Sáng 10-10, Bộ Giao thông Vận tải đã họp báo thông tin về dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành với nguồn vốn đầu tư giai đoạn 1 khoảng 7,8 tỉ USD (tương đương 165.000 tỉ đồng). Đây là một siêu dự án, đang gây nhiều tranh cãi nên thu hút sự tham dự của nhiều đơn vị chuyên môn và chuyên gia.
Chủ trì cuộc họp báo, ông Nguyễn Hồng Trường – Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết thừa ủy quyền của Thủ tướng, Bộ trưởng Giao thông Vận tải sẽ báo cáo Quốc hội xin chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành ngay trong kỳ họp Quốc hội sắp tiến hành vào cuối tháng 10 tới.
Về tính cấp thiết của dự án, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết sân bay Tân Sơn Nhất sẽ quá tải vào năm 2017, việc mở rộng sân bay này không đáp ứng chiến lược phát triển một cảng hàng không quốc tế có vai trò trung chuyển với công suất 100 triệu hành khách/năm, do đó xây Cảng hàng không Long Thành là cần thiết và hợp lý.
Theo quy hoạch được duyệt, Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ được đầu tư theo ba giai đoạn để từng bước đạt cấp 4F (theo phân cấp của ICAO). Giai đoạn 1, hình thành cảng hàng không quốc tế trung chuyển, công suất 25 triệu khách/năm, nhà ga hàng hóa công suất 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm, hai đường cất hạ cánh song song có cấu hình đóng nhằm chia sẻ khả năng quá tải cho sân bay Tân Sơn Nhất. Giai đoạn 2, nâng công suất nhà ga hành khách lên 50 triệu khách/năm, công suất nhà ga hàng hóa cũng lên 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm, thêm một đường hạ cánh, mở cửa vào năm 2030. Giai đoạn 3, nhà ga hành khách đạt công suất 100 triệu khách/năm, nhà ga hàng hóa công suất 5 triệu tấn hàng hóa/năm, bốn đường cất hạ cánh.
Nguyễn Thắng