Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
22/10/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Kinh doanh Hành Trình Thành Công Marketing

Quy luật marketing từ “thương hiệu Barack Obama”

Phạm Tú Đăng bởi Phạm Tú
02/06/2016
Trong Marketing
Quy luật marketing từ “thương hiệu Barack Obama”
Share on Facebook

Chuyến thăm chính thức nước ta (từ 23 đến 25-5) vừa qua của Tổng thống Mỹ Barack Obama đã cho thấy sức hút khủng khiếp của “thương hiệu Barack Obama” với truyền thông và với người dân Việt Nam mà tổng thống Mỹ đương nhiệm tạo ra, từ thời điểm ông chưa chính thức đặt chân đến dải đất hình chữ S cho đến khi ông đã rời đi.

Qua những gì mà người dân Việt trao đổi, bàn luận về chủ đề này, chúng ta có thể dễ dàng nhận ra hai quy luật mấu chốt mà đội ngũ xây dựng thương hiệu của vị tổng thống thứ 44 này đã sử dụng và thành công trong việc mang thương hiệu của ông vào tâm trí không chỉ với người dân Việt Nam mà còn với người dân trên toàn thế giới.

Quy luật về chủng loại sản phẩm – người dẫn đầu 2.0

Vị tổng thống đầu tiên của Mỹ là ai? Hẳn nhiên nhiều người trong chúng ta đều biết, đó là Washington, tên của ông được đặt cho thủ đô của nước Mỹ.

Vậy tổng thống thứ 10 của Mỹ là ai? Đây thực sự là điều không phải ai cũng biết.

Nhưng nếu câu hỏi là tổng thống da màu đầu tiên của Mỹ là ai? Hơn 90% chúng ta đều biết đó là Barack Obama.

Trong quyển 22 quy luật bất biến của Marketing, bậc thầy về định vị thương hiệu – Jack Trout định nghĩa quy luật về chủng loại sản phẩm, nghĩa là làm cách nào tìm ra một phân khúc mới, một thị trường mới, một dòng sản phẩm mới và trở thành người dẫn đầu, người đầu tiên ở phân khúc, ở dòng sản phẩm đó.

  • Xem thêm: Để thương hiệu được yêu thích như… Ông già Noel

Nếu quy luật dẫn đầu tạo ra được lợi thế là kẻ đầu tiên “chiếm” được tâm trí của khách hàng, thì quy luật về chủng loại sản phẩm là cách để những người đi sau chia nhỏ thị trường, chia nhỏ phân khúc ra và gây dấu ấn với khách hàng bằng cách đứng đầu những sân chơi mới này.

Sau Thế chiến thứ Hai, Heineken là loại bia nhập khẩu đầu tiên tạo nên tên tuổi ở Mỹ. Sau đó trong 40 năm, với hơn 425 nhãn hiệu bia được nhập khẩu vào nước Mỹ và cạnh tranh trực tiếp với Heineken, thương hiệu bia đắt đỏ này vẫn chiếm hơn 30% thị trường bia của toàn nước Mỹ lúc bấy giờ.

Sau sự thành công của Heineken, Công ty Anheuser – Busch đã nhận định: “Nếu có một thị trường cho loại bia nhập khẩu giá cao, thì cũng sẽ có thị trường cho loại bia nội địa giá cao”. Và họ sản xuất bia Michelob, bằng quy luật về chủng loại sản phẩm – kẻ dẫn đầu 2.0, hiện nay loại bia Michelob đang đứng thứ tám trong danh sách những thương hiệu bia bán chạy nhất nước Mỹ, xếp trên Heineken tới hai bậc.

Quy luật tâm lý: tạo ra thiện cảm từ sự tương đồng

Trong quyển Thuyết phục bằng tâm lý, tác giả Robert Cialdini đã giải thích quy tắc tạo thiện cảm bằng phương pháp tương đồng khá ngắn gọn như sau: “Chúng ta thường thích những người giống với mình”.

