Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
02/11/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Kinh doanh Hành Trình Thành Công Marketing

Tiếp thị bằng tính liên quan và mô hình 5P

Nhất Nguyên Đăng bởi Nhất Nguyên
05/04/2018
Trong Marketing
Tiếp thị bằng tính liên quan và mô hình 5P
Share on Facebook

Nếu tiếp tục xây dựng chiến lược giữ lại khách hàng dựa trên việc “mua” lòng trung thành của họ bằng các chương trình tặng thưởng, hoàn tiền, giảm giá, doanh nghiệp sẽ tốn nhiều chi phí nhưng không đem lại hiệu quả cao.

Đó là cảnh báo của một nhóm nhà nghiên cứu đến từ Accenture bao gồm John Zealley, Giám đốc điều hành cấp cao, Robert Wollan, Giám đốc điều hành toàn cầu và Joshua Bellin, Chủ tịch cấp cao. Theo các tác giả này, các doanh nghiệp ngày nay cần tỉnh táo hơn với hình thức tiếp thị bằng cách xây dựng lòng trung thành của khách hàng và ưu tiên đẩy mạnh hình thức tiếp thị chú trọng tính liên quan (relevance).

Theo một nghiên cứu mới đây do Kantar Retail thực hiện, có đến 71% người tiêu dùng cho biết các chương trình xây dựng lòng trung thành của khách hàng chẳng làm cho họ trở nên trung thành hơn với doanh nghiệp. Trong thời đại cạnh tranh chủ yếu từ môi trường kỹ thuật số và người tiêu dùng ngày càng có quyền lực lớn hơn, họ có xu hướng chỉ mua hàng khi chúng thật sự liên quan, phù hợp với nhu cầu có tính thời điểm của họ.

  • Xem thêm: Sử dụng hiệu quả các nguồn lực tiếp thị

Trên thực tế, chỉ riêng ở thị trường Mỹ, các công ty đang mất đi 1.000 tỉ USD doanh thu mỗi năm vì các chương trình tiếp thị của họ không thể hiện đủ tính liên quan đến người tiêu dùng.

Dĩ nhiên, lòng trung thành của khách hàng vẫn là một yếu tố quan trọng, nhưng trong một bức tranh bao quát hơn thì tương lai của hoạt động tiếp thị sẽ là lúc nhiều doanh nghiệp phải chú trọng đến việc đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng vào đúng thời điểm. Doanh nghiệp cần phải xây dựng được những mối quan hệ cộng sinh, bền vững và gần gũi với khách hàng.

Theo các nhà nghiên cứu nói trên, để tiếp thị dựa trên tính liên quan, trước tiên các doanh nghiệp cần phải xem lại khái niệm này. Năm 1943, Abraham Maslow đã công bố một học thuyết về “tháp nhu cầu”, theo đó nhu cầu của con người phát triển từ thấp đến cao tùy theo các động cơ của họ trong cuộc sống.

Học thuyết này cũng là cơ sở để tư duy về mô hình tiếp thị truyền thống bao gồm bốn chữ P (Product – Sản phẩm, Price – Giá, Place – Kênh bán hàng và Promotion – Quảng bá, tiếp thị).

Tuy nhiên, các công ty áp dụng duy nhất mô hình 4P thường chỉ tiếp cận được với loại “khách hàng tĩnh” (ví dụ, khách có nhu cầu cao, chỉ mua sản phẩm hữu cơ ở các siêu thị “sạch”; hoặc khách quan tâm đến giá cả và thường chỉ mua hàng ở những cửa hàng giảm giá).

Nhưng thực tế cho thấy gần như không tồn tại những loại khách hàng tĩnh như thế mà nhu cầu của con người không ngừng thay đổi theo hoàn cảnh và thời gian. Thêm vào đó, nhờ sự hỗ trợ của công nghệ nên các doanh nghiệp hiện nay hoàn toàn có thể nhận biết và hành động theo những thay đổi này.

Khách hàng cũng ngày càng kỳ vọng doanh nghiệp có thể đáp ứng tất cả những nhu cầu thường xuyên thay đổi của họ, cả trong các hoạt động tiếp thị lẫn trải nghiệm mà doanh nghiệp tạo ra cho khách hàng.

Vì vậy, các nhà nghiên cứu cho rằng các doanh nghiệp ngày nay nên mở rộng tư duy về tiếp thị sang 5P: Purpose – Mục đích, Pride – Niềm tự hào, Partnership – Quan hệ đối tác, Protection – Sự an tâm và Personalization – Đáp ứng nhu cầu mang tính cá nhân. Những yếu tố này hình thành nên các yêu cầu cơ bản và toàn diện về tính liên quan trong tiếp thị.

