đôla Mỹ. Đài Loan hiện đang chiếm một vị thế quan trọng trong chuỗi cung cứng CNTT toàn cầu. Trên cơ sở mối quan hệ hữu nghị truyền thống, tôi hy vọng qua buổi hội thảo, Đài Loan và Việt Nam sẽ đẩy mạnh hợp tác, nhằm cung cấp và phát triển các giải pháp IoT trong giáo dục, tự động hóa trong các nhà máy, xây dựng, hay ứng dụng nhà thông minh”.
Tại hội nghị, TS Mai Liêm Trực cũng nhấn mạnh: “IoT nay đã không còn là xu thế trên lý thuyết nữa mà đang diễn ra và thâm nhập vào rất sâu trong đời sống xã hội, mang đến cơ hội không giới hạn cho các doanh nghiệp công nghệ trong nước. Với nhiều ngành, việc cạnh tranh bằng các giải pháp và ứng dụng công nghệ cũng như tiện ích internet còn là điều tất yếu nếu không muốn bị đào thải. Do vậy, các doanh nghiệp Việt Nam, với sự hỗ trợ và hợp tác thiết thực từ Đài Loan – nền kinh tế hàng đầu thế giới về đổi mới và sáng tạo, sẽ có thể phát huy được lợi thế của IoT, từ đó giúp tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất, và thúc đẩy phát triển sản phẩm và dịch vụ mới. Các doanh nghiệp Đài Loan cũng có thể tận dụng lợi thế thị trường 90 triệu dân của Việt Nam để đầu tư phát triển sản xuất các sản phẩm công nghệ cao”.
Những sản phẩm thiết thực của công nghiệp xanh và công nghệ thông minh
Đến với triển lãm, khách tham quan còn được chứng kiến thực lực và sự ưu việt của ngành công nghiệp xanh và công nghệ thông minh được ứng dụng vào cuộc sống và sản xuất công nghiệp. Chẳng hạn máy rửa 10s Cashido chỉ cần một thao tác, sau khi rửa 10 giây có thể giảm 99% vi khuẩn trên trái cây, có thể giám sát tình hình sử dụng nước từ xa, thiết lập đồng hồ nước điện tử thông minh phân tích việc dùng nước của người sử dụng,…
Nhiều doanh nghiệp Đài Loan tham gia triển lãm cho biết họ đã nghiên cứu khá kỹ thị trường Việt Nam và tin tưởng rằng sản phẩm của mình sẽ mang lại giá trị thiết thực cho những ai muốn nâng cao chất lượng cuộc sống. Ông Jesada Kiatnawanand, Tổng giám đốc Công ty Johnson Health Tech Việt Nam nhận xét: “Triển lãm Taiwan Expo 2017 cũng như chiến dịch Taiwan Excellence là nơi vinh danh những thương hiệu tốt nhất, đáng tin cậy đến từ Đài Loan. Johnson tự hào được mời tham gia với tư cách là một thương hiệu uy tín lớn nhất của Đài Loan trong mảng thiết bị thể dục thể thao. Sự kiện lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam này là cơ hội rất tốt để Johnson tiếp cận với những đối tác muốn tìm kiếm một thương hiệu với những sản phẩm chất lượng cao, phát triển lâu dài tại thị trường Việt. Qua ba ngày diễn ra sôi nổi, Johnson đã nhận được sự quan tâm nồng nhiệt của khách tham quan, nhiều khách hàng ở nhiều độ tuổi khác nhau đã đến trải nghiệm trên các dòng máy Matrix và đều tỏ ra hài lòng về sản phẩm này. Đây là một tín hiệu rất có ý nghĩa trong việc quảng bá hơn nữa hình ảnh của Johnson”.
Về quy trình nghiên cứu phát triển sản phẩm của mình, ông cũng cho biết: “Tiêu chí phát triển sản phẩm của Johnson Health Tech là Chất lượng và sự Tiện dụng. Trải nghiệm Thật mà chúng tôi muốn nói đến được xây dựng trên sự nghiên cứu kỹ lưỡng về hành vi người dùng, hoạt động của người sử dụng. Không những thế, chúng tôi còn xem xét cả về toàn cơ thể, từng nhóm cơ khác nhau trên cơ thể để phát triển nên một sản phẩm phù hợp. Bên cạnh đó, sự Tiện dụng ở đây đó là người tập có thể tập luyện ở bất kỳ nơi đâu, việc luyện tập không bị gián đoạn. Và còn nhiều ưu điểm khác làm cho các dòng máy tập của Johnson luôn khiến người dùng yêu thích việc tập luyện thể thao để giữ một sức khỏe tốt và ổn định”.
Không chỉ tìm kiếm khách hàng, một số thương hiệu Đài Loan còn tỏ ý muốn tìm đối tác gia công thông qua triển lãm. Đại diện Công ty Easywell Water Systems cho biết Taiwan Expo 2017 tại Việt Nam lần này là cơ hội tốt cho Easywell để quảng bá thương hiệu nói chung tới người tiêu dùng Việt Nam. Dựa theo nghiên cứu mới nhất của công ty này, thị trường Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực thiết bị lọc nước, hiện đang phát triển mạnh mẽ. Bởi vậy, khi đến với Việt Nam, Easywell không chỉ có thể tiếp cận đến những khách hàng cho sản phẩm, mà còn có thể tìm kiếm các đơn vị sản xuất thiết bị/phụ tùng gốc (OEM) hoặc sản xuất theo đặt hàng (ODM). Ngoài ra, Easywell hiện đã tìm được một đối tác khách hàng tại Việt Nam. Đó là một công ty vừa khởi nghiệp.
Tại triển lãm, ban tổ chức còn tổ chức các buổi hội thảo tọa đàm, hoạt động xúc tiến giao thương chuyên đề như: Xu hướng phát triển thương mại điện tử và mua sắm qua truyền hình; Hội thảo phát triển đổi mới máy móc thiết bị; Hội thảo phát triển năng lượng xanh, Chia sẻ những thành tựu trong y tế của Đài Loan… Các tọa đàm hội thảo có sự tham dự của những nhà khoa học, chuyên gia hàng đầu của Đài Loan, là cơ hội để các chuyên gia, giới chuyên môn giao lưu trao đổi, thảo luận về các vấn đề hợp tác trong tương lai…
Xem thêm: