Thời gian gần đây ở nước ta, phụ nữ thế hệ “8X” đang từng bước chứng tỏ vai trò quan trọng trong đời sống kinh tế. Cùng với nam giới, họ hòa nhập vào xu thế khởi nghiệp như một lẽ tất yếu. Có người bắt đầu từ sở thích làm đẹp, có người từ đam mê kết nối cộng đồng, nhưng tựu chung, từ khóa cho những bóng hồng thành công này chính là không bỏ cuộc.
Ứng dụng hẹn hò của “nữ tướng” 8X
Sau khi tốt nghiệp Á khoa Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội chuyên ngành đạo diễn truyền hình, Vũ Nguyệt Ánh được mời về làm phó giám đốc một công ty truyền thông nhờ bề dày kinh nghiệm thời sinh viên. Tuy nhiên, thay vì an phận với mức lương từng mơ ước, cô gái sinh năm 1987 quyết định tự khởi nghiệp.
Bắt tay vào gây dựng cộng đồng hẹn hò Ericamoon vào năm 2011 trong khi bản thân chưa tích lũy được nhiều kinh nghiệm về quản lý tài chính, khảo sát thị trường… Nguyệt Ánh gặp thất bại, thua lỗ và mắc nợ đến nửa tỉ đồng. Bốn năm sau, khi đã trả hết nợ, chị quyết định bắt đầu lại với ứng dụng hẹn hò Rudicaf. Nguyệt Ánh cho biết: “Thị trường hẹn hò tại Việt Nam rất tiềm năng, song suốt 10 năm qua, không ít công ty cung cấp dịch vụ này thay phiên nhau đóng cửa”.
Mong muốn kết nối những người độc thân trong một cộng đồng có thể tạo nên những mối quan hệ hữu ích và an toàn, Nguyệt Ánh đưa ra yêu cầu là chỉ những đối tượng độc thân theo đúng quy định pháp luật, có trình độ cử nhân trở lên, nam thu nhập từ 12 triệu, nữ lương trên 8 triệu đồng mỗi tháng… mới được tham gia cộng đồng.
Cộng đồng hẹn hò này hiện có gần 150 người tham gia, tuyển chọn từ hàng chục ngàn hồ sơ đăng ký gửi về suốt năm qua. Tiêu chuẩn cao khiến số thành viên độc thân được chọn lọc chỉ đạt 1 – 2% tổng số khách hàng. Trong đó, có 37% là cựu du học sinh các nước phát triển; 51% cử nhân, thạc sĩ trường đại học lớn tại Việt Nam, 38% giữ chức vụ quản lý, giám đốc, trưởng phòng trong những doanh nghiệp uy tín.
Nữ doanh nhân này cho biết: “Ngoài các yêu cầu định lượng trên, chúng tôi còn căn cứ vào nhiều tiêu chí định tính khác trong quá trình thẩm định hồ sơ. Đó là phong cách cá nhân, kỹ năng giao tiếp, ứng xử văn minh, thái độ nghiêm túc với chuyện hẹn hò…”. Để đảm bảo thông tin đăng ký chính xác, đội ngũ chăm sóc khách hàng chủ động gặp gỡ, tiếp xúc và đánh giá người dùng dựa trên kinh nghiệm chuyên môn, đồng thời khai thác mọi thông tin, dữ liệu, tương tác, mối quan hệ của khách hàng trên các trang mạng xã hội. Các giấy tờ chứng minh tình trạng hôn nhân, sơ yếu lý lịch, bản sao hợp đồng lao động, sao kê lương của ngân hàng… cũng được yêu cầu để đảm bảo tính xác thực của thông tin thành viên.
Tham gia ứng dụng, khách hàng phải trả khoản phí không nhỏ là 11-19 triệu mỗi năm tùy từng gói thành viên. Đổi lại, người dùng tiết kiệm thời gian và công sức tìm kiếm những người độc thân phù hợp, tham gia vào buổi hẹn hò chất lượng. Khách hàng cũng tránh rủi ro quấy rối tình dục, ngoại tình, mại dâm trá hình…
Là nữ giới trên thương trường, Nguyệt Ánh bày tỏ: “Trong việc huy động vốn hay giới thiệu ứng dụng, phụ nữ làm về công nghệ không được tin tưởng hay đánh giá cao như nam giới. Nhưng đó không phải là cái cớ, chúng tôi vẫn có thể thành công khi cố gắng hết mình”.
