Gia đình có thể giúp bạn tạo dựng một doanh nghiệp hoặc cũng có thể khiến bạn làm hỏng mọi thứ, đó là suy nghĩ của Starla Tyler, nhà sáng lập và CEO của Little Cosmetics.
Đối với các doanh nhân Việt Nam cũng như các nước khác trên thế giới, gia đình là nơi vững chắc để dựa vào và vượt qua những thời điểm sóng gió.
Là một doanh nhân – nhà điều hành bận rộn, thật không dễ dàng để có thể cân bằng giữa công việc và cuộc sống riêng. Thế nhưng, không có nghĩa đây là “nhiệm vụ bất khả thi”. Sau đây là những đúc kết từ các doanh nhân thành công về cách mà họ tiến về phía trước trong sự nghiệp nhưng vẫn không bỏ rơi những mối quan hệ quan trọng lại phía sau họ.
Dave Rusenko, sáng lập viên và CEO của Weebly, một ứng dụng tạo website nổi tiếng cho rằng bí quyết ngọt ngào của anh là “lên kế hoạch cho một đêm hẹn hò bắt buộc”. “Luôn có việc cần phải làm khi bạn đang phát triển công ty của mình, trừ phi bạn dành riêng một quỹ thời gian bắt buộc và không để công việc chen vào.
Vợ tôi, Brooke, quyết định cả hai chúng tôi có một buổi hẹn hò vào mỗi tối thứ Ba dù có bất cứ chuyện gì đang xảy ra ở Weebly. Chúng tôi để điện thoại sang một bên, tắt đồng hồ Apple và có một đêm hẹn hò kiểu xưa để theo kịp những gì đang diễn ra bên ngoài công việc.
Dĩ nhiên công thức này sẽ thay đổi khi mà chúng tôi sắp có em bé… Đêm hẹn hò lãng mạn này sẽ thành bữa tiệc dành cho cả ba chúng tôi!”.
Nấu ăn chung cũng có thể là một cách hiệu quả để tìm thời gian ở cùng nhau và trò chuyện về mọi thứ.
“Tôi sáng lập và điều hành công ty riêng trong khi chồng tôi là một kỹ sư phần mềm. Tôi vẫn thường tiếp tục nghĩ về chuyện công ty vào buổi tối còn anh ấy lại cần thời gian ở một mình để nạp lại năng lượng và thư giãn. Tôi đã sắp xếp để cả hai dành thời gian nấu ăn chung với nhau như một cách cân bằng sự khác biệt về thời gian biểu và là cơ hội để cảm ơn anh ấy đã luôn bên cạnh ủng hội tôi, là người cố vấn và giúp tôi giải quyết vấn đề” – Nữ doanh nhân Elana Reinholtz, người sáng lập và CEO của Bird + Stone, một thương hiệu nữ trang hoạt động trên nguyên tắc mỗi khách hàng là một “nhà từ thiện nhỏ” nhằm giúp phụ nữ chống lại đói nghèo chia sẻ.
Michael Fitzpatrick, đồng sáng lập và CEO của Blast Motion, một công ty về thiết bị cảm biến 3D có thể đeo theo người giúp phân tích và cải thiện hoạt động thể thao thì cho rằng bạn nên dành cho mối quan hệ niềm đam mê như là với công việc.
“Những đòi hỏi với một CEO có thể rất cao và trước hết bạn cần tìm người chia sẻ mục tiêu và khát vọng. Đến với mối quan hệ của bạn bằng cả sự kiên trì và đam mê như cách mà bạn đến với công việc kinh doanh. Hãy hiểu rằng người bạn đời của bạn cũng bịảnh hưởng bởi việc kinh doanh này gần như bạn. Hãy làm cho cô ấy cảm nhận được rằng cô ấy quan trọng ra sao trong đời sống cá nhân của bạn và vai trò của cô ấy trong đội ngũ của bạn. Hãy hỏi lời khuyên của cô ấy khi có thể và nhớ rằng nàng sẽ càng hỗ trợ bạn khi cô ấy là một phần của sự nghiệp này”.