Trong một thí nghiệm đơn giản được Robert Cialdini nêu ra vào giai đoạn đầu những năm 1970, khi hầu hết thanh niên lúc bấy giờ đang theo đuổi phong cách thời trang “hippie” (kiểu lập dị, khác người) và phong cách thời trang “straight” (rộng thùng thình), các nhà nghiên cứu đã chọn một trong hai kiểu ăn mặc trên và hỏi xin tiền các bạn trẻ có cùng style thời trang với mình. Kết quả có tới hơn 2/3 số người được hỏi vui vẻ đồng ý cho nhóm nghiên cứu tiền.

Thế nhưng khi nhóm nghiên cứu ăn mặc khác đi, chọn quần áo bình thường hoặc cố tỏ ra nghèo khổ hơn, đáng thương hơn… thì số những thanh niên theo phong cách hippie hoặc straight cho họ tiền chỉ chưa tới 1/3.

  • Xem thêm: Thương hiệu “siêu anh hùng”

Tổng thống Obama cũng có một câu chuyện đã tạo ra sự tương đồng và thôi thúc tạo ra ước mơ cho hàng triệu người như vậy. Câu chuyện kể về một cậu bé sinh ra trong một điều kiện kinh tế bình thường, cậu sống một cuộc sống giản dị, bình dân, tràn ngập tình yêu thương của gia đình, và bằng nỗ lực, sự quyết tâm của mình, cậu tạo ra kỳ tích, trở thành người đứng đầu Nhà Trắng, trở thành người có thể quyết định vận mệnh của toàn thế giới.

Sự lan tỏa trong câu chuyện của Tổng thống Barack Obama mạnh đến nỗi, trong giai đoạn năm 2008, khi ông tham gia cuộc bầu cử, đã có hơn 2.300.000 người công khai ủng hộ ông trên mạng xã hội Facebook (đối thủ của ông, John McCain chỉ có 620.000 người), Barack Obama cũng có hơn 1.800 video với hơn 114.000 tài khoản theo dõi trên kênh chia sẻ video trực tuyến YouTube.

Những cụm từ “niềm đam mê”, “sự chân thành”, “tình yêu”, “quyết tâm”, “khiêm tốn”, đã mang câu chuyện của ông in sâu vào tâm trí của hàng triệu người.

Hơn tám tháng sau khi trở thành tổng thống, câu chuyện của Barack Obama vẫn tạo ra sự đồng cảm và những dấu ấn trên toàn thế giới, cụ thể như việc ông được trao thưởng giải Nobel hòa bình cho việc thúc đẩy đối thoại giữa nhiều dân tộc, tôn giáo và đặc biệt là “tầm nhìn của ông về một thế giới không có vũ khí hạt nhân” – một việc lúc đó ông chưa chính thức thực hiện.

Từ khoá: Barack Obamađịnh vị thương hiệuQuy luật marketingThương hiệu
Bài trước đó

Thưởng thức mì Udon bò cà chua tại Marukame Udon

Bài kế tiếp

Đến Điệp Sơn, đi bộ trên mặt biển

Bạn có thể quan tâm

MMA IMPACT MARKETING VIETNAM 2025
Marketing

MMA IMPACT VIETNAM 2025: Khi hệ sinh thái Marketing bước vào thời kỳ tăng tốc thông minh, bứt phá ngoạn ngục

Đăng bởi Trâm Anh
17/10/2025
MMA Impact Vietnam 2025
Marketing

14 năm MMA IMPACT VIETNAM – Định hình tư duy marketing chiến lược hướng tới tăng trưởng có giá trị

Đăng bởi Trâm Anh
16/10/2025
Livestream, AI và cú chạm mới của người Việt trong thời đại kết nối
Marketing

Livestream, AI và cú chạm mới của người Việt trong thời đại kết nối

Đăng bởi Vinh Nguyen
14/10/2025
Ly bia và những mái nhà cô đơn
Cà phê kinh tế

Ly bia và những mái nhà cô đơn

Đăng bởi Danny Nguyen
08/10/2025
Quảng trường Nguyễn Huệ về đêm nhìn về Bitexco, ánh đèn quảng cáo Coca-Cola, Pepsi, Samsung phản chiếu trên mặt đường ướt.
Marketing

