Sự phát triển và ảnh hưởng sâu rộng của công nghệ thông tin đã tạo ra một thị trường “không biên giới” cho các startup, đồng thời ươm mầm một thế hệ doanh nhân có tầm nhìn toàn cầu. Với startup Việt, nên chọn thị trường toàn cầu rồi mới quay lại phát triển nội địa, hay ngược lại? Theo các chuyên gia, hãy bắt đầu bằng việc tạo ra giá trị cho khách hàng, trước khi nghĩ đến lợi nhuận hay thành công.
Trong phiên tọa đàm Nghĩ quốc tế – Làm quốc gia diễn ra ngày 2-12 tại Diễn đàn Lãnh đạo trẻ Việt Nam 2016 tại TP.HCM, trước câu hỏi startup Việt nên chọn đi ra toàn cầu, các diễn giả cho rằng không có một công thức chung, vì mỗi công ty khởi nghiệp rất khác nhau ở sản phẩm, thế mạnh của đội ngũ lãnh đạo, tuy nhiên, startup cần nghĩ đến việc tạo ra giá trị cho khách hàng trước lợi nhuận và thành công.
Nói về chủ đề này, ông Nguyễn Đức Tài – đồng sáng lập và Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (TGDĐ), cho biết khi mới bắt đầu, TGDĐ có một đội ngũ tốt và có sẵn tư duy phát triển nhanh, tuy vậy, công ty không có hai yếu tố nghĩ lớn và nghĩ toàn cầu. Theo ông Tài, điều quan trọng giúp công ty thành công là vì muốn tạo giá trị cho các khách hàng mua lẻ, chứ không phải khởi nghiệp vì đam mê. Với triết lý “xem khách hàng là đối tác chứ không phải nhìn vào túi tiền của họ”, ông cho biết TGDĐ đang bán sự hài lòng và đó là yếu tố cốt lõi cho sự phát triển của công ty.
Trong khi đó, ông Hứa Cao Trí, Giám đốc điều hành Công ty cổ phần Thực phẩm Gia đình Anco (Anco), chuyên về bánh gạo và xúc xích tiệt trùng, cho biết đơn vị này chọn phát triển thị trường nội địa như một bước đệm trước khi phát triển ra nước ngoài. Theo ông Trí, công ty chọn hướng này bởi đội ngũ lãnh đạo hiểu được nhu cầu thị trường nội địa, đây cũng là chiếc phao an toàn cho doanh nghiệp khi thị trường thế giới biến động.
Khác với hai diễn giả trên, VnTrip – công ty cung cấp dịch vụ đặt phòng khách sạn trực tuyến lại phát triển gần như song song cả thị trường trong nước và nước ngoài. Để làm được điều này, VnTrip đã ký kết hợp tác chiến lược với Booking.com, một trang đặt phòng khách sạn trực tuyến có quy mô toàn cầu để khách hàng Việt có thể đặt phòng quốc tế và ngược lại. Ở một góc nhìn khác, ông Đinh Viết Hùng, CEO Design Bold, một startup cung cấp công cụ thiết kế trực tuyến giúp người dùng có thể tự thiết kế các loại ấn phẩm với thao tác đơn giản, không cần cài đặt trên máy, cho rằng câu hỏi đầu tiên không phải là toàn cầu hay địa phương mà nên làm rõ sản phẩm của mình mang lại giá trị gì cho khách hàng. Trả lời được câu hỏi đó, việc xác định thị trường ở đâu, toàn cầu hay nội địa, sẽ là yếu tố đến sau. Với Design Bold, công ty ông hướng đến phục vụ khách hàng ở nước ngoài, thị trường chính vẫn là ở Mỹ, bởi ở đó mức độ sẵn sàng chi trả của khách hàng cao hơn so với Việt Nam. Theo ông Hùng, thay vì đặt góc nhìn toàn cầu hay nội địa và dễ bị vướng bởi ranh giới địa lý giữa các quốc gia, startup cần thấy rằng thế giới ngày nay là không biên giới (borderless). Chỉ cần một cú nhấp chuột, bạn đã có thể tiếp cận được với khách hàng trên toàn thế giới.
Thế giới đang biến chuyển từng ngày, dù là doanh nghiệp lớn hay nhỏ, nếu không có tư duy sáng tạo thì sẽ tụt hậu rất nhanh. Bên cạnh việc tạo ra giá trị cho khách hàng, startup cũng luôn phải linh động và đưa ra các ý tưởng mới. Nếu nghĩ rằng kế hoạch năm sau cũng như năm trước và không có ý tưởng mới thì coi như là sự thất bại, ông Nguyễn Đức Tài chia sẻ.
- Bích Tuyền