Doanh nhân Sài Gòn Cuối tuần đã có cuộc trao đổi với ông Bùi Ngọc Huyên – Tổng giám đốc Công ty Vinaxuki, người đã mạnh dạn cống hiến nhiều trí tuệ và công sức để cho ra đời hai chiếc xe nói trên.
Ông Bùi Ngọc Huyên
Hai mẫu xe mới của Vinaxuki xuất hiện tại Triển lãm ôtô Việt Nam 2012 đã khiến nhiều người ngạc nhiên. Tại sao ông lại chọn cách trưng bày “không giống ai” và cũng chưa từng bao giờ có như vậy?
Hai mẫu xe ấy là những chiếc xe được nội địa hóa trên 50% đầu tiên tại Việt Nam. Xe đã chạy thử và đang được hiệu chỉnh phần thân vỏ lẫn nội thất. Nhiều người tò mò, kể cả giới báo chí và người tiêu dùng, cũng là phải vì phần đông không tin là người Việt Nam có thể thiết kế và sản xuất ôtô mà nhiều năm các công ty liên doanh không làm. Với tư duy sính hàng ngoại của người Việt Nam, nhiều người nghĩ rằng xe của Việt Nam sản xuất sẽ không đạt được những yêu cầu của người tiêu dùng. Chúng tôi thấy việc ấy là bình thường, bởi nhận thức là một quá trình lâu dài và chúng tôi tin rằng bằng thực tế những năm sắp tới, dần dần sản phẩm của chúng tôi sẽ được người tiêu dùng ủng hộ.
Khách hàng tò mò xem xe “made in Vietnam”
Có hai luồng ý kiến về sản phẩm trưng bày của Vinaxuki: một là cảm phục, một là cười cợt. Cá nhân ông thấy mình nhận được gì sau cuộc trưng bày ấy?
Một lần nữa, tôi thấy chuyện này là bình thường. Nếu có hiểu biết về công nghệ ôtô, người ta sẽ cảm phục vì làm được một chiếc xe ôtô với tỷ lệ nội địa hóa trên 50% là không hề dễ trong điều kiện Việt Nam. Đã nhiều năm, tuy Chính phủ khuyến khích nhưng ở nước ta chưa có ai làm mẫu xe nội địa hóa tới mức 50%. Còn những người cười cợt, theo tôi có hai loại. Loại thứ nhất là không hiểu biết về công nghệ, loại thứ hai không tin là người Việt Nam có thể làm được sản phẩm công nghệ cao.