Ngay từ 150 năm trước, khi ông tổ Henri Nestlé phát minh ra loại bột ngũ cốc cứu sống một bé sơ sinh, thì “Sống vui khỏe” đã trở thành tôn chỉ hoạt động mà Tập đoàn Nestlé hướng đến. Ngày nay, những cam kết về dinh dưỡng, sức khỏe và sống vui khỏe rất cụ thể nhưng không dễ thực hiện trong bối cảnh cuộc sống xã hội của Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung. Vậy, Nestlé đã làm gì để có thể hiện thực hóa cam kết này tại Việt Nam?
Gánh nặng kép: thừa cân lẫn suy dinh dưỡng ở trẻ
Khi bước vào thị trường Việt Nam, Nestlé phải đối mặt với thách thức là trẻ em Việt vẫn đang gánh chịu nhiều khó khăn. Ở khắp cả nước, đặc biệt những vùng nông thôn, tình trạng trẻ thiếu hụt vi chất trong khẩu phần ăn dẫn đến ốm còi, suy dinh dưỡng diễn ra khá phổ biến. Nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, Bộ Y tế năm 2012 cho thấy trẻ dưới năm tuổi bị thiếu hụt sắt tới 29%, vitamin A 14%, kẽm 81%; trẻ trong độ tuổi đến trường thiếu hụt sắt 25%, vitamin A 11%, kẽm 50%. Ngay cả khi còn là thai nhi, các bé đã không nhận được dinh dưỡng đầy đủ vì bà mẹ mang thai cũng bị thiếu hụt trầm trọng các vi chất nêu trên.
Song song đó, do chế độ dinh dưỡng và vận động không hợp lý nên tình trạng trẻ béo phì đang ngày càng gia tăng, đặc biệt phổ biến ở những thành phố lớn và các gia đình có điều kiện kinh tế. Theo Tổng điều tra dinh dưỡng toàn quốc 2010 của Viện Dinh dưỡng thì tỷ lệ thừa cân và béo phì ở trẻ em dưới năm tuổi là 5,6% (ở thành phố 6,5% và ở nông thôn 4,2%). So với năm 2000, tỷ lệ thừa cân – béo phì ở trẻ dưới năm tuổi hiện cao hơn sáu lần.
Với cam kết đem đến cuộc sống vui khỏe cho cộng đồng, Nestlé đã và đang nỗ lực từng bước đóng góp tài lực để cải thiện tầm vóc, thể trạng trẻ em trên toàn cầu. Tại Việt Nam, hơn 20 năm qua Nestlé luôn tích cực tìm kiếm sự hợp tác với các bộ ngành, nhà trường và địa phương trên nhiều phương diện: dinh dưỡng, thể thao, giáo dục kiến thức nhằm hiện thực hóa sứ mệnh: xây dựng thế hệ tương lai Việt Nam năng động và khỏe mạnh.
Tập trung phát triển sản phẩm bổ sung vi chất
Thấu hiểu dinh dưỡng là tiền đề cho sự phát triển thể trạng của trẻ, Nestlé luôn khắt khe về mặt chất lượng trong mỗi sản phẩm dinh dưỡng đưa ra thị trường. Đi từ thực trạng trẻ em Việt bị suy dinh dưỡng, thấp còi lẫn béo phì, sản phẩm của Nestlé luôn cung cấp những vi chất thiết yếu nhằm bổ sung vào khẩu phần cân đối cho các em. Trong năm 2016, 5,3 tỉ khẩu phần sản phẩm của Nestlé như thức uống lúa mạch MILO, hạt nêm và nước tương Maggi đã được phân phối tới người tiêu dùng Việt Nam nhằm bổ sung vi chất kẽm và sắt.
Hiện nay, Nestlé vẫn tiếp tục theo sát tình trạng thể chất của trẻ em lẫn nhiều đối tượng khác để việc nghiên cứu và phát triển sản phẩm đáp ứng dinh dưỡng tốt nhất cho cộng đồng. Với Nestlé, dinh dưỡng cũng chính là yếu tố đầu tiên và quan trọng để hiện thực hóa cam kết sống vui khỏe.
