Một báo cáo từ Hội thảo về Vật liệu Sinh học Bền vững (RSB), dưới sự hỗ trợ của Boeing, cho biết Đông Nam Á có thể sản xuất khoảng 45,7 triệu tấn nhiên liệu SAF mỗi năm đến năm 2050. Nguồn cung nguyên liệu thô tiềm năng tại đây đến từ chất thải tiêu dùng và nông nghiệp, trong đó các phế phẩm như củ sắn, cây mía, và chất thải rắn đô thị chiếm 75% lượng nguyên liệu để sản xuất SAF.
Trấu và rơm được đánh giá là hai nguyên liệu chủ chốt, đóng góp đáng kể vào quá trình sản xuất nhiên liệu bền vững. Indonesia, Thái Lan, Việt Nam, Malaysia, và Philippines cung cấp đến 90% nguyên liệu cần thiết cho khu vực.
Boeing đang hợp tác chặt chẽ với các chính phủ và ngành nghề địa phương để mở rộng quy mô sản xuất SAF, nhằm cắt giảm tới 84% lượng phát thải carbon trong vòng đời nhiên liệu. SAF không pha trộn, hay SAF “sạch”, được đánh giá là giải pháp quan trọng nhất cho ngành hàng không trong 30 năm tới. Tuy nhiên, năm 2023, SAF chỉ chiếm 0,2% lượng nhiên liệu sử dụng trong các chuyến bay thương mại toàn cầu.
Theo đại diện của Boeing, việc xây dựng năng lực sản xuất SAF không chỉ bảo vệ môi trường mà còn thúc đẩy tăng trưởng kinh tế khu vực, đồng thời hướng đến một tương lai bền vững hơn cho ngành hàng không.