Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
08/06/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Chia sẻ
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về Doanh Nhân
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Góc Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
        • Tình Yêu Bản Thể
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
        • Tours du lịch
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
        • Party
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
        • Thang thuốc bổ
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
        • Tin làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DN+chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Chia sẻ
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về Doanh Nhân
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Góc Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
        • Tình Yêu Bản Thể
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
        • Tours du lịch
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
        • Party
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
        • Thang thuốc bổ
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
        • Tin làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DN+chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Chốn Về Doanh Nhân Góc Sống An Nhiên Sống

Sự bành trướng của văn hoá siêu solo tại Nhật Bản

Lê Tây Sơn Đăng bởi Lê Tây Sơn
01/07/2020
Trong Sống
Sự bành trướng của văn hoá siêu solo tại Nhật Bản -5

Quán 1Kara

Share on Facebook

Từ cocktail đến karaoke, ngày càng có nhiều người Nhật thích sống và vui chơi một mình (solo), không muốn lệ thuộc vào người khác. Một câu hỏi đang được đặt ra: Văn hoá solo đã tạo ra sự thay đổi lớn thế nào đối với một đất nước từng coi trọng chữ “nhóm” (group) trong tất cả khía cạnh làm việc và sinh hoạt của cuộc sống?

Chiến thắng dành cho những người biết đón đầu xu hướng mới

Thế giới chứng kiến nước Nhật thay đổi nhanh: xã hội lão hóa hơn; lượng du khách, lao động nước ngoài nhiều hơn và số robot hỗ trợ con người đông đúc. Nhật Bản cũng chứng kiến “Thế hệ Nhật mới” (New Gen J) theo cách gọi của báo chí nước ngoài, và thế hệ này góp phần quan trọng trong việc định hình nước Nhật tương lai. Cách nay 10 năm, đa số người Nhật vẫn còn bối rối khi phải ngồi uống cà phê một mình trong cửa hàng, ăn một mình trong trường học, công sở hoặc thấy người khác làm như thế. Bối rối đến nỗi có người phải chọn ăn kín đáo không có ai nhìn thấy, kể cả… toilet!

Sự bành trướng của văn hoá siêu solo tại Nhật Bản -1
Sự gia tăng của “văn hoá siêu solo” tại Nhật Bản

Vì vậy, mới có từ “benjo meshi” (toilet lunch-ăn trưa trong nhà vệ sinh) để nói về những người không có bạn bè (no-no), hàm chứa sự thương hại. Thuật ngữ “benjo meshi” được nhà xã hội học Daisuke Tsuji thuộc Đại học Osaka phát minh vào năm 2008 khi bà phát hiện một số sinh viên trốn vào toilet để ăn một mình vì không muốn bạn bè nhìn thấy mình không có bạn ăn chung. “Các em chọn ăn nơi kín đáo chỉ vì không muốn bạn bè nhìn mình bằng đôi mắt kin ngạc” – Tsuji nói.

Tuy nhiên, cách đánh giá tiêu cực này hầu như không còn nữa. Hiện tượng “no-no” (không cần ai cả) không còn cá biệt mà đã trở thành bình thường. Nước Nhật đang thay đổi theo chiều hướng khó có thể tưởng tượng được nếu nhìn về quá khứ. Một trong những người biết tận dụng xu hướng solo là Miki Tateishi, một bartender làm việc tại quán Bar Hitori (one person-một người) nổi tiếng nằm tại quận Shinjuku sống về đêm ở thủ đô Tokyo.

  • Xem thêm: Ikigai, nghệ thuật mang ý nghĩa cho cuộc sống

Quán khai trương vào giữa năm 2018 chỉ dành riêng cho những khách hàng thích đi ra ngoài hay thư giãn một mình sau giờ làm việc. Tất cả những gì họ cần cho “lạc thú” này đều được đáp ứng đầy đủ. Tateishi nhận định: “Số người thích lối sống solo càng đông dù đa số vẫn thích sống cộng đồng, có bè có nhóm. Chính sách solo của quán đã giúp thu hút các khách hàng tiềm năng. Đó là những người muốn tách khỏi đám đông ồn ào và đồng nghiệp.

