Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
28/09/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Kinh doanh Hành Trình Thành Công Marketing

Sống còn ở thị trường lớn

Cao Thị Lan Phương Đăng bởi Cao Thị Lan Phương
20/03/2013
Trong Marketing
Sống còn ở thị trường lớn
Share on Facebook

Năm 1962, chủ một doanh nghiệp kinh doanh hàng nông sản ở Los Angeles, Mỹ, đánh liều mua trọn lô hàng cả ngàn ký của một thương lái người New Zealand.

Khi nghe tên của thứ trái cây nhập khẩu có hình dáng thuôn tròn, phơn phớt lông này, người nhân viên phụ trách lô hàng đã lắc đầu: “Chẳng ai đi mua thứ trái cây gọi là “dâu Tàu” (Chinese gooseberry) cả”.

Rồi ông này gợi ý cho nó cái tên khai sinh vào thị trường Mỹ dựa trên chút tương đồng về ngoại hình với con chim biểu tượng của New Zealand: kiwi. Từ đó đến nay, trái kiwi không chỉ được chuộng ở thị trường Mỹ mà còn ở nhiều nơi khác trên thế giới.

Chẳng mấy ai nghĩ trái kiwi “gốc gác” miền nam Trung Quốc, cũng ít ai biết hết năm thập niên được đem vào trồng ở New Zealand, trái kiwi mới đến được với thị trường Mỹ và thêm mười năm sau đó, với cái tên mới, trái kiwi mới trở nên phổ biến.

Một câu chuyện điển hình về ảnh hưởng vô cùng to lớn của việc thay đổi khi đưa sản phẩm đến với những thị trường mới, những thị trường lớn hơn. Lớn ở đây không hẹp ở nghĩa quy mô, mà mang tính phạm vi. Nếu kiwi vẫn chỉ là “dâu Tàu”, hay cái tên “Melonette”, thì danh sách những trái cây thời thượng cho sức khỏe giờ hẳn đã thiếu đi một đại diện.

Có vô số các yếu tố phải xét đến khi quyết định mở rộng thị trường cho sản phẩm, dù mục tiêu chỉ là bước đầu tìm hiểu, giới thiệu, hay nhằm tìm kiếm nguồn lợi nhuận mới (cái tên trước đó của kiwi thay cho “dâu Tàu” là “Melonette” cũng bị nhà nhập khẩu bác do “dâu” và “dưa” dễ có khuynh hướng bị áp thuế cao).

  • Xem thêm: Cần đưa ra những sản phẩm mới, lạ và có đầy đủ thông tin

Việc điều chỉnh sản phẩm cho phù hợp với tính chất của thị trường mới có thể liên quan đến bất cứ gì – tên gọi sản phẩm, thuộc tính sản phẩm.

Yakult ở Việt Nam hay các nước châu Âu đều tuân thủ quy trình an toàn vệ sinh nghiêm ngặt, nhưng những chai sữa chua Yakult ở Việt Nam có độ ngọt khá cao chứ không nhàn nhạt.

Cái hay và đầy tính thách thức, đôi khi không khác một ván cờ may rủi, là khả năng quan sát, là tầm nhìn của người làm công việc marketing, đưa sản phẩm đến một môi trường hoàn toàn mới. Nó cho người tiêu dùng thêm những lựa chọn mới mẻ, và cho những nhà quản trị marketing những bài học kinh nghiệm thú vị không bao giờ cũ kỹ.

Từ cuối năm ngoái, giá cổ phiếu của Apple đã sụt giảm đáng kể, khiến nhà đầu tư lạc quan nhất cũng phải bắt đầu nghi ngờ, và người ta cho rằng dù hoàn toàn thống lĩnh thị trường Mỹ, Apple đang dần yếu đi ở các thị trường ngoài nước, là những nơi người tiêu dùng không muốn hoặc không có khả năng sắm cho mình cả iPhone và iPad, và những ứng dụng của Apple ở đây cũng ít thuận lợi hơn.

Samsung nhanh nhạy tung ra Galaxy Note, một kiểu kết hợp cả điện thoại di động và thiết bị lướt web, và trở thành kẻ dẫn đầu. Có lẽ đã đến lúc Apple phải quan sát lại thị trường bên ngoài Mỹ nếu vẫn muốn giữ phần lợi nhuận lớn nhất thế giới về điện thoại di động.

Thay đổi, và không ngừng sáng tạo, cải tiến để thích nghi mang ý nghĩa sống còn với sản phẩm khi đứng trên một thị trường khác, nhưng cũng đồng thời đem lại nguy cơ xa rời “cá tính” của sản phẩm.

Cà phê Starbucks về đến Việt Nam đã chiếm ngay một vị trí không thể nổi bật hơn giữa trung tâm thành phố, rất khác với những vị trí và quy mô có phần khiêm tốn, giản dị dù ở ngoài phố hay trong các trung tâm mua sắm ở quê nhà Mỹ và các nước khác.

  • Xem thêm: Ăn theo người nổi tiếng

Những người yêu thích phong cách Starbucks có thể thở dài với lựa chọn thích nghi này của các nhà quản trị, nhưng đây hứa hẹn là một “ca” nghiên cứu thú vị cho những người làm marketing.

