Khoảng 15 năm trước, tại Việt Nam, khăn ướt chỉ xuất hiện trên các chuyến bay của Vietnam Airlines và được coi là sản phẩm cao cấp phục vụ riêng cho những khách hàng của hãng hàng không này. Đôi khi, khăn ướt còn được coi là biểu hiện của sự sang trọng và có lẽ vì thế mà đến nay sản phẩm này vẫn được xếp trong nhóm mỹ phẩm, xa xỉ phẩm. Ít ai khi đó nghĩ rằng khăn ướt lại phổ biến như bây giờ – một loại sản phẩm thiết yếu trong cuộc sống. Cách đây đúng 15 năm (năm 1999), một người phụ nữ đã nghĩ đến chuyện thương mại hóa khăn ướt và trở thành người đầu tiên đặt nền móng cho ngành sản xuất – kinh doanh khăn ướt của Việt Nam. Đó là doanh nhân Nguyễn Thị Thủy Lệ – Tổng giám đốc Công ty TNHH DHTI Việt Nam, người sở hữu những nhãn hiệu khăn ướt hàng đầu Việt Nam như Hoa Lan, Mamamy, Luck Lady, KinKin…
Đã 15 năm gắn với sản xuất – kinh doanh khăn ướt, chị có nghĩ đó là cơ duyên của mình?
Trước đây tôi cho rằng đó là cơ duyên nhưng bây giờ thì là cái nghiệp mới đúng. Tôi khởi nghiệp từ khi hơn 20 tuổi, không có bất kỳ một chút kiến thức nào về kinh doanh. Đến bây giờ, tôi có chút tự hào khi thấy sản phẩm của mình hiện diện ở hầu như tất cả các địa phương trong cả nước và ở cả nước ngoài. Cái nghiệp ấy dần dà thấm vào máu thịt của tôi. Tôi chưa bao giờ cảm thấy chán nản, mệt mỏi bởi công việc, mà rất vui mừng khi thấy tâm huyết, nỗi đam mê của mình được đền đáp bởi sự đón nhận, tin tưởng của người tiêu dùng.
Khăn ướt là loại sản phẩm “có thì tốt, không có cũng chẳng sao”. Vậy động cơ nào thúc đẩy chị quyết tâm theo đuổi sản phẩm mới mẻ này?
Trước hết là sự tiện dụng. Tôi nghĩ ai cũng muốn có các sản phẩm đáp ứng tiện lợi nhu cầu sinh hoạt cũng như giữ gìn vệ sinh cá nhân. Khăn ướt sử dụng một lần đáp ứng được các tiêu chí đó. Thứ hai là tính an toàn. Khăn ướt không phải là khăn nhúng vào nước cho ướt để dùng rồi vứt đi, mà được tẩm ướt cùng nhiều hoạt chất có khả năng kháng, khử khuẩn cùng một số chất hoạt tính bề mặt khác nhằm đảm bảo vệ sinh cho người sử dụng. Thứ ba, xét về giá thành thì giá khăn ướt rẻ hơn rất nhiều giá khăn bông mà vẫn đảm bảo được yêu cầu thẩm mỹ trong sử dụng.
Chúng tôi khởi nghiệp với loại khăn ướt một tờ. Thời điểm ấy chưa có công nghệ đóng màng nylon như bây giờ, mà là khăn cuộn lại thành thỏi hình trụ. Đến nay, chúng tôi đã có đủ chủng loại khăn ướt, từ khăn một tờ dùng cho nhà hàng, khách sạn, quán cà phê, trong gia đình đến khăn ướt nhiều tờ dành cho trẻ em, cho thanh thiếu niên, phụ nữ… Khăn ướt cũng đã vượt khỏi giới hạn thị trường trong nước để ra thị trường nước ngoài.
Khi nói về thị trường khăn ướt, chuyên gia trong ngành đều đánh giá DHTI là đơn vị số 1. Chị có thể nêu ra những đặc điểm nổi trội của DHTI?
DHTI luôn là đơn vị trong ngành làm những điều đầu tiên: đầu tiên tung ra khăn ướt tại Việt Nam, đầu tiên sản xuất đóng gói tự động khăn ướt một tờ, đầu tiên sản xuất đóng gói hoàn toàn tự động khăn ướt nhiều tờ (năm 2007) và đầu tiên xuất khẩu khăn ướt sản phẩm ra nước ngoài.
Một đặc điểm khác nằm ngay trong tuyên ngôn sứ mệnh của DHTI: “Tốt nhất và tốt hơn nữa”. Sản phẩm DHTI có được niềm tin của người tiêu dùng là nhờ ở chất lượng cao nhất trên thị trường. Nguyên vật liệu của DHTI được nhập khẩu trực tiếp từ Pháp, Italia, Đài Loan.Quy trình sản xuất của DHTI được tuân thủ chặt chẽ. Toàn bộ sản phẩm của DHTI đều được kiểm định an toàn siêu vi của tổ chức SGS (Thụy Sĩ).
Bên cạnh đó, DHTI nắm vững và làm chủ công nghệ, là đơn vị đầu tiên đầu tư dây chuyền đóng gói tự động tại Việt Nam. Năm nay, chúng tôi tiếp tục đầu tư thêm hệ thống đóng gói hiện đại nhất châu Á và nâng công suất nhà máy lên gấp đôi. Làm chủ công nghệ không chỉ là vận hành tốt mà còn phải nghiên cứu cải tiến máy móc để tạo ra sản phẩm chuẩn mực nhất. Đặc biệt, công nghệ rút giấy tời từng tờ của DHTI đã được cấp bằng sáng chế độc quyền.
Cuối cùng là tình yêu của đội ngũ người lao động đối với sản phẩm, với công việc. Không chỉ tôi, mà toàn bộ cán bộ công nhân viên DHTI đều đặt trọn vẹn niềm tin, tình yêu vào sản phẩm. Tình yêu và sự kiên định trên một con đường đã giúp chúng tôi đạt được những thành quả như hiện nay. Chúng tôi là những người đầu tiên tung khăn ướt ra thị trường Việt Nam, là nhà sản xuất đầu tiên trong nước xuất khẩu khăn ướt, là đơn vị đầu tư sản xuất trên dây chuyền khăn ướt tự động, nhưng trên tất cả, với mỗi sản phẩm, mỗi nhãn hiệu, chúng tôi đều yêu như lúc mới bắt đầu.
Cảm ơn về những chia sẻ của chị và chúc chị thành công hơn nữa trong lĩnh vực sản xuất – kinh doanh của mình!
Thạch Thảo