Nâng cao hiểu biết về dinh dưỡng cho cộng đồng
Bên cạnh yếu tố cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho trẻ thì việc hiểu biết về dinh dưỡng cũng rất quan trọng. Bởi lẽ, chỉ khi các bà mẹ và các em có nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của dinh dưỡng cân đối, hợp lý thì mới mong đẩy lùi được nạn thấp còi lẫn béo phì ở trẻ em nước ta.
Từ đó, chương trình “Nestlé Healthy Kids” được phát động với mục tiêu cải thiện kiến thức và thực hành về dinh dưỡng cho các em nhỏ từ 6 đến 12 tuổi thông qua việc đẩy mạnh giáo dục về dinh dưỡng. Nestlé đã phối hợp cùng Viện Dinh dưỡng Quốc gia phát triển phần mềm giáo dục dinh dưỡng cũng như xây dựng phòng máy và cung cấp máy tính cho các trường học. Định hướng bà mẹ và trẻ em là trọng tâm của mọi hoạt động, Nestlé tổ chức chương trình “MILO bổ sung vi chất sắt” nhằm đào tạo tập huấn cho các cán bộ y tế và bà mẹ về bổ sung vi chất sắt cho trẻ nông thôn.
Vận động lối sống năng động, khuyến khích thể dục thể thao
Dinh dưỡng và hiểu biết về dinh dưỡng thôi chưa đủ để nâng cao tầm vóc, thể trạng người Việt Nam. Vì thế, một hoạt động xuyên suốt hàng chục năm qua mà Nestlé luôn kiên trì theo đuổi là vận động lối sống yêu thể thao trong cộng đồng. Phối hợp với các đơn vị như Bộ Giáo dục và Đào tạo, Liên đoàn Bóng rổ TP. Hồ Chí Minh…, Nestlé đã tổ chức hàng loạt các chương trình thể thao thường niên dành cho trẻ nhỏ. Có thể kể đến: giải bóng đá Hội khỏe Phù Đổng – Cúp MILO, giải bóng rổ Festival trường học TP.HCM – Cúp MILO, MILO – Hành trình năng lượng xanh…
“Chỉ cách đây vài năm, những ngày đầu chúng tôi phát động các hoạt động thể thao cộng đồng, thật khó để kêu gọi các bé và các mẹ tham gia. Nhưng bây giờ điều đó đã không còn nữa. Các bà mẹ nông thôn đã hiểu rõ hơn về giá trị của thể thao cũng như các hoạt động thể chất bên cạnh chế độ dinh dưỡng cho sự phát triển toàn diện của con mình. Đây là cả một quá trình dài động viên, khuyến khích và chia sẻ đồng hành cùng các bà mẹ Việt của Nestlé”, bà Lê Thị Hoàng Yến, Giám đốc truyền thông và hỗ trợ tiếp thị Nestlé Việt Nam chia sẻ về hành trình vận động lối sống yêu thể thao.
Tạo giá trị chung không mệt mỏi
Những hoạt động trong suốt hàng trăm năm qua của Nestlé không đơn thuần chỉ là những hoạt động cộng đồng mang tính bề nổi hoặc nhất thời. Nhìn một cách sâu sắc, tất cả những hoạt động đó xuất phát từ lợi ích bền vững của cộng đồng. Bài toán thể trạng trẻ em Việt Nam đang được Nestlé giải quyết từ gốc, lâu dài và bài bản trên từng yếu tố: dinh dưỡng, kiến thức dinh dưỡng và thể thao. Mục tiêu “Tạo giá trị chung” của tập đoàn dinh dưỡng hàng đầu này là vậy.
Tiếp tục nỗ lực “tạo giá trị chung”, mới đây nhất, Nestlé Việt Nam đã chính thức ký kết và hợp tác với Sở Văn hóa và Thể thao TP. Hồ Chí Minh, Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh ở chương trình 3 trong đề án “Phát triển sức bền và tầm vóc người Việt Nam” (Đề án 641). Chương trình mang tên “Năng động Việt Nam” sẽ tập trung nghiên cứu phát triển thể lực, tầm vóc bằng giải pháp tăng cường giáo dục thể chất, khuyến khích lối sống năng động, thường xuyên luyện tập thể thao trong cộng đồng nói chung và đặc biệt là trẻ em độ tuổi từ 6-17 nói riêng, thực hiện xuyên suốt từ nay đến hết năm 2030.
- Chiên Thành