Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
07/08/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Kinh doanh Hành Trình Thành Công Quản trị

Khi thương hiệu ẩm thực bị “soi”

Phạm Tú Đăng bởi Phạm Tú
18/05/2022
Trong Quản trị
Khi thương hiệu ẩm thực bị “soi”
Share on Facebook

Người tiêu dùng ngày càng khắt khe hơn với chất lượng của những thực phẩm họ sử dụng hằng ngày, không chỉ ở các nước phát triển mà còn ở các nước đang phát triển.

Cụ thể, trong Khảo sát về sức khỏe và sự nhạy cảm với các thành phần nguyên liệu, được Nielsen thực hiện trên quy mô toàn cầu, công bố vào tháng 8-2016, thì khoảng 70% người Việt nói rằng họ chú ý tới tất cả các thành phần trong thực phẩm cũng như thức uống họ tiêu thụ và họ cũng muốn biết tất cả mọi thứ tạo nên thực phẩm đó.

  • Xem thêm: Thị trường dinh dưỡng châu Á, thách thức và xu hướng

Chi tiết hơn, chất bảo quản nhân tạo (70%), màu sắc nhân tạo (68%) và hương vị nhân tạo (65%) đứng đầu danh sách các thành phần mà người tiêu dùng Việt cố gắng tránh không sử dụng. Ngoài ra, hơn một nửa số người được hỏi nói rằng họ sẽ tránh xa những thực phẩm dùng kháng sinh hoặc kích thích tố (59%) và các chất làm ngọt nhân tạo (52%).

Chính bởi tâm lý cẩn trọng này của khách hàng, mà những doanh nghiệp, những thương hiệu đang hoạt động trong lĩnh vực ẩm thực cần xem xét, cân nhắc thật kỹ các chiến lược phát triển của mình, đặc biệt khi mà mạng xã hội – nơi mọi vấn đề đều sẽ bị “mổ xẻ” và bị “soi” đến từng chi tiết – đang ngày càng phát triển.

Từ những thương hiệu mang tính biểu tượng…

Mạng xã hội là nơi mà bất cứ ai cũng có cơ hội nói lên quan điểm của mình. Bởi thế chỉ cần một đề tài đủ để tạo sức nóng, lập tức sẽ có hàng ngàn bài viết, hàng vạn bình luận với đa dạng những góc nhìn được đưa ra. Đáng nói, đa phần trong số này đều là những nhận xét có phần tiêu cực cho doanh nghiệp.

Có thể kể đến vụ việc của McDonald’s. Theo tờ Business Insider, vào tháng 5-2014, trên trang Facebook chính thức của McDonald’s tràn ngập hàng ngàn bình luận tiêu cực liên quan đến sản phẩm đồ ăn nhanh của hãng.

Nhiều người buộc tội McDonald’s sử dụng hóa chất pink slime (một chất hóa học màu hồng thường được dùng làm thức ăn cho chó, được McDonald’s công bố đã loại bỏ từ ba năm trước) trong thịt dùng cho món hamburger, trong khi số khác thì chỉ trích McDonald’s về việc quảng cáo đồ ăn dành cho trẻ em nhưng không tốt cho sức khỏe của chúng.

  • Xem thêm: Chống thực phẩm bẩn và câu chuyện niềm tin của người tiêu dùng

Nhiều lời cáo buộc tất nhiên là không được kiểm chứng, nhưng chúng cho thấy những dấu hiệu về cuộc “soi xét” trên mạng xã hội của người dân Mỹ với McDonald’s, kéo theo hệ lụy là sự sụt giảm 3,3% doanh thu ngay trong quý III-2014, và khiến thương hiệu từng là niềm tự hào của người Mỹ phải đóng cửa hơn 350 cửa hàng tại các chi nhánh khác nhau ở Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc chỉ ngay trong quý I-2015.

…đến những thương hiệu Việt

Với nhiều người tiêu dùng Việt, việc tranh cãi về nước mắm hay nước chấm, có hay không có nhiễm asen (thạch tín) dù mới đây được “khơi mào”, nhưng thực sự đã là câu chuyện có từ lâu trên mạng xã hội, và nhiều người đã sớm chọn sử dụng nước mắm truyền thống thay cho nước mắm công nghiệp.

