Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
29/10/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Kinh doanh Hành Trình Thành Công Marketing

Nên quan tâm hơn đến những người chưa mua hàng

Nhất Nguyên Đăng bởi Nhất Nguyên
23/07/2014
Trong Marketing
Nên quan tâm hơn đến những người chưa mua hàng 2
Share on Facebook

Các nhà làm tiếp thị thường nghĩ đến khách hàng của mình chỉ bao gồm những người đã mua hàng của họ và phân biệt với những người không mua hoặc chưa mua.

Tuy nhiên, theo Mark Di Somma, một chuyên gia xây dựng nhãn hiệu, cây bút thường xuyên của tạp chí Branding Strategy Insider, trong một thế giới mà tất cả khách hàng đều có thể kết nối với nhau, doanh nghiệp cần quan tâm đến cả những người chưa mua hàng nhưng có thể ảnh hưởng đến uy tín nhãn hiệu của doanh nghiệp và việc mua hàng của những khách hàng khác.

Somma giải thích rằng ngày nay những người tiêu dùng chưa là khách hàng của doanh nghiệp hoàn toàn có thể “cấm vận” sự có mặt của doanh nghiệp trên thị trường và chống lại những thông điệp tiếp thị của doanh nghiệp bằng nhiều cách khác nhau, nhất là khi có sự hỗ trợ của internet và truyền thông xã hội.

Chẳng hạn, những người tiêu dùng này có thể đọc các bài viết về doanh nghiệp trên báo chí. Với nhiều thông tin về doanh nghiệp mà họ có được, họ có những hiểu biết nhất định về doanh nghiệp và có thể tán đồng hay phản đối những khách hàng đang ủng hộ doanh nghiệp trong quá trình giao tiếp bên ngoài cũng như trực tuyến.

Họ có thể vào phần bình luận sau một bài viết về doanh nghiệp để bày tỏ những điều này. Và điều đáng nói ở đây là doanh nghiệp không biết rõ về họ.

  • Xem thêm: Chẩn đoán và điều chỉnh tỷ lệ hoán đổi khách hàng

Theo Somma, có thể chia người tiêu dùng nói chung (là khách hàng hiện tại cũng như chưa phải là khách hàng hiện tại của doanh nghiệp) thành ba nhóm: những người chỉ trích (criticizer), những người nhận xét (reviewer) và những người ảnh hưởng (influencer).

Những người chỉ trích luôn muốn chỉ ra những điểm yếu của doanh nghiệp bất cứ khi nào họ có cơ hội. Những người nhận xét đóng một vai trò rất quan trọng vì những trải nghiệm mà họ chia sẻ có thể có một sự ảnh hưởng rất lớn đối với những khách hàng triển vọng khác của doanh nghiệp, nhất là những người là bạn bè hay người thân của họ.

Doanh nghiệp có thể sử dụng truyền thông xã hội để giao tiếp với hai nhóm chỉ trích và nhận xét với những thông điệp nhanh, rõ ràng và cụ thể. Somma khuyên doanh nghiệp nên ứng xử với các nhóm khách hàng theo ba phân lớp sau đây.

  1. Công khai cảm ơn những khách hàng có cái nhìn và nhận xét tích cực về doanh nghiệp thông qua các mạng truyền thông xã hội và sử dụng những lời bình luận của họ để mời mọc những khách hàng khác cùng trải nghiệm việc sử dụng sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp.
  2. Chủ động sàng lọc những lời bình luận của những người chỉ trích hay đang tỏ ra ghét doanh nghiệp trên các trang web hay Facebook mà doanh nghiệp có thể kiểm soát được.
    Theo Somma, doanh nghiệp không nên tạo diễn đàn cho những khách hàng không có lý lẽ với những lời bình luận không có cơ sở.
  3. Nếu có một khách hàng nào đó chỉ trích nhãn hiệu của doanh nghiệp trên chính trang web của doanh nghiệp hay ở một nơi nào khác thì hãy phản ứng theo những cách sau đây.
    • Có thể đã xảy ra một sự hiểu lầm hay một sai sót nào đó mà doanh nghiệp có thể khắc phục.
    • Doanh nghiệp đang nợ ai đó một lời xin lỗi, trong trường hợp này cần công khai xin lỗi người ấy.
    • Doanh nghiệp có thể giúp một người khác (ngay cả đối thủ cạnh tranh của mình) khi người đó bị chỉ trích không công bằng (và hy vọng họ sẽ làm điều tương tự cho doanh nghiệp).
    • Doanh nghiệp có thể sử dụng tính hài hước để xoa dịu một tình huống căng thẳng như kể một câu chuyện vui khi có ai đó có ý chỉ trích mình.