Trong khi đó, Daria Rebenok, đồng sáng lập và CEO của Grabr, một dịch vụ giúp mua hàng trên toàn thế giới từ những người đi du lịch lại có nguyên tắc riêng nhằm “ngăn ngừa mâu thuẫn ngay từ đầu”: “Cố gắng đừng làm chung với chồng hoặc vợ trong cùng một dự án. Rất khó để tách bạch chuyện cá nhân và công việc. Nếu đang làm việc chung thì nên có nguyên tắc: Không nhắc và thảo luận chuyện công việc khi rời cơ quan, lúc ở nhà hay khi cùng nhau ra ngoài. Hãy dành thời gian riêng tư cho cả hai”.
James Rohrbach, CEO của Trường ngôn ngữ Fluent City quan niệm rằng “sự bình an trong tâm là điều quan trọng nhất để bắt đầu một mối quan hệ, một gia đình thành công”. “Tôi không nói rằng bạn nên cố gắng trở nên hoàn hảo. Tôi nói rằng bạn cần bình an với chính mình – với tất cả những khả năng và khiếm khuyết. Nếu bạn không thể hạnh phúc với chính mình, hoặc nếu bạn không ít nhất tự hỏi mình những câu hỏi khó khăn về chính con người mình, thì làm sao để bạn có thể hạnh phúc trong hôn nhân?”.
Và hãy thừa nhận khi bạn sai! “Dù các bạn đã sống cùng nhau bao nhiêu năm, những mối quan hệ luôn cần sự nhượng bộ, nỗ lực và cảm thông – đặc biệt là khi xảy ra mâu thuẫn. Bạn có thể nhạy cảm, dễ giữ trong lòng hoặc phản ứng thái quá với bất kỳ sự chỉ trích nào.
Hãy hiểu những nguyên tắc của “đối tác” và biết khi nào nên thừa nhận rằng mình sai đã giúp tôi bình tĩnh, vững vàng và chúng tôi có thể tập trung vào điều quan trọng nhất, là tình yêu và sự tin tưởng”. Đây là suy nghĩ của Elliot Tomaeno, sáng lập viên và CEO của ASTRSK PR.
Victor Chang, đồng sáng lập của Tomofun, một công ty công nghệ dành cho thú cưng, hiểu rằng vợ anh đã hy sinh rất nhiều. “Là một doanh nhân, tôi đam mê với tầm nhìn của mình và có thể dễ dàng dành toàn bộ thời gian để làm cho giấc mơ này trở thành sự thật. Tuy nhiên, tôi thường quên nghĩ tới việc cô ấy đã phải hy sinh nhiều thế nào để cho phép tôi theo đuổi giấc mơ của mình. Vì thế, tôi cần thể hiện lòng biết ơn với sự hỗ trợ này bằng cách đưa cô ấy đến spa, thưởng thức món ăn ngon hay đi nghỉ cuối tuần. Đôi khi làm những điều nhỏ như thế cũng thể hiện là bạn quan tâm nhiều và đó là điều quan trọng nhất”.
Sau hết, hãy nhớ tới lý do vì sao các bạn chọn nhau. “Hôn nhân là một trong những nỗ lực đầy sắc màu mà một người đàn ông và một người phụ nữ trải nghiệm. Khi bạn là một doanh nhân đang lập nghiệp và người bạn đời của bạn trở thành người hợp tác với bạn thì bạn đưa sự chín chắn của mình đến một mức độ khác. Cả hai quan hệ này đều có thể thành công nếu như bạn vẫn còn nhìn thấy rằng tại sao các bạn chọn nhau cho cả hai việc này” – Nữ doanh nhân Danyel Surrency Jones, đồng sáng lập và COO của POWERHANDZ Inc – một công ty chuyên về găng tay thể thao và sản phẩm huấn luyện thể thao được thiết kế để làm mạnh bàn tay và cánh tay, đã đúc kết cảm nhận và chia sẻ của cô.