Internet thường được ca ngợi vì tiềm năng tạo sự tác động lên nhiều dịch vụ chính yếu tại các thị trường mới nổi, bao gồm giáo dục, thương mại, ngân hàng và y tế. Trong khi nhiều nền tảng hiện đang được xây dựng, một số ít công ty khởi nghiệp thấy rằng phương pháp lai kết hợp trực tuyến và ngoại tuyến là một lợi thế.
Đó chính xác là những gì mà Jio Health, một công ty startup trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe đang mang đến cho người tiêu dùng ở Đông Nam Á, bắt đầu từ thị trường Việt Nam.
Công ty này khởi đầu tại Hoa Kỳ, làm việc với các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe xung quanh sáng kiến “Obamacare”, trước khi cảm nhận cơ hội ở nước ngoài và chuyển đến Việt Nam, thị trường Đông Nam Á có 95 triệu dân.
Hiện nay, Jio Health vận hành một ứng dụng chăm sóc sức khỏe trực tuyến và một cơ sở vật chất ở Tp. Hồ Chí Minh; họ cũng có giấy phép bán thuốc theo toa và thuốc không kê đơn. Dịch vụ này ra mắt gần một năm trước; hiện công ty đã có khoảng 130 nhân viên, trong đó có 70 nhân viên chăm sóc sức khỏe và đội ngũ công nghệ gồm 30 người.
Ý tưởng của start up này là cung cấp dịch vụ kỹ thuật số, nhưng cũng cung cấp một địa điểm cụ thể khi cần thiết. Công ty đảm bảo rằng mọi yếu tố của hành trình đó đều được kiểm soát và tuân theo tiêu chuẩn bắt buộc.
Phạm vi dịch vụ của Jio Health, bao gồm từ nhi khoa đến bệnh mạn tính và dịch vụ phụ trợ, họ sẽ sớm hoạt động trong các lĩnh vực như chăm sóc mắt, da liễu và ung thư. Nghiên cứu ban đầu của chúng tôi cho thấy rằng chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam không giống như Hoa Kỳ, ông Rag Raghu Rai, người sáng lập và CEO của Jio Health, nói với TechCrunch trong một cuộc phỏng vấn. Việt Nam vẫn chưa có cơ sở hạ tầng số thật sự trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Các bác sĩ thường chỉ có vài phút cho mỗi bệnh nhân và thực hiện hàng trăm lượt tư vấn trong mỗi ca làm việc buổi sáng. Điều đó đã dẫn đến ý tưởng muốn làm cho mọi thứ hiệu quả hơn.
Quy trình bắt đầu khi người tiêu dùng tải xuống ứng dụng Jio Health và nhập các thông tin chính. Một đại diện sau đó được cử đến thăm trực tiếp người tiêu dùng, có khả năng trong vòng vài giờ sau khi nộp thông tin, theo Rai.
- Xem thêm: Pillo: Robot nhắc bạn uống thuốc
Rai tin rằng Jio Health có thể tiết kiệm tiền và thời gian của người dùng bằng cách tư vấn từ xa cho nhiều triệu chứng. Công ty cũng làm việc với các công ty bảo hiểm y tế cho những dịch vụ như kiểm tra sức khỏe hàng năm và Rai cho biết một số tập đoàn toàn cầu cũng cung cấp cho Jio Health một số gói dịch vụ dành cho nhân viên.
Tuần này, Jio Health thông báo rằng họ đã huy động thành công 5 triệu đô la trong vòng gọi vốn Series A từ quỹ đầu tư Monk’s Hill Ventures của Đông Nam Á. Rai cho biết công ty có kế hoạch sử dụng vốn để mở rộng hoạt động. Cụ thể, công ty đang bổ sung các danh mục sản phẩm mới trong tháng này – bao gồm chăm sóc mắt và da liễu – và họ đang nỗ lực khuếch trương thương hiệu của mình thông qua tiếp thị.
Rai cho biết công ty hy vọng sẽ mở rộng ra Hà Nội trước cuối năm nay và cũng quan tâm đến việc mở rộng sang các thị trường khác trong khu vực Đông Nam Á trong tương lai gần. Chúng tôi đã bắt đầu khảo sát các thị trường khác, nhưng tại thời điểm này chúng tôi cảm thấy tiềm năng thị trường Việt Nam là rất lớn, ông nói với TechCrunch.