Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
25/10/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Văn hoá

Kỷ niệm 100 năm ngày sinh học giả Nguyễn Văn Xuân: Một cây văn trăm xuân

Đỗ Lai Thúy Đăng bởi Đỗ Lai Thúy
21/06/2021
Trong Văn hoá
Kỷ niệm 100 năm ngày sinh học giả Nguyễn Văn Xuân: Một cây văn trăm xuân - 2

Học giả Nguyễn Văn Xuân (10.5.1921-2007). Ảnh: Nguyễn Đình Toán

Share on Facebook

Nhà văn, học giả, nhà giáo Nguyễn Văn Xuân không chỉ là một đặc sản xứ Quảng, mà còn là của cả đất nước, một đặc sản của thời ông.

Tôi gặp Nguyễn Văn Xuân vào năm 1984, khi cùng bác sĩ Nguyễn Khắc Viện đi thực tế lấy tư liệu làm hai số tạp chí Etudes Vietnamiennes về Quảng Nam – Đà Nẵng và Nghĩa Bình. Bác Viện nói, nghiên cứu một vùng đất phải có một bản đồ, đọc và đi đến các địa danh văn hóa – lịch sử, ăn những món ăn đặc sản…

Đến Đà Nẵng, tôi cùng anh Đào Hùng, nhà văn Thái Bá Lợi đến thăm cụ Xuân. Tôi ngỡ ngàng thấy ở Nguyễn Văn Xuân tất cả những tinh hoa của một vùng đất mà bác sĩ Nguyễn Khắc Viện đã nói ở trên: một hiểu biết sâu sắc, một tâm hồn rộng mở, một tính cách sôi nổi, phá chấp. Và, quan trọng hơn hết, nhân cách và văn cách của ông.

Nguyễn Văn Xuân, quả thật, là một trong những đặc sản của vùng đất Quảng. Nước ta có nhiều những vùng đất học, được biểu tượng lên bằng những thầy đồ, như đồ Bắc (Kinh Bắc), đồ Nam (Nam Định), đồ Nghệ (Nghệ An – Hà Tĩnh) và đồ Quảng… Quảng Nam là nơi đất nước ưỡn ra biển, có nhiều lâm thổ sản, đặc biệt vải lụa tơ tằm, nên sớm giao thương với nước ngoài. Vào thời cận đại, thầy đồ Quảng cũng là những người sớm tiếp xúc với Tân thư do các thuyền buôn Hoa thương đưa đến. Không phải ngẫu nhiên mà các cụ đồ – tân, như Phạm Phú Thứ, Tràn Quý Cáp, Phan Châu Trinh… đều xuất hiện ở đất này. Nguyễn Văn Xuân lớn lên nhờ thụ hưởng được phù sa của miền đất ấy và ánh sáng của tư tưởng duy tân từ phương trời lạ.

Nguyễn Văn Xuân là người chủ yếu tự học, đúng hơn là tự đào luyện. Tuổi nhỏ ông học ở quê nhà Điện Bàn, 12 tuổi ra Huế học tiếp, 16 tuổi vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, phải bỏ học, tự kiếm sống và tự học. Ở hoàn cảnh Việt Nam nói chung và hoàn cảnh Nguyễn Văn Xuân nói riêng, tự học là một vấn đề lớn, thậm chí vấn đề của thời đại. Bởi, cái học nhà trường, dù tương đối phóng khoáng cởi mở về phương diện tri thức như trường Tây, mà không có đầu óc độc lập thì cũng dễ trở thành một anh đồ Tây, thậm chí hủ Tây (chữ của Phan Tây Hồ). Hơn nữa, tự học là tự do lựa chọn tri thức, đúng hơn khuynh hướng tri thức, và rèn luyện bản lĩnh cá nhân. Học giả Đào Duy Anh là một tấm gương lớn và tiêu biểu cho tinh thần tự học, tự đào luyện, tự trưởng thành của thanh niên Việt Nam bấy giờ.

Một điểm quan trọng nữa trong việc hình thành nhân cách Nguyễn Văn Xuân, là dù phải làm rất nhiều nghề để sinh tồn, nhưng đều là các nghề tự do, không liên quan gì đến hệ thống hành chính thuộc địa. Sau khi nghỉ học ông lên Tây Nguyên làm thông ngôn, dạy kèm tiếng Pháp cho một me Tây chủ đồn điền. Rời cao nguyên, ông về Đà Nẵng cộng tác với các báo, tạp chí, đồng thời lao vào đọc sách chữ quốc ngữ, chữ Pháp (sau này ông còn học cả chữ Hán, chữ Nôm).

