Từ năm ngoái, thịt sạch sinh học ở Pháp ngày một nhiều trên bàn ăn, dù giá cả không ngừng tăng. Năm 2015, riêng doanh số bán thịt bò sạch sinh học tăng thêm 213 triệu euro với mức tiêu thụ tăng 13%. Doanh số các nhà bán thịt heo sạch cũng tăng, nhưng mức độ thấp hơn, chỉ tăng 5%, doanh số chỉ thêm 63 triệu euro. Riêng thịt cừu, tuy giá ổn định nhưng doanh số không tăng. Thế vẫn còn hơn các nhà bán thịt thông thường, doanh số ngày càng giảm và chỉ cung ứng 15% nhu cầu. Ấn tượng nhất là ở các lò mổ bò sữa sạch, tăng 27% trong năm 2015, từ 2.723 tấn năm 2005 lên 5.551 tấn năm 2014, rồi một năm sau vọt lên 7.059 tấn.
Theo một thăm dò do Ifop tiến hành trong năm nay, thịt sạch sinh học hấp dẫn tới 70% người Pháp, tăng 11 điểm so với 59% năm 2015. Cứ 10 người thì sáu người sẵn sàng mua thịt sạch đắt hơn. Chỉ số này năm 2015 là 5/10.
Ở Pháp, thực phẩm đã trở thành mục tiêu công kích kịch liệt, bởi việc canh tác, chăn nuôi truyền thống đều có tác động xấu đến môi trường. Các phương pháp sản xuất hữu cơ chính là nhằm khắc phục những tai họa đó, không làm bẩn đất canh tác lẫn vật nuôi, cân bằng môi trường.
Thịt sạch hữu cơ khác gì thịt thông thường truyền thống? Rõ ràng nhất là chăn nuôi hoàn toàn bằng thức ăn tự nhiên – ngũ cốc, các loại đậu, rau cỏ, tuyệt đối không dùng bột đạm động vật, kể cả sữa bột, không thuốc kháng sinh… Ngay trong canh tác thức ăn tự nhiên cho gia súc cũng phải sạch – không biến đổi gien, không thuốc trừ sâu… Một nguyên tắc căn bản canh tác và chăn nuôi hữu cơ là xoay vòng cây trồng và vật nuôi – cho ăn và chăn thả. Tốt hơn hết là trang trại chăn nuôi tự canh tác thức ăn sạch hữu cơ xoay vòng đáp ứng yêu cầu chăn nuôi của mình – tự cung tự cấp. Nếu không đủ, phải yêu cầu cơ sở trong vùng đáp ứng, không nhập sản phẩm từ nơi xa.
Khuyến cáo trên hết là khẩu phần ít thịt, nhiều rau xanh sẽ tốt nhất với người ăn và môi trường sống.
Lê Lành theo Le Parisien, Los Angeles Times (DNSGCT)