Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
12/08/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Kinh doanh Hành Trình Thành Công Marketing

Để thương hiệu được yêu thích như… Ông già Noel

Phạm Tú Đăng bởi Phạm Tú
24/12/2016
Trong Marketing
Để thương hiệu được yêu thích như… Ông già Noel
Share on Facebook

Từ năm 1985 đến nay, địa chỉ thùng thư Tähtikuja 1, FI-96930 Arctic Circle, thành phố Rovaniemi, miền Bắc Phần Lan, nơi được xem là thùng thư của Ông già Noel (Santa Claus), đã nhận được khoảng 15 triệu lá thư từ hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau trên toàn thế giới.

Còn thành phố Rovaniemi thì mỗi năm đón hơn 300.000 lượt khách du lịch đến tham quan và nghe những câu chuyện kể về người đàn ông chỉ xuất hiện trong các dịp Giáng sinh này.

Đặt qua một bên những câu chuyện về nguồn gốc xuất thân cũng như các giả thiết khác nhau về chiến lược marketing ẩn sau hình tượng Ông già Noel, thì sự thành công và sự yêu mến của mọi người dành cho Ông già Noel cũng gợi ý cho doanh nghiệp những bài học thú vị để góp phần giúp thương hiệu chiếm được sự yêu mến và sự tin tưởng nơi khách hàng.

Mọi người đều thích được ghi nhận

Trẻ em luôn thích được tặng quà và Ông già Noel đáp ứng một cách hoàn hảo mong muốn ấy của trẻ. Tuy nhiên, điều đặc biệt của Ông già Noel, là ở chỗ không phải ai cũng nhận được quà của ông. Theo đó, chỉ những đứa trẻ ngoan mới có được phần quà vào đêm Giáng sinh.

Món quà của Ông già Noel, vì thế, giống như sự ghi nhận cho nỗ lực của trẻ em trong suốt một năm. Một món quà mang giá trị tinh thần rất lớn.

Và thương hiệu cũng cần có những ghi nhận cụ thể với khách hàng thân thiết của mình như vậy. Cụ thể, theo khảo sát mang tên Marketing Planning Guide 2017 của Công ty Dịch vụ Tiếp thị di động 3Cinteractive (Mỹ), thì có đến 70% người tiêu dùng muốn đăng ký những chương trình khách hàng thân thiết của thương hiệu, muốn có sự gắn bó và có một sự ghi nhận cho thời gian và tiền bạc mà họ đã bỏ ra để mua sắm và ủng hộ thương hiệu.

  • Xem thêm: Biến “brand” thành “lovemark” bằng mạng xã hội

Bà Margie Kupfer, Phó chủ tịch tiếp thị tại 3Cinteractive, cho rằng nhiều thương hiệu hiện nay quá chú trọng vào chiến lược mở rộng thị trường, tìm kiếm khách hàng mới, mà quên đi việc giữ chân khách hàng cũ, những người có thể tạo ra 80% doanh thu cho doanh nghiệp mà chỉ chiếm 20% tổng chi phí.

Chỉ bằng những cách thức đơn giản như tặng quà, tặng phiếu giảm giá… vào các dịp cuối năm, doanh nghiệp đã có thể bày tỏ sự tri ân của mình với những khách hàng thân thiết ủng hộ họ trong suốt cả năm. Qua đó, còn giúp những người này gắn kết hơn với thương hiệu trong tương lai.

Tạo ra sự tin tưởng bằng cách giữ lời hứa

Một đặc điểm nữa khiến Ông già Noel luôn được đông đảo trẻ em và người lớn yêu mến, đó là ông luôn giữ lời hứa và luôn hoàn thành công việc của mình, dù bất cứ chuyện gì xảy ra.

Theo đó, dù gặp bao nhiêu cơn bão tuyết và bao nhiêu trở ngại khác nhau, thì những câu chuyện hay bộ phim, sự tích về Ông già Noel luôn kết thúc với một kết cục tương tự, đó là Ông già Noel vượt qua tất cả trở ngại, giữ đúng lời hứa, sẽ trèo vào nhà qua đường ống khói trước nửa đêm và đặt những gói quà vào những chiếc tất bên lò sưởi.

Trở nên đáng tin cậy bằng cách giữ đúng lời hứa, cũng là cách những thương hiệu như Domino’s Pizza (cam kết giao hàng trong 30 phút, nếu trễ sẽ tặng cho khách miễn phí một chiếc pizza), như FedEx (cam kết chuyển hàng đến cho khách hàng ngay đêm hôm sau)… đã cố gắng thực hiện để xây dựng niềm tin của khách hàng.

