Nhiều người vẫn nghĩ rằng người có tiền thường không để ý đến những chuyện “vặt vãnh”, chẳng hạn họ sẽ mua hàng theo nhu cầu, không quan tâm đến giá cả. Thật ra, không phải như vậy! Để có được sự tự do tài chính, những người giàu có thường chi tiêu rất thận trọng. Họ ít khi đưa ra những quyết định mua sắm sai lầm hay mua “hớ” (giá cao). Dưới đây là bốn mặt hàng mà những người giàu, theo trang Business Insider, rất hiếm khi mua “hớ”.
Xe cộ
Theo Brian Davis, chuyên gia đầu tư người Mỹ, đồng thời là người sáng lập website tư vấn tài chính Sparkrental.com, những người giàu ít khi mua hớ những thứ như xe cộ. “Họ biết rằng mọi thứ trong cuộc sống đều có thể thương lượng. Chỉ cần hiểu biết một chút về giá trị sản phẩm, sẽ luôn có những cách giúp họ tiết kiệm được hàng ngàn USD”.
Brian Davis cho rằng, ngành buôn bán xe hơi luôn có những cái giá rất “trên trời”, bởi giá xe thường bao gồm thuế, phí vận chuyển, hoa hồng đại lý, hoa hồng nhân viên bán hàng, độ “nóng” của sản phẩm trên thị trường…
“Hãy thu thập càng nhiều báo giá càng tốt, nghiên cứu cả giá bán buôn và giá khi vừa nhập cảng của chiếc xe mà bạn quan tâm, đừng bao giờ tiếp xúc quá nhiều với những nhân viên bán hàng, bởi nếu không có kinh nghiệm và không biết rõ giá sản phẩm, bạn sẽ chẳng bao giờ lường hết những chiêu trò mà họ sử dụng”.
Cụ thể, người bán hàng chuyên nghiệp trong những cửa hàng xe hơi luôn có rất nhiều thủ thuật để khiến bạn mua “hớ”, một trong số đó được gọi là thủ thuật “dìm giá”. Họ sẽ giới thiệu đến bạn một dịch vụ gọi là đổi xe cũ lấy chiếc xe mới, chỉ phải thêm một số tiền không quá lớn.
Một vụ “đổi chác” mà bạn chỉ có thể không bị “hớ” nếu biết rõ giá trị của cả hai món hàng. Khi bạn đồng ý đổi, người bán hàng thường sẽ cho bạn chạy thử chiếc xe mới vài ngày để bạn tự phát triển những lý do khác nhau ủng hộ việc mua chiếc xe đó. Rồi trước khi ký hợp đồng, người quản lý cửa hàng hoặc bộ phận định giá sẽ bước ra và nói việc định giá của người bán hàng là chưa đúng, cần phải có thêm một khoản tiền nữa để việc trao đổi trở nên đúng giá hơn. Lúc này, nhiều khách hàng sẽ dễ dàng bỏ qua màn kịch trên để tiến hành chi thêm tiền và đổi xe.
Những sản phẩm bán lẻ
Để đến được tay người tiêu dùng, các nhà sản xuất sử dụng một hệ thống nhà bán lẻ, gồm chuỗi siêu thị, cửa hàng tiện ích, cửa hàng trực tuyến… Điều này sẽ làm giá của sản phẩm “đội” lên khá nhiều so với giá gốc. Cách tốt nhất mà những người giàu có thường dùng để tránh việc phải mua “hớ” đó là sử dụng những phiếu giảm giá.
Tự thừa nhận là một “kẻ hà tiện”, nữ diễn viên người Mỹ Kristen Bell, người được biết đến qua các vai diễn trong You Again, The Boss, hay lồng tiếng cho nhân vật Anna trong bộ phim hoạt hình nổi tiếng Frozen, cũng rất thích sử dụng phiếu giảm giá khi mua sắm. “Tôi hầu như chỉ đi mua sắm khi có phiếu giảm giá trong người”, cô tiết lộ trong chương trình Talk show Conan O’Brien. “Những vật dụng nhỏ nhặt linh tinh như mền, gối… cũng có thể giúp bạn tiết kiệm tới 80 USD nếu biết tính toán”.
Ngoài ra, có rất nhiều cách khác nữa, như mở thẻ thành viên, mua sắm trong tuần lễ vàng, giờ vàng… sẽ giúp bạn hạn chế được việc phải trả những cái giá quá cao.
Những chuyến du lịch
Người giàu rất ít khi “mua” những tour du lịch có sẵn. Không chỉ bị gò bó, đóng đinh vào những kế hoạch đặt trước của các hãng du lịch, việc đăng ký du lịch bằng tour trọn gói từ đầu còn khiến họ phải tốn nhiều chi phí không đáng có. Vì vậy, người có tiền thường lên kế hoạch từ trước và tận dụng những lợi thế của họ để tự tạo ra một chuyến du lịch rẻ, giá trị và đặc sắc cho mình và gia đình.
Một trong những cách đơn giản nhất mà trang Business Insider gợi ý, là sử dụng thẻ tín dụng, thứ mà bạn vẫn phải trả tiền hằng tháng để duy trì sự hoạt động cho mục đích kinh doanh, giao tiếp. Theo một cuộc khảo sát của Công ty Dịch vụ Tài chính Fidelity Investments, có 55% các ngân hàng, công ty tài chính hiện nay, khi phát hành thẻ tín dụng, đều có những chính sách điểm thưởng, quà tặng cho khách hàng. Trong đó, tiền, những chuyến du lịch miễn phí, chuyến bay miễn phí, dịch vụ nhà hàng, khách sạn… giá ưu đãi, thường là những phần thưởng phổ biến nhất. Một cách gián tiếp giúp bạn du lịch “đúng giá”.
Bất động sản
Khi mua bán nhà, bạn phải trả một khoản chi phí hoa hồng nếu thông qua một bên trung gian. Theo Sissy Lappin, tác giả quyển Simple and Sold (Đơn giản và bán), thì “Những người thành công, sở hữu một nền tảng tài chính mạnh mẽ, hiếm khi dễ dàng chịu trả tiền hoa hồng cho những dịch vụ bất động sản. Họ luôn luôn làm mọi cách để nắm thế chủ động trong mọi việc”.
Nếu cần mua bán nhà, họ sẽ tìm thêm trên những trang tin tức, rao vặt, hỏi bạn bè,… để rồi trao đổi trực tiếp với đối tác của mình. Điểm mấu chốt ở đây là bạn phải luôn mở rộng sự lựa chọn, để không phải lệ thuộc vào một “mức giá” nào được đưa ra cho bạn.