Nhiều năm qua, đã có không ít cuộc tranh luận sôi nổi về việc các doanh nghiệp cần làm gì để giúp đỡ người lao động, đặc biệt là các nữ nhân viên, theo đuổi các mục tiêu sự nghiệp mà vẫn quan tâm, săn sóc được cho gia đình và nuôi dạy con cái của họ.
Nếu bạn đang chuẩn bị thành lập một doanh nghiệp mới hay đang lãnh đạo một doanh nghiệp đã có quá trình tồn tại trên thị trường thì tìm kiếm những giải pháp phù hợp với nhu cầu của đội ngũ nhân viên trong công ty vẫn là một nhiệm vụ quan trọng nhằm đảm bảo sự vận hành trôi chảy và phát triển lâu dài của công ty. Vì vậy, bạn nên tham khảo một vài gợi ý dưới đây để thiết kế được một chính sách nhân sự hiệu quả.
Biến văn phòng trở thành nơi thân thiện với gia đình
Không ít người dành nhiều thời gian cho công sở hơn ở nhà. Điều đó có thể gây rắc rối không nhỏ cho những ai phải gánh vác các trách nhiệm thường nhật của gia đình họ, chẳng hạn chăm sóc con nhỏ, cha mẹ bị bệnh và vô số nhiệm vụ không tên khác. Là người lãnh đạo doanh nghiệp, bạn cần tìm ra những giải pháp sáng tạo để hỗ trợ nhân viên hoàn thành trách nhiệm đối với gia đình, có vậy nhân viên mới gắn bó và sẵn sàng cống hiến sức lực cho công ty.
Cơ chế sắp xếp giờ làm việc linh hoạt và chế độ trả lương cho những ngày nghỉ vì lý do gia đình (bao gồm quyền lợi nghỉ sinh cho người mẹ hay ngày nghỉ phép đặc biệt cho cha mẹ có con nhỏ dưới một tuổi) sẽ cho mọi người thấy rằng bạn rất thấu hiểu trách nhiệm của họ, rất quan tâm và trân trọng sự đóng góp của họ.
Đôi khi, một hành động nhỏ cũng trở nên đầy ý nghĩa, ví dụ những nữ nhân viên đang mang thai được hưởng một ưu đãi là có vị trí gửi xe thật thuận tiện, người trông xe có nhiệm vụ giúp đỡ đưa xe vào chỗ đã quy định.
Tạo ra nhiều cơ hội hơn để phụ nữ gặt hái được thành công
Một số chính sách làm việc linh hoạt nếu được phép vận dụng trong doanh nghiệp có thể giúp bạn thu được kết quả tốt đẹp ngoài sức tưởng tượng. Hiện tại, một số tập đoàn lớn như HP, Google hay Facebook đều áp dụng chính sách làm việc tại nhà cho nhân viên. Điều ấy cho phép một số nhân viên có thể kết hợp săn sóc con cái của họ mà vẫn hoàn tất trách nhiệm được giao tại mọi thời điểm trong ngày.
Với sự hỗ trợ của email, con-call (họp từ xa) và các thiết bị di động thông minh, nhân viên của bạn có thể làm việc xuyên suốt các múi giờ, từ bất cứ nơi nào và hoàn tất công việc được giao một cách hiệu quả nhất mà không cần phải tốn nhiều thời gian di chuyển đến công sở.
Lắng nghe đồng nghiệp và nhân viên
Bạn đừng quên rằng việc luôn cần làm của nhà lãnh đạo là lắng nghe tiếng nói của nhân viên của mình. Nếu mọi người không nói mà chỉ có mình bạn nói thì nhiệm vụ của bạn trở nên nặng nề hơn: phải tìm cách làm cho mọi người cùng nói.
Sau khi nhân viên của bạn đã lên tiếng thì mới đến lượt bạn.Đó cũng là lúc bạn phải thể hiện sự quan tâm đến các ý kiến của cấp dưới bằng cách nêu ý kiến phản hồi một cách rõ ràng, mạch lạc và có sức thuyết phục.Hãy đặc biệt quan tâm đến các ý tưởng mới mẻ vì rất có thể từ đó sẽ bùng lên một sức bật hoàn toàn mới, hứa hẹn nhiều lợi ích và hiệu quả cao.
Về phần mình, nếu bạn có những ý tưởng về cách tạo ra một môi trường làm việc năng động, cho phép mọi người phát huy mạnh mẽ năng lực sáng tạo, không nhất thiết ép buộc mọi người phải nghiêm túc có mặt suốt tám giờ tại bàn làm việc thì hãy nêu rõ để chính các nhân viên của bạn tìm ra những giải pháp hay dựa trên các ý tưởng đó.