  • Xem thêm: Sự gặp nhau của tâm lý và tiếp thị

Bốn yếu tố đầu tương đương với bốn nấc thang tâm lý từ đỉnh đến đáy trong tháp nhu cầu Maslow. Chữ P sau cùng giúp doanh nghiệp kết nối với khách hàng xoay quanh bất cứ nhu cầu nào trong bốn nhu cầu này của khách hàng. Cụ thể hơn như sau:

  • Purpose: Khách hàng cảm thấy doanh nghiệp chia sẻ và đề cao những giá trị của họ.
  • Pride: Khách hàng cảm thấy tự hào có nhiều cảm hứng khi sử dụng sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp.
  • Partnership: Khách hàng cảm thấy doanh nghiệp quan hệ và tương tác rất tốt đẹp với họ.
  • Protection: Khách hàng cảm thấy an tâm khi mua bán với doanh nghiệp.
  • Personalization: Khách hàng cảm thấy doanh nghiệp luôn tạo ra cho họ những trải nghiệm mang tính cá nhân và đáp ứng các nhu cầu, ưu tiên của riêng họ.

SoulCycle là một công ty điển hình đã vận dụng tốt mô hình 5P nói trên. Bằng cách xây dựng một cộng đồng những người yêu thích hoạt động đạp xe và thể dục trong nhà, SoulCycle đã tạo ra được một mục đích (Purpose) gắn liền với các giá trị về sức khỏe và môi trường sống lành mạnh của khách hàng.

Sự trải nghiệm với SoulCycle tạo ra niềm tự hào (Pride) cho khách hàng vì họ được tham gia vào hoạt động đạp xe và thể dục cao cấp (thể hiện ở giá dịch vụ và xu hướng sử dụng hướng dẫn viên trẻ trung, khỏe khoắn).

Khách hàng còn cảm thấy SoulCycle như một người bạn thân thiết (Partnership), sẵn sàng chia sẻ với họ về một lối sống mà họ mong muốn đạt đến: Họ luôn được trang bị những trang thiết bị mới, tân tiến và sạch sẽ, được nghe những loại nhạc dành riêng cho mình trong quá trình tập luyện.

Thêm vào đó, khách hàng còn cảm thấy an tâm (Protection) khi mua dịch vụ của SoulCycle, dù giá đắt hơn những dịch vụ thông thường vì họ tin rằng các nhân viên ở đây luôn đáp ứng các nhu cầu của họ và làm cho những buổi tập của họ đạt hiệu quả cao nhất.

  • Xem thêm: DTC: Xu hướng tiếp thị mới của các nhãn hiệu nổi tiếng 

Sau cùng, trải nghiệm của khách hàng với SoulCycle mang tính cá nhân (Personalization) rất cao khi mỗi người đều có một hướng dẫn viên theo sát quá trình tập luyện và tạo niềm cảm hứng cho họ.

Theo các nhà nghiên cứu, để thành công trong thời đại tiếp thị bằng tính liên quan, các công ty cần phải mạnh dạn bỏ đi những cái cũ vì công nghệ mới đang làm thay đổi quy trình mua sắm và kỳ vọng của khách hàng.

Các công ty cũng nên tận dụng công nghệ mới để tương tác với khách hàng theo những cách phù hợp nhất. Trên thực tế, một số công ty đã mạnh dạn chuyển từ tư duy chú trọng sản phẩm sang tư duy chú trọng các phần mềm ứng dụng để tương tác với khách hàng.

Under Armour, Inc. là một ví dụ. Thay vì nghĩ rằng mình chỉ là một nhà sản xuất trang phục thể thao, công ty này đã phát triển một hệ sinh thái liên kết các hoạt động, dịch vụ gắn liền với sức khỏe người tiêu dùng.

Năm 2015, Under Armour bỏ ra hơn 500 triệu USD để mua hai ứng dụng đánh giá sức khỏe ở Mỹ và châu Âu với hơn 100 triệu khách hàng đăng ký để trở thành nhà cung cấp ứng dụng đánh giá sức khỏe hàng đầu thế giới.

Mục tiêu của nhãn hiệu này là vừa khai thác ứng dụng nói trên một cách độc lập, vừa thu thập các dữ liệu về sức khỏe của người tiêu dùng để phục vụ cho việc thiết kế trang phục thể thao, từ đó đáp ứng chính xác nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.

“Nếu không đổi mới và đem đến cho khách hàng những giá trị ngoài bản thân sản phẩm chính của mình, các nhãn hiệu sẽ rất khó khăn để cạnh tranh”, Kevin Plank, Tổng giám đốc của Under Armour, chia sẻ quan điểm.

