Cùng sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam trong quá trình đổi mới và hội nhập kinh tế quốc tế, Pepsi đã đến với Việt Nam như một người bạn thủy chung từ năm 1994 khi Mỹ gỡ bỏ lệnh cấm vận kinh tế và thị trường ngành công nghiệp nước giải khát còn sơ khai. Pepsi đã chinh phục người tiêu dùng Việt Nam qua chặng đường phát triển 20 năm bằng một trái tim nhiệt huyết, một tấm lòng chân thành và những quyết tâm dám đối đầu với khó khăn thử thách.
Gắn bó từ thuở ban đầu
Ngay sau khi Tổng thống Clinton công bố dỡ bỏ lệnh cấm vận của Mỹ vào thứ Sáu ngày mùng 4-2-1994, những chai nước ngọt Pepsi đầu tiên đã được sản xuất và phát tặng miễn phí tại TP. Hồ Chí Minh với một thông điệp: “Chúng tôi náo nức được trở lại Việt Nam” – một lời chào trìu mến với những người bạn Việt Nam. Và cũng trong đêm đó, quảng cáo đầu tiên của Pepsi đã được phát sóng trên các kênh truyền hình.Hai sản phẩm đầu tiên là Pepsi và 7Up đã mang đến cho người tiêu dùng Việt Nam những cái nhìn thiện cảm từ những ngày đầu tiên.
Cũng giống như các doanh nghiệp khác, những ngày khởi nghiệp bao giờ cũng là những ngày vất vả, gian khổ nhất. Lúc bấy giờ, một liên doanh mới được hình thành ban đầu chỉ có 100 cán bộ nhân viên với một nhà máy ở Hóc Môn, nhưng mang trong mình một hoài bão hết sức lớn lao là trở thành công ty dẫn đầu ngành nước giải khát tại thị trường Việt Nam.
Nhớ lại giai đoạn đó, anh Lâm Văn Hải, Phó tổng giám đốc cấp cao phụ trách kinh doanh của công ty hiện nay, một trong số những thành viên đã gắn bó với công ty trên 20 năm chia sẻ: “Tôi không thể quên được những khó khăn trong những ngày đầu khi đội ngũ bán hàng phải đi tìm kiếm thị trường trên từng km, anh em đã phải đi bộ bê từng két nước ngọt đi bán dọc trên những tuyến đường dài, dù phải đổ nhiều mồ hôi, công sức, vất vả lắm nhưng cũng vui lắm, cái mình mang lại không phải cho mỗi bản thân mình mà cho các thành viên khác trong công ty, cho gia đình, xã hội”.
Và rồi những nỗ lực và quyết tâm không mệt mỏi cùng với sự đồng lòng của toàn bộ nhân viên đã giúp cho công ty tiến những bước dài vượt bậc, các sản phẩm của công ty đã dần dần chinh phục và giành được nhiều tình cảm đối với người tiêu dùng Việt Nam. Những thành viên từ“thuở ban đầu” chắc không thể nào quên được những năm 1998-1999, khi công ty đạt mốc sản lượng bán hàng tăng hơn 250% so với thời kỳ mới thành lập và Pepsi tạo bước đột phá khi xây dựng hình ảnh thương hiệu của mình gắn với bóng đá. Nhắc đến bóng đá trong giai đoạn này thì ai cũng sẽ nghĩ đến Pepsi.
Những năm tiếp theo cùng với sự ra đời của các sản phẩm mới là Mirinda, nước tinh khiết Aquafina, Sting, Twister, Lipton Ice Tea, ban lãnh đạo công ty đã triển khai thực hiện các chính sách đầu tư về con người một cách bài bản và xuyên suốt. Nguồn nhân lực là yếu tố sống còn quyết định đến sự thành công của một doanh nghiệp. Với hướng đi đúng đắn, công ty đã giành được chỗ đứng trên thị trường nước giải khát Việt Nam khi đạt được vị trí dẫn đầu trong thị phần nước giải khát các loại vào năm 2003 và là nhà vô địch trong nhóm nước giải khát có ga, tiếp đến là nước trái cây, nước tinh khiết và nước tăng lực trong các năm tiếp theo.
Phát triển cùng nền kinh tế Việt Nam
Từ một nhà máy đầu tiên ở Hóc Môn, công ty mở rộng sản xuất và kinh doanh tại Quảng Nam, đầu tư thêm về mảng kinh doanh thực phẩm với sự ra đời của nhà máy Bình Dương. Trong giai đoạn này, các sản phẩm của công ty tiếp tục chinh phục được người tiêu dùng bằng cảm giác mới lạ như 7Up Revive, Trà xanh Lipton; Twister dứa; Sting kiwi. Với việc đưa hình ảnh thương hiệu gắn liền với âm nhạc, Pepsi cũng đã “khôn khéo” lấy được lòng người tiêu dùng trẻ tuổi với thông điệp trẻ trung năng động “Sự lựa chọn của thế hệ mới”.
Thông qua việc tuyên bố tiếp tục đầu tư vào Việt Nam 250 triệu USD, PepsiCo lần lượt khánh thành các nhà máy mới tại Cần Thơ, Đồng Nai và Bắc Ninh trong giai đoạn 2010-2012.
