Câu trả lời là: khoang hạng phổ thông dường như bị hạn chế về tiện nghi và chất lượng chỗ ngồi, còn khoang hạng nhất thì lại quá đắt đỏ với nhu cầu bay thường xuyên, nên khoang hạng thương gia là sự lựa chọn hợp lý nhất cho giới doanh nhân.
Song song đó, các hãng hàng không cũng xem đây là một phân khúc khách hàng quan trọng để tạo nên những chuyến bay không chỉ đáp ứng đủ nhu cầu mà còn có dấu ấn khác biệt để thu hút đối tượng hành khách đặc biệt này.
Những phát triển mới của ngành công nghiệp vận chuyển đã cung cấp cho khách hàng những dịch vụ đa dạng và những trải nghiệm thú vị, làm thay đổi nhu cầu cũng như phong cách sống của con người. Sự năng động đó nhằm làm hài lòng những nhu cầu không giới hạn của thị trường.
Thời gian là tiền bạc đối với doanh nhân. Vì thế, họ trở thành hành khách có tần suất bay cao nhất và một khoang phục vụ dành riêng cho đối tượng đặc biệt này trên các chuyến bay là điều hiển nhiên. Tuy nhiên, vì là những người kinh doanh, có nhiều kinh nghiệm đi lại nên họ biết lựa chọn như thế nào để có thể sử dụng được những dịch vụ xứng đáng với đồng tiền bỏ ra. Giữa một khoang hạng nhất với chi phí phải cao ngất ngưởng và khoang hạng phổ thông ngột ngạt, chật chội thì khoang khách hạng thương gia là nơi lý tưởng để chọn lựa với mức giá vé có thể chấp nhận và những dịch vụ đạt tiêu chuẩn tốt nhất cho những chuyến bay thường xuyên.
Yếu tố để các doanh nhân sẵn sàng trả thêm tiền trên khoang hạng thương gia chính là chiếc ghế ngồi và tiện nghi xung quanh. Chiếc ghế sẽ rộng hơn và lớn hơn, khoảng để chân thoáng hơn, khoảng cách giữa hai hàng ghế cũng rộng hơn tạo sự thoải mái và tránh va chạm với người gần. Kế tiếp là những bữa ăn đa dạng, sang trọng hơn với tiêu chuẩn cao cấp, những tiện nghi được phục vụ trong chuyến bay tạo nên sự thoải mái thật sự dành cho hành khách như đồ dùng cá nhân, chương trình giải trí, không gian và sự chuyên nghiệp trong giao tiếp của đội ngũ tiếp viên.
Trong khi nhiều hãng hàng không còn duy trì mẫu ghế “Angled flat” thì một số hãng khác đã làm cuộc nâng cấp khi thay thế chiếc ghế ngả lưng bằng chiếc ghế giường nằm “Full lie-flat” trên khoang hạng thương gia của mình để thu hút khách hàng. Có ba mẫu ghế mà khách hàng thường sẽ thấy trên các khoang thương gia của hãng hàng không gồm: Cradle seat – loại ghế có thể ngả lưng khoảng 160o; Angled seat – loại ghế có thể ngả lưng khoảng từ 140o đến 170o và Flatbed seat – loại ghế có thể ngả lưng 180o và trở thành một chiếc giường nằm thẳng chân cho hành khách. Chiếc ghế ngồi trong chuyến bay có giá trị đối với khách hàng thương gia, bởi khoảng thời gian bay là thời gian hiếm hoi họ có thể thư giãn, nghỉ ngơi để chuẩn bị cho một khối lượng công việc có thể đang chờ họ tại điểm đến. Vì vậy, sự tiện nghi nghỉ ngơi thật sự tốt là điều mà họ sẽ chọn.
Bên cạnh đó, không gian xung quanh chiếc ghế ngồi cũng là yếu tố mà hành khách quan tâm. Trước hết là việc di chuyển ra lối đi của khu vực ghế, tùy thuộc vào các sắp đặt mô hình ghế của hãng hàng không mà sự thuận tiện và thoải mái dành cho hành khách cũng đạt ở những mức độ khác nhau. Trong khi khách hạng phổ thông phải qua người ngồi bên cạnh để ra lối đi thì hầu hết các khoang hạng thương gia ngày nay đều được thiết kế sắp đặt theo mô hình xương cá, zíc-zắc hay cấu trúc 1-2-1, tạo cho tất cả các vị trí ghế đều đặt cạnh lối đi. Đi kèm với chiếc ghế ngồi tất nhiên là những tiện nghi như gối, tai nghe, các ổ cắm điện và cổng thiết bị cá nhân cao cấp, đặc biệt là hệ thống chương trình giải trí cũng là một trong những yếu tố cạnh tranh thu hút hành khách giữa các khoang hạng trong cùng phân khúc.
Về chế độ phục vụ trong chuyến bay, nếu như các hãng hàng không tập trung tạo nên sự sang trọng cho khoang hạng nhất thì tại khoang thương gia cũng không hề kém cạnh với những tiêu chuẩn được đặt vào hàng cao cấp. Những món ăn được trình bày, trang trí và đạt khẩu vị không thua kém khi được phục vụ tại các nhà hàng cao cấp, thậm chí còn có cả những đầu bếp nổi tiếng tư vấn và giới thiệu về món ăn. Sự chuyên nghiệp của đội ngũ tiếp viên, sự tiện nghi của không gian trong khoang máy bay có khi tạo cảm giác không phải đang bay mà đang nghỉ dưỡng trong khoảng thời gian ngắn dành cho hành khách doanh nhân.
Không chỉ dừng lại ở những dịch vụ trên không, hành khách khoang thương gia cũng thụ hưởng những dịch vụ trong các phòng chờ cao cấp cùng với khách khoang hạng nhất tại các sân bay trong thời gian trước và sau khi bay. Được ưu tiên làm thủ tục tại sân bay, được lên và xuống máy bay trước và hơn nữa là luôn được chào đón như một thượng khách tại cửa máy bay…
Không có khái niệm thuần túy hay tiêu chuẩn nhất định dành cho các khoang hạng khách trên các chuyến bay của các hãng hàng không và khoang hạng thương gia cũng vậy. Có thể hành khách sẽ nhận thấy dịch vụ trên khoang thương gia của hãng hàng không này còn cao cấp hơn khoang hạng nhất của hãng khác, thậm chí cùng hãng hàng không nhưng khoang hạng thương gia trên các dòng máy bay hay đường bay khác nhau cũng thể hiện tiêu chuẩn khác nhau. Vì vậy quan trọng là khách hàng sẽ đánh giá và lựa chọn tùy theo nhu cầu thực tế cũng như cảm tình của bản thân. Đây chính là yếu tố mà các hãng hàng không luôn muốn tìm hiểu để thu hút khách hàng.