  • Xem thêm: Giá trị thương hiệu Manchester United

Sự hấp dẫn của giác quan

Trong suốt dịp lễ Giáng sinh, chúng ta có thể bắt gặp hàng ngàn Ông già Noel khác nhau. Họ có thể mập hoặc ốm, có thể già hoặc trẻ, thế nhưng chúng ta vẫn dễ dàng biết họ là ai, vì họ luôn có ít nhất ba đặc điểm chung: bộ đồ đỏ, bộ râu dài màu trắng và một giọng cười vui vẻ: “Hô Hô Hô”.

Martin Lindstrom, tác giả quyển Buy.ology: Truth and Lies About Why We Buy (tạm dịch: Điều gì khiến khách hàng chi tiền) cho rằng sức mạnh của các giác quan không những giúp khách hàng ghi nhớ thương hiệu lâu hơn, mà còn có thể khơi gợi những cảm xúc khác nhau trong tâm hồn họ.

Theo đó, Martin Lindstrom đã làm một cuộc thí nghiệm nhỏ, bằng cách đưa 600 phụ nữ vào một căn phòng và cho từng người một xem một chiếc hộp màu xanh ngọc bích, không có logo và không có gì trong đó cả. Thế nhưng tất cả phụ nữ tham gia cuộc khảo sát khi nhìn thấy chiếc hộp thì nhịp tim của họ lập tức đều đập nhanh hơn 20%.

Và Martin Lindstrom cùng các cộng sự đã ghi nhận một điều khá thú vị, đó là do màu xanh ngọc bích – màu khiến phụ nữ liên tưởng tới sự đính ước, đám cưới và những đứa trẻ, nên khi nhìn thấy chiếc hộp màu xanh ngọc bích, họ liên tưởng ngay đến một chiếc nhẫn đính hôn của hãng trang sức nổi tiếng nào đó.

Một thông điệp, một trải nghiệm đơn giản

Ông già Noel thực hiện một công việc đơn giản, đó là tặng quà cho những trẻ em ngoan trên toàn thế giới mỗi dịp Giáng sinh. Một công việc dễ hình dung, gắn liền với một thông điệp ý nghĩa.

Trong một nghiên cứu mới đây của bà Margaret Molloy (giám đốc marketing toàn cầu của công ty chuyên về phát triển thương hiệu Siegel+Gale) dựa trên khảo sát từ 12.000 khách hàng đến từ tám quốc gia, thì khách hàng dễ dàng có ấn tượng sâu đậm với những thông điệp cũng như những trải nghiệm sản phẩm đơn giản của thương hiệu.

Họ luôn đánh giá cao những thương hiệu “đơn giản”, như Google – một công cụ tìm kiếm, Amazon – một website mua sắm trực tuyến, còn KFC là một chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh.

Cụ thể hơn, 63% trên tổng số 12.000 người được khảo sát sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho một trải nghiệm tiêu dùng đơn giản. Có đến 69% trong tổng số 12.000 người này nói rằng sẽ giới thiệu hoặc kể lại cho bạn bè của mình về trải nghiệm đơn giản họ từng trải qua với một thương hiệu nào đó – những thương hiệu có sự đơn giản trong thông điệp cũng như cung cấp những sản phẩm dễ sử dụng, dễ mô tả.

Từ khoá: bài họcchiến lược marketingdoanh nghiệpÔng già NoelThương hiệu
Bài trước đó

Khuyến cáo của LG về các loại màn hình cũ kém chất lượng

Bài kế tiếp

Những xu hướng dinh dưỡng của năm 2017

Bạn có thể quan tâm

Giữa một tờ báo – cả một vũ trụ mở ra
Marketing

Giữa một tờ báo – cả một vũ trụ mở ra

Đăng bởi Vinh Nguyen
11/08/2025
MMA Innovate 2025
Marketing

MMA Innovate Vietnam 2025 – “Mở khoá” xu hướng mới cho những thương hiệu muốn bứt phá

Đăng bởi Trâm Anh
07/08/2025
KFC đã tung ra chiến dịch trở lại mới với hy vọng giành lại khách hàng trong bối cảnh danh tiếng đang sa sút.
Marketing