Từ làm son môi đến xuất bản sách
Tốt nghiệp ngành tiếng Pháp Trường ĐH Hà Nội, bén duyên với mỹ phẩm sau lần đi du học năm 2009 tại Mỹ và từ đó gắn bó với lĩnh vực làm đẹp rồi bỗng chốc xuất bản cả sách dạy làm mỹ phẩm là hành trình mà Đỗ Anh Thư – nữ CEO 8X đã và đang làm.
“Ngày đó, tôi bắt đầu với công việc tự làm mỹ phẩm do bản thân thích nghiên cứu. Thế rồi khi chuẩn bị sinh con, tôi quyết định thanh lý nguyên liệu đồng thời phải dạy cách làm mỹ phẩm cho người mua. Tuy nhiên, việc dạy học lại thu hút nhiều học viên hơn tôi nghĩ. Từ đó tôi quyết định rẽ hướng đào tạo thay vì tự trực tiếp sản xuất mỹ phẩm”, Anh Thư cho biết.
Nghĩ là làm, Anh Thư mở Công ty TNHH Thực mỹ phẩm Grandpa’s Garden. Các clip dạy làm son dưỡng cô đưa lên YouTube nhận được nhiều phản hồi tích cực. Năm 2013, workshop đầu tiên dạy cách làm mỹ phẩm ra đời tại một quán café nhỏ, học viên cũng chỉ gần 10 người nhưng ngay sau đó, do nhiều người truyền tai nhau về cách dạy và kiến thức Anh Thư truyền đạt nên số lượng học viên liên tục tăng nhanh.
Hiện tại Grandpa’s Garden có ba khóa học cơ bản gồm Khóa học làm mỹ phẩm toàn diện, Da liễu mỹ phẩm đại cương và Kinh doanh mỹ phẩm từ A-Z với các mức giá từ 3 đến 6 triệu đồng tùy khóa học. Mỗi khóa diễn ra từ hai đến ba ngày. Học viên tham dự sẽ được truyền tải những kiến thức căn bản về da, lĩnh vực làm đẹp và cả cách sản xuất trực tiếp mỹ phẩm. Đối tượng theo học của Grandpa’s Garden chủ yếu là các chủ spa, các bạn trẻ muốn kinh doanh mỹ phẩm. Họ học để có thể đánh giá chất lượng mỹ phẩm, tự sản xuất nhằm kinh doanh… và dù đã kết thúc khóa học, Grandpa’s Garden vẫn hỗ trợ tư vấn khi học viên gặp khó khăn trong quá trình làm việc.
Đa số kiến thức truyền dạy là những gì Anh Thư tự tìm tòi từ các giáo trình nước ngoài hoặc được hỗ trợ bởi các chuyên gia lĩnh vực làm đẹp trong, ngoài nước suốt tám năm qua. “Để sản xuất mỹ phẩm thành công cần nhất hai yếu tố là an toàn và hiệu quả, do đó trước tiên chúng ta cần có những công thức, thành phần an toàn. Khi đã nắm vững kiến thức, người học có thể thoải mái pha trộn để tạo ra sản phẩm hiệu quả. Vì vậy, học tại Grandpa’s Garden khá nặng về kiến thức lý thuyết vì chỉ khi chúng ta hiểu rõ cái mình đang làm chúng ta mới có thể cho ra được sản phẩm chất lượng”, Anh Thư chia sẻ về những gì Grandpa’s Garden đã, đang và sẽ tiếp tục làm.
Từ việc làm mỹ phẩm, dạy làm mỹ phẩm, Anh Thư tiếp tục xuất bản sách làm mỹ phẩm với hai cuốn sách Tự làm mỹ phẩm và Dưỡng da trọn gói. Vì các nhà xuất bản trong nước không mặn mà với loại sách này, Anh Thư đem giới thiệu bản thảo ở tận Hội chợ Mỹ phẩm ở Bangkok, Thái Lan và may mắn nhận được cái gật đầu. Không lâu sau đó, Thư cũng liên lạc được với một nhà xuất bản tại Hàn Quốc và được đồng ý sau khi cô “gõ cửa” gần 20 nhà xuất bản nước ngoài khác.
Hiện tại, Đỗ Anh Thư ấp ủ kế hoạch đưa Grandpa’s Garden trở thành một trường dạy làm mỹ phẩm bài bản với nhiều khóa học chuyên sâu và cả giáo trình được kiểm duyệt. Cũng giống như những trường dạy nấu ăn hay may vá, làm mỹ phẩm cũng có thể trở thành một ngành học kiếm tiền đầy tiềm năng mà Việt Nam đã sẵn sàng để khai phá, và Đỗ Anh Thư đang bắt đầu chặng đường ấy.