Khi được biết nghệ sĩ nhân dân Hồng Vân đưa hai vở Nước mắt người điên và Làm… đi dự liên hoan sân khấu tại Huế, nhiều người thấy ngay sự khôn ngoan của bà bầu show Hồng Vân. Đây là hai vở có thể tung ra những vai diễn độc đáo cùng với thế mạnh của dàn diễn viên của mình. Một Việt Anh vốn đa tài bi hài với vai ông Hoàng trong Nước mắt người điên, một Kim Huyền hóa thân vào vai bà già dễ lấy nước mắt khán giả. Nổi bật nhất là Thanh Vân với những thân phận bị xô đẩy, khốc liệt và cũng là diễn viên diễn nóng bỏng và đang đắt khách nhất trong làng sân khấu hiện nay.
Khi Thanh Vân xuất hiện trong vở Người vợ ma, khán giả như bị một cơn sốt về lối diễn đáo để của Ốc Thanh Vân (tên ở nhà). Người đàn bà có đôi mắt to khác thường mỗi lần chỉ mở to mắt là bắt đầu cho một hành vi tội ác mới cứ làm khán giả trong khán phòng run người sợ hãi. Thời điểm đó, vở diễn kéo dài vài tháng, nhiều khán giả đi xem nhiều lần vẫn rủ bạn đi xem. Có khi khán giả biết trước chỗ nào Vân sẽ ra chiêu, họ thấy sợ nhưng vẫn cứ muốn xem. Vai diễn người vợ của Vân cũng góp phần tạo nên cơn sốt vé của vở. Vở diễn mang đến cho Vân sự tiềm ẩn khả năng tung hứng của một diễn viên gây sốc giỏi. Nhưng phải đến vở Nước mắt người điên Thanh Vân mới tạo nên một sự thăng hoa, sức bật của một nội lực thực sự hiếm hoi cho làng sân khấu. Trong vai một người vợ bị người chồng kết án vợ đã làm chết con. Họ không ly hôn nhưng cái gia đình đó tồn tại tệ hơn cả sự trả thù. Sự dồn nén trong một cuộc sống dằn hắt điên khùng – một kiểu kết tội không mang hình án đã đẩy Dung (vai diễn của Vân) khủng hoảng tuyệt vọng. Cái hay ở đây là Vân diễn sao cho khán giả thấy cho dù đã tuyệt vọng người đàn bà ấy vẫn cố muốn nắm níu ở chồng một chút tình thương và khi đã không còn gì chỉ cần một sự chia sẻ của bác sĩ Thái là cô có thể lao vào một mối tình tuyệt vọng. Độ nóng của vai diễn trong kịch bản xảy ra ở những phút như vậy của đời người đàn bà. Diễn viên phải có bản lĩnh nghề lắm mới không né tránh. Nhưng sẽ trở thành thô thiển thậm chí dung tục bỉ ổi nếu diễn viên chỉ diễn mạnh về cảnh nóng và sex, muốn phô trương để bắt mắt khán giả. Sự bày biện trên sân khấu những màn nóng trong tình huống của kịch là bắt buộc. Ở đây Vân để người xem hiểu được gì? Với chồng, người đàn bà mong chuyện chăn gối như một sự níu kéo tình thương hơn là sự thèm khát. Ở đó cô vợ chỉ nhận được sự bẽ bàng. Cái bẽ bàng thật tội nghiệp và nhục nhã. Vân diễn ra nỗi đau ê chề của người vợ đã bị chồng ruồng rẫy.
