Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
13/05/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Chia sẻ
    • Người dẫn đầu
  • Nhịp sống
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Gia đình
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Sức khoẻ
        • Sức khoẻ tình dục
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
        • Tours du lịch
      • Khách sạn – Resort
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
        • Party
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Suy ngẫm
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
        • Thang thuốc bổ
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
        • Tin làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DN+chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Chia sẻ
    • Người dẫn đầu
  • Nhịp sống
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Gia đình
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Sức khoẻ
        • Sức khoẻ tình dục
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
        • Tours du lịch
      • Khách sạn – Resort
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
        • Party
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Suy ngẫm
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
        • Thang thuốc bổ
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
        • Tin làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DN+chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Chuyện làm ăn

“Làm mới” du lịch miền sông nước

22/10/2019
“Làm mới” du lịch miền sông nước - 1
Share on Facebook

Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) bị nhận xét là đến nay đã trở nên đơn điệu bởi sự trùng lắp giữa các địa phương trong vùng. Các doanh nghiệp trong ngành cho rằng cần tạo ra những hình thức mới, trong đó nên chú ý đặc thù sinh thái của vùng, khai thác theo hướng dựa vào lợi thế tự nhiên…

Áp lực thay đổi

Từ nhiều năm nay, có một nhận định trở nên quen thuộc mỗi khi bàn về phát triển du lịch của vùng ĐBSCL, đó là sản phẩm không nhiều và trùng lắp khiến du khách chỉ cần đến vài ba địa phương là đủ thỏa mãn, không cần phải tiếp tục tìm hiểu, khám phá các địa phương còn lại của vùng này.

Theo các doanh nghiệp lữ hành, do điều kiện tự nhiên, thổ nhưỡng giữa các địa phương giống nhau và chưa có kinh nghiệm làm du lịch cho nên đến tỉnh nào cũng có những chương trình tương tự, như chèo ghe qua rạch, đến vườn trái cây, nghe đờn ca tài tử, tát mương bắt cá… Ngay cả các món ăn, cách nêm nếm cũng giống nhau.

“Làm mới” du lịch miền sông nước - 2

Cứ phải nghe mãi “điệp khúc” trên nên có lẽ những người làm du lịch tại địa phương cũng cảm thấy không thoải mái.

Gần đây, trong buổi họp báo giới thiệu “Diễn đàn kết nối du lịch TP.HCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL lần 1 năm 2019” tại TP.HCM, một số quan chức ngành du lịch của các địa phương bức xúc cho rằng nhận xét như vậy là chưa thỏa đáng, sản phẩm du lịch của vùng hiện đã nhiều và phong phú hơn.

Chẳng hạn ở Kiên Giang có du lịch biển; Bạc Liêu có những cánh đồng điện gió, có con tôm sinh thái; An Giang có du lịch tâm linh… Cho nên, theo các quan chức này, nếu cứ nói sản phẩm na ná nhau là “làm hại” du lịch đồng bằng.

Đặc biệt, định kiến đó nếu cứ nhắc đi nhắc lại trên các phương tiện truyền thông đại chúng thì càng tai hại hơn vì khiến cho khách du lịch không muốn đến miền Tây Nam bộ.

Điều này cũng không có lợi cho những trung tâm gửi khách như TP.HCM, vì không chỉ ĐBSCL cần TP.HCM đưa khách đến mà TP.HCM cũng cần ĐBSCL để có những địa điểm cho khách tham quan.

  • Xem thêm: Tour đường sông: Ngắn mà chất lượng

Hiện các doanh nghiệp lữ hành, đặc biệt là doanh nghiệp lữ hành quốc tế ở TP.HCM, rất cần các địa phương miền Tây Nam bộ để họ có điểm đến tổ chức tour.

Trao đổi với TBKTSG, một số doanh nghiệp có thế mạnh về thị trường Mỹ hay châu Âu cho biết có khoảng 80% du khách đến TP.HCM là ghé ĐBSCL.