Cụ thể, theo Tổng cục Thống kê, mặc dù thị phần ngành nước mắm vẫn tăng trưởng đều đặn hằng năm, thì thị phần nước mắm của Masan (công ty sở hữu hai thương hiệu Chinsu và Nam Ngư) đang có dấu hiệu tụt giảm.

  • Xem thêm: Sự vị tha của người tiêu dùng Việt

Nếu năm 2012, thị phần nước mắm của Masan là 80%, thì đến năm 2015, thị phần của hãng chỉ còn 65%. Một con số sụt giảm rất đáng kể, lên tới 15% chỉ trong ba năm. Đi cùng với đó tất nhiên là sự lên ngôi của các thương hiệu nước mắm truyền thống như nước mắm Phú Quốc, thương hiệu đã được cấp bảo hộ chỉ dẫn địa lý.

Từ năm 2014 đến nay, trung bình mỗi năm cũng có khoảng 25-30 triệu lít nước mắm Phú Quốc ra lò, 90% bán ở thị trường nội địa, 10% xuất khẩu.

Cách giải quyết vấn đề: Tăng chất lượng sản phẩm song song với chiến dịch marketing

Đối với các thương hiệu thực phẩm, cách đối phó hữu hiệu nhất với mạng xã hội là hãy tập trung tối đa vào cải tiến và nâng cao chất lượng. Bởi việc “nhờ cậy” người nổi tiếng, người có nhiều fan trên mạng xã hội “nói tốt” cho thương hiệu hay sử dụng các chiến dịch quảng cáo, truyền thông – dù bài bản, lớp lang đến đâu – thật sự không phải là một cách làm tích cực có thể thay đổi quan niệm của người tiêu dùng.

Chẳng hạn, để giải quyết vấn đề của doanh nghiệp mình, Chủ tịch kiêm CEO của McDonald’s, Don Thompson khi ấy đã tuyên bố: “Chúng tôi nhận thấy cần giải thích với khách hàng và toàn bộ nhân viên trong hệ thống của McDonald’s rằng chúng tôi ý thức rõ những vấn đề phải đối mặt và đang thực hiện những hành động kiên quyết để thay đổi cách chúng tôi kinh doanh về cơ bản”.

Trong khi đó, Kedar Teny, Giám đốc marketing của McDonald’s ở Ấn Độ thì cho biết thương hiệu đang đầu tư vào quy trình đảm bảo an toàn thực phẩm và kiểm duyệt chất lượng nghiêm ngặt trong mỗi khâu. Dù quyết định này đi liền với 72 lần kiểm tra hằng ngày tại các phòng bếp và khoảng 26.000 lần kiểm tra theo quy trình hằng năm, nhưng: “Chúng tôi sẽ tiếp tục quảng bá sản phẩm của mình đồng thời nỗ lực để đạt được chất lượng cao nhất”.

  • Xem thêm: Biến thực phẩm thừa thành bữa ăn dinh dưỡng cho trẻ em khó khăn ở Mỹ

Còn theo Marilee McInnis, Giám đốc kinh doanh quốc tế tại Walmart, một thương hiệu cũng gặp không ít rắc rối với các vụ việc bị cáo buộc sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc, thì: “Chúng tôi hiện đang quan tâm đến vấn đề an toàn thực phẩm hơn bất kỳ lúc nào. Khách hàng muốn biết liệu thực phẩm mình mua cho gia đình có an toàn, có xuất xứ rõ ràng không, vì vậy chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức để cung cấp những thông tin này một cách công khai với họ”.

Từ khoá: chất lượng thực phẩmthương hiệu ẩm thựcthương hiệu bị soi
Bài trước đó

Đêm sâu ấy ở Hội An

Bài kế tiếp

Mẹt bún đậu lục sắc trong Ngày Quốc tế chống kỳ thị LGBT

Bạn có thể quan tâm

Khi bàn phím biết nịnh
Quản trị

Khi bàn phím biết nịnh

Đăng bởi Chang Q.
01/08/2025
ABeam và BearingPoint mở rộng hợp tác tư vấn công nghệ toàn cầu
Quản trị

ABeam và BearingPoint mở rộng hợp tác tư vấn công nghệ toàn cầu

Đăng bởi Nam Hải
15/07/2025
Prudential FSB
Doanh nghiệp

Prudential hợp tác Viện FSB khai giảng chương trình đào tạo “Nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp”

