Không có lựa chọn tuyệt đối
Chưa từng có một đạo diễn nào tuyên bố tôi làm phim vì nghệ thuật hay vì khán giả số đông nhưng thông qua tác phẩm cụ thể của họ khán giả có thể tùy chọn những gu thích hợp để thưởng thức. Nếu đem các bộ phim Lấy chồng người ta, Cưới ngay kẻo lỡ hay Long Ruồi lên bàn cân thì rõ ràng sẽ khó tìm ra được tiêu chí chung để xem phim nào nghệ thuật hơn. Nhưng được đánh giá ở nhiều góc độ, thì phim Lấy chồng người ta của đạo diễn Lưu Huỳnh luôn kén khán giả bởi câu chuyện được đặt nặng hơn là mức độ phát tán rộng rãi của bộ phim. Do đó, hiệu ứng khán giả chắc hẳn phim của Lưu Huỳnh sẽ không thể nào có được như phim các đạo diễn còn lại.
Ở đây, đánh giá về chất lượng nghệ thuật của phim lại nằm trong chính quan niệm của mỗi khán giả. Mục đích của nhà sản xuất cũng như đạo diễn sẽ hướng về đối tượng khán giả nhiều hơn. Không thể tham lam chọn tất cả thị hiếu vào làm một hoặc “trộn” vào nhau trong một tác phẩm điện ảnh được. Chọn ra được đối tượng khán giả thích hợp thì ít ra mới tạo được điểm nhấn cho phim. Hầu như các đạo diễn trẻ hôm nay đều nắm bắt được nhu cầu đó rất nhanh và họ khu biệt đối tượng khán giả của mình ngay trên tác phẩm. Thế nhưng ở mức độ nào đó, người ta lại thường nhìn vào doanh số và số lượng khán giả để xem bộ phim đó có thành công hay không?
Đạo diễn Charlie Nguyễn
Tác phẩm điện ảnh làm ra luôn mong muốn tìm được tiếng nói chung với khán giả dù ít hay nhiều. Khán giả Việt hằng tuần hiện vẫn được xem liên tục những bộ phim bom tấn đến từ khắp nơi trên thế giới. Dẫu vậy, phim Việt cũng đã hồi sinh một cách mạnh mẽ, có thể nói là nhờ vào lối tư duy vừa nghệ thuật vừa giải trí ấy. Phim nhựa Việt đang tìm một chỗ đứng mới trong lòng khán giả, bước đi đầu tiên không thể nào khác chính là chọn số đông khán giả và đầu tư chỉnh chu về mặt chất lượng. Các bộ phim đạt chất lượng hình ảnh, âm thanh tốt đều được khán giả quan tâm và ủng hộ dù kịch bản chưa thật hoàn hảo. Cũng như phim Lấy chồng người ta rất kén người xem nhưng là điểm nhấn của mùa phim Việt cuối năm.
Sắp tới đây có những bộ phim được cho là sẽ gây bùng nổ trong làng điện ảnh như hai tác phẩm 3D Mỹ nhân kế của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng và Thạch Sanh của đạo diễn Đỗ Quang Hải Âu, phim Mùa hè lạnh của đạo diễn Ngô Quang Hải và Hiệp sĩ guốc vong của đạo diễn Chánh Tín ra mắt vào dịp Noel năm nay… Phim nhựa Việt chưa thể áp đảo về mặt số lượng nhưng dần bắt nhịp vào cách làm phim của thế giới, theo mùa, theo dòng và đặc biệt hơn cả là theo phong cách riêng của từng đạo diễn. Làm phim theo mùa cũng là giải pháp cho áp lực về vé cũng như đề tài, nội dung của phim. Thay vì trước đây, cứ dịp tết đến thì có khoảng năm đến sáu phim cùng ra mắt thì nay, bắt đầu từ hè khoảng tháng Sáu, phim truyện nhựa rục rịch lên rạp với nguồn đề tài mở rộng hơn.