Tuyến tham quan mà khách đi phổ biến nhất là Mỹ Tho, Cái Bè và Cần Thơ. Những người có nhiều thời gian hơn còn đi đường sông từ miền Tây Nam bộ đến Campuchia nhằm thấy rõ sự khác biệt của đời sống sông nước trên dọc đường đi.

Riêng Phú Quốc, tuy điểm đến này khá nổi tiếng nhưng lượng khách chọn kết nối từ TP.HCM ít hơn, một phần vì ở đây cũng có biển tương tự như Nha Trang, Mũi Né nên khách không muốn chi thêm tiền mua vé máy bay và tốn thêm thời gian để đi tour ra đảo.

“Làm mới” du lịch miền sông nước - 3

Gần đây, đã có thêm dịch vụ, sản phẩm du lịch đem lại sự sống động cho một số địa phương. Đồng Tháp khai thác sức hấp dẫn của làng hoa Sa Đéc và vườn quýt hồng để thu hút hàng triệu du khách đến tham quan; Cần Thơ níu chân du khách bằng sức mạnh của du lịch cộng đồng ở những vùng như Cồn Sơn; Phú Quốc có những khu nghỉ dưỡng tuyệt đẹp và khu vui chơi giải trí…

Thế nhưng, theo một số doanh nghiệp, tuy có khác đi một chút nhưng sản phẩm vẫn chưa có nhiều điểm nhấn; vẫn chưa thật thỏa mãn nhu cầu tìm hiểu hay vui chơi của du khách.

Chẳng hạn, nhiều nơi cho rằng mùa nước nổi với cảnh sắc và sản vật phong phú, đã trở thành một đặc sản du lịch của địa phương.

Thế nhưng, nó chỉ có thể thu hút một bộ phận khách trong nước, còn khách quốc tế lại khó nhận ra điều đó vì thường chỉ đến Việt Nam một lần.

Một số nơi như Bến Tre đã có khu du lịch đông khách nhờ các trò chơi sông nước khác hơn so với trước đây, nhưng đó lại là kiểu mà các khu du lịch ở một số địa phương như Đồng Nai đã thực hiện từ vài năm trước. Cho nên, doanh nghiệp vẫn nói na ná, chưa mới, chưa khác biệt là do vậy.

  • Xem thêm: Không hẳn có du khách là phát triển được du lịch cộng đồng

Với cơ sở lưu trú, nhiều doanh nghiệp muốn đưa du khách đi xa hơn nhưng không được vì thiếu cơ sở lưu trú có chất lượng.

Trong khi đó, hệ thống homestay tuy được mở rất nhiều nhưng lại khó đưa khách vào nghỉ vì đa số không được đầu tư bài bản, chỉ có thể đáp ứng phần nào nhu cầu của những người du lịch phượt.

Dựa vào lợi thế tự nhiên

Vậy phải làm gì cho du lịch đồng bằng hấp dẫn hơn? Theo nhiều doanh nghiệp, trước hết là hệ thống giao thông phải được kết nối thông suốt, thuận tiện đi lại giữa các điểm du lịch trong vùng. Kế đến là tận dụng tài nguyên du lịch, đặc biệt là tài nguyên sông nước để làm cho du lịch miền Tây Nam bộ khác hẳn các vùng khác.

Du lịch đường sông trong nội vùng và kết nối đến Campuchia bằng tàu du lịch có chất lượng cao được cho là một gợi ý tốt cho các địa phương.

Rất nhiều khách quốc tế sẵn sàng chi hàng trăm, hàng ngàn đôla Mỹ để lênh đênh vài ngày trên tuyến du lịch dọc sông Mêkông, nhưng chưa có nhiều nơi đầu tư cơ sở hạ tầng, dịch vụ hai bên bờ và tàu thuyền có chất lượng cao cho tuyến này.

“Làm mới” du lịch miền sông nước - 4

Cuối tháng trước, trong lần hạ thủy du thuyền 4 sao đầu tiên để chạy trên tuyến quốc tế này, Chủ tịch tập đoàn Thiên Minh, ông Trần Trọng Kiên, cho rằng nhu cầu của khách quốc tế là rất lớn, trong khi ngành du lịch mới chỉ khai thác được một phần nhỏ.