Somma khuyên doanh nghiệp nên nhớ rằng theo dõi và phản ứng với những lời nhận xét và chỉ trích của người tiêu dùng không phải vì mục đích chuyển họ thành những khách hàng của doanh nghiệp mà chính là để bảo vệ uy tín của doanh nghiệp thông qua cách tương tác chân thành.

Những người ảnh hưởng thường là những khách hàng trung thành, những sứ giả quảng bá cho doanh nghiệp. Họ làm điều này chủ yếu bằng hình thức quảng cáo truyền miệng.

Tuy nhiên, Somma khuyên các doanh nghiệp cần để ý đến những nội dung cụ thể mà họ đang trao đổi với những khách hàng khác và cần đánh giá những tác động cụ thể mà họ đem lại cho doanh nghiệp.

  • Xem thêm: Nâng cao mức độ giữ chân khách hàng

Từ đó, doanh nghiệp mới có thể đưa ra những chính sách chăm sóc thích hợp cho từng đối tượng khách hàng trung thành chứ không chỉ dựa trên những đóng góp từ cá nhân họ.

Nói một cách khác, những người ảnh hưởng thật sự của doanh nghiệp phải là những người được nhiều khách hàng của doanh nghiệp chú ý đến chứ không phải là những người được nhiều người theo dõi tin (follower) trên các mạng xã hội.

Một đối tượng khác mà các nhà làm tiếp thị cũng có xu hướng bỏ quên là những nhà đầu tư của doanh nghiệp. Điều này thường xảy ra đối với những công ty kinh doanh hàng tiêu dùng.

Tuy nhiên, Somma khuyên doanh nghiệp nên quan tâm đến đối tượng này vì hai lý do. Thứ nhất, họ là những người có ảnh hưởng rất lớn đến các quyết định của các giám đốc điều hành. Thứ hai, họ cũng là một nhóm khách hàng tiềm năng có thể có sức mua rất lớn, và theo lẽ tự nhiên, họ sẽ muốn ủng hộ công ty mà mình đã bỏ vốn đầu tư vào đó.

Nguồn BSI
Từ khoá: bí quyết giữ khách hàngBranding Strategy InsiderMark Di Sommaquan tâm người chưa mua hàng
Bài trước đó

Hãng Dell chấp nhận thanh toán bằng tiền ảo Bitcoin

Bài kế tiếp

DNSG CUOI TUAN 567

Bạn có thể quan tâm

VSMCamp & CSMOSummit 2025
Marketing

VSMCamp & CSMOSummit 2025: “Quantum Leap” – Khi công nghệ và con người cùng kiến tạo tương lai

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
27/10/2025
VSMCamp 2025
Marketing

VSMCamp & CSMOSummit 2025: Khi “lượng tử” trở thành tư duy mới của ngành Sales & Marketing

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
24/10/2025
SMARTIES Awards Vietnam 2025
Marketing

SMARTIES Awards Vietnam: 12 năm kiến tạo chuẩn mực và truyền cảm hứng cho ngành Marketing Việt Nam

Đăng bởi Trâm Anh
22/10/2025
MMA IMPACT MARKETING VIETNAM 2025
Marketing

MMA IMPACT VIETNAM 2025: Khi hệ sinh thái Marketing bước vào thời kỳ tăng tốc thông minh, bứt phá ngoạn ngục