Rồi ông vào Sài Gòn, rồi lại trở ra Trung, hoạt động văn nghệ và làm “giáo khổ trường tư” ở Hội An, Đà Nẵng, Huế. Nghề độc lập, nhất là nghề làm báo, viết văn và dạy học, không lệ thuộc kinh tế vào chính quyền, dung dưỡng những suy nghĩ độc lập, từ đó có tư tưởng độc lập, hình thành nên một trí thức độc lập. Cuộc đời và sự nghiệp của Nguyễn Văn Xuân đã thể hiện rõ điều này.

Bút pháp Nguyễn Văn Xuân là một cách viết (écriture) độc đáo, hấp dẫn, dễ đọc: văn chương thì đầy tính nghiên cứu, nghiên cứu thì đầy tính văn chương, lịch sử thì hàm ngụ tính đương đại, đương đại thì hàm ngụ tính lịch sử. Cái tài của cụ Xuân là hợp nhất được sự biện biệt âm dương đó vào một, một của thái cực đồ.

Ước mơ của Nguyễn Văn Xuân là trở thành một văn hào. Thuở ấy tác phẩm của các nhà văn chủ yếu là đăng báo, theo phương châm lấy ngắn nuôi dài, thậm chí không chỉ truyện ngắn mà cả tiểu thuyết cũng đăng nhiều kỳ. Như vậy, Nguyễn Văn Xuân là nhà báo văn học. Viết báo, viết văn với ông vừa thể hiện được cá tính, bản lĩnh của mình, được trở thành chính mình, tức sự phát triển đầy đủ ý thức cá nhân, nhất là tự ý thức; vừa bày tỏ được lòng yêu nước của một người dân mất nước, đồng thời đi tìm nguyên nhân vong quốc không chỉ ở các điều kiện bên ngoài, mà quan trọng hơn, ở nguyên nhân bên trong, ở căn cước tộc người hình thành qua lịch sử. Do đó, Nguyễn Văn Xuân, bằng trực giác nghệ sĩ của mình, sáng tác để làm rõ lịch sử, đồng thời cũng nghiên cứu, diễn giải lịch sử để lấy cảm hứng, tư liệu cho sáng tác. Đối tượng của sáng tác và nghiên cứu của ông là một. Đó là con người Việt Nam, nhất là con người đất Quảng. Bởi vậy, nhà nghiên cứu và nhà sáng tác, nhà khoa học và nhà nghệ thuật, trí tuệ và tình cảm ở/của Nguyễn Văn Xuân hòa quyện vào nhau, thành một khối toàn bích.

Tác phẩm của Nguyễn Văn Xuân có thể tạm chia thành hai nửa: nghiên cứu nhằm diễn giải sự thật lịch sử; và sáng tác nhằm diễn giải hư cấu lịch sử. Hai phần này như hai nửa vầng trăng được chia đôi (để tiện bề nghiên cứu), nhưng chúng không ngừng ảnh xạ, phóng chiếu sang nhau, vừa làm nổi sáng của từng nửa, vừa đảm bảo tính toàn vẹn của một quầng sáng. Hẳn đây cũng là ý tưởng điêu khắc gia Phạm Văn Hạng xây dựng ngôi mộ cho ông bà Nguyễn Văn Xuân.

  • Xem thêm: Không dừng lại được biết làm sao!

Phần quan trọng nhất của nửa trên là hai công trình biên khảo lịch sử đặc sắc: Khi những lưu dân trở lại (1967) và Phong trào Duy Tân (1969) và một vài cạnh khía lịch sử khác được Nguyễn Văn Xuân quan tâm đề cập. Qua đó, tác giả muốn nói đến những phát hiện của ông về một vài nét có tính tiêu cực trong cá tính người Việt trước đây, như thói ăn chặn, đòi hối lộ, không giữ chữ tín của những người làm ăn buôn bán, khiến cho việc giao thương với những công ty nước ngoài bị đổ vỡ, trong Vụ tai tiếng lớn nhất về ngoại thương Việt Nam giữa thế kỷ XVIII.

Hoặc về thói hư học, hư danh, học không vì kiến thức, học không đi đôi với hành (thực học), mà học chỉ để thi đỗ làm quan, trong Từ ngũ phụng tề phi đến ngũ phụng bất tề phi. Từ đó, Nguyễn Văn Xuân đề cao các nhà nho duy tân. Họ không chỉ thực học, mà còn thực nghiệp, như mở ra trường Đông Kinh Nghĩa thục ở Hà Nội, thành lập công ty nước mắm Liên Thành và trường Dục Thanh ở Phan Thiết. Đồng thời, họ sẵn sàng từ bỏ quan trường để dấn thân vào hoạt động cách mạng, sẵn sàng hy sinh (Trần Quý Cáp, Ông Ích Khiêm, Nguyễn Duy Hiệu), tù đày Côn Đảo (Phan Châu Trinh, Huỳnh Thúc Kháng…).