Họ có thể chọn những căn buồng riêng không bị quấy nhiễu bởi âm thanh từ bên ngoài. Dĩ nhiên, chúng tôi vẫn giữ loại buồng dành cho các nhóm khách”. Một công nhân sản xuất 29 tuổi đứng ở quầy bar nói: “Những người solo như tôi chưa nhiều lắm vì người Nhật vẫn còn bị ảnh hưởng bởi văn hoá đồng phục, cộng đồng và vui chơi, làm việc tập thể. Tuy nhiên, cũng như selfie, xu hướng solo đang phát triển nhanh”. Kai Sugiyama, chủ quán bar Bar Hitori, cũng có suy nghĩ tương tự.

Sự bành trướng của văn hoá siêu solo tại Nhật Bản -2
Kai Sugiyama, chủ quán Bar Hitori

Hitori là điển hình cho việc các doanh nghiệp Nhật không muốn bỏ lỡ cơ hội khai thác xu hướng solo trong kinh doanh. Từ ăn uống đến vui chơi giải trí, các “tín đồ” của văn hoá solo ngày càng đông đảo, đặc biệt là trong những năm gần đây. Ai biết đi trước đón đầu người đó sẽ thắng. Biến động mạnh về biểu đồ dân số đã tác động lớn đến xu hướng tiêu dùng và chiến lược của các công ty. “Nhu cầu mua sắm của những người độc thân đã trở thành mối quan tâm hàng đầu của thế giới công ty – Arakawa nhận xét – Theo tôi, thị trường không thể phát triển nếu thiếu quan tâm đúng mức đến thành phần sống độc thân ngày càng đông này” – ông nói.

Phong trào Ohirorisama

“Phong trào ohitorisama” dùng để gọi những người chọn cách sống, làm việc một mình và không quan tâm đến góp ý hay cái nhìn của người khác. Dịch thoát ý, “ohitorisama” có nghĩa là “đàn đúm một người” (party of one). Tại Nhật, uống bia và sinh hoạt ban đêm thường theo nhóm bạn, đồng nghiệp. Ăn uống cũng thế và mọi người cùng thanh toán hoá đơn. Nay, phong trào ohitorisama đã tạo ra bước chuyển biến lớn. Tìm hashtag trên Instagram tiếng Nhật, bạn sẽ thấy hàng trăm ngàn bức ảnh “khoe” những bữa ăn trưa một mình, ngồi ghế xem phim một mình, đi cắm trại một mình và đi lại, du lịch một mình.

Trong năm 2019, số người tự khoe lối sống solo trên các mạng xã hội tăng cao bất thường. Số bài viết, phóng sự và chương trình truyền hình nói về họ cũng tăng. Chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của xu hướng mới, ông Kazuhisa Arakawa, một nhà nghiên cứu tại Hakuhodo, một trong những công ty quảng cáo lớn nhất nước Nhật nhận định: “Xã hội siêu solo (super solo society) sẽ là tương lai của tất cả các quốc gia chứ không riêng gì Nhật Bản”. Ông là tác giả của nhiều cuốn sách nói về nền kinh tế của “xã hội siêu solo” trong đó ước tính 50% dân số Nhật trên 15 tuổi sẽ sống trong những gia đình chỉ có một người vào năm 2040.

  • Xem thêm: Người Nhật từ nay sẽ được gọi họ trước, tên sau

Một phát minh mới nữa tại Nhật là “hitori yakiniku” (ăn thịt nướng một mình). để nói về hiện tượng một người duy nhất ngồi trước một chiếc bàn có vỉ nướng vốn chỉ dành cho nhiều người để thưởng thức gà, heo, bò nướng tại chỗ. Ngay cả karaoke, môi trường dành cho ca hát bạn bè, gia đình cũng bắt đầu đi đến solo. “Đây là thay đổi rất sốc cho một loại hình văn hoá truyền thống. Không ai nghĩ người ta có thể hát karaoke một mình mà không cần người nghe! Thống kê cho thấy tỉ lệ khách hát karaoke solo đã tăng từ 30-40% trong năm 2019” – Daiki Yamatani, một giám đốc bán hàng hiện phụ trách PR cho công ty karaoke solo 1Kara ở Tokyo, nói.