Vì thế, ngoài một số tàu đang chạy nội vùng, trong vòng năm năm tới, Thiên Minh cùng với đối tác nước ngoài sẽ đóng thêm chín du thuyền nữa để đưa khách qua lại giữa ĐBSCL và Campuchia.

Khai thác du lịch dựa vào lợi thế của vùng, đi theo hướng thân thiện và dựa vào tự nhiên cũng là gợi ý của nhiều doanh nghiệp cho du lịch miền Tây Nam bộ.

Có nhà đầu tư đã rút ngắn được một phần ba thời gian hoàn vốn đầu tư khi quyết định không bê tông hóa khu nghỉ của mình và thay vào đó là kiểu xây dựng thân thiện với môi trường, mở nhiều không gian cho khách tiếp cận với thiên nhiên, dùng thực phẩm được trồng ngay trong khu nghỉ và mở những tour kết nối khách với cộng đồng dân cư xung quanh.

  • Xem thêm: Khai thác thị trường du lịch tàu biển

Có doanh nhân đang kinh doanh du lịch tàu biển ở TP.HCM quyết định bỏ tiền tỉ mua hàng chục chiếc ghe cho người dân ở chợ nổi Cái Bè trở lại nghề buôn bán trên sông nước.

Cùng với phương tiện, doanh nhân này cũng hướng dẫn người dân cách thức phục vụ du lịch thông qua những hình thức sinh hoạt của chợ nổi.

“Khách nước ngoài ai cũng mê chợ nổi. Ở Thái Lan người ta đào kênh làm chợ nổi nhân tạo mà khách vẫn tấp nập. Còn miền Tây có nhiều chợ nổi sống động, tự nhiên thì lại không khai thác du lịch được bao nhiêu và lại đang dần mất đi do thiếu đầu tư”, ông nói và cho rằng nếu kết hợp chuyện mua bán của người dân ở chợ nổi với các tour, tuyến đến các làng nghề lân cận thì sẽ tạo nên những chương trình du lịch hấp dẫn cho địa phương.

Chỉ cần đầu tư dựa vào những lợi thế sẵn có như vậy là đã tạo được sự khác biệt, tạo nên sức sống cho du lịch, không cần phải đi quá xa để mang về những mô hình đã quá cũ.

Nguồn The Saigon Times
Theo: Đào Loan
Từ khoá: du lịch Việt NamĐồng bằng sông Cửu Longmiền sông nướcngành du lịchsông nước miền Tây
Bài trước đó

Mazda tung video teaser giới thiệu xe điện trước thềm Triển lãm Ôtô Tokyo 2019

Bài kế tiếp

Triển khai dịch vụ giao hàng bằng máy bay không người lái đầu tiên ở Mỹ

Bạn có thể quan tâm

Dassault Systèmes hợp tác cùng NTT e-MOI thúc đẩy chuyển đổi số tại Việt Nam
Chuyện làm ăn

Dassault Systèmes hợp tác cùng NTT e-MOI thúc đẩy chuyển đổi số tại Việt Nam

Đăng bởi Nam Long
15/03/2025
Mô hình trồng nấm ở xã Tà Đảnh (Tri Tôn, An Giang)
Chuyện làm ăn

Điện mặt trời nông nghiệp – Giải pháp xanh cho tương lai

Đăng bởi Thanh Anh
26/02/2025
Ông Azmi Bin Wan Hussin Wan, Giám đốc dự án CT Semiconductor
Chuyện làm ăn

CT Group phát triển nhà máy bán dẫn 100 triệu USD và giới thiệu sàn tín chỉ carbon

Đăng bởi Bảo Hướng
17/11/2024
Lần đầu tiên Việt Nam thành công sản xuất đại trà vải sinh thái từ lá dứa - 4
Chuyện làm ăn

Lần đầu tiên Việt Nam thành công sản xuất đại trà vải sinh thái từ lá dứa

Đăng bởi Minh Anh
19/09/2024
JLR đầu tư 5 triệu bảng tái tạo trải nghiệm sản xuất
Chuyện làm ăn