Kỷ niệm 100 năm ngày sinh học giả Nguyễn Văn Xuân: Một cây văn trăm xuân - 1

Nửa thứ hai của sự nghiệp Nguyễn Văn Xuân là truyện hư cấu, nhất là hư cấu lịch sử. Trong đó tiêu biểu là hai tập truyện ngắn Dịch cát (1966), Hương máu (1969) và hai tiểu thuyết Bão rừng (1957), Kỳ nữ họ Tống (2002) và một vài truyện ngắn khác. Nếu Dịch cát và Bão rừng chỉ là những truyện có ý nghĩa lịch sử, nhất là sử đương đại, lịch sử đang trở thành lịch sử, thì Hương máu và Kỳ nữ họ Tống là truyện hư cấu lịch sử.

Ở đây sự kiện, nhân vật có thực, nhưng chỉ là bối cảnh bề ngoài, còn giá trị đạo đức, lối sống, nhân cách, sự lựa chọn sống còn của các nhân vật ấy mới là tâm huyết của Nguyễn Văn Xuân. Nhà văn viết về cái chết của họ để nói lên cái sống của họ. Chết như cái sống cuối cùng. Đó là những người tham gia khởi nghĩa Cần Vương như Nguyễn Duy Hiệu, Phan Bá Phiến (Hương máu), người tham gia Việt Nam Quang Phục Hội như Trần Cao Vân, Thái Phiên (Rồi máu lên hương), những người dân chợ Củi “ghét Tây” (Cái giỏ), hay như Nguyễn Văn Siêu khóc thương Cao Bá Quát sau cuộc khởi nghĩa Mỹ Lương (Khóc đầu tri kỷ)…

Kỳ nữ họ Tống là cuốn tiểu thuyết được Nguyễn Văn Xuân thai nghén suốt đời, chỉ đến khi về già tác giả mới chấp bút. Từ một vài ghi chép sơ sài trong sách sử như Phủ biên tạp lục của Lê Quý Đôn, Đại Nam thực lục, Đại Nam liệt truyện của Quốc sử quán triều Nguyễn, hoặc trong truyện ký lịch sử như Nam triều công nghiệp của Nguyễn Khoa Chiêm, Mộng kinh sư của Phan Du, đến Nguyễn Văn Xuân thì Tống thị mới thành một kỳ nữ. Bà là một nhân vật “trở thành huyền thoại” trong nửa đầu thế kỷ XVII. Sắc đẹp của Tống thị đến mức dù đã có ba con vẫn có thể quyến rũ được các chúa và quan lại? Hay chỉ do bùa yêu là chuỗi bách hoa? Tống thị làm mê muội chúa Nguyễn là vì lợi ích riêng hay do chúa Trịnh ở Đàng Ngoài cài cắm? Những câu hỏi không có câu trả lời này với nhà tiểu thuyết đôi khi cũng chỉ là cái cớ để lên án các chúa, cả Trong lẫn Ngoài, và bọn quan lại nhiều dục vọng tăm tối, tham ô quyền lực, hám lợi, hám sắc, tàn nhẫn. Đọc Kỳ nữ họ Tống, người ta cũng có thể băn khoăn phải chăng đó là một hằng số lịch sử?

Nhà văn, học giả, nhà giáo Nguyễn Văn Xuân không chỉ là một đặc sản xứ Quảng, mà còn là của cả đất nước, một đặc sản của thời ông. Bút pháp Nguyễn Văn Xuân là một cách viết (écriture) độc đáo, hấp dẫn, dễ đọc: văn chương thì đầy tính nghiên cứu, nghiên cứu thì đầy tính văn chương, lịch sử thì hàm ngụ tính đương đại, đương đại thì hàm ngụ tính lịch sử. Cái tài của cụ Xuân là hợp nhất được sự biện biệt âm dương đó vào một, một của thái cực đồ. Lối viết này ngày càng trở nên hợp thời, nhất là với những cây văn trẻ đang tiến bước.

  • Xem thêm: Đi tản bộ qua ngòi bút của các văn sĩ, triết gia
Nguồn Người đô thị Online
Từ khoá: Đà Nẵnghọc giảnhà vănPhong trào Duy Tân
Bài trước đó

Calecim Professional Pigment Solution – Giải pháp tế bào gốc đặc trị dành riêng cho sắc tố da

Bài kế tiếp

Việt kịch, Triều kịch: Di sản truyền đời của người Hoa Chợ Lớn

Bạn có thể quan tâm

Cội nguồn của hạnh phúc: khi cái tôi bước ra khỏi trung tâm
Đọc & sống

Cội nguồn của hạnh phúc: khi cái tôi bước ra khỏi trung tâm

Đăng bởi Thiên Di
22/10/2025
Nhóm sếu đầu đỏ lấy đà cất cánh trên đầm lầy Anlung Pring, Campuchia. Ảnh: Nguyễn Trường Sinh
Nhiếp ảnh