Sự bành trướng của văn hoá siêu solo tại Nhật Bản -3
Bên trong buồng karaoke một người tại Tokyo

Hầu như trên toàn nước Nhật đều có những điểm hát karaoke. Các quán karaoke đa dạng loại phòng chứa được từ vài người đến vài chục người. Nay nhiều quán phải thiết kế thêm phòng hát karaoke dành cho 1 người. 1Kara thuộc số đi tiên phong với những phòng karaoke nhỏ như buồng gọi điện thoại công cộng nhưng tiện nghi đầy đủ. Erika Miura, một cư dân Tokyo 22 tuổi làm công nghệ thông tin (IT) thuộc số ohitorisama kỳ cựu.

Ngồi tại quán Bar Hitori, cô thú nhận mình rất ít khi tham gia với bạn bè mà muốn tự mình làm mọi thứ nếu có thể. “Nhiều người không thích ý tưởng này, nhưng khi hát karaoke, xem phim hay trượt tuyết tôi cũng chỉ đi một mình bởi vì nó cho tôi nhiều tự do hơn” – cô nói. Miura cho biết có rất nhiều dịnh vụ dành cho những người thích solo tại Tokyo. Go Yamaguchi, một khách hàng khác tại 1Kara, đồng ý: “Khi đi với bạn bè đến quán karaoke, bạn phải chờ đến lượt và ngại người khác chê bạn hát không hay, còn nếu đi một mình, bạn có thể hát thoải mái những bài mình thích”.

Sự bành trướng của văn hoá siêu solo tại Nhật Bản -5
Quán 1Kara

Những tiếng nói cảnh báo

Nhưng do đâu có sự thay đổi này và những hệ luỵ của nó? Đối với một quốc gia tôn vinh truyền thống cộng đồng, tập thể và “đồng phục” như Nhật Bản thì việc tách hẳn mình ra khỏi số đông là một vấn đề lớn, thậm chí bị xem là tâm thần hay lập dị, bệnh hoạn. Kiểu sống này luôn bị lên án. 125 triệu dân Nhật sống chật chội trên một quần đảo có tổng diện tích nhỏ hơn California một chút. 4/5 đất đai là núi và không thể cư trú được.

Không gian sống rất quí nên chính phủ khuyến khích người dân hãy nêu cao tinh thần tập thể để giảm bớt gánh nặng về không gian. “Nhật Bản là một quốc gia nhỏ về diện tích nên mọi người cần san sẻ cho nhau” – Motoko Matsushita, một cố vấn tại công ty nghiên cứu kinh tế Nomura Research Institute lớn nhất nước Nhật trụ sở tại Tokyo nhận định. Bà nghiên cứu sâu về ohitorisama, về nguồn gốc của từ này và cả tương lai của nó.

“Chúng ta nên tập trung trở lại vào việc sống hoà điệu bên nhau chứ không nên tác riêng ra. Tinh thần cộng đồng là rất cần thiết trong tình hình khó khăn hiện nay” – bà nói. Nhưng lời kêu gọi này không phải bao giờ cũng được lắng nghe. Ví dụ Erika Miura, 22 tuổi, cho biết cô thích đi xem phim, trượt tuyết và hát karaoke một mình.

Sự bành trướng của văn hoá siêu solo tại Nhật Bản -4
Erika Miura

Matsushita đổ lỗi cho sự phổ biến nhanh của mạng xã hội đã khiến phong trào ohitorisama lan nhanh. “Những trang mạng solo luôn có đông bạn bè và nhiều like đã dẫn đến sự bắt chước. Thông tin 24/7 mọi lúc mọi nơi trong thời đại hiện nay là cú huých lớn cho sự phát tán của ohitorisama” – bà nói. Nhưng Matsushita công nhận thái độ đối với solo đang thay đổi và áp lực xã hội đối với những người chọn cách sống này cũng không còn như xưa.

“Xã hội không còn quá đặt nặng việc một người phải lập gia dình và có con” – bà nói và dẫn chứng một cuộc khảo sát mới nhất trên 10.000 đối tượng cho thấy số người thích sống độc lập và có suy nghĩ thoáng hơn về kiểu gia đình truyền thống đã tăng mạnh từ 2015-2018. Ngày càng có ít người đặt nặng đám cưới về con cái và nhiều người đồng ý ly hôn ngay cả khi đã có con. Số các cặp vợ, chồng muốn có sự riêng tư, bí mật của riêng mình đối với người bạn đời cũng tăng. Một yếu tố dẫn đến thay đổi là bản đồ dân số Nhật Bản đang có sự biến động mạnh khi sinh suất giảm.