Nghề quảng cáo và bài học cũ chưa bao giờ lỗi thời

Đăng bởi Vinh Nguyen
08/10/2025
Không chỉ TikTok, Facebook: Hành trình đa kênh mới của Influencer Marketing Việt Nam
Marketing

Không chỉ TikTok, Facebook: Hành trình đa kênh mới của Influencer Marketing Việt Nam

Đăng bởi Vinh Nguyen
30/09/2025
Marketer và AI cùng làm việc, con người giữ vai trò sáng tạo và chiến lược.
Marketing

Khi AI làm được hết… thì marketer còn làm gì?

Đăng bởi Vinh Nguyen
24/09/2025
VF 3 tạo “66 giờ lịch sử”, giúp VinFast đại thắng 6 hạng mục APAC Effie
Marketing

VinFast đại thắng APAC Effie 2025, lần đầu mang “Vàng Effie” về cho quảng cáo Việt Nam

Đăng bởi Vinh Nguyen
23/09/2025
Khởi động VSMCamp & CSMOSummit 2025: Quantum of Sales – Công nghệ, Con người và Trải nghiệm cá nhân hoá
Hội thảo

Khởi động VSMCamp & CSMOSummit 2025: Quantum of Sales – Công nghệ, Con người và Trải nghiệm cá nhân hoá

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
23/09/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
Đến Điệp Sơn, đi bộ trên mặt biển

Đến Điệp Sơn, đi bộ trên mặt biển

MỚICẬP NHẬT

Cội nguồn của hạnh phúc: khi cái tôi bước ra khỏi trung tâm
Đọc & sống

Cội nguồn của hạnh phúc: khi cái tôi bước ra khỏi trung tâm

Đăng bởi Thiên Di
22/10/2025

Buổi sáng, trên vũng nước mưa đọng ở mép hiên, một đứa trẻ nhảy chân sáo. Nó cười như thể...

Xem thêmDetails
Nhóm sếu đầu đỏ lấy đà cất cánh trên đầm lầy Anlung Pring, Campuchia. Ảnh: Nguyễn Trường Sinh

Người săn sếu đầu đỏ: Khi ánh sáng trở thành lời cầu nguyện cho thiên nhiên

22/10/2025
Cảnh phim Góc Khuất quay tại Đà Lạt trong sương mù, nhân vật chính đối diện với bóng tối của chính mình - 2

Góc Khuất Khi con người đối diện bóng tối trong chính mình

21/10/2025
VinFast hỗ trợ đến 40% chi phí sửa xe cho khách hàng vùng lũ

VinFast hỗ trợ đến 40% chi phí sửa xe cho khách hàng vùng lũ

20/10/2025
Có những bông hoa chỉ nở khi lòng người đã đủ lặng – Blooming tại Noirfoto Gallery

Có những bông hoa chỉ nở khi lòng người đã đủ lặng – Blooming tại Noirfoto Gallery

20/10/2025

NỔI BẬT

  • Liệu nhân viên có chịu lương thấp hơn để lấy lòng trung thành? Câu trả lời gây sốc từ chuyên gia nhân sự

    Liệu nhân viên có chịu lương thấp hơn để lấy lòng trung thành? Câu trả lời gây sốc từ chuyên gia nhân sự

    159 chia sẻ
    Chia sẻ 64 Tweet 40
  • Những món quà tặng của nguyên thủ quốc gia

    205 chia sẻ
    Chia sẻ 82 Tweet 51
  • Người săn sếu đầu đỏ: Khi ánh sáng trở thành lời cầu nguyện cho thiên nhiên

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Trái đất sẽ ra sao nếu không có mặt trăng?

    256 chia sẻ
    Chia sẻ 102 Tweet 64
  • Con đường sự nghiệp của thế hệ Gen Z liệu có quá gập ghềnh so với Gen X, Y?

    154 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.