Năm 2013 đánh dấu một bước ngoặt phát triển của công ty khi liên doanh nước giải khát chiến lược Suntory PepsiCo Việt Nam (SPVB) được thành lập với sự ra mắt của các sản phẩm mới trà Olong Tea+ Plus và Mountain Dew. Ông Katsuyasu Kato, Chủ tịch của công ty cho biết: “Vượt lên trên mọi thách thức về tăng trưởng của kinh tế Việt Nam, thời tiết không thuận lợi, sự cạnh tranh mạnh mẽ trong ngành hàng… Suntory PepsiCo Việt Nam vẫn đạt được những thành tích đáng ghi nhận. Tôi tin tưởng rằng SPVB đã, đang và sẽ tiếp tục củng cố và duy trì vị thế dẫn đầu trong ngành hàng nước giải khát tại Việt Nam”.
Chặng đường 20 năm phát triển từ khi bước chân vào thị trường Việt Nam, đến nay, liên doanh Suntory PepsiCo Việt Nam đã có đến 54 đơn vị sản phẩm với năm nhà máy, hơn 2.300 lao động trực tiếp và hàng chục ngàn lao động gián tiếp trong đó có 500 cán bộ nhân viên gắn bó với công ty từ 10 đến 20 năm. Sản lượng bán hàng năm 2013 lớn gấp hơn gần 50 lần so với 20 năm trước, mạng lưới phân phối của SPVB ngày càng sâu rộng, lan tỏa khắp các nẻo đường của 64 tỉnh thành cả nước.
Ông Phạm Phú Ngọc Trai, nguyên là Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc của PepsiCo Việt Nam chia sẻ: “Theo tôi, sự tự hào của 20 năm hình thành và phát triển tại Việt Nam không chỉ dừng lại ở quy mô phát triển của SPVB với những kết quảấn tượng về sản lượng, doanh số, thị phần, và lợi nhuận… mà đó còn là sự tự hào chung của một tập thể lớn vốn luôn được xã hội nhìn nhận là một “công dân doanh nghiệp” gương mẫu. Nhắc đến SPVB, chắc hẳn người tiêu dùng và công chúng không chỉ nhớ đến các sản phẩm chất lượng cao và đa dạng mà còn luôn nhớ đến những hoạt động xã hội, cộng đồng, mà SPVB đã tham gia thực hiện. Hai mươi năm qua, SPVB luôn đồng hành với các chương trình y tế sức khỏe, giáo dục, môi trường, phát triển tài năng trẻ, v.v… mang tính chiến lược sâu rộng và xuyên suốt từ Nam chí Bắc. Như chương trình: Đem lại ánh sáng cho người nghèo mù, mổ tim, vá môi hở hàm ếch; Cuộc thi Dynamic, Quỹ học bổng Saigon Times Foundation… Đã từ lâu, “Corporate Social Responsibilities – CSR (Trách nhiệm xã hội) luôn là “Một phần không tách rời trong chiến lược kinh doanh bền vững” của SPVB tại Việt Nam”.
Với những chương trình hướng đến cộng đồng được triển khai rộng khắp, công ty đã liên tục nhận được nhiều ghi nhận từ các cơ quan nhà nước, các địa phương trên khắp cả nước cũng như nhận được nhiều bằng khen giải thưởng của Tập đoàn PepsiCo toàn cầu. Gần đây nhất, lần thứ 5 công ty nhận được giải thưởng Donald M. Kendall (DMK), giải thưởng cao quý nhất của Tập đoàn PepsiCo, và đạt các giải thưởng có uy tín khác của tập đoàn như các giải thưởng “Business Unit of the Year”, Chairman và Harvey C. Russell.
Tham dự và phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm 20 năm ngày Pepsi có mặt tại thị trường Việt Nam, ông Sanjeev Chadha, Tổng giám đốc PepsiCo khu vực châu Á, Trung Đông và châu Phi (AMEA) cho biết: “Thật tự hào khi chứng kiến sự lớn mạnh vượt bậc của công ty ngày hôm nay so với ngày mới thành lập, đặc biệt là những sáng tạo trong dãy sản phẩm phong phú và đa dạng mà công ty đang sở hữu hiện nay. Tất cả những nỗ lực từ việc gia tăng dãy sản phẩm, mở rộng quy mô sản xuất, phát triển hệ thống phân phối tới việc đào tạo phát huy nguồn nhân lực, tài năng trẻ Việt Nam và các hoạt động hướng tới cộng đồng đã được ghi nhận qua các giải thưởng mà SPVB xứng đáng được trao tặng trong những tháng gần đây. Những giải thưởng danh dự này là minh chứng cho quyết tâm, sự thành công và tài năng của các thành viên SPVB”.
Hai mươi năm vượt qua nhiều khó khăn và thử thách, với tâm huyết và năng lực lãnh đạo của nhiều thế hệ lãnh đạo cũng như của toàn thể cán bộ, nhân viên; SPVB tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu của mình trong ngành hàng nước giải khát tại Việt Nam và hướng tới mục tiêu trở thành doanh nghiệp nước giải khát đạt doanh thu 1 tỉ đô đến năm 2018 song song với việc tiếp tục duy trì các giá trị của công ty.
- Thu Hà