Năm 2019 chỉ có 864.000 trẻ em được sinh ra, thấp nhất kể từ khi có thống kê vào năm 1899. Số hộ gia đình một người cũng tăng từ 25% trong năm 1995 đến trên 35% trong năm 2015 và tiếp tục tăng. Số đám cưới giảm khiến số người phải sống một mình tăng và biến Nhật Bản thành đất nước có thành phần dân số già goá bụa tăng nhanh nhất thế giới.

Sự bành trướng của văn hoá siêu solo tại Nhật Bản -6
Miki Tateishi

Không phải đặc sản riêng của Nhật Bản

Tham gia Ohitorisama còn có những “người của gia đình”, nhưng thỉnh thoảng lại thích du lịch hay vui chơi một mình. Nghiên cứu của Arakawa trong năm 2018 phát hiện ra cứ 3 cặp vợ chồng thì có một cặp thích đi riêng khi có thể. Matsushita đã có 3 đứa con cho biết bà từng đi hát karaoke solo. Matsushita thừa nhận những người già sống độc thân, nhất là phụ nữ rất sợ sống một mình.

“Tuy nhiên, chứng kiến nhiều người trẻ cũng chọn cách sống này và số dịch vụ phục vụ họ ngày càng nhiều, tâm lý sợ đang giảm” – bà nói. Tại nhiều quốc gia phát triển, sống solo là hiện tượng không lạ. Ví dụ tháng 12.2019, nữ diễn viên Mỹ Christina Hendricks đưa những bức ảnh solo #solodate của cô tại một buổi diễn.

Nữ diễn viên Anh Emma Watson cũng vừa công bố “tình yêu với cuộc sống độc thân” của cô kèm tuyên bố “bạn đời của tôi sẽ là chính tôi cho đến cuối đời!”. Các nhà xuất bản phương Tây tung ra thị trường những cuốn sánh hướng dẫn nghệ thuật ăn uống và đọc sách một mình tại quán. Nhiều YouTuber kiếm sống bằng những video du lịch solo đưa lên mạng xã hội.

  • Xem thêm: Nhận thức tự lập đáng nể của thanh niên Thụy Điển

Không chỉ Nhật Bản mới có phong trào ohitorisama mà nhiều nước khác cũng có ở mức độ khác nhau khi sinh suất giảm, lập gia đình trễ hơn. Công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor International, trụ sở tại London, vừa công bố một nghiên cứu cho thấy các hộ gia đình một người sẽ tăng 128% trên toàn cầu trong thời gian từ 2000-2030. “Super solo society gồm những người không bao giờ cưới và những người góa bụa sẽ là tương lai của nhiều quốc gia, chứ không riêng Nhật Bản.

Tuy nhiên, ăn uống, du lịch, vui chơi một mình thấy rõ nhất ở Nhật Bản” – Arakawa nói. Arakawa tin rằng phần lớn đồng hương của ông thích sống độc lập. “Không hề có hai loại người bẩm sinh: một loại thích sống một mình và một loại thích sống tập thể mà đây là thái độ sống được định hình bởi nhiều yếu tố qua thời gian. Thăm dò cho thấy có hơn 50% người được hỏi thích đi nghe nhạc hay làm việc một mình. Nếu có giao tiếp thì chỉ qua mạng xã hội” – ông nói.

Từ khoá: karaokeKTNN 1063lối sống của người trẻmạng xã hộimột mìnhNhật BảnSống một mình
Bài trước đó

Mercedes-Benz ra mắt Dịch vụ hỗ trợ 24h – Điểm cộng khác biệt cho dịch vụ hậu mãi

Bài kế tiếp

Thêm nhiều đặc quyền cho chủ sở hữu xe Mercedes-Benz với dịch vụ Hỗ trợ 24h

Bạn có thể quan tâm

Vẽ màu ký ức và Tâm thức chữa lành: Hành trình sáng tạo và tìm lại bản ngã
Sống

Vẽ màu ký ức và Tâm thức chữa lành: Hành trình sáng tạo và tìm lại bản ngã

Đăng bởi Lou Võ
18/10/2023
10 trong số những nỗi ám ảnh phổ biến nhất của con người
Sống

Biết giữ vững lập trường

Đăng bởi An Lâm
08/10/2023
Việt Nam sẽ 'thừa' khoảng 1.5 triệu nam giới vào năm 2034 - 3
Sống

