Mạch nghệ thuật bất ngờ chảy từ khắp các thành phố Hà Nội, Nha Trang, Đà Nẵng, Quy Nhơn…về trái tim chung Sài Gòn.
Cuộc đấu giá thiện nguyện khởi xướng bởi Artcific cho Bệnh Viện Dã Chiến Thu Dung số 6 (BVDCTD – Khối chung cư R1.A, Khu tái định cư 38,4 ha phường An Khánh, thành phố Thủ Đức) lập tức nhận được phản hồi từ các đơn vị như GốcCreation, ArtRepublik,…và nhanh chóng trở thành một sự kiện nghệ thuật “dã chiến”.
Khởi phát từ nhu cầu ngặt nghèo các vật tư y tế thiết yếu (khẩu trang, bộ test nhanh và thuốc kháng đông) để chữa chạy cho bệnh nhân Covid-19 tại Sài Gòn, Việt Phạm – đại diện của Artcific – nảy ra ý tưởng tổ chức một sự kiện kiện đấu giá nghệ thuật và dùng toàn bộ tiền quyên góp được để hỗ trợ BVDCTD số 6. Artcific cũng là đơn vị tham gia hỗ trợ xây dựng hệ thống quản trị miễn phí cho bệnh viện trong nhiều tháng qua. Con số đầu tiên mà ban tổ chức hướng đến đến rất khiêm tốn, chỉ hơn 70 triệu cho 2000 khẩu trang N95.
Hồi đáp Artcific là các đơn vị nghệ thuật GốcCreation, ArtRepublik,…để lan tỏa thông tin về dự án, nhằm kết nối những người góp tranh với những người mua tranh – một liệu pháp “ký gửi” cái đẹp để thêm nhiều bệnh nhân Covid-19 được chữa trị và hồi phục.
Chỉ sau 3 ngày khởi xướng, dự án đã nhận được hơn 30 tác phẩm cho hai phiên đấu giá thiện nguyện, được đóng góp bởi các nghệ sĩ khắp cả nước như: Nguyễn Ngọc Liêm, Trần Nguyễn Trung Tín, Mai Tạ, Phúc Văn Đặng, Hoàng Nam Việt, Florian Sông Nguyễn, Hứa Vĩ Văn, Trần Quang Đại, Jo Ngo, Phương Jacquell, Võ Huỳnh Phú, Hoàng Thiện Phúc, Xuân Nghi, Lâm Sơn Thân, Phạm Khắc Thắng, Đinh Thanh Hải, Vũ Tuấn Việt, Phạm Công Xeen, Chú Môi, Đỗ Hà Hoài, Tăng Quang, An Nguyen, Nguyễn Vũ Trụ, Đỗ Tấn Sỹ, Vũ Anh, Đào Văn Hoàng, Nguyễn Thị Hoài Thương, Nguyễn Thanh Tú, Bùi Quốc Dũng v.v…phổ rộng cả về địa lý lẫn chủ đề, chất liệu và phong cách sáng tác.
Đấu giá dự kiến diễn ra từ ngày 2-7/9/2021 trên trang cá nhân của Việt Phạm – Đồng sáng lập Artcific. Vậy là, địa hạt của nghệ thuật vốn được cột gắn với cơ thể tinh thần, lại một lần nữa chứng minh được sức mạnh chuyển hóa để tác động ngược trở lại đời sống vật chất, qua đó kéo nghệ sĩ gần lại với nhau, và đưa công chúng đến gần hơn với nghệ thuật.
Một tín hiệu vui cho “sức khỏe” cộng đồng, theo mọi nghĩa có thể!