Kentucky Fried Comeback – cú gập người của một thương hiệu từng dẫn đầu

Đăng bởi Naomi Dang
06/08/2025
Từ marketing đến chính trị: Chiến dịch Jeans ‘gene’ gây bão
Marketing

Từ marketing đến chính trị: Chiến dịch Jeans ‘gene’ gây bão

Đăng bởi Takeshi Naoe
06/08/2025
MMA Innovate Vietnam 2025
Marketing

MMA Innovate Vietnam 2025: Bản đồ chiến lược mới của giới Marketing, Công nghệ và Kinh doanh

Đăng bởi Trâm Anh
17/07/2025
Hồng Tỷ và bài học bán hàng từ nửa quả dưa hấu 🍉
Marketing

Hồng Tỷ và bài học bán hàng từ nửa quả dưa hấu 🍉

Đăng bởi Chang Q.
14/07/2025
Vạn Xuân Awards 2025: Chất xúc tác mới cho công nghiệp quảng cáo sáng tạo
Marketing

Vạn Xuân Awards 2025: Chất xúc tác mới cho công nghiệp quảng cáo sáng tạo

Đăng bởi Trâm Anh
11/07/2025
Ruder Finn 'bắt tay' ERA Communications: Bản đồ truyền thông Đông Nam Á đang tái định hình?
Marketing

Ruder Finn ‘bắt tay’ ERA Communications: Bản đồ truyền thông Đông Nam Á đang tái định hình?

Đăng bởi Nam Hải
08/07/2025
Âm thanh 'stinggg' - bước đi táo bạo của Sting trong trận chiến thu hút Gen Z - 3
Marketing

Âm thanh ‘stinggg’ – bước đi táo bạo của Sting trong trận chiến thu hút Gen Z

Đăng bởi Neo Ng.
03/07/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
Những xu hướng dinh dưỡng của năm 2017

Những xu hướng dinh dưỡng của năm 2017

MỚICẬP NHẬT

“Cuộc lật đổ” ngọt ngào của chuối Việt: Một câu chuyện kinh tế đáng để bàn!
Cà phê kinh tế

“Cuộc lật đổ” ngọt ngào của chuối Việt: Một câu chuyện kinh tế đáng để bàn!

Đăng bởi Bình Nguyên
12/08/2025

Các bạn đã bao giờ tự hỏi, thứ quả quen thuộc đến mức "nhàm chán" trên bàn ăn của chúng...

Xem thêmDetails
Năm nay, sân khấu vắng tiếng động cơ

Năm nay, sân khấu vắng tiếng động cơ

11/08/2025
Tuổi tác khiến Duy Nhất không thể chạm tay vào huy chương tại World Games - 2

Tuổi tác khiến Duy Nhất không thể chạm tay vào huy chương tại World Games

11/08/2025
Lần đầu tiên TP.HCM Đăng Cai Hai Giải Đua Thuyền Lớn Cấp Quốc Gia 2025 - 3

Lần đầu tiên TP.HCM Đăng Cai Hai Giải Đua Thuyền Lớn Cấp Quốc Gia 2025

11/08/2025
Cơm trắng, chuối chín và những ngày “ngồi nhiều hơn đi”

Cơm trắng, chuối chín và những ngày “ngồi nhiều hơn đi”

11/08/2025

NỔI BẬT

  • Lần đầu tiên TP.HCM Đăng Cai Hai Giải Đua Thuyền Lớn Cấp Quốc Gia 2025 - 3

    Lần đầu tiên TP.HCM Đăng Cai Hai Giải Đua Thuyền Lớn Cấp Quốc Gia 2025

    157 chia sẻ
    Chia sẻ 63 Tweet 39
  • “Cuộc lật đổ” ngọt ngào của chuối Việt: Một câu chuyện kinh tế đáng để bàn!

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Ẩm thực biển đảo – Dòng ký ức chảy qua từng con sóng

    164 chia sẻ
    Chia sẻ 66 Tweet 41
  • Khách sạn Le Méridien Saigon bổ nhiệm Giám đốc ẩm thực mới

    168 chia sẻ
    Chia sẻ 67 Tweet 42
  • Thần thoại ‘khuấy biển sữa’

    516 chia sẻ
    Chia sẻ 206 Tweet 129
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

33win

kuwin

188bet

97win

Good88

For88

U888

Top88

Go99

188bet

188bet

xoso66

77bet

ww88

good88

c54

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.