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
01/09/2024
Lễ tốt nghiệp 2023 của Học viện Quản lý PACE với chủ đề Quản trị bằng văn hóa - 3
Quản trị

Lễ tốt nghiệp 2023 của Học viện Quản lý PACE với chủ đề Quản trị bằng văn hóa

Đăng bởi Thanh Nhã
19/12/2023
AstraZeneca 4 năm liên tiếp được vinh danh 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam
Quản trị

AstraZeneca 4 năm liên tiếp được vinh danh 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam

Đăng bởi Vinh Nguyen
14/11/2022
Cởi mở hơn về sức khỏe tinh thần để tránh kiệt sức
Chia sẻ

Cởi mở hơn về sức khỏe tinh thần để tránh kiệt sức

Đăng bởi Vinh Nguyen
14/10/2022
Schneider Electric tiếp tục được công nhận là “nơi làm việc xuất sắc” tại Châu Á và Việt Nam
Quản trị

Schneider Electric tiếp tục được công nhận là “nơi làm việc xuất sắc” tại Châu Á và Việt Nam

Đăng bởi Vinh Nguyen
03/10/2022
Ascend Vietnam Ventures vượt mốc gây quỹ 50 triệu USD,
Chuyện làm ăn

Ascend Vietnam Ventures vượt mốc gây quỹ 50 triệu USD, tìm kiếm các startup Việt đa dạng với tiềm năng chinh phục thị trường quốc tế

Đăng bởi Bình Phương Thảo
29/06/2022
Làm thế nào để phát triển và hoàn thiện các kỹ năng?
Đọc & sống

Làm thế nào để phát triển và hoàn thiện các kỹ năng?

Đăng bởi ChangNg.
27/06/2022
Xem thêm
Bài kế tiếp
Mẹt bún đậu lục sắc trong Ngày Quốc tế chống kỳ thị LGBT 02

Mẹt bún đậu lục sắc trong Ngày Quốc tế chống kỳ thị LGBT

MỚICẬP NHẬT

Hà Trần hội ngộ Thanh Lam: Song ca “Dòng sông tiếc nuối” trong đêm nhạc Trần Hải Sâm
Âm nhạc

Hà Trần hội ngộ Thanh Lam: Song ca “Dòng sông tiếc nuối” trong đêm nhạc Trần Hải Sâm

Đăng bởi Thiên Di
07/08/2025

Tôi vẫn nhớ những chiều Hà Nội mưa mỏng, gió lạnh, giữa căn gác nhỏ nơi phố cổ, có một...

Xem thêmDetails
Ngừng tim trên đường: Nếu bạn là người đầu tiên tới nơi

Ngừng tim trên đường: Nếu bạn là người đầu tiên tới nơi

07/08/2025
127 dự án trọng điểm: TP.HCM đang mở ra “sân chơi” nào cho nhà đầu tư?

127 dự án trọng điểm: TP.HCM đang mở ra “sân chơi” nào cho nhà đầu tư?

07/08/2025
voco Quảng Bình Resort – Nơi vẽ lại định nghĩa nghỉ dưỡng giữa miền di sản

voco Quảng Bình Resort – Nơi vẽ lại định nghĩa nghỉ dưỡng giữa miền di sản

07/08/2025
ẩm thực biển đảo_hương vị quê nhà

Ẩm thực biển đảo – Dòng ký ức chảy qua từng con sóng

07/08/2025

NỔI BẬT

  • Người dân sử dụng CCCD tích hợp BHYT khi làm thủ tục khám chữa bệnh tại bệnh viện

    Khám chữa bệnh BHYT từ 15/8: Người dân cần lưu ý gì để không thiệt quyền lợi?

    214 chia sẻ
    Chia sẻ 86 Tweet 54
  • Bất ngờ: Loạt xe máy điện tầm xa nhất Việt Nam lộ diện, nhưng VinFast Evo Grand không có tên

    154 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Một dãy số – nhiều quyền lợi: CCCD thay thế mã số BHXH từ 1/8

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • MMA Innovate Vietnam 2025 – “Mở khoá” xu hướng mới cho những thương hiệu muốn bứt phá

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Khi AI thế vai trên màn ảnh rộng: “CHỐT ĐƠN!” mở lối cho điện ảnh Việt?

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

33win

kuwin

188bet

97win

Good88

For88

U888

Top88

Go99

188bet

188bet

xoso66

77bet

ww88

good88

c54

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.