Màn nóng tiếp theo là cô bị chính thằng cháu chồng hiếp đáp như một sự trả thù hạ nhục. Người xem thấy một Vân bị quăng quật, chà đạp và khi Dung bị bật ngửa người, đầu lộn ngược xuống cô hét lớn. Tiếng hét bị ngạt lại, miệng mở lớn nhòe nhoẹt lem luốc son thì người xem cảm thấy ngay sự nhàu nát, nhục nhã quá ê chề của người đàn bà bị làm nhục. Những động tác xoay lật người đầy ấn tượng được Vân diễn tả rất chính xác và điêu luyện. Hai diễn viên Hòa Hiệp và Thanh Vân quấn vào nhau khá lâu. Thực ra đây giống như một màn vũ đạo cực mạnh hơn là cảnh vật lộn để đỡ gây cảm giác dung tục. Nếu nói xem những màn nóng này mà không gai người thì không đúng. Nhưng sự gai người ở đây vì thấy đời sống nhân vật trần trụi quá, nó đánh mạnh vào nhận thức người xem thân phận của phụ nữ trước sự bạo hành tinh thần và bạo hành thể xác, hướng tâm lý người xem thấy sợ vì hành vi. Có lẽ chính đạo diễn và diễn viên cũng muốn khán giả xem đến đây phải bức xúc như một hồi chuông cảnh tỉnh. Sức nóng của độ sex có tiếng nói riêng của nó, không thể bày ra và dẫn dắt bằng sự dung tục được. Sự hạn chế của cảnh này trong vở là liều lượng hơi dài. Cảnh diễn có thể gây ra sự mất thăng bằng cho những khán giả xem kịch một cách hời hợt điều đó không thể bắt diễn viên phải thay đổi. Sự bạo liệt của Thanh Vân chính là ở chỗ dám hết mình vì vai diễn. Trên sân khấu không có những kỹ xảo để che chắn, diễn viên giỏi phải có thủ pháp xử lý sân khấu bằng hình tượng và biểu hiện tinh tế mọi biến chuyển tâm lý. Đạt được điều này chính bản thân diễn viên đã phải hy sinh. Danh tiếng có thể bị hiểu sai méo mó và khi nghệ sĩ diễn thật quá, ấn tượng quá, cũng có khi làm khán giả rùng mình. Xem vai diễn này giáo sư – NSND Đình Quang liệt Thanh Vân vào hai chữ “tài năng” (theo Vietnam Net).
Vở Làm… chuyển thể từ tác phẩm Làm đĩ của nhà văn Vũ Trọng Phụng. Vân là nhân vật làm nóng một đề tài nhạy cảm. Trong thân phận một cô gái bị cuộc đời xô đẩy vào con đường làm gái. Cảnh nóng ở đây được giấu kỹ trong cái trong trắng thơ ngây của cô gái mới lớn. Cô ngơ ngác đi vào một cuộc tình mà bản thân cô cũng chưa hiểu để rồi khi trở thành một cô gái nhớp nhơ giữa chốn lầu xanh người ta thấy cô khóc lóc hận đời cũng chỉ như một con vẹt. Một số phận hoàn toàn khác hẳn vở kể trên, Vân tạo được sự tách biệt cũng bằng cách tạo nên sự diễn tinh tế tâm lý cho nhân vật. Màn trao thân cho bạn trai cô diễn đẹp như một đóa hồng vừa hé nụ bị ngắt ngang. Cảm giác tiếc nuối đến khó hiểu cho nhân vật gieo vào lòng khán giả. Ngược lại, khán giả cứ tưởng cô sẽ ghê gớm lắm khi nhân vật trở thành gái lầu xanh thì lại thấy Thanh Vân với cách hóa trang cẩu thả một cách cố tình: những vết son đỏ nhoe nhoét, lối ăn mặc cho thấy một cô gái đã đến độ trơ trẽn, chai lì bị trấn lột đến tồi tệ. Chẳng cần cảnh nóng mà người xem thấy ngay cô gái thơ ngây trước kia đã bị đẩy xuống tận đáy xã hội. Vân tạo được cho người xem cảm giác tận cùng của nhân vật. Đó cũng là bất ngờ trong cách xử lý vai diễn của Thanh Vân, nóng mà không sex. Khi tham dự hai vở này trong LHSK dự đoán cho Thanh Vân một huy chương vàng là một điều đầy hy vọng. Với Thanh Vân những vai diễn hay còn đang ở phía trước. Những gì Vân đạt được đã đánh dấu một sự lao động quên mình vì nghệ thuật.
Trong cuộc đời thường, Vân là một cô gái vén khéo. Sự thông minh nhanh nhảu lại là một thế mạnh để các nhà làm chương trình ca nhạc, quảng cáo mời cô làm MC. Vân được xem là một trong số các nghệ sĩ đắt show. Nhưng dù bươn chải ở sân khấu nào cô vẫn giữ được lịch diễn tại sân khấu Phú Nhuận, bởi ở đây cô mới thực sự được nồng nàn thả hồn mình vào nhân vật vì chính nhân vật đã làm nên tên tuổi cho nghệ sĩ Thanh Vân.
- Việt Nga