Ở trong một thế giới mà sự cạnh tranh được đẩy đến mức kinh khủng như hiện nay, chỗ đứng của sản phẩm bên ngoài thị trường cố hữu vừa là thách thức vừa là cơ hội lớn.

Ở đó, những quyết định marketing có thể đem lại nhiều bất ngờ nhưng dù theo hướng lạc quan hay không, thay đổi cũng là việc phải làm và không dành cho những ai ngại thất bại.

Từ khoá: bí quyết tiếp thị hiệu quảquảng bá sản phẩm
Bài trước đó

Lấy vợ Việt Nam

Bài kế tiếp

Vẻ đẹp bình yên miền quê Đại Lộc

Bạn có thể quan tâm

Marketer và AI cùng làm việc, con người giữ vai trò sáng tạo và chiến lược.
Marketing

Khi AI làm được hết… thì marketer còn làm gì?

Đăng bởi Vinh Nguyen
24/09/2025
VF 3 tạo “66 giờ lịch sử”, giúp VinFast đại thắng 6 hạng mục APAC Effie
Marketing

VinFast đại thắng APAC Effie 2025, lần đầu mang “Vàng Effie” về cho quảng cáo Việt Nam

Đăng bởi Vinh Nguyen
23/09/2025
Khởi động VSMCamp & CSMOSummit 2025: Quantum of Sales – Công nghệ, Con người và Trải nghiệm cá nhân hoá
Hội thảo

Khởi động VSMCamp & CSMOSummit 2025: Quantum of Sales – Công nghệ, Con người và Trải nghiệm cá nhân hoá

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
23/09/2025
Bí quyết nói trước công chúng: Học từ những bậc thầy sân khấu
Marketing

Bí quyết nói trước công chúng: Học từ những bậc thầy sân khấu

Đăng bởi Neo Ng.
14/09/2025
Marketer trong kỷ nguyên AI – từ người thực thi trở thành “người biên đạo” tạo ý nghĩa và cảm xúc.
Marketing

Khi marketer trở thành “người biên đạo” trong kỷ nguyên AI

Đăng bởi Vinh Nguyen
12/09/2025
Lấy thùng rác làm quảng cáo – Volkswagen biến rác thành xe điện
Marketing

Lấy thùng rác làm quảng cáo – Volkswagen biến rác thành xe điện

Đăng bởi Takeshi Naoe
25/08/2025
MMA INNOVATE VIETNAM 2025: Điểm hẹn chiến lược của marketing, công nghệ và sáng tạo
Marketing

MMA INNOVATE VIETNAM 2025: Điểm hẹn chiến lược của marketing, công nghệ và sáng tạo

Đăng bởi Trâm Anh
23/08/2025
Khi phân chim cũng thành một phần ký ức
Marketing

Khi phân chim cũng thành một phần ký ức

Đăng bởi Vinh Nguyen
17/08/2025
Giữa một tờ báo – cả một vũ trụ mở ra
Marketing

Giữa một tờ báo – cả một vũ trụ mở ra

Đăng bởi Vinh Nguyen
11/08/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
Vẻ đẹp bình yên miền quê Đại Lộc - 1

Vẻ đẹp bình yên miền quê Đại Lộc

MỚICẬP NHẬT

Lễ ký kết hợp tác về thu gom và tái chế bao bì nhựa, trong khuôn khổ chương trình Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) giữa Marico SEA và DUYTAN Recycling
Doanh nghiệp

Từ rác thải thành tài nguyên: Marico SEA và DUYTAN Recycling khởi động hành trình tái chế bền vững

Đăng bởi Thanh Anh
27/09/2025

Marico SEA - một trong những công ty FMCG hàng đầu tại Việt Nam với các thương hiệu quen thuộc...

Xem thêmDetails
Quỹ sáng tạo Lê Bá Đảng

Quỹ Lê Bá Đảng: Tri ân và tiếp lửa sáng tạo

27/09/2025
Chỉ thị 20 không ‘đóng cửa’ xe xăng dầu – VAMA đính chính thông tin gây hiểu lầm

Chỉ thị 20 không ‘đóng cửa’ xe xăng dầu – VAMA đính chính thông tin gây hiểu lầm

27/09/2025
U17 Hà Nội đăng quang ngôi Vô địch lần thứ 2 - 1

U17 Hà Nội đăng quang ngôi Vô địch lần thứ 2

27/09/2025
FIFA xử phạt LĐBĐ Malaysia và 7 cầu thủ vì vi phạm hồ sơ đăng ký thi đấu

FIFA xử phạt LĐBĐ Malaysia và 7 cầu thủ vì vi phạm hồ sơ đăng ký thi đấu

27/09/2025

NỔI BẬT

  • Quỹ sáng tạo Lê Bá Đảng

    Quỹ Lê Bá Đảng: Tri ân và tiếp lửa sáng tạo

    155 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Chuyện Báo Sài Gòn – Lát cắt 50 năm

    156 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Vụ học sinh túm tóc cô giáo, GS John Vu – Nguyên Phong: “Như một hồi chuông cảnh tỉnh”

    155 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Nữ thần lúa ở Đông Nam Á

    910 chia sẻ
    Chia sẻ 364 Tweet 228
  • U17 Hà Nội đăng quang ngôi Vô địch lần thứ 2

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.