JLR đầu tư 5 triệu bảng tái tạo trải nghiệm sản xuất

Đăng bởi Minh Nguyệt
24/05/2024
Từ nông trại đến bàn ăn theo xu hướng nông nghiệp bền vững theo tiêu chuẩn Châu Âu
Ẩm thực

Từ nông trại đến bàn ăn theo xu hướng nông nghiệp bền vững theo tiêu chuẩn Châu Âu

Đăng bởi Trâm Anh
14/04/2024
IMT giới thiệu mô hình xây dựng doanh nghiệp bền vững, lấy văn hóa làm trọng tâm - 8
Chuyện làm ăn

IMT giới thiệu mô hình xây dựng doanh nghiệp bền vững, lấy văn hóa làm trọng tâm

Đăng bởi Thanh Anh
28/03/2024
T&A Ogilvy dự báo cá nhân hoá người ảo là 1 trong 7 xu hướng chủ đạo trong năm 2024 - 3
Chuyện làm ăn

T&A Ogilvy dự báo cá nhân hoá người ảo là 1 trong 7 xu hướng chủ đạo trong năm 2024

Đăng bởi Minh Anh
27/12/2023
Lỡ hẹn với Cần Giờ  một cuộc… livestream
Chuyện làm ăn

Lỡ hẹn với Cần Giờ một cuộc… livestream

Đăng bởi Ái Mỹ
07/12/2023
Xem thêm

MỚICẬP NHẬT

Bay lên giữa trời xanh - khi cánh diều kể chuyện hòa bình - 10
Du lịch

Bay lên giữa trời xanh – khi cánh diều kể chuyện hòa bình

Đăng bởi Diên Vỹ
13/05/2025

Khi ánh nắng đầu hè nhuộm vàng bờ biển Pinarella, từng cánh diều khổng lồ và kỳ ảo lại rủ...

Xem thêmDetails
Sheraton Saigon và nghệ thuật bánh bá trạng: Khi ẩm thực là một món quà được gói bằng cảm xúc - 1

Sheraton Saigon và nghệ thuật bánh bá trạng: Khi ẩm thực là một món quà được gói bằng cảm xúc

13/05/2025
Gần 10.000 xe điện VinFast bán ra chỉ trong tháng 4

Gần 10.000 xe điện VinFast bán ra chỉ trong tháng 4

13/05/2025
Kingston FURY Renegade G5: Tốc độ PCIe 5.0 chạm ngưỡng giới hạn - Sẵn sàng cho mọi cuộc chơi

Kingston FURY Renegade G5: Tốc độ PCIe 5.0 chạm ngưỡng giới hạn – Sẵn sàng cho mọi cuộc chơi

13/05/2025
Avnet Ai Tech Days 2025 – Khi tương lai ai được đánh thức tại Việt Nam

Avnet Ai Tech Days 2025 – Khi tương lai ai được đánh thức tại Việt Nam

13/05/2025

NỔI BẬT

  • Cuộc đua robot hình người 2024: Khi “Iron Man” đã không còn là viễn tưởng

    Cuộc đua robot hình người 2024: Khi “Iron Man” đã không còn là viễn tưởng

    154 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Cargill Việt Nam hoàn thành 4 điểm trường mới tại vùng cao, hướng tới cột mốc 150 trường vào năm 2030

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Tục ăn trầu ở châu Á

    311 chia sẻ
    Chia sẻ 124 Tweet 78
  • Rolls-Royce Phantom – Hành trình của sự im lặng quyền lực xuyên suốt một thế kỷ

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Tranh cổ động về biển đảo

    186 chia sẻ
    Chia sẻ 74 Tweet 47
Facebook Youtube Instagram TikTok Threads
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

33win

kuwin

188bet

97win

Good88

For88

U888

Top88

Go99

188bet

188bet

xoso66

77bet

ww88

good88

c54

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Chia sẻ
    • Người dẫn đầu
  • Nhịp sống
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Gia đình
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Sức khoẻ
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Khách sạn – Resort
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Suy ngẫm
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DN+chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.