Nguồn HBR
Từ khoá: hình thức tiếp thịmô hình 5Ptiếp thị bằng tính liên quan
Bài trước đó

Xuất khẩu gạo Thái Lan đang gặp khó khăn

Bài kế tiếp

Startup của phái nữ, dành cho “bạn gái với nhau”

Bạn có thể quan tâm

Bà Ngô Nguyễn Ngọc Yến nhận danh hiệu “Doanh nhân tiêu biểu ASEAN”
Marketing

Giải thưởng ASEAN 2025 vinh danh nữ lãnh đạo BRANCHER.X – bước tiến của sáng tạo Việt

Đăng bởi Thanh Anh
30/10/2025
VSMCamp & CSMOSummit 2025
Marketing

VSMCamp & CSMOSummit 2025: “Quantum Leap” – Khi công nghệ và con người cùng kiến tạo tương lai

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
27/10/2025
VSMCamp 2025
Marketing

VSMCamp & CSMOSummit 2025: Khi “lượng tử” trở thành tư duy mới của ngành Sales & Marketing

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
24/10/2025
SMARTIES Awards Vietnam 2025
Marketing

SMARTIES Awards Vietnam: 12 năm kiến tạo chuẩn mực và truyền cảm hứng cho ngành Marketing Việt Nam

Đăng bởi Trâm Anh
22/10/2025
MMA IMPACT MARKETING VIETNAM 2025
Marketing

MMA IMPACT VIETNAM 2025: Khi hệ sinh thái Marketing bước vào thời kỳ tăng tốc thông minh, bứt phá ngoạn ngục

Đăng bởi Trâm Anh
17/10/2025
MMA Impact Vietnam 2025
Marketing

14 năm MMA IMPACT VIETNAM – Định hình tư duy marketing chiến lược hướng tới tăng trưởng có giá trị

Đăng bởi Trâm Anh
16/10/2025
Livestream, AI và cú chạm mới của người Việt trong thời đại kết nối
Marketing

Livestream, AI và cú chạm mới của người Việt trong thời đại kết nối

Đăng bởi Vinh Nguyen
14/10/2025
Ly bia và những mái nhà cô đơn
Cà phê kinh tế

Ly bia và những mái nhà cô đơn

Đăng bởi Danny Nguyen
08/10/2025
Quảng trường Nguyễn Huệ về đêm nhìn về Bitexco, ánh đèn quảng cáo Coca-Cola, Pepsi, Samsung phản chiếu trên mặt đường ướt.
Marketing

Nghề quảng cáo và bài học cũ chưa bao giờ lỗi thời

Đăng bởi Vinh Nguyen
08/10/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
Startup của phái nữ, dành cho “bạn gái với nhau”

Startup của phái nữ, dành cho “bạn gái với nhau”

MỚICẬP NHẬT

adidas Home of Sport Vincom Center Đồng Khởi
Thời trang

adidas “Home of Sport” tại Vincom Center Đồng Khởi – Không gian thể thao mang bản sắc Việt đương đại

Đăng bởi Trâm Anh
02/11/2025

Sau Brand Center đầu tiên, adidas tiếp tục giới thiệu concept cửa hàng “Home of Sport” tại Vincom Center Đồng...

Xem thêmDetails
Tôi bỏ cà phê vĩnh viễn – và đây là những gì tôi học được

Tôi bỏ cà phê vĩnh viễn – và đây là những gì tôi học được

02/11/2025
CLB Hải Phòng xuất sắc lội ngược dòng thắng CATPHCM - 3

CLB Hải Phòng xuất sắc lội ngược dòng thắng CATPHCM

02/11/2025
AI đã sẵn sàng thay thế Con người? Hai Bài Học Đắt Giá Từ CBA Và Klarna

AI đã sẵn sàng thay thế Con người? Hai Bài Học Đắt Giá Từ CBA Và Klarna

01/11/2025
Cà phê uống liền tăng tốc - Cơ hội mới sáng tạo sản phẩm và bao bì bền vững

Cà phê uống liền “tăng tốc”: Cơ hội mới từ sáng tạo sản phẩm và bao bì bền vững

01/11/2025

NỔI BẬT

  • Tôi bỏ cà phê vĩnh viễn – và đây là những gì tôi học được

    Tôi bỏ cà phê vĩnh viễn – và đây là những gì tôi học được

    205 chia sẻ
    Chia sẻ 82 Tweet 51
  • CLB Hải Phòng xuất sắc lội ngược dòng thắng CATPHCM

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Nữ thần lúa ở Đông Nam Á

    916 chia sẻ
    Chia sẻ 366 Tweet 229
  • Cà phê uống liền “tăng tốc”: Cơ hội mới từ sáng tạo sản phẩm và bao bì bền vững

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • adidas “Home of Sport” tại Vincom Center Đồng Khởi – Không gian thể thao mang bản sắc Việt đương đại

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.