Trong danh mục những giải thưởng quan trọng do Skytrax (tổ chức đánh giá và xếp hạng hàng đầu về lĩnh vực hàng không thương mại thế giới) công bố hằng năm, danh hiệu Hãng hàng không có đội ngũ tiếp viên hàng không xuất sắc nhất là một phần thưởng quý báu mà các hãng bay nỗ lực hướng tới. Năm nay, Skytrax tiếp tục đặt đội ngũ phi hành đoàn của Garuda Indonesia ở vị trí cao nhất, kế đó là ANA, EVA Air, Thai Airways và Singapore Airlines.
Hãng hàng không quốc gia Garuda Indonesia lần thứ 4 giành chiến thắng về chất lượng đội ngũ phi hành đoàn phục vụ trên các chuyến bay của Skytrax, vượt qua cả những tên tuổi danh tiếng về chất lượng phục vụ như ANA, EVA Air, Singapore Airlines hay Thai Airways. Giải thưởng được trao cho Garuda nhờ vào sự đánh giá cao của khách hàng dành cho những thể hiện tốt nhất mà họ nhận được từ đội ngũ phi hành đoàn trong những chuyến bay do hãng hàng không này thực hiện.
Việc bốn năm liên tiếp giành được giải thưởng cao nhất về phi hành đoàn được các lãnh đạo của Garuda xem như một dấu ấn lịch sử tự hào trong việc đem đến chất lượng dịch vụ tốt nhất cho hành khách bằng nhiệt huyết của mình. Danh hiệu danh giá mà Garuda đạt được là kết quả dựa trên những đánh giá thông qua cuộc khảo sát sự hài lòng của khách hàng do Skytrax thực hiện đối với hơn 18 triệu khách hàng.
Với chiến lược mang tên “5 Quick Wins Priority”, hãng hàng không của Indonesia đã liên tục tập trung đầu tư vào những chương trình nâng cấp dịch vụ trên các chuyến bay và hành khách được trải nghiệm những dịch vụ độc đáo với điểm nhấn là sự hiếu khách hết mực kết hợp với những tiện nghi hiện đại trong các dịch vụ kỹ thuật số trên máy bay. Chính thức gia nhập Liên minh hàng không Skyteam năm 2014, Garuda Indonesia đã đoạt được nhiều giải thưởng danh giá từ nhiều tổ chức khác nhau và hiện là một trong mười hãng hàng không tốt nhất toàn cầu (theo đánh giá của Skytrax).
Kế tiếp, hãng hàng không nổi tiếng Nhật Bản All Nippon Airways thể hiện ưu thế vượt trội về chất lượng đội ngũ tiếp viên phục vụ trên chuyến bay bằng những chính sách huấn luyện đào tạo và sử dụng lao động một cách hiệu quả nhất. Tính đến tháng 4 năm nay, ANA sở hữu 774 tiếp viên chính thức, nâng tổng số tiếp viên hàng không đang bay cho ANA dưới nhiều hình thức khác nhau lên đến 7.718 người.
Để đáp ứng nhu cầu đào tạo cũng như duy trì chất lượng nguồn nhân lực, năm 2013, hãng đã mở trường hàng không chuyên đào tạo tiếp viên và nhân viên phục vụ mặt đất. Các giảng viên của trường trực tiếp đến 27 trường đại học để tìm kiếm, tuyển chọn học viên phù hợp với nghề nghiệp. Bên cạnh đó, ANA còn tổ chức những cuộc thi kỹ năng phục vụ khách hàng giữa các tiếp viên trong hãng để duy trì tính năng động và kích thích sự hào hứng trong công việc, đồng thời tận dụng kinh nghiệm của tiếp viên lâu năm bằng cách giảm một nửa số ngày làm việc cho những người từ 30 tuổi trở lên để họ vẫn tiếp tục gắn bó và cống hiến cho công ty.
Nhằm đem đến cho hành khách quốc tế sự hài lòng cao nhất, ANA cũng tuyển cả người nước ngoài vào vị trí huấn luyện viên trong quá trình đào tạo để hình thành nên một đội ngũ phi hành đoàn đa sắc màu văn hóa trên các chuyến bay, có thể đáp ứng mọi nhu cầu từ hành khách.
Thương hiệu hãng hàng không đến từ Đài Loan từng chiếm vị trí số 1 thế giới về sự chuyên nghiệp và nhiệt tình của đội ngũ tiếp viên trên các chuyến bay. Yếu tố đem đến cho hình ảnh phi hành đoàn của EVA Air vị trí hàng đầu trên thị trường hàng không chính là sự đầu tư bài bản về đào tạo nguồn nhân lực ngay từ những năm đầu hoạt động.
Trung tâm huấn luyện, đào tạo tiếp viên của EVA từng là nơi đáng mơ ước của nhiều hãng hàng không khác hồi thập niên 1990. Tham dự hình thức đào tạo tập trung, các tiếp viên mới của EVA Air được nâng cao ý thức làm việc nhóm một cách hiệu quả bởi quy trình huấn luyện toàn diện nhằm tạo nên những người phục vụ xuất sắc nhất, đáp ứng tốt mọi nhu cầu và mong muốn của hành khách trên các chuyến bay.
Nói đến những cô gái phục vụ trên máy bay thì không thể không nhắc đến hình ảnh tươi như hoa và trang phục sarong kebaya nổi tiếng khắp thế giới của các tiếp viên thuộc Singapore Airlines. Cùng với sự phát triển ấn tượng về quy mô và số đường bay trên thị trường hàng không toàn cầu, những năm qua, hình ảnh của đội ngũ tiếp viên hàng không Singapore Airlines cũng trở thành biểu tượng của dịch vụ đẳng cấp.
Sự chỉn chu đến từng chi tiết, từ dáng đi, cách búi tóc, cách trang điểm khuôn mặt, nụ cười của các cô gái Singapore Airlines đều được huấn luyện kỹ lưỡng. Đặc biệt, đề cao tính dịu dàng vốn có của người phụ nữ Á châu, hầu hết các tiếp viên của Singapore Airlines là người châu Á, đa phần được hãng tuyển dụng từ các quốc gia trong khu vực như Malaysia, Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan và Indonesia.