Triển lãm “Những gương mặt mới” giới thiệu các tác phẩm tốt nghiệp của sinh viên khoa Hội họa, Trường Đại học Nghệ thuật Huế, được tổ chức tại số 15 Lê Lợi (từ 18 đến 26-5).
Bốn mươi mốt tác phẩm với các chất liệu sơn mài, sơn dầu, lụa – được chọn lọc từ cụm tác phẩm tốt nghiệp của sinh viên – đã đem đến một cách nhìn mới về bài tốt nghiệp của sinh viên ngành mỹ thuật Huế mà lâu nay là quán tính thị giác quen thuộc, trở thành công thức sơ lược hoặc lực cản trong sáng tạo của sinh viên.
Qua phòng tranh, người xem cảm nhận sự tươi mới, cởi mở trong cách tiếp cận các vấn đề tạo hình. Không còn lối bố cục kiểu sách vở, phần lớn xây dựng nhân vật theo nhóm ba người, năm người hoặc bảy người thường thấy trong những bài tốt nghiệp lâu nay. Nhiều bạn trẻ đã mạnh dạn tìm kiếm bố cục một nhân vật như Phồn thực Chăm Pa (lụa) của Nguyễn Hoàng Cường, Vũ nữ (sơn mài) của Phạm Thị Hiền…, thậm chí là bố cục chân dung như Giao cảm và Áp lực (sơn dầu) của Nguyễn Văn An. Đề tài cũng không còn bó hẹp trong các chủ đề đã thành công thức mà được mở rộng, có lẽ là mọi lĩnh vực của đời sống con người và kể cả thế giới tự nhiên như Kiến (lụa) của Nguyễn Thị Thùy My, phong cảnh thuần túy như Tường thành (sơn dầu) của Nguyễn Thị Phương Thúy, Trầm tích Huế đô (sơn dầu) của Nguyễn Thị Mỹ Tâm…
Được biết đây là khóa tốt nghiệp thứ hai sau khi khoa Hội họa áp dụng đào tạo sinh viên theo hướng đa khoa. Theo đó, sinh viên được học tất cả các chất liệu trong khung chương trình và cuối cùng khi làm bài tốt nghiệp, sinh viên có thể chọn một chất liệu sở trường để thể hiện bài. Theo quy định, sinh viên phải thể hiện ít nhất bốn tác phẩm có cùng chủ đề, với hai bài tiền tốt nghiệp và hai bài tốt nghiệp. Thạc sĩ họa sĩ Phạm Tuyết, Phó khoa Hội họa cho biết: Hội đồng nghệ thuật chấp nhận mọi phong cách và thủ pháp của sinh viên miễn là sinh viên thuyết trình được ý tưởng tạo hình của mình, từ đó thể hiện được cá tính nghệ thuật và bài tốt nghiệp chính là tác phẩm mà sinh viên tâm đắc chứ không phải chỉ nhằm “trả bài”.
Qua triển lãm này người xem có cơ hội kiểm chứng chất lượng và khuynh hướng đào tạo của trường nghệ thuật trên đất Huế, nơi được xem là một trong ba đơn vị đào tạo chuyên ngành mỹ thuật có uy tín trong cả nước. Dù chưa thực sự bắt kịp xu hướng đào tạo của các nước trong khu vực và quốc tế, các môn học thuộc nghệ thuật đương đại vẫn chưa đưa vào giảng dạy chính thức, nhưng qua triển lãm này đã thấy được sự thay đổi mạnh mẽ trong giáo dục – đào tạo mỹ thuật của Trường Đại học Nghệ thuật Huế. Nhiều tác phẩm và tác giả ít nhiều đã tỏ rõ hướng sáng tác đương đại, cho phép kỳ vọng vào những gương mặt mới của hội họa xứ Huế nói riêng và cả nước nói chung.
- Võ Xuân Huy