Người săn sếu đầu đỏ: Khi ánh sáng trở thành lời cầu nguyện cho thiên nhiên

Đăng bởi Giản Thanh Sơn
22/10/2025
Cảnh phim Góc Khuất quay tại Đà Lạt trong sương mù, nhân vật chính đối diện với bóng tối của chính mình - 2
Truyền hình

Góc Khuất Khi con người đối diện bóng tối trong chính mình

Đăng bởi Sammi
21/10/2025
Có những bông hoa chỉ nở khi lòng người đã đủ lặng – Blooming tại Noirfoto Gallery
Nhiếp ảnh

Có những bông hoa chỉ nở khi lòng người đã đủ lặng – Blooming tại Noirfoto Gallery

Đăng bởi Vinh Nguyen
20/10/2025
Im lặng hóa thành thương tích
Sống chậm & Nghĩ sâu

Im lặng hóa thành thương tích

Đăng bởi Khải Đơn
19/10/2025
Cuộc thi Ảnh Di sản Việt Nam 2025 - Chạm di sản, cảm chất riêng
Nhiếp ảnh

Cuộc thi Ảnh Di sản Việt Nam 2025 “Chạm di sản, cảm chất riêng”

Đăng bởi Trâm Anh
19/10/2025
NSƯT-ThS Ngô Phạm Hạnh Thúy: Không chỉ là linh hồn đô thị, văn hóa nghệ thuật còn là 'nguồn lực mềm' để TP.HCM vươn tầm
Sao & Showbiz

NSƯT-ThS Ngô Phạm Hạnh Thúy: Không chỉ là linh hồn đô thị, văn hóa nghệ thuật còn là ‘nguồn lực mềm’ để TP.HCM vươn tầm

Đăng bởi NSƯT Hạnh Thuý
18/10/2025
Khương Ngọc: 'Không thể ngay lập tức biến một trái xanh thành chín vàng'
Phim

Khương Ngọc: ‘Không thể ngay lập tức biến một trái xanh thành chín vàng’

Đăng bởi Trâm Anh
17/10/2025
Câu chuyện văn hóa: Em bắt đầu 'sợ' karaoke chưa em?
Sống chậm & Nghĩ sâu

Câu chuyện văn hóa: Em bắt đầu ‘sợ’ karaoke chưa em?

Đăng bởi Nguyễn Hàng Tình
15/10/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
Việt kịch, Triều kịch: Di sản truyền đời của người Hoa Chợ Lớn - 6

Việt kịch, Triều kịch: Di sản truyền đời của người Hoa Chợ Lớn

MỚICẬP NHẬT

VSMCamp 2025
Marketing

VSMCamp & CSMOSummit 2025: Khi “lượng tử” trở thành tư duy mới của ngành Sales & Marketing

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
24/10/2025

Với chủ đề “Quantum of Sales: Công nghệ, Con người và Trải nghiệm cá nhân hoá”, VSMCamp & CSMOSummit 2025...

Xem thêmDetails
Cargill - 30 năm gieo hạt đổi mới và phụng sự tại Việt Nam - 2

Cargill – 30 năm gieo hạt đổi mới và phụng sự tại Việt Nam

24/10/2025
thị trường đồ uống hỗ trợ dinh dưỡng

Ngành FSN toàn cầu: Tăng trưởng mạnh nhờ đánh thức cảm xúc người tiêu dùng

24/10/2025
Tp. Hồ Chí Minh sôi động với Giải Bơi người cao tuổi năm 2025 - 2

Tp. Hồ Chí Minh sôi động với Giải Bơi người cao tuổi năm 2025

23/10/2025
Chuyển đổi kép

Diễn đàn “Đầu tư tác động – Thúc đẩy chuyển đổi kép”: Doanh nghiệp Việt Nam hướng tới phát triển bền vững

23/10/2025

NỔI BẬT

  • FIATA 2025 Hà Nội: Xây dựng tương lai xanh và bền vững trong vận tải biển toàn cầu

    FIATA 2025 Hà Nội: Xây dựng tương lai xanh và bền vững trong vận tải biển toàn cầu

    158 chia sẻ
    Chia sẻ 63 Tweet 40
  • Tp. Hồ Chí Minh sôi động với Giải Bơi người cao tuổi năm 2025

    155 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Thủ tướng Phạm Minh Chính: Việt Nam sẵn sàng trở thành đối tác tin cậy trong ngành logistics xanh và thông minh

    155 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Bóng tối trong trang văn

    314 chia sẻ
    Chia sẻ 126 Tweet 79
  • Ngành FSN toàn cầu: Tăng trưởng mạnh nhờ đánh thức cảm xúc người tiêu dùng

    152 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.