Đăng bởi Trâm Anh
17/10/2025
MMA Impact Vietnam 2025
Marketing

14 năm MMA IMPACT VIETNAM – Định hình tư duy marketing chiến lược hướng tới tăng trưởng có giá trị

Đăng bởi Trâm Anh
16/10/2025
Livestream, AI và cú chạm mới của người Việt trong thời đại kết nối
Marketing

Livestream, AI và cú chạm mới của người Việt trong thời đại kết nối

Đăng bởi Vinh Nguyen
14/10/2025
Ly bia và những mái nhà cô đơn
Cà phê kinh tế

Ly bia và những mái nhà cô đơn

Đăng bởi Danny Nguyen
08/10/2025
Quảng trường Nguyễn Huệ về đêm nhìn về Bitexco, ánh đèn quảng cáo Coca-Cola, Pepsi, Samsung phản chiếu trên mặt đường ướt.
Marketing

Nghề quảng cáo và bài học cũ chưa bao giờ lỗi thời

Đăng bởi Vinh Nguyen
08/10/2025
Không chỉ TikTok, Facebook: Hành trình đa kênh mới của Influencer Marketing Việt Nam
Marketing

Không chỉ TikTok, Facebook: Hành trình đa kênh mới của Influencer Marketing Việt Nam

Đăng bởi Vinh Nguyen
30/09/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp

DNSG CUOI TUAN 567

MỚICẬP NHẬT

Từ dành dụm đến lá chắn: Bước chuyển của an tâm tài chính gia đình
Bảo hiểm

Từ dành dụm đến lá chắn: Bước chuyển của an tâm tài chính gia đình

Đăng bởi An Yên
29/10/2025

Trong cơn sóng giá cả và rủi ro bất định, nhiều gia đình trẻ quay lại triết lý “ăn chắc...

Xem thêmDetails
Ngôi nhà tái thiết mối quan hệ con người - kiến trúc - thiên nhiên

Ngôi nhà tái thiết mối quan hệ con người – kiến trúc – thiên nhiên

29/10/2025
Lễ hội Ok Om Bok - Đua ghe ngo 2025 Tôn vinh di sản sông nước - 2

Lễ hội Ok Om Bok – Đua ghe ngo 2025 Tôn vinh di sản sông nước

29/10/2025
Ký kết hợp tác phát triển Roller Sports TPHCM - Đặt mục tiêu Top 3 tại Đại hội Thể thao Toàn quốc 2026 - 4

Ký kết hợp tác phát triển Roller Sports TPHCM – Đặt mục tiêu Top 3 tại Đại hội Thể thao Toàn quốc 2026

29/10/2025
Volkswagen Experience Day: “Huyền thoại Golf” chào sân, cộng đồng xe Đức sôi động bên bờ sông Sài Gòn

Volkswagen Experience Day: “Huyền thoại Golf” chào sân, cộng đồng xe Đức sôi động bên bờ sông Sài Gòn

28/10/2025

NỔI BẬT

  • Hành trình của Difa: Từ tiến độ công trình đến giá trị doanh nghiệp - 4

    Hành trình của Difa: Từ tiến độ công trình đến giá trị doanh nghiệp

    157 chia sẻ
    Chia sẻ 63 Tweet 39
  • Ký kết hợp tác phát triển Roller Sports TPHCM – Đặt mục tiêu Top 3 tại Đại hội Thể thao Toàn quốc 2026

    154 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Lễ hội Ok Om Bok – Đua ghe ngo 2025 Tôn vinh di sản sông nước

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Những bài học từ vụ trộm ở Louvre: Khi di sản cũng cần được bảo vệ như một sinh mệnh

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Phong thủy nhà miệt vườn Tây Nam bộ

    179 chia sẻ
    Chia sẻ 72 Tweet 45
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.