Có thể nói cuộc tranh luận về việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất liên quan đến hoạt động của sân golf cùng các công trình kinh doanh trong khu vực này xem như được khép lại, sau khi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong phiên họp thường kỳ của Chính phủ hôm 12-6 đã kết luận: thuê tư vấn nước ngoài nghiên cứu độc lập theo hướng mở rộng cảng hàng không quốc tế này.
Đây là một quyết định kịp thời và hợp lý giữa lúc các cuộc tranh luận về vấn đề này đang ngày càng đi sâu hơn vào các phương án kỹ thuật, khoảng cách giữa một số cơ quan Trung ương và TP. Hồ Chí Minh cũng như giữa các chuyên viên ngành hàng không càng lúc càng mở rộng gây không ít hoang mang trong dư luận về việc sử dụng đất đai thế nào cho hợp lý. Tinh thần chỉ đạo của người đứng đầu chính phủ là “khách quan, trung thực nhất”. Động thái đầu tiên sau quyết định này là Bộ trưởng Quốc phòng được giao chỉ đạo dừng hoạt động xây dựng tất cả các công trình liên quan hạ tầng phụ trội sân golf, khu biệt thự, chung cư cao cấp cho thuê để chờ các cơ quan tư vấn và các nhà khoa học xem xét. Tất nhiên Chính phủ sẽ cân nhắc các phương án để mở rộng sân bay quốc tế này bảo đảm các yếu tố nhanh nhất, an toàn nhất, hiệu quả nhất, chi phí thấp nhất nhằm mục đích giảm ùn tắc và quá tải. Thật ra, trước tình hình quá tải của sân bay Tân Sơn Nhất, bài toán nâng công suất lên 45 triệu hành khách/năm cũng đã được một đơn vị tư vấn của Bộ Quốc phòng đặt ra, bốn trong bảy phương án đã tính tới việc sử dụng đất sân golf để xây dựng đường băng thứ ba hoặc các đường lăn song song giữa hai đường băng đang sử dụng. Như vậy dù phương án nào được chọn thì dự án sân golf và các công trình liên quan có khả năng sẽ kết thúc. Đây có thể là một áp lực đền bù, cùng với chi phí đầu tư cao có thể ảnh hưởng đến quyết định sau cùng của Chính phủ. Thế nhưng việc lấy lại sân golf để nâng cấp sân bay quốc tế xét về mặt lợi ích đất nước thì được sự ủng hộ tuyệt đối từ Trung ương đến địa phương. Điều này cho thấy những ý kiến trái chiều với chủ trương của Chính phủ sẽ khó có được sự đồng tình của dư luận xã hội.
Chúng ta có quyền hy vọng việc trả lại sân golf chỉ còn là vấn đề thời gian. Vào trước tháng 12 năm nay, sau khi tư vấn nước ngoài hoàn thiện các phương án, Bộ Giao thông Vận tải chủ trì với các bộ Xây dựng, Quốc phòng, Tài nguyên Môi trường, UBND TP. Hồ Chí Minh thành lập một hội đồng thẩm định có ý kiến chính thức báo cáo với Chính phủ về vấn đề này.
- Hoàng Hải