Mùa đông đang tới làm nồng thắm tính tương thân như hương vị của tách cà phê nóng hôi hổi. Các quán cà phê – tiệm ăn hầu khắp nước Pháp đề nghị khách đặt mua thêm một tách cà phê tặng người cần ấm lòng. Qua mạng xã hội, cũng như các nước châu Âu, tháng qua ở Pháp nổi lên phong trào “Tách cà phê trông chờ”.
Một tách cho khách, một tách “trông chờ”
Việc làm này khởi nguồn từ Tách cà phê treo (Caffe sospeso) ở Naple, nước Ý, vào đầu thế kỷ XX. Hồi đó, các quán cà phê nhỏ ở đây treo mảnh giấy thông báo một tách cà phê đã được trả tiền dành cho người khó khăn.
Tình tương thân ấy đã được quốc tế hóa, nay lại phong phú thêm lên với những thứ khác cần thiết đang được trông chờ. Hai lò bánh mì ở Puy-de-Dôme treo bảng thông báo “Ổ bánh mì trông chờ” (Baguette en attente). Jean-Manuel Prime, người tình nguyện vẽ biểu trưng cho phong trào, giải thích: “Biểu tượng ổ bánh mì đã ăn sâu trong lòng người Pháp”. Người làm bánh mì ở Bordeaux, ông Noel Capron thực tế hơn: “Ổ bánh mì là cái ăn cơ bản, không thể thiếu hằng ngày. Giá lại rẻ hơn cà phê, dễ san sẻ hơn”.
Bây giờ ở Mulhouse – tiệm của ông David Petit đã có bánh mì kẹp, thịt nướng, bánh ngọt, thậm chí bữa ăn “trông chờ”. Khách nào trả thêm suất ăn thứ hai được nhận lại một vé ghi giá tiền đã trả. Tấm vé ấy sẽ được chủ nhân đem tặng cho ai cần hoặc cho một hội từ thiện để phân phối. D. Petit cho hay hiện đã có hơn trăm vé sẻ chia ở ở sáu chục quán ăn.
Không chỉ thức ăn nước uống mà còn quyển sách, món đồ chơi, tấm áo ấm, vé nghe hòa nhạc… cũng đang trông chờ. Nantes lập trang thông tin điện tử “Tất cả đang trông chờ”. Lilas, một vùng thuộc thủ đô Paris, giương khẩu hiệu “Thức tỉnh” (Éveil) kêu gọi biểu hiện hành vi chia sẻ.
Lê Lànhtheo Israelnationalnews, abcNews, 20minutes