Việt Nam sẽ ‘thừa’ khoảng 1.5 triệu nam giới vào năm 2034

Đăng bởi Nguyễn Lê
26/07/2022
Sống hết mình
Sống

Sống hết mình

Đăng bởi An Yên
20/07/2022
Sự thật về Cộng đồng người độc thân tại Việt Nam – một nghiên cứu nhỏ bởi nhóm Data & Insights tại Vero
Sống

Sự thật về Cộng đồng người độc thân tại Việt Nam – một nghiên cứu nhỏ bởi nhóm Data & Insights tại Vero

Đăng bởi Vinh Nguyen
11/02/2022
Tình yêu là gì?
Sống

Tình yêu là gì?

Đăng bởi NS Võ Thiện Thanh
10/02/2022
Khi tiền lì xì trở thành gánh nặng - 5
Sống

Khi tiền lì xì trở thành gánh nặng

Đăng bởi Ninh Thị Thơ
04/02/2022
Qua lăng kính tình yêu
Sống

Qua lăng kính tình yêu

Đăng bởi An Yên
02/02/2022
'Bầu ơi thương lấy bí cùng': Hiểu sao cho đúng?
Sống

‘Bầu ơi thương lấy bí cùng’: Hiểu sao cho đúng?

Đăng bởi PGS-TS Phạm Văn Tình
31/01/2022
Xem thêm
Bài kế tiếp
Thêm nhiều đặc quyền cho chủ sở hữu xe Mercedes-Benz với dịch vụ Hỗ trợ 24h - 3

Thêm nhiều đặc quyền cho chủ sở hữu xe Mercedes-Benz với dịch vụ Hỗ trợ 24h

MỚICẬP NHẬT

Hermès đấu giá chiếc Birkin đầu tiên tại Paris: khi di sản trở thành đầu tư
Phụ kiện

Hermès đấu giá chiếc Birkin đầu tiên tại Paris: khi di sản trở thành đầu tư

Đăng bởi Minh Anh
07/06/2025

Vào tháng 7 tới, tại một căn phòng lộng lẫy giữa Paris hoa lệ, Sotheby’s sẽ tổ chức một phiên...

Xem thêmDetails
Mỹ phẩm, thực phẩm chức năng giả: Mặt trái của thị trường niềm tin

Mỹ phẩm, thực phẩm chức năng giả: Mặt trái của thị trường niềm tin

07/06/2025
Kattenstoet - Khi nhân loại xin lỗi loài mèo - 8

Kattenstoet – Khi nhân loại xin lỗi loài mèo

07/06/2025
Từ 'Big Balls' đến công chức chính thức: Cuộc trường chinh của những hacker trong chính phủ Mỹ

Từ ‘Big Balls’ đến công chức chính thức: Cuộc trường chinh của những hacker trong chính phủ Mỹ

07/06/2025
EU 'tuyên chiến' hàng giá rẻ từ Trung Quốc: Việt Nam có đang thờ ơ?

EU ‘tuyên chiến’ hàng giá rẻ từ Trung Quốc: Việt Nam có đang thờ ơ?

07/06/2025

NỔI BẬT

  • sự kiện Made by Vietnam day 2025

    MADE BY VIETNAM DAY 2025: Sự kiện kết nối và tôn vinh thương hiệu Việt

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Mỹ Thuật Madhubani, Ấn Độ

    182 chia sẻ
    Chia sẻ 73 Tweet 46
  • 25 hình ảnh tái hiện lại thực trạng xã hội hiện nay

    1277 chia sẻ
    Chia sẻ 511 Tweet 319
  • 15 câu nói cực kỳ phũ phàng, có thể khiến bạn tụt hứng dù đang phấn khích đến đâu!

    347 chia sẻ
    Chia sẻ 139 Tweet 87
  • Lần đầu tiên Việt Nam thành công sản xuất đại trà vải sinh thái từ lá dứa

    461 chia sẻ
    Chia sẻ 184 Tweet 115
Facebook Youtube Instagram TikTok Threads
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

33win

kuwin

188bet

97win

Good88

For88

U888

Top88

Go99

188bet

188bet

xoso66

77bet

ww88

good88

c54

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Chia sẻ
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về Doanh Nhân
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Góc Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DN+chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.